Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2017

Cẩm Thủy - Suối cá độc đáo nhất Việt Nam

       Cẩm Thủy - Suối cá độc đáo nhất Việt Nam
Từ trung tâm thành phố Thanh Hóa, theo quốc lộ 217 hoặc quốc lộ 45 về hướng Tây cách khoảng gần 90 km, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những phong cảnh thiên nhiên độc đáo của Cẩm Thủy như núi Cửa Hà sông Mã, khe Đá Mài… đặc biệt kỳ thú là suối cá thần tại địa bàn bản Ngọc (làng Ngọc), xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa. Đó là nơi thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.
Từ bên này bờ sông Mã, toàn cảnh thiên nhiên, làng bản... đã bày ra trước mắt du khách. Nếu đứng trên cao, phóng tầm mắt ra xa, bạn có thể quan sát được 5 xã miền núi Thạch, Thành, Liên, Lương. Đầu tiên du khách vượt qua chiếc cầu treo hiện đại bắc qua sông Mã. Bên dưới cầu dòng nước trong vắt. Chiếc cầu treo uốn lượn giữa hai bờ sông, nằm gọn giữa những cánh rừng nguyên sinh và những vách đá vôi cao vút. Dừng lại một chút trên cầu, du khách chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, những dãy núi với nhiều hình dáng ngoài sức tưởng tượng của con người- sản phẩm của tự nhiên ban tặng. Mỗi dãy núi có độ cao, hình hài khác nhau, và mang những cái tên mộc mạc rất mực gần gũi, như núi Thằn Lằn, núi con Cò, con Khỉ... thật lạ kỳ. Khi du khách ngồi trên con đò của người dân bản xứ xuôi theo dòng sông, tâm trạng sẽ thư thái như hòa nhập vào núi rừng, sông nước... Qua sông Mã, khoảng 4 km là đến nơi có suối cá thần.
  Chợ bán đồ lưu niệm của đồng bào Mường.
Khi du khách được “tận mục sở thị” về hình ảnh của suối cá thần, ai cũng không thể không ngỡ ngàng với vẻ đẹp của cảnh quan và của đàn cá Thần. Theo lời kể của người dân địa phương thì suối cá thần đã có từ lúc nào không ai biết, nhưng cá Thần là vật được mọi người tôn thờ để cuộc sống bình an... Cụ Trương, nay đã 85 tuổi, người bản xứ kể rằng: “Đàn cá được sinh ra trong những hang động bí ẩn, cá Thần ở đây là vật linh thiêng, do vậy không ai được bắt hoặc ăn thịt cá”. Bao nhiêu thế hệ, dân địa phương tôn sùng những chú cá Thần của mình, họ thường chăm sóc, nuôi nấng, hết sức chu đáo những chú cá. Điều kỳ lạ ở đây làm cho mọi người phải tò mò, chú ý, đó là chỉ với một dòng nước từ một hốc đá ngầm chảy từ chân núi có tới hàng ngàn, hàng vạn chú cá nối đuôi bơi ra, bơi vào. Cá Thần không giống với những loại cá bình thường, hình cá chép, môi đỏ rực, có khuyên tai to lộ rõ, thân cá màu đỏ hồng. Nếu như du khách đến vào mùa nước cạn (thường vào mùa đông ở ngoài Bắc) được chiêm ngưỡng rõ hơn hình dạng của cá. Mặt nước chỉ chừng 30 - 40 cm, cá lộ rõ phần bụng và phần trên. Mỗi khi bơi cá phát sáng nhiều màu lấp lánh ánh bạc trông thật vui mắt. Cá Thần rất thân thiện với con người. Du khách có thể vuốt ve thân hình của cá làm chúng thích thú, tuy nhiên không được bắt cá lên khỏi mặt nước... Mỗi khi đồng bào ra suối Ngọc rửa rau, vo gạo ai cũng thả cho cá một ít rau cỏ, ít gạo, lạc rang... Bên trên suối cá là một hang động, nơi đó người ta có thể thắp hương để cầu “Thần” cá phù hộ điềm tốt lành. Trong hang, khung cảnh tuyệt đẹp. Những nhũ đá nhô ra theo những hình dạng, màu sắc khác nhau. Khách có thể chui qua hang sâu khoảng 50m để lên thẳng trên lưng núi, để nói chuyện với rất nhiều người cao tuổi, họ rất thích khí hậu ở đó, có thể sáng lên, chiều lại về nhà với con cháu, cụ nào cũng khỏe khoắn, nước da hồng hào dù đã ở độ 80-90 tuổi. Đặc biệt vào hang động sẽ có một đội ngũ hướng dẫn viên nhí “chuyên nghiệp” địa phương, giới thiệu với chúng ta về hang động hay giải đáp những thắc mắc của du khách...
  Cá thần bơi lượn dưới suối.
Bên cạnh dãy núi còn được giữ khá nguyên vẹn, hệ thống rừng nguyên sinh khu vực này phong phú với các động thực vật đặc trưng của vùng nhiệt đới. Còn người dân địa phương thì thực sự mộc mạc chân chất. Họ có thể sẵn sàng cho du khách tạm trú qua đêm mà không thu một khoản tiền nào. Dân ở đây vẫn còn lưu giữ những nét văn hóa truyền thống như: dệt thổ cẩm, uống rượu cần, múa Pồn Pông, đặc biệt là nét văn hóa sinh hoạt đặc sắc của đồng bào Mường mà chỉ có duy nhất ở đây có, chính là những tục lễ cưới hỏi và còn lưu giữ được nhiều ngôi nhà sàn cổ kính... thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan.
Suối cá thần với những bí ẩn chưa được giải thích thỏa đáng. Tuy nhiên, chúng ta hãy đến và tìm hiểu sẽ cảm thấy mình nhẹ nhàng hơn, thanh thản hơn. Hy vọng suối cá thần sẽ tạo nên cả một quần thể du lịch cực kỳ hấp dẫn, độc đáo bên dưới núi Trường Sinh hùng vĩ thu hút khách trong và ngoài nước, thực sự trở thành một điểm du lịch hấp dẫn của Việt Nam.
Văn Nguyễn
Theo http://www.baocantho.com.vn/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

"Trăm năm một thuở": Lời tri ân sâu sắc đến người thầy của bao thế hệ

"Trăm năm một thuở": Lời tri ân sâu sắc đến người thầy của bao thế hệ Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Giáo sư, Nhà giáo nhân dân,...