Thứ Sáu, 16 tháng 2, 2018

Đi ngắm những mùa hoa

Đi ngắm những mùa hoa
Ngoài các điểm đến quen thuộc như danh lam, thắng cảnh, di tích, đền đài hoặc du lịch lễ hội, còn có một sự hấp dẫn khác trong các cuộc hành trình khám phá, đó là du lịch theo những mùa hoa.
Đi ngắm hoa khác hẳn, không chuyến đi nào giống chuyến đi nào, không mùa hoa nào giống mùa hoa nào; mỗi vẻ đẹp, mỗi nét yêu kiều khoe sắc đều có sức lôi cuốn riêng. Việc khai thác tour du lịch theo mùa hoa được các đơn vị lữ hành khai thác khá thành công. Bên cạnh đó, người đi phượt cũng sẵn sàng phóng xe máy, ba lô trên vai trong cuộc hành trình ngắm hoa.
Hoa nở rợp trời
Những mùa hoa thường bắt đầu vào mùa đông, và lộng lẫy vào dịp tết. Hoa lại có đặc trưng vùng miền, muốn chạm gặp là phải tìm tới, cho nên du lịch ngắm hoa gây niềm hứng thú ở nhiều người.
Nhiều người thích chọn lên Sa Pa vào mùa hoa nở.

Cánh đồng tam giác mạch.
Hành trình vào tháng 10 lên Đà Lạt, thành phố sương mù này có một loài hoa hoang dã nhưng dễ làm nao lòng bất cứ ai: dã quỳ. Dã quỳ có mặt ở nhiều tỉnh Tây Nguyên nhưng đẹp và gây ấn tượng mạnh lại là ở Đà Lạt. Bất cứ con đường nào vào phố, bên vệ đường đều rực rỡ màu hoa vàng tươi ấy. Trên đường đến các điểm du lịch, hoặc ra ngoại ô cũng đều có hoa quỳ vàng.
Trở lại với Đà Lạt vào tháng 12, khi cái lạnh bắt đầu se da, thành phố mộng mơ này lại có một loài hoa khác níu chân người, đó là mai anh đào. Mai anh đào trồng trên nhiều con đường, tại các điểm du lịch và quanh Hồ Xuân Hương, hoa màu hồng nhạt, làm ửng hồng cả đất trời.
Phía Bắc, ở Đồng Văn - Mèo Vạc của tỉnh Hà Giang, trong nhiều năm nay du khách thường tìm đến để ngắm một loài hoa lạ: hoa tam giác mạch. Hoa nở theo mùa, vào tháng 2 đến tháng 4 hoặc tháng 10 đến tháng 11 Dương lịch là hoa nở rộ. Hoa tam giác mạch có màu trắng chuyển sang hồng rồi tím. Theo kế hoạch, tại Mèo Vạc sẽ trồng thử nghiệm một cánh đồng hoa tam giác mạch, chủ yếu cho khách tham quan trong năm 2015, bên cạnh đó còn có thêm các dịch vụ hỗ trợ như chế biến bánh, rượu tam giác mạch…
Rồi giữa núi đồi, những triền dốc, trong không khí se lạnh của miền Bắc đã có loài hoa cải trắng nở tràn ngập và cũng khiến bao bước chân người tìm đến. Loài hoa trông đơn sơ, bình thường này ở cao nguyên Mộc Châu lại gây tò mò cho du khách. Cách Hà Nội khoảng 200 km, Mộc Châu không chỉ đẹp bởi những nương chè xanh, mướt sắc hoa dã quỳ vàng óng, hay màu trạng nguyên rực rỡ, mà còn cuốn hút du khách bởi những vạt hoa cải nở trắng trời.
Mộc Châu bước vào mùa hoa cải trắng vào những ngày cuối thu chạm sang mùa đông. Hoa cải trắng ở đây có thể kéo dài trong mùa xuân, khi nắng ấm lên. Bước đi giữa cánh đồng hoa cải trắng tinh khôi, trải dài thấp cao lên cả một ngọn đồi trắng màu hoa, du khách không khỏi có cảm giác nhẹ nhàng, thanh thản. Ở cao nguyên Mộc Châu này cũng còn có những thảm hoa dã quỳ hoang dại, càng khiến chốn xa xôi này luôn được nhiều người tìm đến.
Trên những đường hoa 

Sa Pa lại là điểm đến khá nổi tiếng mà rất đông du khách chọn lựa khi đến miền Bắc. Chỉ đi tàu lửa một đêm từ Hà Nội lên Lào Cai, từ Lào Cai đi ô tô mất khoảng một giờ đồng hồ nữa là tới Sa Pa. Trong số du khách đi theo tuyến này, có nhiều người thích chọn lên Sa Pa vào thời điểm mùa hoa, vì cảnh sắc, thời tiết, không gian nơi này càng trở nên thi vị.
Ở Sa Pa có loại hoa anh đào khác với mai anh đào ở Đà Lạt, gần giống với hoa đào Nhật Bản. Mùa xuân hoa nở tung trời. Hoa nở trên các triền núi, trong các bản làng như Tả Vạn, Cát Cát nơi du khách đi qua. Hoa đào nở ngay trên phố, hoa đào có mặt trên đỉnh Hàm Rồng… Một loài hoa khác nữa trong mùa xuân là hoa mận, một loài hoa độc đáo. Người dân bản địa ở Sa Pa bảo rằng, do phải gồng mình chống lại các đợt rét đậm, băng tuyết nên nhiều cây mận nở hoa to và đẹp.
Một loại hoa đẹp khác vào mùa xuân là hoa ban. Tháng 3, hoa ban bung sắc phủ kín trên mọi nẻo đường Tây Bắc. Từ Mộc Châu đi Sơn La, từ Sơn La sang Điện Biên, đường 6 được xem như quốc lộ thơ mộng nhất của vùng Tây Bắc trong mùa hoa ban. Đi trên cung đường hoa vào các bản làng ngắm nhìn hoa ban mà lòng xôn xang theo cảnh đẹp đất trời.
Tất nhiên, vẫn có những mùa hoa riêng của mỗi vùng miền. Từ tháng 8, du khách đến các tỉnh Đồng Tháp Mười lại gặp những cánh đồng hoa sen. Loài hoa này mang vẻ đẹp tinh khiết với sắc hồng, sắc trắng. Chèo thuyền dạo giữa đầm, ao sen mới cảm hết được cái thơ mộng của không gian nơi đây. Sau đó, ăn chén chè sen, uống ly trà ướp sen, thấy cuộc đời thật yên bình.
Những mùa hoa đất trời ban tặng trên những miền đất quê hương ấy tạo nên những cuộc hành trình thật thú vị và thanh tao trong tiết trời đông xuân.
Khuê Việt Trường
Theo http://www.sgtiepthi.vn/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Fukushima: Thảm họa vẫn còn tiếp diễn 4 Tháng Chín, 2023 Trích từ tiểu thuyết “Trò chuyện với thiên thần” của Trương Văn Dân Ba đang...