Thứ Tư, 19 tháng 10, 2016

Mưa trong rừng cao su

                Mưa trong rừng cao su 
Chiều xuống. Con đường dốc dài của thị xã  hun hút, mờ nhạt trong làn mưa bụi như sương.        
Xe chạy vào đồi Lam. Trân kéo cao cổ áo. Gió thổi ào qua. Cái lạnh như ùa vào tim phổi. Những cây hoàng lan ven đường lướt thướt dưới cơn mưa sương lành lạnh. Phố lùi lại sau lưng. Rừng cao su giăng giăng thẳng tắp. Lá vàng úa rơi chầm chậm, khoan thai. Những con đường trong lô đã ngập lá. Trân gục đầu vào lưng Viễn, ôm choàng người đàn ông. Viễn bóp nhẹ bàn tay nhỏ nhắn, có những ngón dài, suôn và đẹp. Còn tình yêu nào nữa không? Viễn rồi cũng đi thôi. Anh ta đến với mình muộn màng.Trân biết rằng Viễn không thể nào dứt bỏ dễ dàng được những tình cảm đã ngấm sâu vào trong máu tim của mình, bởi anh là người hiền lành. Cái lãng mạn của Viễn chỉ là sự nông nỗi trong hơi men chuếnh cháng và sự quyến rũ của một phụ nữ đẹp. Nhưng mà cần gì phân tích! Mình thích anh ấy. Một đêm cũng đủ đầy thôi. Một đêm rồi chia tay nhau! Viễn sẽ trở về quê anh xa xôi ở tận đồng bằng. Và rừng cao su. Ngôi nhà trong rừng sẽ chỉ còn lại mình Trân.
- Em có lạnh không?
- Có…
- Anh đắp mền cho em nhé?
- Ừ …
- Ngày mai anh phải về …
- Em biết.
Viễn nâng càm người đàn bà đẹp vẫn còn phơi phới thanh xuân, mặc dù Trân đã qua tuổi bốn mươi: “Tại sao em quen anh?”
- Vì em thích …anh - Trân cười vô tư.
Viễn biết đó là những lời thật của Trân. Chỉ có anh…Viễn chán nản nhìn vào bóng tối.Trân thật tuyệt vời. Nhưng anh đã quá mệt mỏi. Viễn cảnh làm lại từ đầu khiến anh ngán ngẩm, mặc dù anh không hề có ý định bỏ vợ, mặc dù anh cảm thấy yêu Trân. Anh cuối xuống hôn Trân. Viễn nghe có gì ấm ấm nơi mặt anh. Viễn có cảm giác, Trân là một  phụ nữ đã gặp nhiều trắc trở trong chuyện tình duyên. Cô ấy có thể có nhiều tình yêu nhưng không có bến đợi, hay nơi chốn trở về sau những cuộc lãng du. Ái tình như mùa xuân rồi cũng vội vã đi qua như nó đã đến với đời người. Mùa hạ chói chang. Mùa thu lãng mạn. Mùa đông lạnh lùng. Mùa xuân về rồi lại đi. Thời gian hình như chỉ dài cho những mong nhớ, đợi chờ và  rất ngắn ngủi với những hạnh phúc. Trân úp mặt vào tường.
- Mình quen nhau…biết đến bao giờ! - Viễn nói vu vơ
- Anh có yêu em không?
- Có…anh yêu và...Nhưng…
- Em biết!- Trân buồn buồn.
Buổi sáng, sương mờ mịt. Bóng người loáng thoáng trong ánh đèn pha quét loang loáng của những chiếc xe ngược xuôi gấp gáp. Rừng cao su lớp lớp, thẳng tắp, u trầm. Bóng tối vẫn còn ở cuối những hàng cây như  tiêu điểm của con đường hầm. Ngày xưa, khi mới đến vùng đất nầy, Trân thấy buồn lắm! Có thể cũng như Viễn bây giờ, nếu như đêm qua không có Trân bên anh. Như vậy, mà đêm cũng dài thăm thẳm ra sau những cơn ái ân nồng cháy. Thời gian dài rồi ngắn lại đến phủ phàng, như sáng hôm nay cô phải đưa Viễn ra ven rừng đón xe. Trân đã lên đây gần hai mươi năm. Còn Viễn, anh chỉ ở trong rừng với Trân có một đêm. Bất chợt ký ức về với Trân như một cuộn phim quay ngược
- Ngày mai…anh đi!
- Mình làm vợ chồng có mấy hôm sao?
- Chặc! Ai cũng vậy thôi. Có giấy  báo nhận nhận việc là mừng rồi. Vào Sài Gòn mới mong đổi đời được…
Chàng trai ôm ngang hông cô gái, kéo cô ngã xuống cạnh cây rơm sau đám chuối. Bàn tay anh tham lam mơn man trên đôi gò tuyết sơn của cô gái. Mùi rạ thơm ngây ngấy. Vầng trăng tỏ đến lạ thường. Đôi trâu lù lù lặng yên  nằm nhai lại bên  gò đất. Hai thân hình nóng hôi hổi, quyện quấn vào nhau trong hoan lạc. Rồi cảm giác hạnh phúc nửa vời đến với họ khi vầng trăng lặn sau dải núi đen sầm sậm. Tiếng gà xa gáy vọng lại mơ màng như trong mơ…
“Chồng bây nó đi vài hôm sẽ về thôi!” - Mẹ chồng an ủi Trân. Thật ra lòng bà cũng não nuột. Sao thằng Vịnh  không về? Nếu có rủi ro gì thì người ta cũng báo về đây, cũng như con bà Tư Thàng hôm nọ - Nó bị tai nạn giao thông trong chuyến trở lại Sài Gòn sau Tết!- Sài Gòn to lắm! Bà chỉ nghe người ta nói vậy, chứ từ nhỏ đến lớn, tới khi có chồng, sinh con đẻ cái và đến tận bây giờ, bà chưa hề biết đến thị xã, nói chi là Sài Gòn hoa lệ! Cũng chẳng có việc gì phải vào trong ấy  ấy.
“Có người  xóm mình  đã gặp anh Vịnh ở thành phố! Anh bận chưa về đó thôi !”
Buổi chiều xuống nơi thôn dã. Bà Năm đốt nhang cắm lên bàn thờ khấn vái gì đó.Trân nhìn mông lung ra con đưòng cát xam xám, lòng nao nao, khắc khoải trông chồng!
Những ngày Vịnh không có nhà, Trân theo đám bạn lên biên giới mua hàng về bán. Cô đi sớm, về tối vô chừng. Nhà từ ấy có khá hơn trước. Nhưng có điều, hàng xóm và bên chồng xăm soi, gieo tiếng xấu, dù chẵng ai biết được những chuyện tình ly kỳ của những cô bạn hàng với cánh tài xế xe tải đường dài nầy như thế nào?!
Sau nầy, chồng Trân có về. Rồi anh ta lại đi. Chừng năm sau,  anh ta dẫn về quê một người phụ nữ có vẻ giàu có, dáng dấp thị thành. Trân và chồng thôi nhau, lúc con mới ba tuổi. Cô vào Sài Gòn. Năm hai mươi lăm tuổi, Trân quen và yêu một cậu sinh viên nhỏ hơn cô vài tuổi. Chuyện dang dở không thành…Thỉnh thoảng có một vài người đàn ông đi qua đời cô với những lời hứa hẹn đường mật. Những chuyện tình lãng mạn rồi chẳng đâu vào đâu! Chỉ để lại cho cô nhiều cay đắng, cùng với nỗi cô đơn và sự quạnh quẻ với thời gian.
Trân bỏ thành phố, cô lên miền Đông với mong muốn lập nghiệp và quên đi những chuyện buồn. Vốn giỏi mua bán từ lúc còn con gái. Trân đã có đựơc non chục héc-ta cao su  sau nhiều lần mua đi, bán lại đất đai và kinh doanh nhiều thứ khác. Sau ngày thành lập  tỉnh  mới, chổ cô ở được nâng cấp lên thành thị xã. Đất  có giá. Cô bán một ít, xây nhà trọ cho thuê và gởi đứa con gái đi học dưới  Sài Gòn. Mấy năm nay, chỉ còn lại một mình Trân ở trong căn nhà khá sang trọng, rộng rãi nhưng cô tịch giữa rừng cao su ven thị xã…Cô có chân trong một câu lạc bộ nữ doanh nhân của tỉnh.         
“Vì sao anh lại nở gian dối con tim em hởi người…Vì sao anh lại muốn chọn cả hai con đường…”- Nhạc chuông điện thoại của Viễn cất lên thanh thoát trong đêm khuya.
- A lô!…Anh nghe.
- Anh  về gấp…Con nó bị té xe! - Giọng của Xuân gấp gáp, hụt hẩng.
- Sao! Sao…A lô! Con nó có sao không? Em nói rõ cho anh nghe coi!- Viễn nóng ruột như thiêu hỏi dồn.
- Vi nó đi dự sinh nhật nhà bạn về…Cán phải chó! Bị ngã xe. Đã đưa vào bệnh viện khám và theo dõi.
- Có…nguy hiểm không?
- Không biết nữa. Em lo quá. Anh về liền nghe anh?
- Ừ…!
Viễn trở về đồng bằng trên chuyến xe đầu tiên của thị xã khi đêm chưa hết. Anh gấp gáp, bồn chồn, nôn nóng vào bệnh viện thăm con. Xuân ngồi  bên cạnh giường đứa con gái. Xuân  cười,  ưa ứa nước mắt nhìn chồng rồi lay con dậy: “Vi ơi!…Ba con về kìa”. Xuân vuốt tóc con: “Tội nghiệp con tôi…Cứ trông cha về!”
- Con thế nào hở em? - Viễn lo lắng hỏi .
- Cũng may. Nhẹ thôi…Đã chụp X quang. Chỉ bị xay xát chút đỉnh bên ngoài .
- À. May thật!…Ở nhà có ai tìm anh không? - Viễn hỏi vu vơ
 - Không!…Anh đi hội thảo trên ấy thế nào? Có vui không. Có…quen cô  nào không? Có nhớ nhà không?- Xuân âu yếm nhìn chồng trêu nhẹ.
“Gấp về nhà muốn chết!”- Viễn cười giả lả. Anh bỗng thấy thương vợ vô cùng! Viễn nghe nhẹ nhỏm trong lòng khi được Xuân cho biết bệnh tình của con. Bên ngoài hành lang bệnh viện, mưa bụi bay lất phất. Chợt nhiên, Viễn nhớ đến những cơn mưa bụi lướt như sương, chiều hôm qua trong khu rừng cao su vắng vẻ. Và. Con đường đất đỏ dài hun hút, xa tít tắp, chừng như vô tận. Ở đó, có một người, chỉ riêng anh biết mà thôi. Đêm qua. Đêm trong rừng cao su như một giấc mơ! Không biết Trân có như Xuân, có mong chờ mình trở lại hay không?.
Đặng Hoàng Thám
Theo http://www.phongdiep.net/



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Fukushima: Thảm họa vẫn còn tiếp diễn 4 Tháng Chín, 2023 Trích từ tiểu thuyết “Trò chuyện với thiên thần” của Trương Văn Dân Ba đang...