1. Về tranh Cửu Ngư Đồ: 九魚圖 Cửu 九 là số Chín, lại đồng âm với từ Trường Cửu 長久là lâu dài. Ngư 魚 là Cá lại đồng âm với Dư 餘 (âm Quan Thoại) là Dư Dả, Có Thừa, lại vẽ chung với hoa sen
là Liên Hoa 蓮花, đồng âm với Liên 連 là Liên Tục 連續, không gián đoạn. Nên tranh Cửu Ngư
vẽ chung với hoa Sen, có nghĩa là: Luôn luôn sung túc dư dả có thừa liên tục
mãi mãi!.
2. Tranh Cá Chép: Tất cả các tranh cá
đều có nghĩa là "Hữu Dư 有餘 "(do âm Quan Thoại Dư 餘 và Ngư 魚 đồng âm). Có Cá tức là Có Dư, Dư ăn dư
để. Tranh Cá còn mang 2 ý chính sau:
* Như Ngư Đắc Thủy 如魚得: Ta nói là "Như Cá gặp nước!". Chỉ Như Ý, Thuận Lợi.
* Như Hóa Long Ngư 如化龍魚: là "Như Cá Hóa Rồng", chỉ sự đổi đời, thay đổi hoặc thành công vượt bực.
* Như Ngư Đắc Thủy 如魚得: Ta nói là "Như Cá gặp nước!". Chỉ Như Ý, Thuận Lợi.
* Như Hóa Long Ngư 如化龍魚: là "Như Cá Hóa Rồng", chỉ sự đổi đời, thay đổi hoặc thành công vượt bực.
Ngoài ra còn rất nhiều
loại tranh cá khác như:
* Ông Câu ôm con cá lớn với hàng chữ: Ngư Ông Đắc Lợi chỉ trong năm sẽ được cái lợi như của Ngư Ông, cái lợi nhẹ nhàng ít tốn nhiều công sức như trong thành ngữ"Cáp Bạng Tương Tranh, Ngư Ông Đắc Lợi". 蛤蚌相爭,漁翁得利。"Ta nói là "Ngao Sò tranh nhau, ngư ông được lợi".
* Ông Câu ôm con cá lớn với hàng chữ: Ngư Ông Đắc Lợi chỉ trong năm sẽ được cái lợi như của Ngư Ông, cái lợi nhẹ nhàng ít tốn nhiều công sức như trong thành ngữ"Cáp Bạng Tương Tranh, Ngư Ông Đắc Lợi". 蛤蚌相爭,漁翁得利。"Ta nói là "Ngao Sò tranh nhau, ngư ông được lợi".
* Tranh các đứa bé ôm con cá,
lấy Ý "Tử Tôn Hữu Dư", vừa có nghĩa "Con Cháu có Thừa" vừa
có nghĩa "Có thừa Con Cháu!". Tranh nầy thường có hàng chữ "Niên
Niên Hữu Dư 年年有餘 ". Có nghĩa: Mỗi năm đều
dư ăn thừa mặc.
3. Tranh Hoa Mẫu Đơn:
3. Tranh Hoa Mẫu Đơn:
Nhớ
bài Học Thuộc Lòng hồi nhỏ, Á Nam Trần Tuấn Khải đã viết:
... Mẫu
Đơn hương kín thơm xa,
Liễu rơi trước gió ngỡ là bướm bay...
Liễu rơi trước gió ngỡ là bướm bay...
Hương kín thơm xa, nên Mẫu Đơn được phong tặng là Phú
Quý Chi Hoa (Hoa tượng trưng cho sự Phú Quý). Ngoài ra, Hoa Mẫu Đơn còn được
xem như là một loài hoa Vương Giả Không Sợ Quyền Uy, theo tích sau đây:
Khi đã lên ngôi và xưng là
Châu Thiên Tử xong. Có một năm vào cuối đông khi Tết gần kề, Võ Tắc Thiên thấy
mai vàng trong cung đều nở hoa rực rỡ, đang cơn tửu hứng, bèn cất bút viết lên
một đạo Thánh Chỉ của nhà Vua thành một bài thơ như thế nầy để ra lệnh cho Chúa
Xuân:明朝遊上苑,火急報春知;
花須連夜發,莫待曉風吹。
Minh triêu du Thượng Uyển,
Hỏa tốc báo xuân tri.
Hoa tu liên dạ phát,
Mạc đãi hiểu phong xuy!
Có nghĩa:
Sáng mai ta du Thượng Uyển,
Hỏa tốc báo Chúa Xuân hay,
Hoa phải nở liền đêm lạnh,
Trước khi gió sớm hây hây!.
花須連夜發,莫待曉風吹。
Minh triêu du Thượng Uyển,
Hỏa tốc báo xuân tri.
Hoa tu liên dạ phát,
Mạc đãi hiểu phong xuy!
Có nghĩa:
Sáng mai ta du Thượng Uyển,
Hỏa tốc báo Chúa Xuân hay,
Hoa phải nở liền đêm lạnh,
Trước khi gió sớm hây hây!.
Nói cũng lạ, sáng sớm
hôm sau, Võ Tắc Thiên dẫn hết quần thần ra Ngự Hoa Viên để ngắm hoa, thì tất cả
các hoa đều nở rộ trong đêm cả rồi, muôn hồng ngàn tía, sắc màu rực rỡ khắp
nơi. Võ Tắc Thiên rất đẹp Ý, duy chỉ có một loài hoa không chịu nở, chính là Mẫu
Đơn đó vậy! Võ giận cho loài hoa dám không tuân chỉ, mới hạ lệnh nhổ hết cả
ngàn gốc Mẫu Đơn và ra lệnh đày xuống vùng Mang Sơn của đất Giang Nam. Và..."Nói
cũng lạ", năm sau Mẫu Đơn bén rễ và nở đầy cả đồi núi Giang Nam một dãy...
Trở lại với tranh hoa Mẫu Đơn, thường thì trên bức tranh luôn luôn có kèm theo 4 chữ "Hoa Khai Phú Quý" nên không cần phải giải thích nữa!.
Trở lại với tranh hoa Mẫu Đơn, thường thì trên bức tranh luôn luôn có kèm theo 4 chữ "Hoa Khai Phú Quý" nên không cần phải giải thích nữa!.
4. Tranh Hoa Sen:
Sen
là Liên 蓮 đồng âm với Liên 連 là Liên Tục. Sen cũng còn được gọi là Hà Hoa chữ
Hà 荷 đồng âm với chữ Hòa 和, là Hòa Thuận, Hòa Hợp.
Ngoài ra, Sen còn là biểu tượng của người Quân Tử trong sạch thanh cao, do câu nói"Liên xuất tự trọc nê, hữu Quân tử chi thanh đức 蓮出自濁泥,有君子之清德。Có nghĩa: Sen mọc ra từ bùn sình dơ dáy, nhưng lại có cái đức thanh cao của người quân tử. Trong tiếng Việt ta cũng có câu khen tặng bông sen là: "Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn" mà! Nên...
Ngoài ra, Sen còn là biểu tượng của người Quân Tử trong sạch thanh cao, do câu nói"Liên xuất tự trọc nê, hữu Quân tử chi thanh đức 蓮出自濁泥,有君子之清德。Có nghĩa: Sen mọc ra từ bùn sình dơ dáy, nhưng lại có cái đức thanh cao của người quân tử. Trong tiếng Việt ta cũng có câu khen tặng bông sen là: "Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn" mà! Nên...
Tranh Sen chỉ để tặng cho những
người làm các nghề thanh cao chính trực, như Nhà Văn, nhà Giáo, nhà Báo, Luật
Sư...
5. Tranh Tùng Bách:
5. Tranh Tùng Bách:
Tùng
Trúc Mai là "Tuế hàn tam hữu" 歲寒三友. Cuối năm mùa
đông lạnh lẽo, các loại cây cỏ khác đều chết rụi cả, chỉ có 3 người bạn Tùng,
Trúc và Mai là còn xanh tốt và phát triển mà thôi! nên Tùng Bách tượng
trưng cho sự bền bĩ, dẻo dai, chịu đựng bất chấp thời tiết khắc nghiệt, vẫn
vươn lên xanh tốt như thường! Ngoài ra, Tùng Bách còn có thân cây to lớn, tán
lá rộng rãi là nơi núp bóng và che chở lý tưởng cho các thảo mộc thấp hèn yếu
đuối khác dễ "núp bóng tùng quân!".
Tranh Tùng Bách thường có 4 chữ "Tùng Bách Trường Thanh" 松柏長青. Có nghĩa Tùng Bách luôn luôn trường kỳ xanh tốt. Thích hợp để tặng cho Khai trương, Tân gia, Chúc Thọ. Nếu Chúc Thọ thì chỉ thích hợp tặng cho đàn ông, không thích hợp tặng cho các bà.
Tranh Tùng Bách thường có 4 chữ "Tùng Bách Trường Thanh" 松柏長青. Có nghĩa Tùng Bách luôn luôn trường kỳ xanh tốt. Thích hợp để tặng cho Khai trương, Tân gia, Chúc Thọ. Nếu Chúc Thọ thì chỉ thích hợp tặng cho đàn ông, không thích hợp tặng cho các bà.
6. Tranh Hoa Lan:
Lan có
nét đẹp thanh thoát, mềm mại, đầy tính nghệ thuật. Hoa Lan lại có mùi hương
thoang thoảng nhẹ nhàng dễ làm say đắm ngất ngây lòng người. Chả trách từ xưa cổ
nhân đã ca ngợi: "Lan sanh ư u cốc, vi vương giả chi hương 蘭生於幽谷為王者之!Có nghĩa: Hoa Lan sanh ra trong những sơn cốc thâm u,
nhưng lại có mùi hương của bậc vương giả! Trong Cung Oán Ngâm Khúc Ôn Như
Hầu Nguyễn Gia Thiều cũng đã từng thương tiếc:
Tranh Hoa Lan chỉ thích hợp dùng để trang trí phòng khách, thư phòng... và chỉ
thích hợp dùng để tặng cho các Bà các Cô mà thôi!
7. Tranh Rồng Ngựa Hổ:
7. Tranh Rồng Ngựa Hổ:
Rồng
Ngựa là Long Mã, linh hoạt và uyển chuyển như Rồng, nhanh nhẹn và xông xáo
như Ngựa. Hai con vật: Một Huyền thoại, một thực tế tượng trưng cho sự hoạt động
mạnh mẽ liên tục không ngừng nghỉ, không chồn chân, không lười biếng. Đó là cái
tinh thần của Long và Mã. Các công ty, công xưởng, khi khai trương hoặc khi nghỉ
Tết vào thường hay dán câu "Long Mã Tinh Thần" ở nơi làm việc
và sản xuất để nhắc nhở nhân viên, công nhân phải làm việc lại với cái tinh thần
xông xáo như rồng như ngựa vậy!.
Về
Tranh thì... trừ phi những người tuổi Thìn, hoặc tuổi Dần thì mới tìm mua
tranh Rồng và Cọp, còn bình thường thì không ai dại gì rước Cọp về
nhà, càng không có ai dám tặng Cọp cho người khác, nhất là lại vào dịp Tết nhất.
Cọp là dã thú hung ác không thích hợp để treo và tặng. Nhưng nếu lỡ... có một bức
tranh cọp trong nhà, thì nhớ treo làm sao cho cái đầu cọp hướng ra ngoài, để cọp...
giữ nhà, chớ treo cọp quay đầu vào, nó sẽ... cắn hết những người trong nhà đó!
Tranh vẽ cọp thường có 4 chữ: Khiếu Chấn Sơn Hà 嘯震山河. Có
nghĩa: Tiếng gầm thét vang động cả núi sông! để chỉ cái Uy Vũ của
Chúa Sơn Lâm.
Tranh Rồng,
nếu có treo và tặng cho ai, thì cũng thường thấy 4 chữ "Vọng Tử Thành
Long 望子成龍 "Có nghĩa: Ước mong cho
con cháu mình, hoặc chúc cho con cháu người có được thành tựu vượt bực, trở
mình hóa thân thành rồng!
Ngựa là tranh thường thấy nhất, 2 con, 4 con, 6 con, hoặc 8 con gọi là Bát Tuấn Đồ. Dễ tặng dễ treo vì luôn có 4 chữ Mã Đáo Thành Công 馬到成功, không cần phải giải thích mà ai nấy đều thích, đều mua, đều tặng, đều treo... nhan nhản khắp nơi!.
Ngựa là tranh thường thấy nhất, 2 con, 4 con, 6 con, hoặc 8 con gọi là Bát Tuấn Đồ. Dễ tặng dễ treo vì luôn có 4 chữ Mã Đáo Thành Công 馬到成功, không cần phải giải thích mà ai nấy đều thích, đều mua, đều tặng, đều treo... nhan nhản khắp nơi!.
8. Tranh Dê:
Mùi: Đứng hàng
thứ 8 trong Thập nhị Địa Chi, cầm tinh con Dê, từ Hán Việt là Dương 羊, đồng âm với Dương 陽 là Thái
Dương, là Dương Khí sanh ra từ trời đất.
Theo sách Chu Dịch. Sau tiết Đông Chí thì khí âm hàn bắt đầu tiêu thoái, và khí dương thì bắt đầu sanh trưởng, ta thường nghe các Thầy Bói gọi là Âm Tiêu Dương Trưởng, đêm sẽ ngắn dần, ngày sẽ dài thêm ra, cho nên Tháng Mười Một là tháng Tý, thuộc quẻ Phục 復 là Nhất Dương Sanh, Tháng Mười Hai là Tháng Sửu, thuộc quẻ Lâm 臨 là Nhị Dương Sanh, và Tháng Giêng là Tháng Dần, thuộc quẻ Thái 泰 là Tam Dương Sanh. Vì thế nên Tết Nguyên Đán của tháng Giêng mới dùng câu Tam Dương Khai Thái 三陽開泰 mà chúc mừng cho năm mới mở ra vận hội mới, lấy Ý chữ Tháilà Lớn, là Thông, như trong tiếng Việt ta thường nói "Hết vận Bỉ rồi thời lại Thái", hoặc "Bỉ cực thì Thái lai" và "Hết cơn Bỉ Cực, đến hồi Thái lai". Có nghĩa: Hết lúc Bế tắt, nghèo khó thì đến lúc Hanh Thông, khá giả...
Theo sách Chu Dịch. Sau tiết Đông Chí thì khí âm hàn bắt đầu tiêu thoái, và khí dương thì bắt đầu sanh trưởng, ta thường nghe các Thầy Bói gọi là Âm Tiêu Dương Trưởng, đêm sẽ ngắn dần, ngày sẽ dài thêm ra, cho nên Tháng Mười Một là tháng Tý, thuộc quẻ Phục 復 là Nhất Dương Sanh, Tháng Mười Hai là Tháng Sửu, thuộc quẻ Lâm 臨 là Nhị Dương Sanh, và Tháng Giêng là Tháng Dần, thuộc quẻ Thái 泰 là Tam Dương Sanh. Vì thế nên Tết Nguyên Đán của tháng Giêng mới dùng câu Tam Dương Khai Thái 三陽開泰 mà chúc mừng cho năm mới mở ra vận hội mới, lấy Ý chữ Tháilà Lớn, là Thông, như trong tiếng Việt ta thường nói "Hết vận Bỉ rồi thời lại Thái", hoặc "Bỉ cực thì Thái lai" và "Hết cơn Bỉ Cực, đến hồi Thái lai". Có nghĩa: Hết lúc Bế tắt, nghèo khó thì đến lúc Hanh Thông, khá giả...
Vì 2 chữ Dương đồng âm, nên ta thường gặp những bức
tranh vẽ hình 3 con dê thay thế cho khí dương của trời đất mà chúc nhau bằng
câu Tam Dương Khai Thái như ta thường thấy!
Tranh Dê rất thích hợp tặng nhau trong dịp Tết, để chúc cho đầu năm mở ra vận hội mới lớn hơn, phát đạt hơn năm rồi!.
9. Liễn Treo, Câu Đối:
Tranh Dê rất thích hợp tặng nhau trong dịp Tết, để chúc cho đầu năm mở ra vận hội mới lớn hơn, phát đạt hơn năm rồi!.
9. Liễn Treo, Câu Đối:
Liễn treo và Câu đối ngắn để chúc Tết thì nhiều vô số kể!
Tiêu biểu như:
Nghinh Xuân Tiếp Phúc 迎春接福: Đón
Xuân đón luôn Phước vào nhà.
Hoa Khai Phú Quý 花開富貴: Hoa
nở tượng trưng cho sự phú quí của gia đình.
Trúc Báo Bình An 竹報平安: Tre
Trúc luôn xanh tốt trong mùa đông như đem lại bình an cho mọi người.
Mai Khai Ngũ Phúc 梅開五福: Hoa
mai nở 5 cánh như mang đến 5 cái phước cho gia đình (5 cái phước đó là: Thọ,
Phú, Khang ninh, Du hảo đức và Khảo chung mệnh. 五福 是: 寿,富,康寜,攸好德考终命。Sống lâu, giàu có, mạnh khỏe, được tiếng tốt và chết an lành.
Đó là 5 cái phước mà mọi người đều mong mỏi).
Trúc Báo Tam Đa 竹報三多: Một
chi nhỏ của nhánh trúc thường có 3 lá, như điềm báo mang đến 3 cái nhiều (Tam
Đa) mà người ta thường mong mỏi. Đó là: Đa Phúc, Đa Thọ, Đa Nam Tử 三多 是:多福,多寿,多男子。Nhiều phước, nhiều thọ, nhiều con trai.
Vạn Sự Như Ý 萬事如意, An Khang Thịnh Vượng 安康盛旺, Cung Chúc tân Xuân恭賀新禧...
Đặc biệt năm Dê, thịnh hành thêm câu: Tam Dương Khai
Thái 三陽開泰!.
Ghi chú:
Ghi chú:
Xin được nói thêm về 3 chữ "Nói
cũng lạ"...
Sau khi lỡ "ra lệnh" cho Chúa Xuân bắt hoa phải nở
suốt đêm để ngày mai mình đi ngắm hoa xong, thì Võ Tắc Thiên cũng ngầm... ra lệnh
luôn cho những người trồng hoa trong vườn Thượng Uyển với sự phối hợp của Quân
đội dùng vải căng lều để căng lều cho tất cả những nơi trồng hoa trong vườn. Đoạn
cho nổi lửa nấu nhiều nồi nước khổng lồ trong vườn Thượng Uyển để tạo một luồn
noãn lưu ấm áp khắp nơi, nhờ thế các hoa như ở trong các greenhouse ấm áp của
mùa đông ở Mỹ hiện nay... Nhờ thế các loài hoa mới nở kịp cho bà ta ngắm, và bà
ta mới có dịp diệu võ dương oai với quần thần để chứng tỏ cái Chơn Mạng Thiên Tử
của mình!.
Đây cũng là cái cơ trí hơn người của Võ Tắc Thiên, chả trách
bà ta là Nữ Hoàng Đế duy nhất trong lịch sử Trung Hoa cổ đại.
Đỗ Chiêu Đức













Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét