Thứ Hai, 17 tháng 10, 2016

Hãy sống mỗi ngày đều như ngày cuối cùng của mình

Hãy sống mỗi ngày đều như 
ngày cuối cùng của mình
“Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi
Để một mai tôi về làm cát bụi...”
(Cát bụi – Trịnh Công Sơn)
Nghe bài hát “Cát bụi” văng vẳng đâu đây, tôi bất giác giật mình nhận ra trong mình có một cảm giác chông chênh khi cảm nhận được về ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết. Ai có thể lường trước được rằng ngày hôm nay mình vẫn đang khỏe mạnh, sống vui vẻ thì ngày mai đã sang thế giới bên kia. Tôi cũng hiểu một điều rằng: tôi hay bất kỳ ai trên thế giới này rồi cũng sẽ phải trải qua những khoảnh khắc phải chứng kiến người thân và bạn bè quanh mình lần lượt rồi sẽ rời bỏ chúng ta đi mãi...
Chẳng phải vậy sao, khi ngày nào mỗi chúng ta cũng nghe trên đài báo, tivi tin tức về những người đang lặng lẽ vĩnh biệt thế giới này... Có người chết vì miếng cơm manh áo; vì tai nạn giao thông; vì đâm chém, thù hằn; vì thất tình, chán nản; vì bệnh tật hiểm nghèo không cách chữa; vì bị đột tử; vì cuộc sống quá bế tắc nên họ tự tìm cho mình một lối thoát đó là rời khỏi thế giới này....
Có phải con người ta trong cuộc sống này, ai cũng mải mê chạy theo nhiều tham vọng, cám dỗ vật chất để thỏa mãn bản thân, mà sự quan tâm dành cho gia đình, người thân, bạn bè xung quanh đôi khi thật ít ỏi không? Đôi khi chúng ta quên đi cách cảm nhận và đau cùng nỗi đau của người khác và chỉ đến khi không còn sự hiện hữu của một ai đó trên cuộc đời này, trong cuộc sống của ta, hoặc chính ta phải ra đi, cận kề cái chết, ta mới nghĩ nhiều về họ, mới nhận thấy mình đã vô tình và bỏ qua rất nhiều những khoảnh khắc mà có thể mang lại hạnh phúc, sự ấm áp sưởi ấm trái tim nhau...
Chỉ khi sắp chết, con người ta mới biết mình nên sống như thế nào. Hóa ra hạnh phúc không nằm ở vật chất hay sự ích kỷ thỏa mãn riêng cho bản thân. Hạnh phúc thực sự nằm ở trái tim của tình yêu thương, sự quan tâm dành cho gia đình và đồng loại, làm cho cuộc sống của họ tốt đẹp hơn. Và như thế, mỗi chúng ta sẽ tìm thấy chính ý nghĩa cho đời sống của mình trong niềm hạnh phúc của những người xung quanh như thế, dù chỉ là những sự lắng nghe, chia sẻ thật giản đơn nhưng thật lòng. Thiết nghĩ, sự quan tâm dành cho nhau trong cuộc sống là cần thiết biết bao nhiêu. Không cứ phải là những điều gì quá ư là lớn lao và to tát. Chính những cử chỉ, những sự quan tâm bình dị, giản đơn lại mang lại cho người khác nhiều cảm động và trân trọng.
Ai rồi cũng sẽ đến lúc phải đối mặt với cái chết.Để chúng ta có thể cảm thấy thanh thản khi nhắm mắt xuôi tay, có lẽ chúng ta cần cố gắng làm nhiều điều ý nghĩa hơn cho cuộc sống, cho xã hội. Tôi đã rất tâm đắc với câu nói của Pavel Korchagin- Nhân vật chính trong Tác phẩm “Thép đã tôi thế đấy” của Ostrovsky. Ông đã đã xây dựng thành công nhân vật này (chính là hóa thân của tác giả), khiến cho nhiều độc giả yêu quý nhân vật Pavel và phương châm sống của Pavel cũng đã trở thành phương châm sống của nhiều thanh niên thế hệ Pavel: “Cái quý nhất của con người ta là sự sống. Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện và hèn đớn của mình, để khi nhắm mắt xuôi tay có thể nói rằng: tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời, sự nghiệp đấu tranh giải phóng loài người.... ”. Tôi tự hỏi mình: con người sống với nhau không được bao nhiêu như vậy, tại sao cứ phải trao cho nhau những phiền muộn, thù ghét mà không phải là sự yêu thương và sự bình yên?
Cuộc sống quý giá đến vậy, không có lý do gì để không yêu cuộc sống. Dù cho chúng ta vẫn còn gặp rất nhiều đau khổ, bất hạnh nhưng chúng ta vẫn đang hạnh phúc hơn rất nhiều người khác bởi chúng ta đang được sống. Hãy nâng niu, trân trọng những khoảnh khắc thiêng liêng mà chúng ta đang có. Được sống với chính mình, sống vì người khác, lo cho người khác, nghĩ đến những mảnh đời bất hạnh xung quanh…
Tôi phải yêu cuộc sống này bởi cuộc sống mà tôi đang có, không chỉ là cuộc sống của riêng tôi mà nó là một chuỗi mối dây liên hệ khác. Mỗi mối dây liên hệ là một mắt xích kết nối bằng những yêu thương, trách nhiệm. Với gia đình, với xã hội, với đồng nghiệp, với bạn bè ... họ là những người gắn bó máu thịt; họ là những người đồng cam cộng khổ, cùng san sẻ những buồn vui trong cuộc sống của tôi. Họ là tất cả đối với tôi! Tôi yêu thương họ nên tôi phải biết yêu quý cuộc sống của tôi.
Để cho dù ngày mai tôi có ra sao, cho dù tôi không còn tồn tại thì tôi cũng hạnh phúc. Hạnh phúc khi có những giọt nước mắt chia li; hạnh phúc khi nhận những giọt nước mắt tiếc thương; hạnh phúc khi bắt gặp những giọt nước mắt ăn năn và tha thứ! Dù rằng, những giọt nước mắt đó, tôi chỉ có thể cảm nhận và tưởng tượng mà thôi.
Từng giây, từng phút…mỗi khoảnh khắc đi qua, tôi đều lắng đọng, chiêm nghiệm và tự nhủ: “Hãy sống như chỉ còn một ngày để sống, hãy yêu như chưa từng được yêu và hãy chiến đấu như chẳng còn gì để mất”.
Nếu chỉ còn một ngày để sống, tôi muốn được tự do thực hiện những lý tưởng của mình mà lâu nay vẫn chưa thể thực hiện được. Tôi muốn được đi khắp nơi để ngắm nhìn thế giới tươi đẹp này. Tôi muốn được ngồi trên chuyến tàu trở về tuổi thơ, trở về những ký ức và trở về với chính tôi như thể lâu nay tôi bị lạc mất mình. Tôi chợt nhớ đến một câu châm ngôn: "Nếu bạn sống mỗi ngày đều như ngày cuối cùng của mình, một ngày nào đó bạn sẽ chắn chắn đúng". Vâng, đó chính là điều mà tôi muốn chia sẻ cùng các bạn.
Hà Nội, 4/11/2015
Vũ Thị Minh Huyền
Theo http://www.tacphammoi.net/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Nhà thơ, hoạ sĩ Nguyễn Anh Vũ ra đi mãi mãi ở tuổi 50 10 Tháng Mười, 2023 Nhà thơ, hoạ sĩ Nguyễn Anh Vũ qua đời lúc 13h30 ngày 9/10 do...