Thứ Hai, 19 tháng 2, 2018

Leo núi Cô Tiên - Nha Trang

Leo núi Cô Tiên - Nha Trang
Nằm ở phía Tây Bắc thành phố, dãy núi Cô Tiên cao sừng sững như bức bình phong chắn gió bão cho Nha Trang, nơi đáng sống ở Việt Nam.
Nhắc đến Nha Trang (Khánh Hòa), người ta nghĩ ngay đến nắng vàng cát trắng và biển xanh ngút ngàn. Nhưng ít ai biết rằng ngoài những bãi biển đẹp được xếp hạng nằm trong một trong những bãi biển đẹp nhất thế giới, Nha Trang còn làm đắm lòng nhiều du khách khi du lịch đến đây bằng nhiều danh lam thắng cảnh khác. Một trong số những địa điểm du lịch nổi tiếng đó là núi Cô Tiên.
Nằm ở phía Tây Bắc thành phố, dãy núi Cô Tiên cao sừng sững như bức bình phong chắn gió bão cho thành phố biển. Tại cụm núi này, ba đỉnh núi liên kết lại nhau trông giống như một người phụ nữ nằm xõa tóc, ngửa mặt lên trời. Nếu tính từ phía biển, thì đỉnh một là mặt, đầu và tóc ô Tiên xõa dài tận biển, đỉnh giữa là bộ ngực và đỉnh cao nhất là tư thế của một người nằm ngửa tréo chân. Ta có thể nhìn thấy dãy núi Cô Tiên rất rõ từ bốn phía tại TP. Nha Trang.

Núi Cô Tiên nhìn từ xa.
“Ai về Đồng Đế, Bãi Tiên,
 Cho ta nhắn gửi Cô Tiên một lời,
Sao không về ở trên trời?
Nằm chi hoài đó nghìn đời héo khô!”.
Có nhiều truyền thuyết về núi Cô Tiên. Tích rằng ngày xưa, có một đạo quân đóng trại ở đây, vị chủ tướng thường xuyên ra trận đánh giặc nên thường để người vợ trẻ ở nhà. Rồi một ngày nọ, như thường lệ vị tướng phải dẫn quân chinh chiến thì ở nhà người vợ bị quân lính của ông toan làm nhục.
Để giữ tiết hạnh người vợ đã tự vẫn và nằm trên ngọn núi. Sau đó, thân xác đã hóa thành dãy núi có 3 ngọn mang hình dáng của nàng. Từ đó dân gian gọi núi này là núi Cô Tiên để tỏ lòng kính trọng người phụ nữ tiết hạnh nhưng vắn số.
Khởi hành trên đỉnh núi Cô Tiên...
Lại có tích khác cho rằng ngày xưa mảnh đất Nha Trang này chỉ có cỏ lau, mai rừng mọc tràn trên cát trắng, biển ngày ấy chưa êm đềm xanh biếc như ngày nay. Con người khi ấy sinh sống thật gian truân khổ ải, cuộc sống của họ chỉ dám quanh quẩn trên bờ, trong khi dưới biển cá tôm đầy rẫy.
Hai đỉnh của núi Cô Tiên.
Nhưng họ không bao giờ dám bước tới chân sóng bãi cát để đánh bắt cá tôm bởi vì dưới biển xanh có một con quỷ biển hung dữ vô cùng. Nó sẵn sàng tung những con sóng cao ngất đỏ ngầu lên bờ cuốn lấy kẻ nào đứng gần đấy để nhận chìm rồi ăn thịt. Con người bị quỷ biển hoành hành, luôn lo sợ trước số phận nhỏ bé của mình. Tiếng kêu cứu của họ vọng lên thiên đình, lọt đến tai một nàng tiên.
Nàng liền nhờ thiên tướng nhà Trời dùng phép diệt trừ quỷ giúp lương dân. Nhưng do lười biếng, thiên tướng kia lắc đầu cho rằng đấy là chuyện của lão Long Vương. Nàng tiên buồn rầu rồi xuống trần gian tự tay tìm diệt quỷ dữ.

Trời mát dịu, thời điểm rất thích hợp để hành trình leo núi.
Qua nhiều ngày giao tranh ác liệt, quỷ chết hóa thành Hòn Chồng cùng các đảo ngoài biển, còn cô Tiên bị thương nặng biết mình không thể nào sống được, ngước mắt nhìn biển đang xanh dần trong bình yên rồi nằm xuống ngủ yên mãi mãi và hóa thành dãy núi Cô Tiên.
Núi Cô Tiên chỉ cao tầm hơn 400 nhưng vẫn thấy cao vời vợi.
Ngày nay ai đến với Nha Trang đều thấy nàng đã hóa đá, thành dãy núi màu lam, nằm trải dài xõa tóc xuống biển xanh. Dưới mái tóc của nàng thỉnh thoảng có những đám rong đỏ trông như những vệt máu chảy ra từ xác con quỷ bị chết trôi tới. Và con rùa tốt bụng như đang bơi dưới mái tóc của nàng. Người ta gọi là hòn Rùa. Cách đó không xa, dấu tích của hòn đá vẫn hằng in vết tay con quỷ ném vào nàng. Người ta gọi là hòn Chồng, còn con quỷ gãy khúc hóa thành dãy đảo hòn Tre.
Vài bước chân nữa là tới đỉnh núi.
Ngày nay, cạnh núi Cô Tiên là khu dân cư mới bao trùm ngọn đồi Hòn Xện, phía biển là khu đô thị mới Vĩnh Hòa với đường xá rộng rãi, khang trang nhưng còn thưa người.
Khu đô thị này là phần đất lấn biển từ năm 2005, lúc chưa hoàn thành thường bị những dòng lũ từ núi đổ xuống cuốn trôi đường xá nhưng ngày nay đã ổn định. Từ KDC Hòn Xện, nhìn lên lưng chừng núi Cô Tiên sẽ thấy chùa Đa Bảo, thấp hơn là vài ngôi biệt thự chen giữa rừng cây xanh rì.

Toàn cảnh thành phố Nha Trang chụp từ trên đỉnh núi.
Phía Bắc thành phố, khu dân cư mới mở Hòn Xện.
Chạy quanh dãy Cô Tiên là con đường Phạm Văn Đồng mới được mở kéo dài từ phía Đông trung tâm thành phố, qua Hòn Xện, qua khu vực dự án Rusalka rồi chạy dọc theo ven biển đến tận Vĩnh Lương để nối vào quốc lộ 1A. Đây là con đường rộng khang trang với khung cảnh tuyệt đẹp.
Núi Cô Tiên cao khoảng hơn 400m, 
không vượt sức đối với dân phượt chuyên nghiệp.
Được đánh giá là một trong những địa danh du lịch tiềm năng của thành phố Nha Trang, núi Cô Tiên cùng với thắng cảnh bãi Hòn Chồng ngày nay thu hút sự quan tâm đông đảo của khách du lịch gần xa.
Đây cũng là nơi để dân phượt chinh phục núi Cô Tiên, ngắm thành phố biển Nha Trang về đêm, cùng tham gia đêm lửa trại giữa bầu trời đầy gió biển.

Dulichgo
Ảnh: Nhóm Du Lịch Bụi Nha Trang
Nguồn: http://dulichgo.blogspot.com/
Theo https://news.zing.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Agatha Christie 13 Vụ Án   Người dịch: Đào Đăng Trạch Thiên   Câu lạc bộ ngày thứ ba "Chuyện ...