Nghìn năm nghe gió nói lời cây
|
Còn là mầm cây
Cắt ngang một cái móng tay
Thì làm gì có cây Chò đứng kia
Để những sải tay nối nhau ôm không kín
Mười năm cây
Không gặp người dựng nhà mang dao đi tìm cột
Trăm năm cây
Không gặp người xây cất lâu đài đem rìu đi chọn nóc
Ngàn năm cây
Gặp bước người lội mòn rừng lên gốc
Tìm gì trong gió nói lời cây
Bình Nguyên
Cây Chò ở Cúc Phương đã trở thành biểu tượng, là điểm nhấn
đối với khu rừng nguyên sinh này. Nói đến rừng Cúc Phương là người ta nghĩngay tới
cây Chò nghìn năm. “Độc trụ bất thầnh lâm”, một cây chẳng thành rừng. Nhưng với
Cúc phương thì khác, nếu thiếu đi cây Chò này, chắc chắn thiếu đi sự hấp dẫn,
thiếu đi cái thần thái linh thiêng huyền bí, kỳ thú của rừng. Và rồi cả tính
chất nguyên thuỷ, nguyên sinh của rừng cũng không dễ ràng bị thuyết phục. Chắc
trong lập trình mọi chuyến tham quan rừng Cúc Phương của du khách, thì cây
Chò bao giờ cũng là đích đến số một, nó đã đi vào thi ca, vào lòng người nhiều
thế hệ. Tưởng nhà thơ Bình Nguyên cũng như nhiều người khác, chú mục vào những
nét đẹp huyền diệu ấy, những ưu thế riêng có ấy, mà ngợi ca rừng , ngước lên,
chặc lưỡi khâm phục về chiều kích, quầng tán cây Chò. Không, với anh cây Chò
nghìn năm, biểu tượng nên thơ, đặc sắc như một biệt đãi của thiên nhiên ấy,
chỉ là cái cớ để liên tưởng, để suy ngẫm đến những điều hệ trọng khác, phổ
quát lớn lao hơn. Ở mối quan hệ sinh tồn giữa con người với thiên nhiên, với
muôn loài trong cõi nhân thế biến đổi không ngưng nghỉ này. Đấy mới là điêù
khác lạ, ở sự quan sát, phát hiện bất ngờ, làm nên tứ thơ độc đáo thu hút người
đọc.
Còn là mầm cây
Cắt ngang một cái móng tay
Thì làm gì có cây Chò đứng kia
Để những sải tay nối nhau ôm không kín
Những câu mở, lại như là cách tóm tắt nội dung truyện về
cây Chò mà nhà thơ sẽ luận bàn về nó. Đây cũng là thi pháp khác lạ, buộc người
đọc phải chú ý ngay từ đầu,
xem tác
giả đưa mình tới đâu trong câu chuyện có vẻ nửa kín nửa hở này. Nếu còn là mầm
cây đã bị một cái móng tay, một trò chơi vô thức nào đó ngắt đi, thì làm gì
còn thành cây, chứ nói chi đến cây những vòng tay nối nhau ôm không kín.
Chính cái cách diễn giải đơn giản như sự thật hiển nhiên, như chẳng có gì để
phải nghĩ ngợi ấy, mới làm bừng thức trong ta những trực cảm, đẩy những liên
tưởng lên từng tẩng nấc của cõi thiêng ngữ nghĩa. Một cái mầm non nớt dễ lụi,
dễ héo tàn, nếu không bị một cái móng tay nào đó của con người bấm đi, thì nó
có cơ thành cây, thành đại thụ, đại ngàn. Nhưng để có cây Chò làm nên kỳ quan
thiên nhiên hôm nay thì đâu có giản đơn vậy:
Mười năm cây
Không gặp người dựng nhà mang dao đi tìm cột
Trăm năm cây
Không gặp người xây cất lâu đài đem rìu đi chọn nóc
Là ngôn ngữ hình tượng đầy sức biểu cảm, chỉ là những mốc
thời gian tượng trưng, với hai trạng huống điển hình. Nhà thơ Bình Nguyên đã
xử dụng lối thể hiện như điệp ngữ để trập trùng những hiểm hoạ theo thời gian
có thể ập xuống đối với cây Chò bất cứ luc nào.
Mười năm cây, trăm năm cây…lòng tham lam tư lợi với chồng chất những toan tính mưu mô của con người, thì sự chà sát đốn hạ, mối nguy hiểm thường trực diễn ra hàng ngày hàng giờ chứ đâu phải đợi đến thế. Cây Chò những sải tay nối nhau ôm không kín hôm nay, đã phải trải qua ngàn năm may rủi mong manh. Đời cây như đời người, không biết cây Chò đã vượt qua biết bao kiếp nạn để góp phần vào tạo dựng cảnh quan thiên nhiên, cân bằng sinh thái. Nghĩ đến những hậu quả do lũ ống, lũ quét, bão biển, nước dâng…diễn ra liên tiếp, cả trong nước lẫn thế giới, mới thấy hết hiểm hoạ của những cánh rừng đầu nguồn bị triệt hạ. Mà sự triệt phá ấy chính là những cái móng tay ngắt mầm vô thức, là những nhát dao, nhát dìu thậm chí cả cưa máy, xâu xé cạnh tranh tư lợi của con người. Cứ thế mà người đọc mở rộng, mà liên tưởng để thấy hết những hành vi nguy hại, thiếu thân thiện với môi trường của con người. Chính con người là tác nhân phá vỡ thế cân bằng tự nhiên dẫn đến biến đổi khí hậu toàn cầu - tiềm ẩn những thảm hoạ khủng khiếp khôn lường.
Ngàn năm cây
Gặp những bước người lội mòn rừng lên gốc
Tìm gì trong gó nói lời cây
Nghìn năm, một thiên kỷ đi qua, cây đứng đó uy nghi, trầm lặng
như một đại triết gia.
Nhà thơ coi cây Chò như nhân chứng của lịch sử để ký thác. Để ngày nối ngày
năm nối năm dòng người lặn lội mòn rừng tìm về với cây, để được nghe cây,
nghe hồn người nhập thế, sống sót qua muôn ngàn kiếp nạn thầm thì, trò chuyện.
Đến đây tứ thơ mới bật dậy, phát sáng. Cái kết trong thế mở, để ta tha hồ mà
tưởng tượng nghe gió nói lời cây. Hẳn lời cây nhiều lắm, nhưng chắc không bao
giờ quên điều dạy ta về đạo lý làm người. Biết loại trừ cái ác, hướng tới
chân thiện mỹ - nguồn năng lượng vĩnh cửu thắp sáng tâm hồn con người của mọi
thời đại.
Bài thơ Cây Chò ở Cúc Phương của nhà thơ Bình Nguyên là một
bài thơ hay, độc đáo. Nghệ thuật làm nên tính độc đáo, chính là sự giản dị ở
ngôn từ, giản dị như lời ăn tiếng nói, nhưng nó lại được điều khiển xắp đặt
vào những vị tri không thể thay thế (đắc địa). Nhờ vậy mà câu thơ đa nghĩa,
đa tầng, có sức mở, sức gợi, sức liên tưởng, sức dồn nén, để rồi bất ngờ bùng
nổ tứ thơ, đúng ở câu chữ cuối cùng. Nó để lại nỗi ám ảnh, dư ba nơi hồn người
đọc.
Bài thơ sẽ toàn bích, nếu nhà thơ lược bớt được hai hư từ
“đi” ở câu 6 và câu 8. Bởi cái tinh tuý của thơ đòi hỏi ở tính khúc chiết và
rất kiệm lời. Song rất
may, cái hay, cái đẹp của “viên ngọc thơ” đã đạt chuẩn, lấn át được những tỳ
vết nhỏ nhẹ, để lấp lánh hấp dẫn người đọc tới cùng.
Âu văn cũng là người, “Nhân vô thập toàn”. Nhưng bài thơ
giàu lòng nhân hậu, nhân văn, lòng trắc ẩn - phẩm chất cao quý vốn có của người
cầm bút chân chính.
|
Thứ Hai, 1 tháng 6, 2015
Nghìn năm nghe gió nói lời cây
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Lời tạ lỗi muộn màng
Lời tạ lỗi muộn màng Viết cho H., HQ Tr.Uý tại BTL/HQ bến Bạch Đằng ngày xưa. Nếu anh tình cờ đọc được thì xem như đây là một lời tạ lỗi m...
-
Vài nét về văn học Đông Nam Á Đặc điểm của văn học Đông Nam Á (ĐNA) Nói đến văn học Đông Nam Á là phải nói đến sức m...
-
Cảm nhận về bài thơ một chút Kon Tum của nhà thơ Tạ Văn Sỹ “Mai tạm biệt – em về phố lớn Mang theo về một chút Kon Tụm”… Vâng...
-
Mùa thu nguồn cảm hứng lớn của thơ ca Việt Nam 1. Mùa thu Việt Nam nguồn cảm hứng trong nghệ thuật Mùa thu mùa của thi ca là m...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét