Thứ Năm, 14 tháng 9, 2017

Màu xanh lá cây

Màu xanh lá cây
Xanh lá cây là màu của thiên nhiên, của sự sinh trưởng, của sự sống và theo truyền thống nó là màu của hy vọng.
Kể từ khi cây cối xuất hiện trên hành tinh chúng ta cách đây 1 tỷ 200 triệu năm, mặt đất hầu như bị bao phủ bởi màu xanh thực vật. Ngày nay, rừng và cây cối được mô tả như những lá phổi xanh. Tuy nhiên cũng có những cụm từ như “Địa Ngục Xanh” để chỉ về những rừng rậm nguyên sinh, nơi chứa đựng cả sự sống lẫn cái chết.
Màu xanh lá cây tượng trưng cho hy vọng, cho sự thay đổi và sự tái diễn. Màu xanh lá quen thuộc, nhưng đôi khi cũng xa lạ ở mọi nơi. Ở khía cạnh khác, màu xanh lá báo hiệu độc hại, báo hiệu sự nguy hiểm và sự tàn phá.
Màu xanh lá cây là kết quả của sự hòa trộn giữa hai màu chính xanh dương và vàng. Đó là một màu không rõ ràng cả về trạng thái màu lẫn ý nghĩa tượng trưng, ẩn chứa đầy mâu thuẫn.
Màu xanh lá trong suốt, một yếu tố của nước và không khí.
Màu xanh đầm lầy, u ám và nguy hiểm.
Màu xanh lá cây bằng phẳng và sâu thẳm.
Cách đây hàng tỷ năm, tảo xanh dương phát triển thành chất diệp lục, chất màu xanh, chất đầu tiên làm nên sự sống trên Trái Đất và liên quan đến cấu trúc hemoglobin tạo màu cho máu. Quang hợp, một sự dịch chuyển khéo léo của thiên nhiên để tạo nên những cấu trúc tế bào cao cấp hơn, những hình dạng phức tạp hơn của cuộc sống. Khi tế bào bắt đầu tích trữ diệp lục tố trong cấu trúc thì đó cũng là lúc nó bắt đầu thở qua những cái khe nhỏ xíu.
Họa sĩ Petra Lemmers thích chọn màu xanh lá cây trong những tác phẩm của cô. Chất màu xanh dương trong xanh lá khiến cho màu sắc trở nên dịu mát hơn, còn màu vàng trong xanh lá gợi sự ốm đau sợ hãi. Một sự cân bằng giữa xanh dương và vàng trong xanh lá khơi gợi sự ấm áp, hy vọng và tái sinh.
Petra Lemmers sử dụng cả hai mặt tích cực và tiêu cực của màu xanh lá cây để diễn tả tư tưởng và khái niệm riêng của mình.
Cô nói: Màu xanh lá cây có ở mọi nơi, chỗ nào cũng có. Nó có thể rất êm dịu, nó là biểu tượng của hy vọng, nhưng cũng có thể rất tiêu cực thậm chí là sự ghê tởm. Thật khó mà định nghĩa rõ được nó. Tôi thích dùng màu xanh để mô tả thực tại, những sự vật chỉ tồn tại trong trí tưởng tượng của con người và đôi khi ở cả trên tầm vũ trụ nữa. Tôi thích vẽ một bầu trời màu xanh lá đầy sao hơn là màu xanh dương hay màu đen.
Ở Châu Á, xanh lá cây là biểu tượng của tuổi thọ.
Những quà tặng quý giá được làm từ ngọc màu xanh tượng trưng cho sự vĩnh cửu. Đối với người bản xứ Nam Mỹ, ngọc lục bảo là hòn đá có phép màu. Họ còn tin rằng ngày xưa, những người anh hùng của họ đã tàng hình bằng cách dùng bột của ngọc lục bảo bôi lên người.
Việc liên quan giữa màu xanh và sự vĩnh cửu chắc chắn có liên quan đến nguồn thực phẩm mà con người sử dụng hàng ngày.
Màu xanh cũng có mối liên hệ với những tôn giáo lớn. Khi Chúa Jesus cưỡi lừa vào thành Jerusalem, mọi người đã trải lá cây để chào đón người và lá cờ màu xanh lá cây của nhà tiên tri Mohamet cũng là một biểu trưng của cuộc sống vĩnh cửu.
Trong Cơ Đốc giáo, xanh lá cây là biểu tượng của Chúa và Thánh thần, nó giải thích hình ảnh con chim bồ câu trên nền xanh lá cây.
Thế nhưng, mặt khác màu xanh lá cây cũng có nghĩa là bị quỷ ám, xấu xa và đáng ghét. Một vài vị thần Ai Cập được người xưa vẽ với làn da màu xanh lá cây.
Xanh lá cây là màu ưa thích của nhà tiên tri Mohamet, là màu của những cánh rừng rậm mát và là màu của những cây sồi bất diệt. Ngọn cờ màu xanh lá cây sáng tươi của Arab Saudi mang đậm tín ngưỡng đạo Hồi.
Các thứ bổ dưỡng thường có màu xanh lá cây, chúng rất cần trong sự sống. Màu xanh lá cây tượng trưng cho sự giàu có, lớn mạnh và dư thừa. Nó có thể có vị chua, đắng, chát hay ngòn ngọt. Xanh lá có nghĩa là còn tươi, là chưa chín.
Shakespeare từng nói: Sự xét đoán của tuổi trẻ bồng bột cũng ví như màu xanh lá non.
Màu xanh lá cây là màu của cuộc sống, một cuộc sống an nhàn. Màu xanh lá khiến cho người ta ngắm mãi không biết chán. Áo cưới của một vài dân tộc Palestine có màu xanh lá cây. Ở phương Đông, màu xanh lá là màu của sự sinh sản và phụ nữ thường thích mặc áo màu xanh lá cũng vì lý do này. Màu xanh lá cây mang chất nữ tính vì là màu của thiên nhiên. Tuy nhiên khi xem nó là màu thiêng, màu của sự vĩnh cửu thì nó lại mang chất nam tính. Phụ nữ mặc màu xanh lá cây, xung quanh họ cũng là màu xanh lá cây và vì thế những sở thích nghề nghiệp của họ cũng ít nhiều mang màu xanh ấy.
Annette Kamping, chủ nhân của một tiệm bán hoa nói: Tôi thích màu xanh từ nhiều năm rồi. Nó đã trở thành thói quen và tôi rất thích sưu tập những đồ vật có màu xanh. Tôi sơn xe hơi, xe đạp và cả nhà bằng màu xanh lá. Khi làm việc với màu xanh, tôi cảm thấy mình rất hào hứng.
Annette Kamping rất thích màu xanh êm dịu của rừng. Cô cho rằng không nên tạo ra màu xanh lá quá nhạt hay quá nhiều sắc xanh dương vì nó dễ gây ra cảm giác ớn lạnh về mặt tâm lý. Một màu xanh lá đậm là tốt nhất và êm ái nhất. Người ta thường sơn phòng ngủ bằng một màu xanh lá bởi vì nó đem lại cảm giác dễ chịu và yên tĩnh.
Niềm đam mê màu xanh không phải là trường hợp đặc biệt của riêng ai mà là dấu hiệu của thời đại, nó trở thành một phương tiện để diễn tả sự kếp hợp giữa tự nhiên và nhân tạo. Một bài hát về mùa hè có lời như sau:
Những người trên cánh đồng kia là ai?
Chẳng mấy chốc sẽ lại nằm phía dưới ấy.
Trở thành cánh đồng, thành cây, thành cỏ.
Quả là một kiểu thơ đậm chất thôn quê và cũng rất màu xanh. Màu xanh của cánh đồng, của cỏ cây hoa lá.
Những viên đá màu có cấu trúc kết tinh qua hàng triệu năm là nguồn gốc tạo ra mọi màu sắc cho các họa sĩ. Đó là màu của những viên đá quý màu xanh lá cây. Giờ đây, xưởng màu Kremer đang tìm cách khôi phục lại cách chế tạo màu xanh truyền thống nhằm cung cấp cho các họa sĩ và dùng để phục hồi tranh ảnh.
Ngày nay có rất nhiều màu tự nhiên và nhân tạo.
Cho đến thập niên màu của thế kỷ 20, xanh lá cây vẫn là màu có tính độc. Phần lớn màu xanh lá cây có chứa rỉ đồng và thạch tín. Khoáng chất malakai quí giá, một cacbonat của đồng cho ra một màu xanh được sử dụng trong suốt thời kỳ Phục hưng. Người Ai Cập xem malakai là viên đá linh thiêng, giúp phụ nữ mang thai nếu họ đem nó chà lên da, còn nếu như nghiền thành bột thì nó là một thứ dùng để trang điểm và có tác dụng chữa bệnh. Vì dùng đá quý chế tạo màu rất tốn kém nên chỉ có một số lượng nhỏ được chế tạo. Khoáng chất malakai được nghiền khô trong cối nhiều lần và sau đó là làm sạch, sấy khô để tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh.
Có ba loại khoáng chất, ba nguyên tố liên quan đến việc tạo nên màu xanh lá. Đó là sắt cho màu đất, đồng cho màu vàng xanh, hoặc xanh lục bảo, còn crôm thì cho độ bền của những chất màu.
Danh họa Leonard De Vinci trong luận thuyết về hội họa đã viết: Màu xanh lá cây của phong cảnh sẽ dễ chuyển thành màu xanh dương hơn là màu vàng hay màu trắng.
Màu trắng ít thay đổi hơn xanh lá cây, màu đỏ cũng vậy.
Màu xanh thạch tín còn có tên là phẩm lục Paris và một vài cái tên khác nữa. Sở dĩ người ta gọi nó bằng nhiều tên gọi là để phân tán sự chú ý chất thạch tín có trong nó. Chất asenat trong đồng cũng tạo nên màu xanh, nó đẹp nhưng rất độc và nếu vô ý ăn vào sẽ chết ngay. Nếu dùng màu xanh này quét lên tường, chúng sẽ hòa với vôi quét tường để tạo ra chất thạch tín. Nếu chúng  ta ngủ trong căn phòng này trong điều kiện khí hậu ẩm ướt thì ta sẽ bị nhiễm độc thạch tín từ từ và sau cùng là đi đến cái chết.
Napoleon Bonaparte cũng bị như thế. Xanh lá cây là màu ưa thích của Napoleon và ông đã chết vì nó khi bị đưa đi đày.
Có một màu xanh khác được lấy từ thực vật đó là màu xanh thẫm của rau bina. Chất diệp lục của nó giống như máu người, nhưng thực ra đó là màu xanh chứ không phải là màu đỏ. Màu xanh từ rau bina rất hấp dẫn, sáng chói nhưng có khuyết điểm là không bền và vì thế nó ít được các họa sĩ sử dụng.
Trước đây, trong hội họa người ta sử dụng màu xanh malakai với một ít đồng nên có thể bị pha chút sắc xanh dương hay vàng. Trong bức tranh Bàn Tiệc Ly, họa sĩ đã sử dụng những sắc thái màu này một cách đặc biệt. Sắc xanh dương cho khung cảnh Lễ  Phục Sinh, còn sắc xanh hơi vàng cho cảnh chịu đòn và phản bội. Đối họa sĩ thời Trung cổ, màu xanh biểu hiện cho sự cay đắng, là màu của sự hủy diệt, của sự ghen tỵ và hèn hạ.
Sự ẩm ướt gắn liền với màu xanh lá, những nơi ao hồ hay rừng rậm, ẩn chứa sự sống đều có màu xanh lá tự nhiên. Vàng là màu dễ nhận ra nhất trên nền xanh lá cây, còn màu đỏ khi đứng cùng với xanh lá sẽ làm chói mắt và không hợp.
Chúng ta hay liên tưởng màu xanh của lá với sức khỏe.
Màu xanh lá cây tươi mát và gợi sự hào hứng. Trong ngành công nghiệp nước hoa, màu xanh lá luôn được ưa chuộng. Những tờ bạc màu xanh lá thường mới và sắc nét.
Giữa quang cảnh màu xanh, chúng ta nhìn thấy những khoảng sáng từ rất xa. Trong tự nhiên con bọ ngựa mang màu xanh lá vì nó không muốn bị nhìn thấy và nhiều con bọ nhỏ khác đã lầm lẫn nó với cái lá nên bị tóm gọn. Một vài loài trong đó có rắn lục có màu da xanh lá khiến chúng khó bị phát hiện hơn, áo ngụy trang màu xanh.
Công nghệ sinh học hiện đại đã thành công trong việc tách riêng những tế bào màu xanh đơn để từ đó tạo ra những loại cây mới một cách nhanh chóng, những tổ hợp gen màu xanh.
Dưới đáy đại dương sâu thẳm, những loài giáp xác và vi khuẩn thường phát ra những tín hiệu màu sáng xanh. Ánh sáng xanh của con đom đóm đực có thể quyến dụ con cái từ một khoảng cách xa, những tín hiệu tình yêu màu xanh.
Màu xanh hiện hữu ở khắp mọi nơi và con người cảm nhận màu xanh một cách mơ hồ, không dứt khoát. Sự khao khát màu xanh, hướng tới màu xanh không chủ đích. Nhìn chằm chằm vào màu xanh như không nhìn. Nói về màu xanh như không nói. Chú ý màu xanh như không chú ý. Màu xanh gây hại một cách vô hại. Muốn màu xanh như không muốn. Chọn màu xanh như không chọn. Hàn gắn màu xanh một cách vô vọng. Chấm dứt trong sắc xanh vô vọng.
Màu xanh lá có ý nghĩa đặc biệt với hàng triệu người chơi golf.
Đối với họ, thảm cỏ mềm mại trên sân golf là bất khả xâm phạm được chăm sóc cẩn thận bằng niềm đam mê ở mọi sân golf trên khắp thế giới. Mọi sân bóng đều có màu xanh, chúng là nơi tập hợp của những người đam mê môn thể thao vua. Trong giao thông, đèn xanh có nghĩa là bắt đầu, là dấu hiệu để khởi động.
Màu xanh lá cây đôi khi là biểu tượng, là tinh thần của một quốc gia. Ailen, hòn đảo ngọc lục bảo này có một quá trình lịch sử đầy đau khổ và nước mắt. Nhiều thế kỷ bị áp bức của đế chế Anh, Ailen đã phải chịu cảnh chiến tranh, áp bức và di cư. Trong một khúc ballad của người Ailen vào thế kỷ thứ 18 có đoạn:
Người Ailen hỡi, các bạn có nghe thấy gì không?
Theo luật thì cây cỏ hoa lá sẽ bị cấm trồng trên đất Ailen.
Một luật lệ tàn bạo phủ lên đất nước màu xanh.
Đất nước này chưa từng nhuốm màu u sầu như thế bao giờ.
Bọn chúng treo cổ dân ta ngoài kia, vì đã dám mang màu xanh của đất nước.
Rồi bắt chúng ta phải mang màu đỏ ác nghiệt của đế chế Anh.
Các đứa con của đất nước Ailen sẽ không bao giờ quên rằng họ đã phải đổ máu.
Khi nào luật lệ có thể ngăn ngọn cỏ mọc, khi mà lá cây mùa hè không còn dám phơi bày sắc tươi xanh thì lúc đó tôi sẽ thay đổi màu.
Nhưng từ giờ cho đến ngày ấy tôi vẫn mang màu xanh của đất nước.
Màu xanh lá cây trong suốt từ những viên đá là một màu xanh huyền bí.
Từ thời xa xưa, nhân loại đã bị mê hoặc bởi màu xanh của những viên đá, bởi những tinh thể, bởi sự lấp lánh và bởi sự hiếm hoi của nó. Sự quyến rũ thần kỳ của những viên đá tạo ra những cuộc săn lùng, những hứa hẹn và những cuộc phiêu lưu.
Đá quý được xem là sức mạnh thần kỳ đối với thiện hoặc ác.
Người ta nghĩ rằng những viên đá có thể ngăn ngừa sự nguy hiểm, xua đuổi tà ma, đem lại sự may mắn và thành công cho chủ nhân. Một sức mạnh vừa hấp dẫn vừa khó chịu, những viên đá đỏ và xanh biểu tượng cho sự sống, cái chết và sự hồi sinh. Niềm tin vào sức mạnh thần thoại kỳ diệu của những viên đá quý vẫn luôn tồn tại trong lịch sử văn hóa loài người. Sự mê tín, ma lực và tôn giáo hòa vào nhau từ ngàn xưa và vẫn còn kéo dài cho đến tận ngày nay.
Hàng nghìn năm trước CN, đá quý được xem là chiếc cầu nối giữa thế giới thần thánh trên trời với những thực thể nhất thời dưới mặt đất. Việc thêm vào quyền năng, ban phát cho đá quý các phép màu có từ thời xa xưa và chủ nghĩa màu sắc tượng trưng đã bắt nguồn từ đó.
Nếu như màu đỏ biểu thị cho sự sống, màu xanh dương tượng trưng cho thiên đường thì màu xanh lá cây chính là màu của niềm hy vọng.
 Theo https://hucotu.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Fukushima: Thảm họa vẫn còn tiếp diễn 4 Tháng Chín, 2023 Trích từ tiểu thuyết “Trò chuyện với thiên thần” của Trương Văn Dân Ba đang...