Thứ Năm, 23 tháng 3, 2017

Những bài hát bất hủ hay nhất về mùa thu

Những bài hát bất hủ hay nhất về mùa thu
Một buổi chiều thu muộn, tôi ngồi bên lan can và ngắm những đàn chim về tổ cuối ngày, hoàng hôn dần buông, đâu đó hương hoa sữa thoang thoảng, nhẹ nhàng chứ không nồng hắc. Trên loa phát thanh bỗng chốc phát lên ca khúc có phải em là mùa thu Hà Nội.
“Có chắc mùa thu lá rơi vàng tiếng gọi
Lệ mừng gặp nhau xôn xao phím dương cầm
Có phải em là mùa thu Hà Nội
Nghìn năm sau ta níu bóng quay về”
Bài hát tôi say sưa từ thưở lên 5 lên 10, khi ca khúc phát liên tục trên ti vi ngày đó. Phải, Hà Nội đẹp nhất và dễ làm mềm lòng người nhất là khi thu về. Bởi thế mà những bài hát về mùa thu lại làm tôi mê mẩn đến thế, tôi nghe và cảm nhận từng cơn gió heo may, từng tia nắng nhạt cuối chiều, đâu đó còn cảm nhận được tiếng lá vàng khô rơi khe khẽ, mùi hương hoa sữa thơm trong lành, hương ngọc lan cuối mùa đêm khuya từ nhà ai mà thơm đến thế.
Sau đây là một số bài hát bất hủ hay nhất về mùa thu.
Video này ngày xưa tôi đã xem trên ti vi nhiều lần. Tôi đem lòng yêu mùa thu Hà Nội qua video ngày đó, khi thấy những mái ngói nâu trầm, những bậc cầu thang trong lòng phố cổ, những mảng tường loang lổ mà vẫn đấy yêu dấu.
Tôi ra Hà Nội vào đợt mùa thu khi nhập trường, bất chợt nghe lại bài hát có phải em là mùa thu Hà Nội của một bạn nữ hát. Tôi tự hỏi lòng mình “Có phải em là mùa thu Hà Nội” hay mùa thu Hà Nội là em?
Tôi trở về quê công tác sau khi ra trường, xa Hà Nội. Tôi cứ tưởng vòng xoáy xã hội rồi công việc bộn bè làm tôi quên đi tất cả những gì nên thơ và đẹp nhất vào mùa thu. Nhưng không phải đâu đó trong tôi vẫn luôn hướng về Hà Nội, nhất là khi vào thu. Hà Nội vào thu đẹp lắm, không chỉ đẹp vì đất trời hiền hòa, vì cỏ cây hoa lá mà vì còn những kỉ niệm dịu dàng. Mùa thu đến và đi như một nỗi tình cờ. Mùa thu lặng lẽ và dịu dàng đi vào quỹ đạo thời gian của tự nhiên. Mùa thu tuy ngắn ngủi nhưng gợi cho ta biết bao cảm xúc và mộng ước trong cuộc sống hăng say. Nghe mùa thu Hà Nội làm lòng tôi nao nao nhớ về những năm tháng ấy, được đạp xe vòng quanh Hà Nội, để được hít cho căng tràn lồng ngực không khí mùa thu, hòa thêm chút hoa sữa. Được nghe tiếng lá vàng ròn tan khi những vòng xe đạp đi quá. Đêm đến lại thoang thoảng đâu đây hương ngọc lan từ vườn nhà ai đó. Có một nỗi nhớ : mùa thu Hà Nội.
Có rất nhiều ca khúc lấy hình ảnh là một buổi chiều thu, nhưng trong Nhìn những mùa thu đi mùa thu hiện ra rất chậm “đơn côi bàn tay quên lối, đưa em về nắng vương nhè nhẹ”. Trong cuộc đời của mỗi con người, ai rồi cũng sẽ phải đón nhận những mùa thu đi qua và “nghe tên mình vào quên lãng”. Mùa thu đến và đi để lại bao cảm xúc bâng khuâng, ngậm ngùi.
Nhạc sỹ Trịnh đã viết bản tình ca mùa thu cho những người từ nơi xa về thăm Hà Nội vào một mùa đẹp nhất trong năm, chỉ có ở Hà nội mùa thu mới nao lòng đến thế. Ca từ của bài hát níu giữ lòng người khôn tả.
“Bởi vì mùa thu tôi ở lại
Hà Nội mùa thu, Hà Nội thu
Hà Nội mùa thu tràn nỗi nhớ
Không bởi vì em, hay vì em.”
Nghe Đoản khúc thu Hà Nội tôi tự hỏi trong lòng mình? Tại sao tôi yêu và nhớ mùa thu đến vậy? mùa thu đẹp, và nơi đó người con gái tôi yêu thương, em ở lại. Nỗi nhớ này vì em hay vì thu Hà Nội?
"Em có nghe mùa thu mưa giăng lá đổ
em có nghe nai vàng hát khúc yêu đương
Và em có nghe khi mùa thu tới
mang ái ân mang tình yêu tới
em có nghe nghe hồn thu nói mình yêu nhau nhé
Em có hay mùa thu mưa bay gió nhẹ
em có hay thu về hết dấu cô liêu
Và em có hay khi mùa thu tới
bao trái tim vương màu xanh mới
em có hay hay mùa thu tới hồn anh ngất ngây
Nắng úa dệt mi em
và mây xanh thay tóc rối
nhạt môi môi em thơm nồng
tình yêu vương vương má hồng
sẽ hát bài cho em
và ru em yên giấc tối
ngày mai khi mưa ngang lưng đồi
chờ em anh nghe mùa thu tới
Em có mơ mùa thu cho ai nức nở
em có mơ mơ mùa mắt ướt hoen mi
Và em có mơ khi mùa thu tới
hai chúng ta sẽ cùng chung lối
em với anh mơ mùa thu ấy tình ta ngát hương..."
Khi mùa hè với cái nắng gay gắt qua đi, mùa thu đến đem theo những cơn gió heo may dịu dàng, những con đường tràn ngập lá vàng rơi và cả khúc yêu thương của những trái tim “vương màu xanh mới”. Đó chính là lời nhắn nhủ mà nhạc sĩ Ngô Thụy Miên gửi gắm trong ca khúc Mùa thu cho em. Lời ca bay bổng, giai điệu ngọt ngào mang âm hưởng những năm 1970 mỗi khi vang lên như khẽ nhắc nhở người nghe rằng mùa thu đã sang rồi.
“... Không còn mùa thu, trăng rơi bên thềm
Không còn lời ru, mơ trên môi mềm
Em thơ, như mùa xuân đầu, nối dài đêm sâu
Anh làm mùa thu, cho em mơ màng...”
Ngoài vẻ đẹp quyến rũ làm xao xuyến lòng người, mùa thu với những lời ru, ánh trăng thề, những con đường hiu quạnh còn đem lại cảm giác buồn man mác. Đó là sự hoài niệm về những gì đã qua, về mối tình cũ đã chìm trong quá khứ. Mùa thu đến và đi quá đột ngột, cũng giống như chuyện tình dang dở của cô gái trong ca khúc Không còn mùa thu, để lại bao nuối tiếc và thương nhớ. Những ký ức về cuộc tình cũ cứ hiện về trong tâm trí của cô gái ấy mỗi độ thu sang.
“Người yêu dấu hỡi còn đây dĩ vãng
Còn đây những phút ái ân tình nồng say
Người yêu dấu hỡi từ khi em cách xa
Người đã quên đi bao dấu yêu xưa”
Ca khúc “Mùa thu đã hết” cũng là một câu chuyện tình như vậy. Lời bài hát giống như lời đối thoại của những cặp đôi yêu nhau rồi tan vỡ, họ trách cứ, giận hờn. Mùa thu đã qua cũng là lúc tình yêu đã hết, lỗi vì anh hay em?
Thu đẹp nhưng buồn, những chiếc lá vàng rơi xuống làm tôn vinh lên mùa thu nhưng nó cũng trả giá bằng sự ra đi của chính mình.
Nên mùa thu đẹp mà buồn...
Bản thân chẳng phải do mùa nào cả, mùa nào cũng có cái niềm riêng, bên cạnh hân hoan thì muôn đời kèm theo sầu muộn! Nên lá trút rơi nhiều đâu phải bởi Mùa Thu.
“Em ru gì lời ru cho anh? một đời đam mê - một đời giống tố?
Em ru gì cho ta khi bao ngày phôi pha?
Câu hát ngân lên bỗng tắt nữa chừng ...
Thôi đừng hát ru, thôi đừng day dứt lá trút rơi nhiều ...đâu phải bởi mùa thu! “
Mùa thu lá bay là tên bài hát trong bộ phim Thái Vân Phi (彩雲飛) của Đài Loan (tên tiếng Anh là The Young Ones, tiếng Việt là Mùa thu lá bay). Phim được chuyển thể từ tiểu thuyết của Quỳnh Dao và được công chiếu vào năm 1973. Tên tiếng Trung của bài hát là: 千言万 (thiên ngôn vạn ngữ), được dịch là "nghìn lời nói, vạn câu thề". Bài hát đã được ca sĩ Đặng Lệ Quân thể hiện rất thành công. Riêng phần lời Việt, ca sĩ thể hiện rất thành công là Kim Anh
Mùa thu chết theo lá vàng, chết trong chiếc áo đan trên tay thiếu phụ lòng buồn vương vấn. Chàng bận lòng nhớ xa khơi, chàng còn mải theo lời gió nước, còn em đan áo mà dệt trọn nỗi nhớ thương.
“Người ơi còn biết em nhớ mong
Tình xưa còn đó xa xôi lòng
Nhờ bóng chim uyên nhờ gió đưa duyên
Chim với gió bay về chàng quên hết lời thề “
Nguồn: Sưu tầm
Theo http://www.goctraitim.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cô nhỏ Trúc quan âm

Cô nhỏ Trúc quan âm Cách nhà tôi nửa cây số, về phía trái, là một trường tiểu học. Cách trường tiểu học này chừng trăm thước lại có trường...