Thứ Năm, 12 tháng 4, 2018

Hà Nội mười hai mùa hoa

Hà Nội mười hai mùa hoa 



Hà Nội - Mảnh đất kinh kỳ luôn được thiên nhiên ưu ái với những mùa hoa đẹp rất đặc trưng.
Mỗi tháng đi qua, một mùa hoa mới lại nở rộ với hương thơm ngào ngạt tự lúc nào. Có thể chúng ta sẽ không nhận ra mùa hoa cho đến khi bất chợt thấy nó bừng lên trên từng góc phố. Nhưng với những con người đã rời xa Hà Nội, trong họ luôn cảm thấy nhớ da diết những mùa hoa.
Tháng giêng - Hoa đào:  Xuân sang, hoa đào ngan ngát khoe những cánh hồng mỏng manh trong làn mưa bụi. Cái Tết đến thật gần nhưng thiếu đi cành đào, khí Xuân cũng vợi đi mất một nửa. Theo chân mùa Xuân, những cành đào đầu tiên cũng đã có mặt trên những chiếc xe đạp cũ kỹ.
Tháng hai - Hoa ban:  Không phải là loài hoa bắt nguồn từ Hà Nội, nhưng hoa ban tím đã gắn bó và trở nên thân thiết với mảnh đất này. Mùa Xuân, hoa ban nở tím biếc trên phố và sẽ lưu lại trong khoảng 3 tuần trước khi rời cành.
Tháng ba - Hoa sưa:  Bất chợt một ngày đi trên phố, bạn nhận ra hàng cây vẫn đứng lặng thầm suốt mùa đông, bừng nở trắng muốt, đấy là sưa đã về với phố.
Tháng tư – Hoa loa kèn:  Mùa hoa loa kèn đến nhanh và đi cũng thật nhanh. Có khi người ta chưa kịp nhận ra mùa hoa đã về thì cánh hoa loa kèn đã úa tàn. Từ trong nhà ra đến ngõ phố, từ ngôi nhà cấp 4 tuềnh toàng cho đến ngôi biệt thự sang trọng, trên giỏ chiếc xe đạp lọc cọc đến chiếc ô tô cao cấp thanh lịch, trong những chiếc lọ bằng men sứ thông thường hay những bình pha lê đắt tiền..., loa kèn vẫn bình dị, khiêm nhường nhưng ngào ngạt và cao quý.
Tháng năm - Hoa Phượng:  Mùa hoa đặc biệt của tuổi học trò, mùa hoa của mùa thi, mùa chia tay mái trường.
Khi hoa Bằng Lăng nở tím mọi con đường nhạt màu theo những cơn mưa đầu tiên của mùa hạ cũng là lúc hoa Phượng chờ đến lượt mình rực rỡ trong nắng hè.
Tháng sáu – Hoa sen:  Trong đầm gì đẹp bằng sen. Từ 4h30 sáng, những người đi hái sen đã khéo léo lách thuyền trong hồ. Những bông hoa sen to và hé nụ sẽ được hái đem về. Những bông hoa mới hái một phần sẽ được bó lại và bán cho những người đến mua hoa sớm, phần còn lại sẽ được ủ với chè tươi. Số khác sẽ được tách chỉ lấy nhụy hoa để ướp trà. Trong chiếc lán ven hồ, những cánh sen mỏng manh tỏa hương thơm dìu dịu.
Sáng sớm mùa hè, hãy đến với hồ sen, để thưởng thức hương sen, pha ấm trà sen thơm ngọt giọng và ngắm một Hồ Tây lao xao gió yên bình.
Tháng bảy - Hoa sấu: Sau một mùa trút lá, những bông hoa sấu thơm hương đầu tiên đã nở và rụng đầy trên những con phố. Có thể bạn sẽ không nhận ra những hương thơm ấy bởi hàng trăm mùi hương khác trên phố. Nhưng đâu đó phảng phất vị ngọt của hoa sấu dìu dịu, thoang thoảng.
Tháng tám – Hoa xoan: Trở lại với tuổi thơ cùng hoa dâu da xoan. Hoa dâu da trắng tinh, bé li ti, vươn lên trời xanh, khi mưa xuống, hoa rụng dát trắng hè phố. Trưa hè, đi ngoài đường, nhìn từng chùm hoa trắng toát kiêu hãnh vươn lên trời cao, màu trắng của hoa được tôn lên trên nền lá xanh tươi nhìn thật mát mắt, tưởng như cái nóng mùa hè đã dịu đi nhiều.
Tháng chín - Hoa sữa: Mùa thu, hoa sữa về như một cái hẹn mỗi năm. Đi trên đường chợt thoảng nghe mùi hương hoa sữa. Bất giác nhìn lên hàng cây hoa sữa ven ngôi nhà thờ, hoa đã nở trắng cây từ khi nào. Mùi hương hoa sữa thật nhẹ nhàng nhưng cũng nồng nàn lắm. Mỗi năm, cứ vào độ ấy, hễ nghe thấy mùi hương hoa sữa là biết thu đang đến.
Tháng mười – Hoa cúc:  Sen tàn cúc lại nở hoa. Thu sang, cúc đến. Loài hoa của riêng mùa thu mang nét phảng phất buồn cho những ngày gần mùa đông giá rét. Hoa cúc bền bỉ. Lọ hoa cắm đến hai tuần vẫn tươi rói sắc. Hoa cúc man mác buồn như thể nỗi buồn mùa thu đi theo mỗi xe hoa trên phố đông người.
Tháng mười một - Hoa lưu ly. Tím biếc trên những giỏ xe, hoa lưu ly đi qua phố trong những ngày giá rét.
Loài hoa cánh mỏng ấy lại có một sức sống lâu bền và mãnh liệt. Lưu ly chỉ xuất hiện trên phố khoảng hai tuần rồi biến mất, trước khi những cơn gió lạnh giá của mùa đông ào ào qua.
Tháng mười hai  Hoa cải:  Hà Nội có một mùa đặc biệt xen giữa những ngày đông u ám giá lạnh - mùa hoa cải ven sông. Từ cuối tháng mười một, hoa cải vàng rực một góc vườn, đung đưa trong gió, trên môi cười của thiếu nữ, thành hoa cài tóc và hoa cầm tay cho các cô dâu.
Theo https://cdhanqk.com/ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Trần Thùy Mai Con Thuyền Màu Hoa Hồng Đỏ   Khi bước vào căn gác nhỏ, điều đầu tiên đập vào mắt anh là chiếc cửa...