Thứ Năm, 8 tháng 2, 2018

Chợ hoa đêm ba mươi

Chợ hoa đêm ba mươi
Mùa đông năm nay gặp lại cái rét buốt của Pleiku mười mấy năm về trước. Cái rét kéo từ những ngày cuối đông cho đến lúc gõ cửa năm mới cũng đủ làm cho con người cảm nhận được cái khắc nghiệt của đất trời. Những người trồng hoa Tết lại một phen lo lắng bởi sợ hoa ngủ quên không chịu nở.
Cũng tại anh thời tiết đỏng đảnh mấy năm nay mà chợ hoa Tết có những mùa buồn bã. Năm thì đào, mai rủ nhau bung tỏa trước Tết gần cả tháng. Năm thì thai nghén mãi mà cành vẫn trơ khấc nụ chẳng chịu khai hoa. Đời hoa chờ mãi dịp này để tỏa hương khoe sắc nhưng nhiều lúc cũng đành “khoanh tay lắc đầu” với những diễn biến khí hậu khó lường. Âu cũng là cách thiên nhiên phản ứng với những hoạt động của con người như một cách nhắc nhở, cảnh báo ngầm để con người điều chỉnh chính mình trước vạn vật.

“Hạnh phúc là hành trình chứ không phải là đích đến” có lẽ đúng. Những tháng ngày miệt mài kiếm tìm ý nghĩa của cuộc sống chính là những trải nghiệm để ta cảm nhận trọn vẹn niềm hạnh phúc. Sự chuẩn bị bao giờ cũng mang một không khí chộn rộn, vội vàng, hối hả. Từ đám cưới cho đến những sự kiện có tính chất quan trọng thì khâu chuẩn bị bao giờ cũng khiến cho người ta dốc toàn sức lực. Cái không khí đó khiến cho chúng ta có nhiều cung bậc cảm xúc và khi được đi qua những cung bậc cảm xúc ấy, ta mới hiểu thêm giá trị của đích đến để mà yêu hơn cuộc sống này. Chợ hoa ngày Tết cũng mang trong mình giá trị ấy và nó trở thành niềm háo hức đợi chờ của mỗi người khi Tết đến Xuân sang.
Tôi nhớ những tháng năm còn sống bên cha mẹ, nhớ những đêm giao thừa ngồi sau xe cha đi dạo chợ hoa. Hồi đó, chợ hoa họp ở khu vực chợ đêm bây giờ.

Đường hẹp, người đông, xe nhiều, người bán xen lẫn người mua người ngắm thành ra ùn tắc là chuyện đương nhiên. Có những lúc để đi từ đầu đường đến cuối đường mất cả tiếng đồng hồ. Vậy mà người ta vẫn cố chen nhau vào đám ùn tắc ấy, nhiều người đi chẳng để mua hoa, họ đi như là để thưởng thức, để được hòa mình vào không khí của chợ hoa xuân.
Đêm ba mươi nào cha và tôi cũng chở về một chậu Mãn Đình Hồng. Cha nói loài hoa này tượng trưng cho sự ngọt ngào, gợi mong ước về một gia đình đầm ấm, hạnh phúc. Có lẽ vì thế cha đã chọn loài hoa này chưng Tết thay vì đào, cúc, quất, mai. Lớn hơn một chút, tôi lại hiểu thêm rằng, ngoài ý nghĩa đó, có lẽ lúc đó chậu hoa giản dị ấy là thích hợp nhất đối với đồng lương giáo viên ít ỏi mà phải gánh trăm nỗi lo toan của cha tôi.
Khi đã có một gia đình nhỏ cho riêng mình, mỗi dịp Tết đến, tôi cùng chồng vẫn giữ thói quen dạo chợ hoa xuân, để ngắm nghía, để lựa chọn, để trầm trồ thán phục trước trăm màu ngàn tía. Hay đúng hơn, để cùng nhau cảm nhận mùa xuân đang tràn về trong mọi ngõ ngách, trong từng hương sắc và để yêu hơn cuộc sống này.
Ngô Thanh Vân
Theo http://www.baogialai.com.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Nhà thơ, hoạ sĩ Nguyễn Anh Vũ ra đi mãi mãi ở tuổi 50 10 Tháng Mười, 2023 Nhà thơ, hoạ sĩ Nguyễn Anh Vũ qua đời lúc 13h30 ngày 9/10 do...