Tôi nhận tập thơ của nhà thơ nữ Lãm
Thúy do anh Trần Hoài Thư gởi đến tặng, theo lời tác giả. Tập thơ đến
vào giữa mùa đông Hoa kỳ. Ngoài trời tuyết rơi trắng xóa trên những mái nhà,
trên những con đường. Thời tiết lạnh cóng dưới không độ. Ngồi nhà đọc thơ còn
gì thú hơn!
Trong bài: Tàn Thu nơi trang đầu của tập thơ, Lãm
Thúy viết:...
“ Hàng cây trơ cành. Đợi
Mùa đông phủ tuyết lên
Nhánh khô gầy yếu đuối
Lặng lẽ chờ oan khiên...”
Bốn câu thơ trên đã gợi lên cho tôi một ấn tượng. Mùa đông.
Vâng. Mùa đông đang đến giữa cái băng giá của tuyết, của đá( icy) đóng trên
những cành cây trụi lá. Tàn Thu của Lãm Thúy không có con nai
vàng ngơ ngác, đạp trên lá vàng khô ( ở quê nhà) mà một thời ai
cũng thuộc “mùa thu” của nhà thơ tiền chiến Lưu Trọng Lư. Ở đây
Lãm Thúy không có con nai vàng ngơ ngác...mà có những nhánh khô gầy, yếu đuối,
buồn thảm... Và, lặng lẽ chờ oan khiên ( ảm đạm ). Theo tôi: lá rụng, đó là một
hệ sinh thái tự nhiên của đất trời. Lá rụng, không có nghĩa là tự hủy diệt,
mà vẫn còn đó qua một trạng thái khác để nuôi cây. Rồi lá vẫn xanh trên cành
( mùa xuân), vẫn khô gầy, yếu đuối( mùa đông). Để rồi, trong bốn câu cuối của
bài Tàn Thu :
“Dẫu trời im đứng gió
Đời không hẹn bình yên
Lá khô từ thiên cổ
Tàn thu. Sầu mênh mông...”
“Tàn Thu” là bài thơ đầu trong tập “ Còn Nguyên Nỗi Ngậm Ngùi”
đã “ hấp dẫn” để tôi đọc tiếp những bài thơ khác trong thi tập của nhà thơ
Lãm Thúy.
Ở trang sau của bìa sách, tác giả ghi vài dòng tiểu sử thật
giản dị. Nhưng cũng đủ để cho người đọc biết được một phần đời của tác giả.
Sinh tại Nhơn Ái, Phong Điền,
Cần Thơ. Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Cần thơ. Định cư tại Mỹ năm 1992. Biết được
một ít thông tin về thân thế của nhà thơ nữ này, đọc tiếp nơi trang Lời
ngỏ tác gỉa ghi: “ Lãm Thúy làm thơ, tức là dàn trãi tâm hồn mình,
diễn tả những cảm xúc, những rung động với cái buồn, cái đẹp, nỗi yêu đương bằng
chính những gì thành thực trong trái tim và thường là nghĩ sao viết vậy,
không sửa đổi, không trao chuốt;
vì thế chắc là thiếu phần tinh xảo
và đặc sắc...”
Đó là những gì tôi đọc được trong “ lời ngỏ” của thi tập.
Nhưng, càng đi sâu vào những trang thơ của tập thơ, có lẽ đây cũng chỉ là những
lời “ khiêm tốn” đáng trân trọng của một nhà thơ nữ , có lẽ mới in tập thơ đầu
tay này?
Nói về nhà thơ nữ ở hải ngoại cũng khá nhiều. Nhưng
tìm được những bài thơ hay, phải nói là hiếm. Thơ hay, dễ làm cho đọc giả dễ
nhớ hơn là những bài thơ dỡ. Điều nầy, rõ ràng như một quy luật
dành cho người đọc thơ và thích thơ. Nhưng với tập thơ “ Còn Nguyên Nỗi Ngậm
Ngùi” của Lãm Thúy thì chưa có bài thơ nào làm tôi chán, khi đọc.
Với 124 bài thơ nằm gọn trong 153 trang. Có bài dài hai
trang. Nhưng số nhiều, những bài thơ chỉ “ gói trọn” trong một trang. Ngắn. Dễ
đọc. Đúng như những gì nhà thơ Lãm Thúy đã viết trong “lời ngỏ”: nghĩ
sao viết vậy,không sữa đổi, không trao chuốt.. Nhưng xuyên suốt 124 bài thơ
tôi đọc, ít ra cũng “gây một cảm xúc mạnh” đối với người đọc khó tính, khi đọc
thơ Lãm Thúy.
Có những bài thơ Lãm Thúy viết như một hoài niệm của những
ngày còn ở quê nhà (chiếm khoảng 1/3 của tập thơ). Nỗi hoài niệm rất dễ
thương ở những cô “ nữ sinh áo trắng” làm thơ học trò, dễ yêu và dễ nhớ. Hoài
niệm về một vùng quê sông nước mênh mông, hoài niệm về tình yêu...
“Nhớ thuở xuôi thuyền qua đó
Rộn ràng mặt nước, bến sông
Thơ ngây lòng vui hớn hở
Nhớ gì đò dọc hoài công!
Chiều xưa bên vườn thinh vắng
Bồi hồi chẳng biết thu đông
Có cô học trò áo trắng
Về qua, xuân hạ vô cùng.....
Chiều nay về ngang bến cũ
Một trời Phước Nhơn bùi ngùi
Chẳng biết cây bằng lăng ấy
Còn hoa tím nữa hay thôi?..”
( Còn hoa tím nữa hay thôi?)
Nỗi hoài niệm về một vùng quê sông nước Phong Điền chằng chịt
những kênh rạch, những vườn cây trái xum xuê, những con người với tâm hồn cởi
mở, giàu lòng thương người...trong xóm làng, hay trên chợ nổi Phong Điền đã ảnh
hưởng đến cuộc sống của nhà thơ trên một vùng sông nước Hậu giang. Cho dù ở một
phương trời nào, thì dòng sông Hậu cũng vẫn là nhịp thở trong cuộc sống hằng
ngày của tác giả.
“Nghìn thu bến cũ chưa nhòa
Hậu giang ơi, bóng con đò chờ mong
Một đời người, một dòng sông
Hậu giang còn mãi giữa lòng hoài hương”
( Bến Cũ)
Dòng sông. Trong mỗi con người đều có một dòng sông để nhớ.
Có lẽ, nhà thơ Lãm Thúy cũng không thoát ra khỏi cái quy luật ấy, nhất là với
một người con gái đã mang trong mình một “tâm hồn thơ”. Cho nên, dù ở đâu thì
cũng về thôi. Về lại cái xứ sở thân yêu mà người thơ đã lớn. Về lại bên bờ
con sông cũ để xem hoa
bằng lăng tím có còn nở bên bến sông xưa? Về đề nghe điệu hò trên sông nước
mênh mông, hay nghe lại điệu đờn ca tài tử trong lòng người dân thôn xóm đã
nuôi nhà thơ lớn lên từ trong tiếng đờn, tiếng hát ấy. Về thôi. Với những câu
thơ nặng tình, nặng nghĩa:....
“ Về thôi, trăng úa lâu rồi
Về thôi, mòn mỏi lắm, người chờ mong
Về thôi, sầu đã thành dòng
Về thôi, gió đã lạnh lùng từ lâu.
( Về Thôi )
Hay trong bài “Nỗi Nhớ” Lãm Thúy đã bộc bạch một cách
rõ ràng tâm trạng của một người xa quê. Có lẽ nỗi nhớ của Lãm Thúy, cũng là nỗi
nhớ chung của
chúng ta khi phải lìa bỏ dòng sông, bến cũ. Mà, với những con chữ trong câu đầu
của bài “Nỗi Nhớ” ta đã thấy nỗi nhớ đã réo lên trong máu huyết của nhà thơ
qua những cái phẩy ngắt câu thật dứt khoát, rõ ràng: vô cùng, vô tận, vô
biên. Cái gì vô cùng, vô tận, vô biên...Nhớ. Ta đọc bài Nỗi
Nhớ để thấy tấm lòng của Lãm Thúy:
“Vô cùng, vô tận, vô biên
Nỗi thương nhớ gởi về em, quê nhà
Mênh mông, bát ngát, bao la
Nỗi buồn gậm nhấm hồn ta từng ngày
Mà không, từng phút, từng giây
Vọng phương ấy, một phương này vời trông
Ai đâu cách mặt xa lòng
Sao ta lại thấy nghìn trùng mến thương
Một lòng hoài vọng cố hương
Trong tim vời vợi nỗi buồn tha phương
Còn xanh lá những con đường
Hoa cau, hoa bưởi sau vườn còn thơm?
Con đò neo bến chiều hôm
Còn nghe tiếng gọi bên vàm sông xưa?
Còn xa quê nữa, mấy mùa?
Còn hồi tưởng mấy cho vừa nhớ nhung
Cô đơn, trơ trọi, lạnh lùng
Nơi đây có một người không linh hồn.
Đấy, nỗi nhớ quê của Lãm Thúy mảnh liệt như thế đó. Đọc,
tôi khoái 4 câu thơ: còn xanh lá những con đường/ Hoa cau, hoa bưởi sau
vườn còn thơm ?/ Con đò neo bến chiều hôm/ Còn nghe tiếng gọi bên vàm sông
xưa? Những câu lục bát như bức tranh thủy mạc mà Lãm Thúy đã vẽ lên, gây
cho người xem một cảm giác tươi mát, mà chỉ có làng quê sông nước Việt
Nam mới có. Tôi đoan chắc như thế. Trên xứ người làm sao mà nghe được
mùi thơm của hoa bưởi, hoa cau trong vườn? Làm sao mà nhìn thấy bóng con đò
neo bến chiều hôm? Làm sao mà nghe được tiếng gọi đò bên vàm sông cũ? Chỉ
có làng quê Việt mới có những hình ảnh ấy. Mà, sao lạ, hình ảnh đó nó quây quắt
chẳng những trong tâm thức của tác giả mà còn cả đến người đọc bài thơ này. Với
những ngắt câu bằng những dấu phẩy rõ rệt làm tăng thêm nỗi nhớ quê lạ lùng.
Tôi vốn là một người mê giáo lý của Phật Đà. Cho nên, khi
tiếp nhận tập thơ của Lãm Thúy, rõ ràng: có một sự đồng thuận ngay với tôi
trong suốt tập thơ Còn Nguyên Nỗi Ngậm Ngùi này; vì hầu như bài nào cũng có
mang ít nhiều giáo lý của Phật Đà trong đó. Có điều phải nói vì Lãm Thúy là
nhà thơ nữ, cho nên, vẫn không thoát ra khỏi nỗi lo âu rất là con gái khi
nghĩ đến những người thân của mình, dù biết: tất cả đều là huyễn trong cuộc sống.
Cho dù trong cuộc sống hôm nay, ngoài những công việc đa đoan hàng ngày của
người phụ nữ trong gia đình phải làm ( chăm sóc cho chồng, cho
con). Đó là một bản năng rất quý của người phụ nữ Việt. Nhưng với nhà thơ,
hình như tất cả có một cái gì đó “tự nguyện” trả cho nhau “món nợ
đời”. Biết đâu trong muôn ngàn kiếp trước đã buộc vào nhau? Và, trong kiếp
nhân sinh tạm bợ này, Lãm Thúy đã nhìn thấy, đã biết ... Và, cũng từ hai chữ
“nhân duyên” ấy, mà nhà thơ cũng đi cho hết cuộc đời: nhân duyên cột chặt
không đành dứt .
Tuy nhiên với sự rung động từ một trái tim của người làm
thơ là nữ giới...thì sự lo âu cho những người thân làm sao tránh khỏi những
phút giây...mà trong bài thơ Bước Qua Cõi Chết nhà thơ đã viết lên
những dòng thơ sau. Dù đã biết:
“Biết rồi: sinh ký tử quy
Sống là cõi tạm, chết về thiên thu
Biết rồi cuộc thế phù du
Mất, còn cũng tựa chút mù sương tan...
Nhưng sau đó, Lãm Thúy lại viết:
“Biết rồi, chốn ấy trước sau
Một lần, ai cũng qua cầu mà thôi
Nhưng ta mới quá nửa đời
Bước đi chưa nỡ, chân rời còn vương”
Hai câu thơ: Nhưng ta mới quá nửa đời/ Bước đi chưa nỡ,
chân rời còn vương. Đó là cái ý niệm chung của kiếp nhân sinh. Có ai mà không
muốn sống; dù cuộc sống ấy có thế nào? Khổ đau, bịnh tật? Nhưng, qua những
câu thơ năm chữ dưới đây, ta thấy Lãm Thúy đã xác định cho mình một khái niệm
rất rõ ràng trong cuộc sống:
“ Người niệm chú từ bi
Có nghe lòng thanh tịnh?
Ta làm thơ tình si
Vẫn thừa niềm thành kính”
“ Ta làm thơ tình si” mà Lãm Thúy đã viết ở trên, trong thi
tập ta thấy tình si của Lãm Thúy không là tình “ lứa đôi, trai gái”. Mà tình
si ấy là: hoa, lá, muôn thú và con người. Niềm an lạc chung đó đã đưa nhà thơ
đến rất gần giáo lý Phật Đà rồi. Cho nên: cầu cho người an lạc/Hồn thấy
chốn vĩnh hằng.
Rõ ràng, trong những con chữ, trong những câu thơ của Lãm
Thúy không cầu kì, không ẩn chứa nhiều mỹ ngữ như nhiều nhà thơ khác. Giản dị
trên những con chữ và giản dị trong tâm hồn của người thơ ( có lẽ). Cho nên
khi đọc bài: Thiện Tai. Tôi nghĩ về sự suy nghĩ của tôi về nhà thơ
nữ này: giản dị về tâm hồn, và nhất là “đầy ấp Phật Tính, ngay cả trong giấc
ngủ:
“ Nghe anh, em lánh sự đời
Đêm ôm sách Phật ngủ vùi. Thiện tâm
Nghe trăng ghé lại chỗ nằm
“Nguyệt lai môn hạ...” Hỏi thầm: “nhàn chưa?”
Lòng trần gột rửa bợn nhơ
Bỏ miền tục lụy, tìm bờ giác, qua
Vẫn thương người hơn thương ta
Trấn an. Em nhủ: chắc là thiện căn
“ Vẫn thương người hơn thương ta” đó là một trong muôn
nghìn giáo lý của Phật Đà. Nhưng, với bốn câu thơ đầu, tôi nghe như vẫn có
cái gì đó: nghịch lý ( với tôi ) có phải thế không nhà thơ?.
Dù sao, khi đọc xong tập thơ: Còn Nguyên Nỗi Ngậm Ngùi của
nhà thơ Lãm Thúy, tôi có thể hình dung ra ngay được con người của nhà
thơ ( ít nhiều). Ngoài cái giản dị, chân chất trong những bài thơ, những câu
thơ ra, tôi nghĩ Lãm Thúy chưa “ Tịnh” nỗi; vì “Tâm” còn “Động” ghê gớm với
“Đời”. Bởi:
“ Thì em vậy đó: Tâm chưa tịnh
Lòng trần: Aí, ố vẫn còn nguyên”
Đã là con người làm sao tránh khỏi được cái “ tham, sân,
si” của cuộc đời này. Nó như một ma lực cám dỗ. Nhưng, tôi lại chịu câu thơ
này: lúc khổ cũng mơ thuyền Bát Nhã.Và: vẫn thương người hơn thương
ta thì Lãm Thúy, có lẽ, tránh được những “ái, ố” tầm thường trong kiếp
nhân sinh để trong lòng nhà thơ lúc nào cũng “ âm ỉ lửa hoan bi”.
Tóm lại, đây là một tập thơ dễ đọc, dễ thương, dễ gây trong
lòng độc giả một “ ấn tượng” qua những ý, những lời thơ “mộc mạc” về quê
hương, về con người, về kiếp sống... Nhưng lại dễ đi vào lòng người.
|
Thứ Hai, 1 tháng 6, 2015
Lãm Thúy, Với những nỗi ngậm ngùi còn nguyên
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Tấm bưu thiếp tố cáo Có một vụ xô xát nảy lửa xảy ra trong khuôn bếp này. Vệt máu khô này tôi đoán là của ông cụ. Tuy ông cụ Phố và gã ...
-
Vài nét về văn học Đông Nam Á Đặc điểm của văn học Đông Nam Á (ĐNA) Nói đến văn học Đông Nam Á là phải nói đến sức m...
-
Cảm nhận về bài thơ một chút Kon Tum của nhà thơ Tạ Văn Sỹ “Mai tạm biệt – em về phố lớn Mang theo về một chút Kon Tụm”… Vâng...
-
Mùa thu nguồn cảm hứng lớn của thơ ca Việt Nam 1. Mùa thu Việt Nam nguồn cảm hứng trong nghệ thuật Mùa thu mùa của thi ca là m...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét