Chủ Nhật, 18 tháng 2, 2018

Sản vật đặc sắc xứ sở thần tiên

Sản vật đặc sắc xứ sở thần tiên
Trùng Khánh được mệnh danh là xứ sở thần tiên, bởi lẽ không chỉ được thiên nhiên ban tặng cảnh đẹp núi non hùng vĩ, thác Bản Giốc thơ mộng… mà còn ưu ái ban cho nhiều sản vật đặc sắc riêng có, cuốn hút du khách gần xa đến trải nghiệm vẻ đẹp đất và người nơi địa đầu Tổ quốc.
ĐẤT TRỜI BAN TẶNG 
SẢN VẬT TINH TÚY
Sản vật ngon, đặc sắc bắt nguồn từ chất lượng cây, trái ngon được hấp thu dưỡng chất của đất, trời - thổ nhưỡng và khí hậu ôn hòa. Khi đến Trùng Khánh bạn mãn nhãn trước cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng đó là dãy núi đá cao hình tháp, chóp bao quanh thung lũng bằng phẳng với hệ thống sông, suối đa dạng… Đó chính là thông điệp cho bạn biết nơi đây có địa hình, thổ nhưỡng đa dạng, khí hậu ôn đới, bốn mùa rõ rệt đã đem cả tinh túy đất trời cho cây trái nơi đây những sản vật ngon hiếm có.
Hạt dẻ - sản vật nổi tiếng của Trùng Khánh.
Sản vật nổi tiếng gắn với Trùng Khánh là hạt dẻ, bởi nơi đây có thời tiết lạnh, thổ nhưỡng, khí hậu thích hợp với vùng đất đồi, sườn đồi, sườn núi... phù hợp cho cây dẻ sinh trưởng. Vì vậy, hạt dẻ Trùng Khánh khác biệt với nhiều loại hạt dẻ khác bởi vị ngon, chất lượng riêng biệt, đặc thù của nó. Theo nhiều nhà khoa học thì hạt dẻ Trùng Khánh giàu dinh dưỡng. Hạt dẻ Trùng Khánh to đều nhau, hình dáng hơi tròn với ba chiều gần bằng nhau, vỏ hạt màu nâu sẫm, bóng loáng, nhân hạt có màu vàng tơ, có vị bùi, thơm ngậy. Hiện nay trên địa bàn huyện Trùng Khánh, cây dẻ tập trung tại địa bàn một số xã, như: Đình Minh, Đình Phong, Ngọc Khê, Chí Viễn; đặc biệt tại xóm Bản Khấy, xã Chí Viễn có cây dẻ cổ thụ trên 110 tuổi đã được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam cấp Bằng công nhận là Cây di sản Việt Nam (10/2016). Hạt dẻ Trùng Khánh đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. 
Không chỉ có hạt dẻ, Trùng Khánh có gạo nếp Pì Pất tỏa mùi thơm từ khi còn là hạt thóc mới nặng sữa, đến gặt từ ruộng về. Thóc xát thành gạo, mùi thơm quyến rũ lan tỏa trong từng hạt trắng ngần. Theo các nhà khoa học, gạo nếp Pì Pất có chất lượng vượt trội so với một số loại lúa nếp cùng loại của tỉnh và một số tỉnh miền Bắc bởi gạo đều hạt, hàm lượng protein và một số axit amin cao, nấu lên thơm, dẻo, mềm nhưng không nát. Vì thế gạo nếp Pì Pất  Trùng Khánh ngon nổi tiếng được người dân địa phương chế biến thành nhiều món như: cốm, bánh khảo, xôi, bánh gai, bánh trôi... có hương vị  quyến rũ.
Còn nhiều sản vật quý nơi đây, như: quả mác púp (to hơn trái sung, bắt đầu thu hoạch từ tháng 5 - 7 âm lịch). Đây là loại quả hiếm dùng để chế biến thành loại thạch trắng thơm mát; cây mạch ba góc không chỉ có hoa nở đẹp vào mùa thu mà còn cho hạt làm tương thơm ngon…
BÀN TAY KHÉO LÉO CHẾ BIẾN SẢN VẬT ẤN TƯỢNG
Nếu đất trời ban tặng cho Trùng Khánh nhiều sản vật quý, thì từ bao đời nay, bàn tay tài hoa của bà con nơi đây khéo léo chế biến các loại cây trái trên thành những sản vật đặc biệt. Nếu bạn thưởng thức một lần sẽ muốn ăn mãi bởi hương, vị hấp dẫn riêng có.
Sản phẩm hạt dẻ Trùng Khánh dễ chế biến bằng nhiều phương pháp, như: luộc, rang, sấy, hấp… và đặc biệt có thể chế biến thành nhiều món ẩm thực ấn tượng và trở thành đặc sản quê hương, như: cốm hạt dẻ, chân giò hầm hạt dẻ, xôi hạt dẻ, rượu hạt dẻ…
Công phu và đặc sắc nhất là hạt dẻ trộn cốm. Mùa thu khi hạt dẻ chín và lúa nếp Pì Pất ngậm chặt sữa, chớm thành hạt cứng, bà con lựa hạt dẻ ngon, vàng, bở ngọt và lúa nếp về làm cốm hạt dẻ. Hạt dẻ luộc, rang bóc giã nát. Gạo nếp Pì Pất đem luộc chín tới sau đó để khô đem giã tróc vỏ, hạt có màu xanh trong thơm, ngậy. Đem hạt dẻ và cốm trộn, vò với nhau, hạt cốm màu xanh trong nổi bật trên màu vàng rộm của hạt dẻ. Khi ăn vị bùi, ngọt, ngậy của cốm và hạt dẻ thơm ngọt quyện vào nhau khiến bạn ăn rồi muốn ăn nữa…
Từ hạt gạo nếp Pì Pất ngon nổi tiếng còn được bà con chế biến kỳ công thành bánh khảo nhân đỗ và đường đen ngon nổi tiếng, bởi vị thơm ngon của gạo nếp Pì Pất quyện với nhân đỗ; bánh giày, bánh nếp, xôi ngũ sắc… được tạo màu công phu từ các loại cây trong thiên nhiên, có nhiều dưỡng chất không chỉ bắt mắt từ màu sắc đến hấp dẫn trong vị ngon riêng biệt theo 5 màu khác nhau.
Nông dân Trùng Khánh thu hoạch lúa nếp Pì Pất.
Hạt mạch ba góc đến cuối mùa thu sau khi thu hái, phơi khô, bà con đem về ủ làm tương ngon nổi tiếng, bởi chế biến từ công thức tinh xảo với  nhiều giai đoạn ủ men công phu. Để có tương ngon, sau khi chế biến cho vào chum phải đem phơi nắng, phơi sương ban đêm để quá trình lên men diễn ra từ từ trong môi trường tự nhiên. Vì thế tương không chỉ ngon từ hạt mạch mà ngon từ hấp thu tinh khí đất trời tạo thành.
Quả mác púp bóc vỏ lấy hạt phơi khô, sau đem vò với nước, lọc bã rồi pha với nước đường đun ấm theo công thức riêng tạo thành loại thạch màu trắng trong suốt, thơm, thanh mát giải nhiệt mùa hè rất tốt. Hiếm nơi nào có được thạch màu trắng trong, thanh, mát, ngon như vậy.
Còn rất nhiều đặc sản khác, như: đậu phụ chao, thịt vịt quay, thịt lợn quay… hấp dẫn. Nếu có thời gian, bạn cùng trải nghiệm cách chế biến từng món đặc sản Trùng Khánh sẽ thấy bàn tay tài hoa, sự công phu, tỉ mỉ của bà con nơi đây chế biến những sản vật từ tinh túy đất trời thành đặc sản giàu bản sắc riêng… Cảm nhận vẻ đẹp xứ sở thần tiên không chỉ có cảnh đẹp núi non điệp trùng như chốn bồng lai tiên cảnh mà còn có hương vị làm say đắm lòng người từ sản vật đặc sắc, riêng có.           
Trường Hà
Theo http://www.baocaobang.vn/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

"Trăm năm một thuở": Lời tri ân sâu sắc đến người thầy của bao thế hệ

"Trăm năm một thuở": Lời tri ân sâu sắc đến người thầy của bao thế hệ Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Giáo sư, Nhà giáo nhân dân,...