Boléro là một điệu nhảy dân tộc, có nguồn gốc xuất xứ từ nước
Tây Ban Nha, do một vũ sư tên là Sébastian Zérezo sáng tạo. Sau đó, theo làn
sóng người di cư sang Tân thế giới, tiết điệu Boléro được phát triển mạnh ở Mỹ
châu La tinh, mà đặc biệt là ở Cu Ba.
Được du nhập vào Việt Nam từ thập niên 50 của thế kỷ XX. Theo
tài liệu sử nhạc Việt Nam, nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ chính là người đầu tiên đã
sáng tác bài hát nổi tiếng “Duyên quê” bằng điệu Boléro. Âm điệu du dương của
điệu nhạc này đã khiến cho khán thính giả thời đó nức lòng say mê! Rồi tiếp
theo, còn rất nhiều nhạc sĩ khác ở miền Nam sáng tác nhiều ca khúc với tiết tấu
Boléro như: Trúc Phương, Lam Phương, Dzũng Chinh, Vinh Sử… và ngay cả nhạc sĩ nổi
tiếng Trịnh Công Sơn, cũng đã từng sáng tác ca khúc “Lời buồn thánh” với
lời lẽ ca từ thật hoa mỹ:
“Chiều chủ nhật buồn, nằm trong căn gác đìu hiu. Ôi tiếng hát xanh xao của một buổi chiều. Trời mưa, trời mưa không dứt. Ô hay, mình vẫn cô liêu…”.
“Chiều chủ nhật buồn, nằm trong căn gác đìu hiu. Ôi tiếng hát xanh xao của một buổi chiều. Trời mưa, trời mưa không dứt. Ô hay, mình vẫn cô liêu…”.
Ở miền Nam, hai thập niên 60-70 là đỉnh điểm phát triển thịnh
hành của dòng nhạc Boléro. Thời gian này, trong giới bình dân lao động, đâu đâu
cũng có hiện tượng hầu như “người người hát Boléro, nhà nhà nghe Boléro”. Để chạy
theo thị hiếu quần chúng và cũng để theo yêu cầu vì lợi nhuận của các hảng băng
đĩa thời đó, một số nhạc sĩ đã vội vội vàng vàng cho ra đời hàng loạt ca khúc
có tiết điệu Boléro với các chủ đề: thất tình, cảnh nghèo khổ, cô đơn, bạc phận…
với cách tiến dẫn giai điệu nghèo nàn, lời lẽ rẻ tiền, bình dân! Đây là loại
hình thái kinh doanh âm nhạc dạng “mì ăn liền” mà giới phê bình âm nhạc gọi là
“kỹ nghệ thương nhạc”. Thế nhưng, nó lại được lan truyền trên khắp các phương
tiện truyền thông đại chúng (!) Đây chính là nguyên nhân khiến cho người ta nhầm
lẫn, gọi tiết điệu Boléro là loại “nhạc sến”!
Nhạc sến là gì? Theo ý kiến của một số nhà phê bình âm nhạc,
từ “sến” được nói trại ra từ chữ “cent”, có nghĩa là “xu”, là đơn vị tiền tệ thấp
nhất vào thời trước. Theo đó, người ta mặc nhiên hiểu rằng nhạc sến tức là loại
nhạc ba xu, loại nhạc rẻ tiền dành cho tầng lớp thợ thuyền, dân lao động, các
ma-ri phông tên, ma-ri sến có trình độ thưởng thức âm nhạc cấp thấp! (Trong khi
thật sự, các từ ngữ như: nhạc sến, nhạc vàng, nhạc xanh, nhạc đỏ không hề có và
hoàn toàn không được nhìn nhận trong ngôn ngữ học thuật chuyên biệt về âm nhạc!)
Thêm nữa, do không thích hợp lắm trong thủ thuật phân câu,
nên người ta không phổ thơ qua nền nhạc Boléro. Từ đó, dẫn đến việc rất nhiều
ca khúc Boléro có ngôn ngữ bình dân, ít mang tính ngôn ngữ văn học sâu sắc! Đây
cũng chính là yếu tố để người ta đánh giá cho rằng Boléro là thể loại nhạc bình
dân, rẻ tiền.
Thật sự, Boléro không phải là nhạc sến! Chúng ta có thể khẳng
định điều đó một cách chắc chắn! Thế nhưng, nguyên nhân vì sao dòng nhạc Boléro
dễ dàng đi sâu vào lòng người như vậy?. Xuất phát từ đặc tính tiết tấu được
diễn đạt vừa phải, không nhanh cũng không chậm, khoảng 120 nốt đen trong một
phút. Một đặc tính khác là trong khi Boléro nguyên thủy là loại nhạc được viết
theo nhịp 3/4, nhưng khi du nhập sang Việt Nam lại được viết theo nhịp 4/4 với
hai phách cuối thường được cấu tạo bởi một liên ba đen, hoặc là giai điệu được
tiến dẫn bởi những liên ba đen liên tục nối tiếp nhau. Cách chia tiết tấu này rất
phù hợp với tính chất của các bài dân ca hoặc sáu câu vọng cổ miền Nam. Đây
chính là yếu tố giúp cho người ta khi nghe giai điệu này cảm thấy thật thân
quen, gần gũi… Với các đặc trưng này, ta thấy tiết điệu Boléro rất phù hợp với
những ca khúc mang tính tự sự, đậm đà chất dân gian, chẳng hạn như Mưa nửa
đêm, Chuyện tình Lan và Điệp, Lời tạ từ, Tình thắm duyên quê…
Một tính chất quan trọng nữa là do kết cấu phân nhịp và bố cục
giai điệu thường tiến dẫn một cách nhịp nhàng, đều đặn, ít có những nốt cao
trào đột biến như những tiết điệu khác, nên Boléro có đặc trưng tạo ra một chuỗi
giai điệu buồn. Những ca khúc sáng tác gợi nhớ về dỉ vãng hay tâm sự riêng tư rất
thích hợp với loại tiết điệu này!
“Tôi muốn hỏi, có phải vì đời chưa trọn vòng tay. Nên những khi mưa nửa đêm, làm xao xuyến giấc ngủ chưa đến tìm…” (Mưa nửa đêm của Trúc Phương)
“Tôi muốn hỏi, có phải vì đời chưa trọn vòng tay. Nên những khi mưa nửa đêm, làm xao xuyến giấc ngủ chưa đến tìm…” (Mưa nửa đêm của Trúc Phương)
Mới đây, trong chương trình dự thi dành riêng cho dòng nhạc
Boléro của một Đài Truyền hình địa phương, một MC đã nhầm lẫn, xướng danh nhạc
sĩ Trúc Phương và một nhạc sĩ khác đều là “ông Hoàng nhạc Boléro”. Thật sự,
danh xưng “ông Hoàng nhạc Boléro” chỉ có một, người ấy chính là nhạc sĩ Trúc
Phương; còn nhạc sĩ kia chỉ là “ông Hoàng nhạc sến” mà thôi! Thật vậy, trong thời
hoàng kim của nhạc Boléro, nhạc sĩ Trúc Phương đã được xem như “ông Hoàng nhạc
Boléro” với các ca khúc nổi tiếng, đi sâu vào lòng người qua biết bao thế hệ
như: Tàu đêm năm cũ, Mưa nửa đêm, Hai chuyến tàu đêm, Nửa đêm ngoài phố…
Nhắc đến nhạc sĩ Trúc Phương, ắt hẳn người dân Vĩnh Long
không cảm thấy xa lạ gì, bởi vì vào khoảng giữa thập niên 80, ông có biên chế
và là Hội viên Hội Văn học-Nghệ thuật tỉnh Cửu Long (gồm Vĩnh Long và Trà
Vinh). Trúc Phương đã sống tại Thị xã Vĩnh Long khoảng mười năm. Một số ca khúc
đã được ông sáng tác trong giai đoạn này: Về chín dòng sông hò hẹn, Về An Quãng
Hữu, Hoa sách… Riêng ca khúc “Về chín dòng sông hò hẹn”, với tiết tấu Boléro cộng
với chất dân ca Nam Bộ đậm đà, đã được các ca sĩ trong và ngoài tỉnh
Cửu Long cùng với các hãng băng đĩa thời đó sử dụng trình bày và thu thanh,
trong đó có ca sĩ Đình Văn trong nhóm Bách Việt đem ca khúc này phổ biến tại
Thành phố Hồ Chí Minh. Sau đó, tựa đề của bài hát này được đặt tên cho cuộc hội
diễn Nghệ thuật Quần chúng hàng năm cho 11 tỉnh Tây Nam Bộ.
Cũng vào thập niên 80, nhạc sĩ Trần Tiến đã từng cộng tác với
Đoàn Ca múa tỉnh Cửu Long. Thời gian này, ông có viết một bài hát mang âm hưởng
dân ca Nam Bộ trên nền nhạc Boléro, đó là bài “Sao em nỡ vội lấy chồng”. Ca
khúc này rất được nhiều người yêu thích, đã từng đoạt giải thưởng quốc gia!
Khi đi sâu, tìm hiểu lại xuất xứ của tiết điệu này, ta sẽ thấy
có rất nhiều nhạc sĩ lừng danh trên thế giới đã từng sáng tác nhiều tác phẩm bất
hủ trên nền tiết tấu này như: nhạc sĩ dương cầm Chopin trong chương Piano
Solo (op.19). Debussy với bài Soirée Dans Grenada.
Nhạc sĩ tài danh Bizet cũng đã sử dụng điệu Boléro trong vở
Opéra nổi tiếng thế giới “Carmen”. Nhạc sĩ Charles Aujuste De Bariot với bản
Concerto nổi tiếng “Scène De Ballet”.
Một số biến thể khác của điệu Boléro mà giới sưu tầm âm nhạc thường gọi là biến tấu Habanera (Tiền thân của Tango ở Cu Ba). Đó là những vở Opéra từng nổi đình đám ở Pháp và Tây Ban Nha.
Một số biến thể khác của điệu Boléro mà giới sưu tầm âm nhạc thường gọi là biến tấu Habanera (Tiền thân của Tango ở Cu Ba). Đó là những vở Opéra từng nổi đình đám ở Pháp và Tây Ban Nha.
Sau năm 1975, cũng có một số nhạc sĩ Cách mạng viết nhiều
ca khúc rất hay mang âm hưởng tiết tấu Boléro như: Ngày mai anh lên đường,
Gần lắm Trường Sa, Nhánh lan rừng… Đây là những ca khúc đã đi sâu vào lòng người
vì có giá trị nghệ thuật cao.
Qua một số minh chứng trên, khi đúc kết lại chúng ta nhận thấy
Boléro là một tiết điệu âm nhạc có bề dày lịch sử hình thành và phát triển. Nó
có tính chất đặc thù, một giá trị riêng biệt. Tính nghệ thuật của nó rất cao được
nền âm nhạc của cả thế giới thừa nhận, không hề thua bất cứ một tiết tấu nào
khác như “Vasle, Boston, Slow hay các điệu nhạc trẻ như Soul, Rock…
Việc ở miền Nam trước đây dòng nhạc rẻ tiền kiểu “kỹ nghệ
thương nhạc” là có thật! Tuy nhiên, thực chất nó được viết với các tiết tấu đa
dạng như: Slow Rock, Vasle, Boléro, Soul…chứ không riêng gì với điệu Boléro. Thế
nhưng, ta phải thừa nhận rằng có rất nhiều bài hát rẻ tiền thời này thường sử dụng
điệu Boléro.
Đến với âm nhạc là ta đến với một lĩnh vực cần có sự học tập
tìm hiểu và nhận định chính xác. Để từ đó ta mới cảm nhận được hết cái hay cái
đẹp tinh túy của âm nhạc! Do đó việc nghiên cứu và xét lại đúng một trào lưu
hay một phong cách nào đó trong nghệ thuật nói chung hay âm nhạc nói riêng là
công việc rất cần thiết và cẩn trọng.
Tác giả viết bài này không ngoài ý tưởng trên, muốn minh chứng
cho người yêu thích âm nhạc, nhất là các bạn trẻ có được nhận xét thật khách
quan về một lĩnh vực nhỏ trong âm nhạc: vấn đề tiết điệu Boléro không phải
chỉ dành cho dòng nhạc bình dân, rẻ tiền như người ta đã từng nhầm lẫn!.
25-12-2014
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét