Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2018

Hà Nội đẹp dịu dàng qua mười hai mùa hoa đặc trưng

Hà Nội đẹp dịu dàng qua 
mười hai mùa hoa đặc trưng
12 loại hoa mang trên mình vẻ đẹp dịu dàng, đằm thắm của Hà Nội. Đường phố nên thơ với những cánh hoa rụng rơi phủ khắp lối về. Bất giác nhận ra góc phố mình đi qua rực rỡ sắc hoa là lúc bạn biết mùa hoa đến.
Tháng 1 – Hoa đào

Tháng giêng hoa đào bừng nở rợp hồng cả một vùng trời Bắc bao la. Càng bước vào xuân, Hà Nội càng chuyển mình đằm thắm, dịu dàng hơn với sắc tím hoa ban tháng hai. Mỗi độ xuân về trên đất Bắc không ồn ào, hối hả tưng bừng mà lại rất e ấp và nền nã với sắc ban tím.
Tháng 2 – Hoa sưa

Tháng ba bất chợt một ngày hoa sưa trắng tinh về đây. Chia tay mùa xuân có lẽ sắc hoa Hà Nội vẫn chưa tàn, vẫn còn nồng nàn và say đắm; sau những ngày xuân, mùa hoa trả về Hà Nội một nét bình yên và thênh thang như mây trời.
Tháng 3 – Hoa gạo

Hoa gạo tháng ba, một nét đặc trưng của làng quê Việt Nam. Màu đỏ rực rỡ của hoa bao phủ khắp nẻo đường quê miền Bắc, thi thoảng vô tình bắt gặp trên những con phố Hà Nội giữa dòng người tấp nập như muốn níu kéo, gợi nhớ kí ức tuổi thơ.
Tháng 4 – Hoa loa kèn

Lang thang trên những góc phố, con đường ven Hà thành những ngày tháng tư, không khó bắt gặp những cánh loa kèn mỏng manh; một hình ảnh Hà Nội hoài cổ với chiếc áo dài trắng hòa cùng sắc loa kèn. Có lẽ khoảnh khắc giao mùa, Hà Nội trở nên rực cháy và dữ dội hơn, màu đỏ con tim cháy rực cùng màu hoa phượng. Chưa bao giờ đất Bắc lại mang nét điển hình cho cả đất nước như thế; một mùa xa nhau nhưng luôn ấm ủ bao buồn vui tuổi học trò.
Tháng 5 – Hoa phượng

Mỗi năm, khi hè về, hoa Phượng lại nở đỏ đầy cây rất đẹp. Khi mùa hè qua, người ta lại thấy trên khắp các cành cây hiện ra những quả phượng dài như những thanh gươm của năm người con trai giết tên giặc hung ác ngày trước.
Tháng 6 – Hoa sen

Tuổi thơ gửi hết bao buồn vui vào mùa sen tháng sáu, những đầm phá bỗng thoang thoảng mùi hương dịu dàng mà thanh cao; có lẽ mùa sen đẹp như chính con người Việt Nam, chân chất, bình dị mà đậm đà tình nghĩa. Đường phố bỗng hóa nên thơ với những cánh hoa sấu tháng bảy rụng rơi vàng cả lối về. Những đi và về của con người nơi đây, những vất vả đời sống có lẽ hoa sấu chứng kiến đủ hết.
Tháng 7 – Hoa hướng dương

Những gánh hàng hoa vàng rực hòa cùng màu nắng khiến ai cũng muốn đưa mắt ngắm nhìn mỗi khi bắt gặp trên đường.
Tháng 8 – Hoa xoan

Khi những trận mưa rào nặng hạt đặc trưng của mùa hè tới thấm đẫm mặt đất sẽ là thời điểm rộ nở của dâu da xoan. Hoa kết thành từng chùm li ti, trắng tinh khiết. Mỗi khi có cơn gió thổi qua, từng vạt hoa rơi xuống trắng cả con đường.
Tháng 9 – Hoa sữa

Rồi trở về với tuổi thơ với sắc hoa xoan tháng tám. Dần dần bước mình vào mùa thu - phải chăng là mùa đẹp nhất và sâu sắc nhất của mảnh đất ngàn năm văn hiến, hơi đất nồng nàn hơn với mùi hoa sữa rơi. Rồi mùa thu cũng sang, cũng mang theo những miên man buồn của đất trời hòa cùng màu hoa cúc vàng trắng, màu hoa cúc lúc này như chính nét đặc trưng của con người phương Bắc- một vẻ đẹp đôn hậu, cổ xưa và văn minh. Hà Nội cũng có lúc lãng mạn và nên thơ như cõi mộng chốn địa đàng với màu tím thạch thảo - mộng mơ và đầy những hư vô - hương sắc của một tình yêu thủy chung của con người nơi đây.
Tháng 10 – Hoa cúc

Thu sang, cúc đến - loài hoa của riêng mùa thu mang nét phảng phất buồn của những ngày sắp chuyển đông giá rét. Hoa cúc vàng như gom lại hết chút nắng cuối hè còn sót lại, sánh bên hoa cúc trắng mỏng manh, tinh khôi mang đến "chất thu" rất đặc trưng của Hà Nội.
Tháng 11 – Hoa lưu ly

Tím biếc trên những giỏ xe, hoa lưu ly đi qua phố trong những ngày giá rét. Với nhiều người, loài hoa tím mỏng manh này tượng trưng cho sự thủy chung. Mùa hoa lưu ly chỉ rộ khoảng hai tuần rồi biến mất trước khi những cơn gió lạnh giá của mùa đông ào ào qua phố vắng.
Tháng 12 – Hoa cải vàng

Mùa đông Hà Nội dẫu có lạnh đến thế nào cũng không mất đi vẻ rực rỡ của cải vàng. Ven theo những dòng sông Hà Nội, ta tìm ra ở đó một màu vàng rực rỡ của những cánh đồng cải vàng. Có phải chăng đó là nét đẹp tiềm ẩn sâu trong một Hà Nội - một vẻ đẹp vượt qua sóng gió, qua bão giông để vươn lên, để tỏa sắc hương cho đời? Người Hà Nội cũng thế, dù cho khó khăn thế nào, họ cũng vẫn vui vẻ, vẫn mạnh mẽ chống chọi với cuộc đời. Mười hai mùa hoa, mười hai dòng chảy xuyên suốt Hà Nội và mười hai điều tuyệt vời xây đắp lên một Hà Nội riêng biệt giữa năm châu bốn bể. Những điều đó làm cho Hà Nội có một sức hút mãnh liệt hơn bao giờ hết, trổi lên những khao khát được một lần chứng kiến, một lần ngắm trọn vẹn mười hai mùa hoa ấy.
Theo http://a25hotel.com/ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Nhà văn Nguyễn Quốc Trung trên hành trình đất không đổi màu 26 Tháng Chín, 2023 Nhà văn Nguyễn Quốc Trung qua đời cách đây 2 năm vì Co...