Chủ Nhật, 15 tháng 4, 2018

Cảm xúc Thung Nai

Cảm xúc Thung Nai
Cái tên Thung Nai xuất hiện chưa lâu trên bản đồ du lịch, nhưng đang dần trở thành một điểm đến lý thú cho những ai yêu thích khám phá những vùng đất hoang sơ.
Cái tên Thung Nai xuất hiện chưa lâu trên bản đồ du lịch, nhưng đang dần trở thành một điểm đến lý thú cho những ai yêu thích khám phá những vùng đất hoang sơ. Thung Nai đẹp - một vẻ đẹp rất riêng và mộc mạc, một cảnh sắc lung linh giữa sông Đà lộng gió.
Thung Nai đã có từ lâu lắm. Tương truyền xưa kia, nơi đây có hàng bầy nai sinh sống. Từ đó, hình ảnh những chú nai nhẩn nha gặm cỏ trên những triền dốc thoai thoải soi bong xuống dòng sông Đà hùng vĩ đã trở thành cái tên cho vùng đất xinh đẹp này. Ngày nay, nai chẳng còn về đây như xưa kia nữa, nhưng cảnh sắc tươi đẹp nơi đây thì không hề thay đổi.
Thung Nai còn hoang sơ lắm, du lịch ở đây vẫn chưa phát triển. Nhà nghỉ Cối xay gió có lẽ là nơi duy nhất mang chút “hơi hướng thành thị” ở nơi đây. Nhưng nếu phải vào tận bản , sống ở nhà sàn với những người dân tộc chất phác và giản dị, người ta mới có thể cảm nhận sâu sắc về vùng đất này.
Từ Hà Nội, chạy khoảng hơn 100km hướng Láng Hòa Lạc, tới huyện Cao Phong tỉnh Hòa Bình, đi lối cảng Bình Thanh, bám dọc theo sông Đà rộng lớn, uốn lượn lên xuống với hơn 10km theo núi cho đến trung tâm xã là hết đường xe. Chúng tôi dừng lại ở bến để dong thuyền vào bản.
Thuyền chúng tôi cập Bản Mu. Nếu đi vào mùa nước lên, mặt nước chỉ cách nhà sàn hơn 1m nên dễ đi lại hơn. Nhưng ở mùa nước cạn này, thì việc đi lại là vô cùng khó khăn. Những sườn dốc thoai thoải đầy những đá và cát dẫn lên nhà sàn.
Đến Thung Nai, du khách không chỉ được ngắm nhìn phong cảnh mênh mang mà còn được thưởng thức những món đặc sản khó quên. Thịt lợn mán quay đặt trên lá chuối với vị rất riêng và đặc trưng. Thơm, ngon, thịt ngọt, mỡ cũng có vị đặc biệt, phần bì quay vàng ươm, giòn tan. Cá chim sông Đà ngon, béo, và có thể chế biến nhiều kiểu: nướng, xông khói… Người Mường có tục, con cá nướng chín rồi, ai là chủ cuộc vui sẽ khai mào bằng việc ăn bong bóng cá, rồi sau đó những người khác mới được ăn..
Thung Nai hoang sơ nhưng có quá nhiều cảnh đẹp và thú vị cho khách du lịch khám phá và tận hưởng theo một cách rất riêng.
Sáng sớm thức dậy trong bầu không khí trong lành đến thuần khiết. Cái không gian không bao giờ có thể tìm được ở chốn thành thị khiến con người ta dường như quên bẵng mọi muộn phiền. Men theo sườn dốc trơn tuột vì hơi sương, lần dò từng bước trong không gian tĩnh mịch thi thoảng chỉ có tiếng dê kêu, đôi lúc vọng lên âm thanh của một con vật nào đó, nghe như tiếng người gọi “về đi” - nghe rất lạ giữa khung cảnh như thế này.
Bình minh Thung Nai bắt đầu bằng những quầng hồng nhô trên các dãy núi xám xanh, soi bóng thẫm xuống dòng sông Đà hùng. Sương đêm lẩn khuất trong không gian làm nên hơi lạnh thật dễ chịu, đặc biệt là trong một mùa hè nóng nực như thế này. Khung cảnh quá nên thơ và lãng mạn dễ khiến bạn miên man ngồi trên mỏm đá ngắm nhìn mà quên cả giờ về.
Nếu đến Thung Nai vào cuối tuần, không du khách nào có thể bỏ qua phiên Chợ nổi Thác Bờ họp vào chủ nhật từ buổi sớm đến 8 giờ sáng.Chợ họp cách nhà nghỉ Cối Xay Gió chừng 20 phút. Không quá ồn ã tấp nập, chợ nổi Thác Bờ bình dị như chính nơi đây. Những ghe thuyền ghé vào đây với những sản vật bắt được từ đêm hôm trước. Người mua, người bán trao đổi với nhau, không tranh cãi, ồn ã như chợ dưới xuôi. Chợ khá bé, chủ yếu là người dân sinh sống trên khắp mặt hồ tụ họp lại mà thành.
Hết phiên chợ Nổi, chúng tôi tiếp tục lên thuyền tới thăm Động Thác Bờ. Nơi đây có phần bớt hoang sơ hơn những nơi khác ở Thung Nai bởi lối lên động đã được xây để khách du lịch dễ đi lại hơn. Tha thẩn đi trong động, người ta có thể ngắm nghía hết khối đá này đến khối đá khác với những hình thù khác nhau được tạo hóa nhào nặn nên như một điều kỳ diệu. Đây là kho vàng, kho bạc, kia là lộng trời, giá trời. Mỗi nơi một truyền thuyết, một sự tích, một câu chuyện đẹp của ngàn xưa. Say sưa ngắm cảnh trong động mát lạnh, thấy thiên nhiên sao mà kỳ diệu quá, tạo hóa sao mà khéo tay quá.
Thung Nai đẹp bởi có sông, có núi, có động và có cả suối. Chiều đến, một vài hạt mưa lất phất không đủ sức ngăn cản chúng tôi tới Suối Trạch. Đến với suối không khó, nhưng phải mất 1 cây số để khách du lịch đi tới thượng nguồn, nơi ngọn đầu dòng suối mát trong và lãng mạn không thể bỏ qua khi tới Thung Nai.
Đường vào suối nhiều đất sét, nhiều đá. Du khách phải lần mò từng bước chân, vượt qua những đoạn đất đá dưới lòng suối dễ lún, cảm giác như được tham gia một chương trình khám phá. Hiểm trở, khó khăn là cái thú khi người ta tới khám phá nơi đây. Vừa đi vừa ngắm những vách đá dựng đứng hai bên suối, lắng nghe tiếng chim hót ríu rít, ngắm những loài bướm lạ mắt đẹp tuỵệt đậu bên bờ suối và những chú chuồn chuồn như quấn bước chân du khách qua đây.
Màn đêm dần buông trên sông nước Thung Nai. Đêm Thung Nai  dưới ánh trăng là một bức tranh tuyệt đẹp lung linh huyền ảo. Thinh không vắng lặng, chỉ nghe đâu đó tiếng ì oạp vỗ sóng của những chiếc thuyền cập bến muộn. Ngọn lửa trại chúng tôi dựng lên như một điểm nhấn phá tan không gian tĩnh mịch ấy. Bên ánh lửa bập bùng, tiếng đàn guitar, tiếng hát vang giữa không gian sương đêm giăng mắc, trăng đêm mờ tỏ, mặt hồ mong manh sương khói, thấp thoáng bồng bềnh những núi đồi khiến người ta có cảm giác mình đang trôi giữa chốn bồng lai.
Ngày trở về, những người bản địa tiễn chúng tôi ra tới đất liền. Cầm xấp tièn chúng tôi đưa trên tay, họ ngượng nghịu chào tạm biệt, cất những tờ giấy bạc đi mà không một lần giở đếm, mới khiến chúng tôi cảm nhận được, những con người ở đây sao mà bình dị, thật thà và chất phác đến như vậy.
Tạm biệt Thung Nai, tạm biệt một kỷ niệm khám phá vùng đất đẹp hoang sơ, tạm biệt những ngày tháng nhiều cung bậc cảm xúc đến lạ kỳ, hẹn một ngày nào đó, ta sẽ lại về với Thung Nai, về với mảnh đất vẫn còn nhiều điều chưa khám phá hết…
Tiếng chim hót bên dòng suối
Nguyễn Thị Thu Hằng
Theo http://suckhoedoisong.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mười một phút 2

Mười một phút 2 Chương 11 Công ty người mẫu gọi đến ngày hôm sau và hỏi về những tấm ảnh, cũng như thời điểm buổi trình diễn thời trang được...