Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2017

Cảm nhận mùa thu cao nguyên

  Cảm nhận mùa thu cao nguyên
Thành phố Đà Lạt cách thành phố Hồ Chí Minh 320km. Nằm ở độ cao 1.500m so với mặt nước biển, có nhiều dải núi cao che chắn, với bạt ngàn rừng thông bao bọc: Đà Lạt có khí hậu ôn đới, nhiệt độ trung bình từ 15 - 24 độ C. Bắt đầu giữa tháng tám, Đà Lạt chuyển sang mùa thu với những cơn gió lành lạnh. Không khí, đất trời nơi đây rất lý tưởng cho du khách nghỉ dưỡng, tham quan.
Khách có thể ngồi trên lưng voi dạo quanh Núi Voi.
Cách thành phố Đà lạt chừng 9km, trên đường 20 đi thác Pren, rẽ phải, khách sẽ đến hồ Tuyền Lâm. Đi du thuyền trên hồ Tuyền Lâm là một “tiết mục” hấp dẫn. Ở khu du lịch hồ Tuyền Lâm có đội du thuyền gần 60 chiếc. Sáng mùa thu, thuê thuyền dạo chơi trên mặt hồ khách sẽ cảm nhận được “hương vị” và vẻ đẹp của mùa thu trên cao nguyên Lâm Viên. Non xanh nước biếc đẹp như tranh vẽ như mời chào du khách hòa mình cùng thiên nhiên để cảm nhận được sự thanh thản của tâm hồn. Những nhà sàn ở Đá Tiên thấp thoáng lưng đồi, soi bóng xuống mặt hồ xanh biếc. Thiền viện Trúc Lâm trầm mặc, an nhiên với cổng tam quan uy nghiêm, sừng sững trên đỉnh núi Phượng Hoàng giữa rừng thông rì rào gió thổi. Ven hồ, thỉnh thoảng bạn sẽ gặp những cây hoa mimosa, hoa móng cọp, hoa ban đỏ, hoa thạch thảo, hoa mộc lan... e ấp khoe sắc giữa núi rừng hoang sơ. Du khách có thể “đóng vai” ngư phủ, neo thuyền ở một bến vắng nào đó, thả mồi câu cá. Có khi du khách câu được những chú cá chép, cá mè, tròn mập, tươi rói vẫy quằn cần câu...
Khi hoàng hôn dần buông xuống mặt hồ, núi rừng chuyển sang một màu xanh thẫm, các “nhạc sĩ đồng quê” bắt đầu hòa âm rền vang ven hồ. Du khách lên bờ đến với khu du lịch Đá Tiên theo con đường nhựa chạy qua mặt đập của hồ đi vào khu vực Núi Voi. Khu du lịch Đá Tiên thuộc Công ty cổ phần du lịch sinh thái Phương Nam nằm ở xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, cách thành phố Đà Lạt khoảng 15km. Khách có thể ăn tối ở đây với thực đơn rất đặc sắc như thịt heo mọi nướng bếp than hồng, cá lóc hồ hấp bầu, thịt thỏ nấu la-gru và uống rượu cần.
Chiều núi rừng chớm thu thường có mưa sương lất phất. Xe bon bon trên con đường nhựa mới, một bên là triền đồi, một bên là vách núi với đất đỏ ba-dan, phong cảnh tuyệt đẹp trong nắng hoàng hôn vàng nhạt. Phía vách núi là thông, phía mé vực cũng là thông xen kẽ với dã quỳ, mimosa, pơ-lang, thỉnh thoảng một vài cây kơ-nia cao vút, tàn lá xanh um, mạnh mẽ sừng sững giữa trời. Những nhà sàn bên thung lũng nhả khói bếp hoàng hôn tỏa lên ấm áp giữa một miền rừng núi hoang sơ, tĩnh lặng!
Nằm gần thung lũng hồ Tuyền Lâm, chung quanh là những dãy núi bao bọc, khu du lịch sinh thái Đá Tiên ẩn mình dưới rừng thông cổ thụ bạt ngàn. Ở đây có nhiều nhà sàn bố trí theo triền đồi, chạy dài sát cạnh hồ. Các ngôi nhà này khá đầy đủ tiện nghi phục vụ khách lưu trú. Đá Tiên là một khu du lịch khép kín, có nhà ăn, nhà sinh hoạt, sân vui chơi tập thể... Ở lại đêm, bạn sẽ thấy vô cùng thú vị bên ánh lửa bập bùng, ngồi nhai bắp nướng, nóng hổi vừa bốc thổi vừa ăn những củ sắn lùi, khoai lang nóng hổi vùi trong tro thơm phưng phức, uống rượu cần và thưởng thức những tiết mục văn nghệ sống động, nghe diễn viên tài tử, các nghệ nhân là các cô gái, chàng trai K’ho hát sử thi Tây Nguyên, múa minh họa trích đoạn các lễ hội của người dân tộc trong tiếng khèn, tiếng đàn, tiếng cồng chiêng đầy ắp giai điệu núi rừng.
Buổi sáng ở Đá Tiên, đứng ngắm cảnh ven hồ, ta nghe nhiều tiếng chim rừng hót líu lo, ríu rít, vang vọng giữa buổi bình minh của cao nguyên phóng khoáng. Nắng lên, sương mù tan, du khách có thể đi xuống ven thung lũng hoặc lên triền núi, vào rừng hái nấm, tìm ngắm nhiều loài hoa đẹp, lạ với sắc màu hoang dã bên dòng thác nhỏ thơ mộng. Ở Đá Tiên có ba con voi đã được thuần dưỡng. Khách có thể leo lên bành voi, ngồi chễm chệ ngao du một vòng từ bờ Tây Núi Voi qua bờ Đông Núi Voi ngắm cảnh thiên nhiên hoang dã. Đi thăm làng dân tộc Đarhoa cách đó không xa, để tìm hiểu phong tục, tập quán lao động, sản xuất của bà con dân tộc là một điều bổ ích và thú vị. Đâu đó, một vài cô gái K’ho, Chil hay Lat, vận váy thổ cẩm, mang gùi hái bắp hoặc cà-phê trên nương rẫy.
Ở bên phía sườn Đông Núi Voi có “Nhà trên cây”. Nhà cất trên cây cổ thụ như một tổ chim lớn rất ấn tượng, cao chừng 12m. Vượt qua hơn 30 nấc thang gỗ có tay vịn chắc chắn, bạn sẽ bước vào căn nhà có diện tích bằng một căn phòng hai giường của khách sạn hai sao. Trước hiên nhà có bao lơn cho du khách đứng hóng gió, ngắm cảnh. Một đêm ngủ trong nhà trên cây, giữa núi rừng hoang dã sẽ làm cho bạn cảm giác lâng lâng như thoát tục.
Anh Nguyễn Thanh Phúc, Giám đốc Công ty cổ phần du lịch sinh thái Phương Nam cho khách biết: Công ty có thường xuyên tour tham quan trong ngày với giá vé 100.000đồng/người theo lộ trình hồ Tuyền Lâm- Đá Tiên- Núi Voi. Tour bắt đầu từ 8 giờ sáng và kết thúc vào lúc 18 giờ.
Mùa thu lên cao nguyên Lâm Viên, đến với Đà Lạt, đi du thuyền trên hồ Tuyền Lâm ngắm cảnh, câu cá, sinh hoạt dã ngoại ở Đá Tiên, thăm làng người dân tộc K’ho, ngủ đêm ở “nhà trên cây” Núi Voi sẽ là chuyến tham quan, du khảo đầy ấn tượng.
NGỌC NHI
Theo http://www.baocantho.com.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  “Trăm năm một thuở”: Lời tri ân sâu sắc đến người thầy của bao thế hệ 7 Tháng Tư, 2023 264 Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Giáo sư, N...