Thứ Bảy, 17 tháng 2, 2018

Du xuân

Du xuân
Dù Xuân đến với người dân phương Nam trong nắng ấm, hay Tết về với người dân Bắc trong mưa phùn, thì chuyện du Xuân, hái lộc, lễ chùa, trẩy hội… vẫn là những nét đẹp ngày Xuân, thể hiện đậm chất phong tục, văn hóa không thể thiếu trong những ngày tháng giêng – “tháng ăn chơi” của người Việt Nam mình.
Lễ Cha Mẹ, lễ Thầy
Sau thời khắc Giao Thừa, nam thanh nữ tú với những nhành lộc Xuân tay trong tay, nghênh đón năm mới và du Xuân bắt đầu từ giây phút ấy, thật đơn giản, đó là dịp để đi lễ Cha, lễ Mẹ, lễ Thầy, lên chùa lễ Phật… hòa mình vào cảnh sắc thiêng liêng của đất trời, lòng người như tĩnh lặng và giờ phút du Xuân đẹp nhất sẽ là đây….
Mùng một Tết Cha, mùng hai Tết Mẹ, mùng ba Tết Thày, vâng, với người Việt Nam mình đạo lý làm con, chữ hiếu luôn được đặt nặng lên hàng đầu, bởi vậy, dù cuộc sống có nhiều thay đổi, nhưng mỗi dịp Xuân về, nét đẹp trong ba ngày đầu năm mới với những nghi lễ, nề nếp gia phong vẫn được thể hiện một cách trang trọng nhất. Mùng một con cháu tập trung về bên Nội, mùng hai về quê Ngoại và mùng ba là nghi lễ thăm hỏi Thầy Cô, vì thế mà đạo lý “cơm Cha, áo Mẹ, chữ Thày” luôn là những cội nguồn cho các thế hệ sau tưởng nhớ.
Lễ Phật
Ngoài 3 nghi lễ quan trọng trên, dù sống ở miền đất nào, du Xuân vãn cảnh chùa đầu năm luôn là việc làm mà ai cũng thực hiện. Hòa trong dòng người đi lễ đầu Xuân, người ta như cảm thấy gần gũi yêu thương nhau hơn, lòng mình hướng thiện hơn và cầu chúc cho nhau những điều may mắn nhất sẽ đến trong suốt một năm mới.
Đi lễ Chùa đầu năm, con người muốn được gửi gắm những khát vọng đơn sơ, bình dị là cầu phúc, cầu an. Ngay từ đêm ba mươi, các cửa chùa đã sáng đèn, hoa tươi, trái cây được trang trí bày biện, mùi hương trầm ngào ngạt, hòa quyện trong sự linh thiêng chốn cửa Phật là tiếng tụng kinh trầm bổng khiến lòng người như thoát tục, không biết cầu xin may mắn có được không, nhưng ai nấy cũng thấy nhẹ nhõm, thanh thản, lòng hân hoan hòa mình với tiết trời tân Xuân.
Lễ Hội
Trong những ngày Tết, lễ hội là sinh hoạt văn hóa rất đặc trưng và hầu như có mặt ở khắp mọi miền đất nước. Trải dài từ Bắc vào Nam, Việt Nam có đến gần 8.000 lễ hội và nhiều trong số này được tổ chức vào mùa Xuân và tập trung nhiều ở đất Bắc. Đây là thời điểm để con người có dịp trở về nguồn cội, người ta đến với lễ hội không chỉ để cầu xin mà còn để thể hiện niềm tôn kính, ngưỡng vọng đối với các vị anh hùng dân tộc, với Phật và các vị Thánh Thần, thể hiện sự tôn trọng với thiên nhiên.
Tùy vào mỗi vùng miền mà hình thức lễ hội khác nhau. Ở miền Trung và miền Nam, hội Xuân thường mang đặc thù của vùng đất sinh sống, như người miền Nam chú trọng hơn đến phần “ăn uống”, còn người miền Trung lại tập trung nhiều đến yếu tố “chơi,” trong khi đó, miền Bắc, ngày hội nhiều hơn cả và cũng rất phong phú, từ trẩy hội Chùa Hương, hội đền Gióng, hội Yên Tử, hội Cổ Loa cho tới hội Lim hát quan họ Bắc Ninh, lễ hội Đền Trần khai ấn Nam Định, hội Xoan, hội đền Bà Chúa Kho…
Du khách trên đường đến Chùa Hương. 
AFP photo/Hoang Dinh Nam. Photo: RFA
Trong tiết trời Xuân se lạnh của đất kinh Bắc, trong lất phất giọt mưa Xuân, đi trẩy hội Chùa Hương, chiếc đò nhỏ lướt trên dòng suối Yến, người lễ chùa thỏa sức ngắm cỏ cây hoa lá, để cảm nhận được sự giao hòa của đất trời khi Xuân sang.
Vũ Hoàng bất chợt thấy bài thơ Tìm Nguồn của nhà thơ Bùi Hải Đăng trên internet, chỉ 4 câu thơ thôi, nhưng thấy thật súc tích và xin được chia sẻ với thính giả:
Chân ngược dòng suối Yến
Uống xanh trong tận nguồn
Hồn trôi trong cổ tích
Quên tỵ hiềm thiệt hơn...
Vâng, hòa trong dòng người đi lễ đầu năm cầu may, cầu an, cầu phúc… Vũ Hoàng chắc hẳn ai nấy cũng chợt thấy lòng mình nhẹ nhõm đến lạ thường, quên đi bao chuyện thiệt hơn để hướng tâm mình về cõi Phật. Bước sang năm mới Quý Tỵ, chúng ta xin được cùng chúc nhau, một năm mới sức khỏe dồi dào, tinh thần an lạc.

Lắng nghe mùa xuân về Dương Thụ - Hồng Nhung - YouTube

Vũ Hoàng
Theo https://www.rfa.org/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Fukushima: Thảm họa vẫn còn tiếp diễn 4 Tháng Chín, 2023 Trích từ tiểu thuyết “Trò chuyện với thiên thần” của Trương Văn Dân Ba đang...