Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

Tại sao “Nhạc không lời” vẫn còn xa lạ với đa số người Việt

Ti sao “Nhc không li” vn còn 
xa l vi đa s người Vit?  
T trước đến nay tôi vn tin rng “nhc có li” là th ngh thut gn vi đi chúng, còn “nhc không li” là mt th ngh thut sang c ca mt thiu s người thuc giai cp thượng lưu hay thành phn trí thc. Tun va ri tôi có dp xem mt nhc sĩ th dân Jarai t Tây nguyên Vit Nam ln đu sang Sydney và trình din vi cây đàn tơ-rưng và tôi thc s thích thú. (Xin tha th cho tôi, tôi không nh tên nhc sĩ y, vì tên bng tiếng Jarai nghe l tai nên khó nh). Anh y đàn tơ-rưng như mưa rơi sui chy. Tôi b chinh phc mt cách d dàng bi dòng “nhc không li” ca anh y.
Chiu hôm nay tôi nghe đài SBS thì được biết thêm rng nhc sĩ y không h hc nhc, ngay c đc ch cũng không rành vì chn núi rng thiếu thn cơ cc, không có điu kin hc hành. Anh y ch ln lên gia núi rng, yêu âm nhc và đánh đàn như mt sinh hot t nhiên ca đi sng.
Tht là mt kinh nghim l lùng khi nghe anh y chơi đàn. Tôi có cm tưởng anh y không cn li nói mà vn din t được cm xúc và ý tưởng, khiến người nghe, mc dù thuc v mt dân tc khác, ngôn ng khác, vn có th bt gp mt ý nghĩa nào đó và thy xúc đng.
Vy nên bây gi tôi nghĩ rng “nhc không li” không phi là mt th ngh thut sang c ca mt thiu s người thuc giai cp thượng lưu hay thành phn trí thc như trước nay tôi vn tưởng. Nhưng nếu “nhc không li” ca người th dân Jarai có th truyn cm đến thế, thì ti sao nn âm nhc ca người Kinh vn ch tp trung vào “nhc có li”, còn “nhc không li” thì có v như không my ai “ưa, không my ai “hiu”? K ngh thu băng và trình din âm nhc Vit Nam trong và ngoài nước gn như 100% nhm vào các ca khúc. Phi chăng vì người Kinh có trình đ phát trin văn t cao hơn nên thiên v ch nghĩa? Nhưng nếu nói vy thì e không đúng, vì các dân tc Âu M có trình đ phát trin văn t rt cao, có th còn cao hơn ta na vì h có nhng thành tích văn hc ln hơn ta gp bi. Vy thì nên gii thích làm sao?
Mong được nghe cao kiến ca các bn.
Theo http://www.tienve.org/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Ernest Hemingway và chiều kích thứ năm Việc nghiên cứu phong cách văn xuôi của Hemingway phần lớn đã hoàn thành từ lâu. Phong cách nầy q...