Ca nhạc Việt Nam 35 năm nhìn lại
Bài này là ghi nhận của một người thưởng thức âm nhạc theo cảm tính và chủ quan. Vì thế có thể có những nhận định chỉ đúng với riêng tôi, và khác biệt với bạn đọc. Điều ấy là bình thường, nhất là trong lãnh vực phong phú như âm nhạc. Nhiều khi sự khác biệt sâu sắc đến nỗi không thể dung hòa. Cuộc sống vốn phong phú, sự cảm nhận cũng phong phú. Tôi chỉ ghi những nghĩ suy của mình về những ca khúc thời tôi đang sống, đang hít thở không khí âm nhạc. Đâu đó, những giai điệu ấy vang mãi trong tâm tưởng, làm cho thế giới cảm xúc của tôi rộng mở, và tôi yêu đời hơn, hạnh phúc hơn.
Những con đường chưa có lối đi
Nhiều năm tháng sau 30.4.75, âm nhạc VN vẫn dậm chân tại
chỗ, không vượt qua được ảnh hưởng của dòng nhạc kháng chiến vẫn còn bao trùm
lên đời sống âm nhạc. Hơn nữa phương pháp sáng tác mới chưa xuất hiện. Công
chúng vẫn hát: Đất Nước Trọn Niềm Vui, Chiếc Gậy Trường Sơn, Năm Anh Em
Trên một Chiếc Xe Tăng, Hành Khúc Ngày Và Đêm, Trường Sơn Đông Trường Sơn
Tây, Chiếc Áo Ấy, Cô Gái Sài Gòn Đi Tải Đạn. Có thêm một số ca khúc mới,
nhưng vẫn trong dòng nhạc Cách mạng: Vết Chân Tròn Trên Cát, Em ở Nông
Trường Anh Ra Biên Giới, Hồ Trên Núi, Bài Ca Người Đi Xây Hồ Kẻ Gỗ, Tình Đất
Dỏ Miền Đông, Nhánh Lan Rừng, Màu Hoa Đỏ, Bài Ca Không Quên, Tình Ca Mùa
Xuân, Mùa Xuân Bên Cửa Sổ…Thời gian này, công chúng miền Nam tìm hát những
ca khúc trữ tình ở Sàigòn trước 1975. Ở hải ngoại, Thúy Nga Paris khai
thác lại các ca khúc của Sài gòn. Các chương trình của Thúy
Nga được lén lút sao chép ở trong nước. Bởi âm nhạc
trong nước giai đoạn ấy chưa có tác phẩm đáp ứng yêu cầu của giai đọan mới.
Âm nhạc cũng trì trệ như tình hình chung của đất nước trước đổi mới.
Có những chuyển động, song rất
chậm. Hầu hết các nhạc sĩ Sàigon trước 1975 không còn sáng tác, nhiều người
đã ra nước ngoài. Trịnh Công Sơn có Em Còn Nhớ Hay Em Đã Quên, Em ở Nông
Trường anh ra Biên Giới, Tuổi Đời Mênh Mông . Các nhạc sĩ miền Bắc đang
làm quen với loại ca khúc trữ tình viết theo giai điệu của các tiết điệu thời
trang (Slow Rock, cha
cha cha, pop, rock...), điều mà trước đó là rất xa lạ so với ca khúc thời
kháng chiến.
Khơi nguồn những dòng chảy mới
Khoảng 1987 trở đi, có một cuộc cách tân mạnh mẽ cách viết
ca khúc, mở ra một thời kỳ mới. Ca khúc VN không còn trực tiếp phục vụ
nhiệm vụ chính trị, không còn trực tiếp ca ngợi Đảng và Bác Hồ (tuy đề tài
này vẫn là đề tài truyền thống, được các nhạc sĩ trong các cơ quan văn
hóa Nhà Nước sáng tác theo mùa), không còn là những bài minh họa đường lối
chính sách như trước đó. Mà thiên về thể hiện tình cảm quê hương, tình yêu và
nỗi niềm của cái tôi cá nhân.
Đáng kể là ca khúc của cac nhạc sĩ Trần Tiến, Dương Thụ,
Bảo Phúc, Bảo Chấn, Phú Quang,Thanh Tùng, Nguyễn Ngọc Thiện,... Ngày nay
nhiều bài của thời ấy vẫn đọng lại trong lòng người nghe : Chiều Xuân,
Thì Thầm Mùa Xuân (Ngọc Châu), Hoa Cỏ Mùa Xuân, Bên Em Là Biển Rộng (Bảo
Chấn), Lời Của Gió (Duy Thái), Lời Tỏ Tình Của Mùa Xuân(Thanh
Tùng), Sắc màu, Tóc Gió Thôi Bay (Trần Tiến), Phượng Hồng (Vũ
Hoàng), Tóc Em Đuôi Gà (Thế Hiển), Lắng Nghe Mùa Xuân Về,Vẫn
hát Lời Tình yêu (Dương Thụ), Mơ Về Nơi Xa Lắm (Phú Quang), Hà
Nội Mùa vắng Những Cơn Mưa(Trương Quý Hải), Có Phải Em Mùa Thu Hà Nội (Trần
Quang Lộc), Em Ơi Hà Nội Phố (Phú Quang), Không Còn Mùa Thu,
Dòng Sông Lơ Đãng (Việt Anh), Một Thoáng Quê Hương (Từ
Huy-Thanh Tùng)... Sự thành công của các ca khúc này là ở chỗ, các nhạc sĩ
sáng tác giữ được chất trữ tình của ca khúc VN truyền thống (thú dụ : Em
Ơi Hà Nội Phố), với những khám phá mới về tiết tấu hiện đại (Thí dụ :Thì
Thầm Mùa Xuân) Nhiều ca sĩ đã khẳng định mình trong giai đoạn này. Tiếp
nối những Bảo yến, Cẩm Vân, Thu Hà... là một thế hệ ca sĩ mới ; Phương
Thanh, Lam Trường, Cẩm Ly, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Trần Thu Hà, Đàm Vĩnh Hưng,
Quang Linh, và sau đó làQuang Dũng, Mỹ Tâm, Hiền Thục, Hồng Ngọc, Mỹ Lệ Nguyễn
Phi Hùng... Ca khúc VN giai đoạn này đã thoát ly hẳn các ca khúc cách mạng
giai đọan trước và góp thêm những ca khúc trữ tình thời đại mới
làm phong phú thêm nhạc trữ tình VN. Nhiều ca khúc trong nước giai đoạn này
đã được Thúy Nga sử dụng trong các show diễn của mình, tức là có một dòng chảy
ngược từ trong nước ra nước ngoài, khác hẳn với giai đọan trước đó.
Bước vào thế kỷ 21
Từ 2007 trở đi, ca khúc Việt Nam có một bước khởi sắc mới.
Ca khúc VN hội nhập với ca khúc thế giới, tuy nhiên cho đến nay, đó mới chỉ
là những bước khởi đầu, chưa vươn ra khỏi lãnh thổ VN. Ca khúc VN
từ 2007 đến nay chịu ảnh hưởng trực tiếp của các dòng nhạc nước ngoài về giai
điệu. Các ca sĩ nhái lại nguyên si cách biểu diễn của các ca
sĩ, các nhóm nhạc nước ngoài. Sân khấu sôi nổi hơn. Ca sĩ đơn ca thường
xuất hiện với các nhóm múa phụ họa. Sân khấu hoành tráng và hiện đại
hơn về âm thanh, ánh sáng, trang trí. Các show diễn đòi hỏi nỗ lực cao hơn của
ca sĩ, bởi ca khúc được phối âm phối khí phức tạp hơn. Hát và nhảy đòi hỏi ca
sĩ phải tập dợt nhiều hơn. Có thể thấy rõ ảnh hưởng của Thúy Nga
trong cách trang trí sân khấu, cách biểu diễn và phối khí của sân khấu ca nhạc
trong nước. Thực ra Thúy Nga cũng chỉ là người đi trước một bước trong việc
Việt hóa sân khấu nước ngoài để đáp ứng thị hiếu khán giả Việt.
Ca nhạc bây giờ hoàn toàn hướng về thi trường và chịu
sự chi phối của thị trường. Tất cả tùy thuộc vào công nghệ lăng xê. Trước
kia, một ca khúc hay có thể đứng được một năm, giờ đời sống của một ca khúc
chỉ tính tháng tính ngày. Bởi chất lượng nghệ thuật của các ca khúc rất
thấp. Chúng na ná nhau trong một album,
và na ná nhau từ album này đến album khác.
Tôi đã mua nhiều album trẻ và chắt chiu thời gian để
nghe. Mình cũng dặn lòng mình cố đãi cát tìm vàng, để may ra nhặt lấy được một
hạt ngọc nghệ thuật nào chăng, nhưng đành thất vọng, vì
hàng giả và rất nhiều rác rưởi.
Tôi không có ý phủ định nhạc trẻ, bởi tôi thấy trong số các
nhạc sĩ trẻ, có nhiều tài năng, nhờ đó lâu lâu tôi cũng nhặt được một vài bài
hay. Chẳng hạn, tôi thực sự xúc cảm khi nghe Bà tôi, Mưa bay tháp
cổ, Giấc mơ trưa. Microphone, Bối Rối, Chiếc Lá Cô Đơn,
Đêm Năm Mơ Phố, Con Đường Hạnh Phúc, Trăng Chiều, Kiếp Dã Tràng, Con Cò,
Quê Tôi, Về Ăn Cơm, Độc Huyền Cầm, Li Ti...Vâng, trong hàng vạn ca khúc được
sản xuất trong hàng chục năm qua, ca khúc VN cũng có được
một số ca khúc hay, nhưng liệu những ca khúc ấy có đứng được như những ca
khúc tiền chiến, ca khúc trữ tình Sàigòn trước 1975 không, còn phải chờ thời
gian. Tuy nhiên, trong xu thế thị trường tiêu thụ (ăn nhanh nuốt nhanh, bỏ
cái cũ xài cái mới và chạy theo mode), đã có quá nhiều ca khúc bị đào thải
ngay khi chưa đến được công chúng rộng rãi. Thế hệ những Hồng Nhung, Mỹ
Linh, Thanh Lam Lam Trường, Đan Trường, Phương Thanh Cẩm Ly, Đàm Vĩnh Hưng ,
Quang Linh đã sắp qua đi, nhưng ngay cả những Bảo Thy, Lương Bích Hữu,
Đông Nhi, Thùy Chi, Hồ Ngọc Hà, Thủy Tiên, Lệ Quyên, Tuấn Hưng, Phạm Quỳnh
Anh,…dù họ còn khá sung sức trong biểu diễn trên sân khấu hiện nay,
nhưng tôi đã thấy con đường đi xuống của họ, bởi họ đã không có được những ca
khúc hay như lúc mới xuất hiện (Thùy Chi với Giấc Mơ Trưa, Lệ
Quyênvới Trăng Chiều, Ngọc Khuê với Bà Tôi...).
Những nỗ lực và những thành bại
Album Nhật Thực của Trần Thu Hà (2001) là một trận
“thử lửa”. Đây là lời giới thiệu của Hà Trần: ”Album Nhật thực là
sự kết hợp của ba tâm hồn: nhạc sĩ Ngọc Đại, ca sĩ Trần Thu Hà và nhà thơ trẻ
Vi Thùy Linh…Nhiều người nghi ngại không hiểu rồi thứ âm nhạc của không gian
mở, phá cách và những ca từ kiểu như vậy có gây "sốc" cho người
nghe? Nhưng mình chấp nhận tất cả. Khi làm album, nếu chỉ quan tâm đến nghệ
thuật thì rõ ràng không thể kỳ vọng nhiều ở yếu tố thương mại. Cuối cùng thì
đó cũng là album của chính mình, của tình yêu và sự khám phá âm nhạc. Ở đó,
Hà đang đứng trên một mảnh đất đem đến cho mình thứ cảm xúc mới lạ, tự do,
tung tẩy, có thể là một màu sắc mới cho âm nhạc hiện nay chăng?”[1] Bạn thử
nghe album này xem, quả thực là một album có nhiều cái mới, song nó xa lạ với
thị hiếu thẩm mỹ của công chúng, và rất khó cảm nhận được cái hay như ý tác
giả và ca sĩ muốn đạt tới. Nhật Thực là một nỗ lực bất thành.
CD Chat Với Mozart là một nỗ lực theo hướng khác
của Mỹ Linh. Đây là lời giới thiệu: ”Chat với Mozart có 9 ca
khúc dựa trên những giai điệu quen của các nhạc sỹ cổ điển như Vivaldi,
Schumann, Tchaikovsky, Mozart... phần lời do nhạc sỹ Dương Thụ viết, phần hoà
âm phối khí do nhạc sỹ Anh Quân và Huy Tuấn đảm nhiệm. Với một phong cách âm
nhạc đa dạng khi có sự đan xen hoà quyện giữa nhạc cổ điển với nhiều dòng nhạc
mà giới trẻ rất yêu thích như Latinh Jazz, R&B. Funk, và một phần lời
theo ca sỹ Mỹ Linh là "cực kỳ xuất sắc", Chat với Mozart có
thể coi là một bước đột phá của Diva không ngừng sáng tạo này. CD được chuẩn
bị trong 2 năm. Mỹ Linh hy vọng CD của mình đã bắc một chiếc cầu nhỏ để âm nhạc
cổ điển”[1] Lời giới thiệu thì “hoành tráng” nhưng sau khi phát hành
10.09.2005, CD này đã rơi nhanh vào quên lãng cùng với tên tuổi Mỹ Linh.
Năm Dòng Kẻ là nhóm nhạc có nhiều thể nghiệm và họ đã
thành công. CD Cánh Mặt Trời (2007) của họ vừa có phong cách dân
gian đương đại, vừa được thể hiện bằng cách hòa âm phối khí và trình bày hiện
đại.Vì thế công chúng bình thường có thể cảm được cái hay. Đây là lời giới
thiệu:” Cánh Mặt Trời gồm 8 tác phẩm - 8 khúc thức biến chuyển của cuộc
sống, mỗi bài hát là một câu chuyện nhỏ mà khi ghép lại, chúng hóa thành một
thiên truyện đời rộng mở và mang nhiều ý nghĩa… Các bản phối acoustic và new
age được sắp xếp xen kẽ nhau, tưởng chừng như bất hợp lý về mặt âm nhạc, thực
chất lại là sự lựa chọn cố ý nhằm tăng kịch tính và màu sắc tưởng tượng cho tổng
thể album…Những giai điệu ngũ cung kết hợp với nhạc cụ dân tộc trên nền bản
phối hiện đại cùng phong cách phối - hát bè đặc trưng của nhóm là một thử
nghiệm sáng tạo khá thú vị của 5 Dòng Kẻ.”[3]
Những năm gần đây ca khúc Rap Việt đã có được những
bước khẳng định. Bởi một số ca khúc đã đạt được tính nghệ thuật nhất định. Bạn
đã nghe 365Band chưa? Ca khúc của họ thuộc loại “có đẳng cấp” nghệ thuật
trong số những nhóm Rap. Đây là ý kiến của một fan nói về 365 Band: ”Xem
một lần choáng hết biết, trông họ không khác gì mấy anh bên Kpop cùng với tên
tiếng Anh nữa. Vậy là mình liền search ngay mấy bài hát của 365 band và một lần
nữa bất ngờ khi giọng hát của từng thành viên đều quá tuyệt cộng thêm khoản
phát âm tiếng Anh khá chuẩn thì rõ ràng nhóm này có rất nhiều triển vọng…
Một điều đáng khen nữa ở 365 band đó là chịu khó hát live, trong khi những ca sỹ khác vừa nhảy vừa lip thì 365 lại live ngon lành [4]. Ca khúc Rap Việt Nam đang tìm cách hội nhập với các trào lưu ca nhạc trên thế giới. Tuy vậy Rap trên thế giới đã có nhiều hướng khai thác mới lạ và đa dạng, Rap VN chưa đạt được những phẩm chất này.
Hợp lưu ca nhạc trong và ngoài nước
Vi người Việt Nam ở nước ngoài, mở ra một thời kỳ mới của
hoạt động văn hóa ca nhạc, thời kỳ giao lưu văn nghệ trong và ngoài nước. Nhiều
ca nhạc sĩ Việt kiều đã về nước hoạt động âm nhạc (chẳng hạn gia đình nhạc sĩ
Phạm Duy, NS Đức Huy…), nhiều ca sĩ trong nước đi biểu diễn ở nước ngoài. Báo
Thanh Niên tổ chức nhiều chương trinh ca nhạcDuyên Dáng Việt Nam có
được tiếng vang. Nhiều ca khúc của các nhạc sĩ Sàigòn trước 1975 được cho
phép hát lại. Tình hình ca nhạc có những bước chuyển. Chẳng hạn, nhiều ca sĩ
trẻ muốn khẳng định đẳng cấp của mình thì thử sức với những ca khúc
đã từng nổi tiếng từ trước 1975 ở Saigòn. Chẳng hạn, DVD "Mỹ Lệ in
Symphony” , Mỹ Lệ hát một số ca khúc của
Dương Thiệu Tước, Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên. Từ Công Phụng… Lệ
Quyên hát Ảo Ảnh, Chiếc Lá Cuối Cùng, Thùy Chi hát Niệm Khúc Cuối.
Phạm Khánh Hưng hát Giáng Ngọc…Nhưng cũng có một thực tế này, nhiều ca
sĩ hải ngoại về nước hát như Elvis Phương, Lệ Thu, Giao Linh Tuấn Ngọc,
Khánh Hà,... xưa kia họ là những giọng ca vàng của Sàigon, giờ chỉ còn vang
bóng. Họ xuất hiện trên sân trong nước với dáng vẻ già nua, hát những
bài hát cũng “già nua” như hình sắc của họ, những bài của các thập niên 1970s,
cho những người ở lứa tuổi 60 trở lên. Họ không thể cạnh tranh được với các
ca sĩ trẻ trong nước. Rồi đây những chiếc lá vàng sẽ rơi rụng khi mùa đông về.
Ca khúc Việt đi về đâu?
Có những bước phát triển rất dễ nhận thấy trong ca khúc Việt
từ trước 1975 đến nay, chẳng hạn những ca khúc của Trịnh Công Sơn. Nếu những
năm 1970, trong những quán café ở Sàigon, nghe Khánh Ly hát nhạc TCS bằng đàn
Guitar thùng mộc mạc, liêu trai, thì sau 1975 nghe Hồng Nhung hát nhạc Trịnh
(CD Thủa Bống Là Người), người nghe sẽ thất vọng, bởi chất giọng của Hồng
Nhung không hơn được Khánh ly trước đó, dù chất lượng thu âm, hòa âm phối khí
có nghệ thuật hơn. Nhưng đến Hồ Ngọc Hà, ca sĩ này đã làm mới nhạc Trịnh Công
Sơn bằng một giọng hát có sức quyến rũ và bằng sự hòa âm, phối khí hiện đại
hơn hẳn, khiến cho, khi nghe Hồ Ngọc Hà hát nhạc Trịnh rồi, người ta không muốn
nghe Hồng Nhung nữa (xin nghe Hồ Ngọc Hà hát Hoa Vàng Mấy Độ).
Dòng nhạc trữ tình bình dân (ca khúc của các nhạc sĩLam Phương,
Trúc Phương, Thanh Sơn,Trầm Tử Thiêng…) của Sàigòn trước đây (đặc biệt qua tiếng
hát Chế Linh, Duy Khánh Thanh Tuyền, Hoàng Oanh, Phương Hồng Quế, Giang
Tử…) sở dĩ có sức sống lâu bền trong lòng người nghe bởi vì được biết bằng những
giai điệu rất gần với dân ca Nam Bộ, khiến người ta có thể hát ghép những ca
khúc ấy với 6 câu Vọng cổ mà không có độ vênh nào. Có điều, những ca khúc ấy
nghèo nàn về giai điệu (đa số là Boléro, Ballade, Slow Rock), bình dân về
nội dung, ca từ, và sơ sài về hòa âm phối khí. Nhưng đến những ca
khúc được viết với giai điệu dân ca đương đại, thì sự phát triển dân ca, hòa
âm phối khí đã vượt rất xa so với những ca khúc trữ tình bình dântrước
kia.Tương tự như vậy, những ca khúc trữ tình hôm nay được trình bày mới mẻ và
hiện đại hơn nhiều về trình độ âm nhạc so với những ca khúc trữ tình trước
kia (của các nhạc sĩ Phạm Duy, Phạm Đình Chương, Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy
Miên, Vũ Thành An…). Bởi nó được hòa âm phối khí theo những khuôn mẫu của nhạc
phương Tây những năm 1980s, với dàn nhạc và dàn đồng ca phụ họa đầy đặn hơn. Ấy
là thời những love songs của Mariah Carey, Celine Dion, Toni
Braxton, Barbar Streissand, Lionel Richie, Rod Stewart…(Xin thử nghe Thùy
Chi, Biển và Ánh Trăng và Celine Dion với My Heart Will Go on).
Xin ghi nhận điều này, nhạc hòa tấu VN đã có những thành tựu
đứng được. Hầu như các ca khúc hay đầu đã được trình diễn hòa tấu. Đáng kể là
các “đĩa vàng” Hà Nội, CD hòa tấu của Duy Cường, Xuân Hiếu, Trần Mạnh Tuấn,
Hy Đạt, Kim Tuấn…Tiếng kèn của Xuân Hiếu mượt và và đầy nghệ sĩ tính, có thể
sánh được với tiếng kèn tài hoa của Trần Vĩnh xưa kia. Tôi thích nghe Xuân Hiếu
hơn là Trần Mạnh Tuấn, bởi tiếng kèn của TMT nặng nề ít tài hoa. CD Guitar của
Kim Tuấn là một CD giá trị. Tiếng đàn Guitar thật mượt mà, tinh ròng với những
biến tấu mới lạ, hiện đại và hấp dẫn. Duy Cường và Hy Đạt nghiêng nhiều hơn về
cách trình tấu cổ điển. Tiếng kèn của Lê tấn Quốc chưa gây được ấn tượng.
Ca nhạc Việt Nam hiện nay phát triển theo ba xu
hướng chính. Xu hướng viết dân ca đương đại mà gần đây là các ca khúc Bà
Tôi, Con Cò, Về Ăn Cơm, Mưa Bay Tháp Cổ và CD Cánh
Mặt Trời…thay thế cho cách viết dân ca trước đó (Tơ Hồng, Đất Phương Nam,
Trên Đỉnh Phù Vân…). Xu hướng nhạc trẻ sáng tác theo phong cách nhạc trẻ thế
giới, xen kẽ lời Việt, lời tiếng Anh (như 365Band) và xu hướng nhạc trữ tình
truyền thống, tìm cách làm mới về tứ, về lời và giai điệu, như các ca khúc của Phú
Quang, Trần Tiến, Vũ Quốc Việt, Võ Thiện Thanh…Tất nhiên vẫn còn
loại ca khúc bắt chước, lai căng, nhạc chế và “những thảm họa nhạc Việt”[6],
nhưng thời gian sẽ quét sạch những thứ rác rưởi đó. Chỉ có tài năng và nghệ
thuật chân chính mới tồn tại với thời gian.
Tôi luôn mong được nghe, được hát những ca khúc hay của nhạc
Việt Nam mọi thời đại. Dù sáng tạo là một con đường đầy khó khắn, nhưng
chúng ta có quyền hy vọng.
[1]http://vietbao.vn/van-hoa/gioi-thieu-
album-moi- Nhat- thuc- cua- Tran- Thu- Ha/ 10724060/181
[2]http://vietbao.vn/Giai-tri/My-Lonh-Chat-voi-Mozart-khong-don-thuan-chỉ-la-mot-dia-nhac/55081489/50/
[6]http://laodong.com.vn/Tin-tuc/Bi-hai-quanh-nhung-Tham-hoa-nhac-Viet/43230.
|
Thứ Hai, 1 tháng 6, 2015
Ca nhạc Việt Nam 35 năm nhìn lại
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
"Nhớ sông" của Huỳnh Văn Quốc: Bởi chính mình và cho chính mình
"Nhớ sông" của Huỳnh Văn Quốc: Bởi chính mình và cho chính mình Tôi đọc tập thơ Nhớ sông của Huỳnh Văn Quốc lần thứ nhất ở nơi l...
-
Vài nét về văn học Đông Nam Á Đặc điểm của văn học Đông Nam Á (ĐNA) Nói đến văn học Đông Nam Á là phải nói đến sức m...
-
Mùa thu nguồn cảm hứng lớn của thơ ca Việt Nam 1. Mùa thu Việt Nam nguồn cảm hứng trong nghệ thuật Mùa thu mùa của thi ca là m...
-
Thiên nhiên trong thơ Nguyễn Trãi 1. Trong lịch sử văn học Việt Nam, cảm thức thiên nhiên của các thi nhân không phải là hiếm. Nhưng t...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét