Thứ Hai, 17 tháng 6, 2024

Những người như nhà sư Minh Tuệ đem lại điều gì cho chúng ta

Những người như nhà sư Minh Tuệ
đem lại điều gì cho chúng ta?

Hiện tượng nhà sư Minh Tuệ trong một thời gian ngắn đã trở thành một sự kiện đặc biệt nóng không chỉ trong lãnh thổ Việt Nam và đã lan ra các nước khác. Tôi nghĩ rằng, trong thời gian tới, sức lan toả còn khủng khiếp hơn nữa. Vậy cả xã hội quan tâm tới sư Minh Tuệ về điều gì?
Thích Minh Tuệ có một sức hút ghê gớm với mọi giai tầng trong xã hội.
Trước vô vàn những ý kiến trái chiều, xung đột gay gắt về nhân vật đặc biệt này, chúng ta buộc phải thừa nhận, sư Minh Tuệ có một sức hút ghê gớm với mọi giai tầng trong xã hội. Có nghĩa rằng, mỗi cá nhân đã tìm được một điều gì đó có ý nghĩa với bản thân mình. Tôi có thể tạm phân ra một số đối tượng như sau:
– Đối tượng đầu tiên, cũng là chiếm phần lớn nhất trong hàng triệu người đang ngày đêm theo dõi bước chân của hành giả Minh Tuệ, đó chính là những người sùng kính trước đạo hạnh của Ngài, trước quyết tâm sắt đá và sự thuần khiết, thông tuệ trong tâm hồn Ngài. Lấy Ngài làm tấm gương để sửa mình.
– Đối tượng thứ hai cũng rất đông, đó là những kẻ lợi dụng hình ảnh của Ngài để tư lợi, những kẻ này đeo bám ngày đêm để nhằm mục đích câu view kiếm tiền. Vô số những tài khoản trên mọi nền tảng mạng xã hội đăng tải hình ảnh của Ngài để tôn vinh, để phỉ báng, hạ nhục, tìm kiếm sự chú ý.
– Đối tượng thứ ba là những kẻ hiếu kì, có thể cũng không hiểu, không cảm được ý nghĩa của hành động mà sư Minh Tuệ đang làm, nhưng hiệu ứng đám đông đã khiến họ cũng tham gia và gây sự xáo trộn lớn với xã hội, làm mất an ninh, trật tự, đối tượng này là đáng lo ngại nhất, bởi sự lộn xộn của họ sẽ cản trở quá trình tu tập của sư Minh Tuệ, gây hiệu ứng xã hội tiêu cực.
Tu sĩ Thích Minh Tuệ thực sự đem đến điều gì cho chúng ta? Một niềm tin, một sự cứu rỗi, hay những lợi lộc, sự toan tính cá nhân?
– Đối tượng nữa rất đáng phê phán, đó là những người bằng mọi giá phải gặp, cúng dường cho Ngài để củng cố niềm tin mù quáng rằng; cúng dường cho một bậc chân tu sẽ được hưởng “phước báu”. Nhìn hình ảnh người ta chen lấn, bon chen,thậm chí xô xát nhau để lao vào nhét đủ thứ vào chiếc nồi cơm điện của Ngài mà thấy thật phản cảm, khó chịu. Nhưng họ đâu hiểu, hành động đó chả đem lại điều gì cho họ, ngoài việc chứng minh lòng tham của mình.
Vậy sư Minh Tuệ thực sự đem đến điều gì cho chúng ta? Một niềm tin, một sự cứu rỗi, hay những lợi lộc, sự toan tính cá nhân?
– Trước hết, theo quan điểm của tôi, ngài sẽ không đem lại “phước báu” cho ai cả, không đem lại lợi lộc cho ai cả, bởi Ngài còn đang lo cho con đường học tập, tu dưỡng theo nhà Phật. Chính ngài cũng đang đi tìm con đường giải thoát khỏi nỗi khổ chốn nhân gian. Bởi quy luật của cuộc sống không cho ai một ngoại lệ. Theo thiển ý của tôi, không điều gì có thể giúp chúng ta tránh khỏi những bi kịch, những bất hạnh trong cuộc sống, không bậc thánh thần nào có thể phù trì cho chúng ta cả một đời an lành hạnh phúc. Thế nên, bản thân tôi không bao giờ xin xỏ một điều gì trước thánh thần, tổ tiên ngoài sự kính ngưỡng và tưởng nhớ! Bởi tôi luôn tâm niệm rằng, cuộc đời luôn chờ sẵn để cho chúng ta những nghịch cảnh và cạm bẫy. Thoát ra được hay không là do chính mình chứ không phải do một đấng siêu nhiên nào cả.
Thích Minh Tuệ và những tu sĩ cùng đi bị hai “quan xã” phía bắc cầu Hiền Lương, Quảng Trị mặt “hằm hằm” cương quyết không cho nghỉ lại đêm ở một nghĩa trang trước sự buồn bã, phẫn nộ của những người yêu quý nhà sư vào chiều tối 28.5.2024.
– Tôi không nghiên cứu sâu về đạo Phật nên những phát ngôn về triết lý, kinh sách về đạo Phật là một sự liều lĩnh ngu xuẩn. Theo cách hiểu nông cạn của tôi, điều lớn nhất mà sư Minh Tuệ cũng như đạo Phật đem đến cho chúng ta đó chính là bài học về: Tâm thế trước nghịch cảnh, sự tu dưỡng đạo đức để tìm kiếm sự an lạc trong tâm hồn. Đó cũng chính là con đường mà Đức Phật đã tìm kiếm và phổ độ chúng sinh. Chứng kiến những bước chân của sư Minh Tuệ, chúng ta thấy Ngài đang trải qua rất nhiều thử thách, bị vây quanh, làm phiền, bị lợi dụng, bị tung hô, bị phỉ báng, hạ nhục, thậm chí bị đấm toé máu mồm. Thế nhưng thần thái khoan hoà, nghiêm cẩn, cùng với cách ứng xử khiêm nhường, mực thước, từ bi của Ngài chưa bao giờ thay đổi. Đến mạng sống của mình, ngài còn chẳng quan tâm huống chi những tác động ngoại cảnh. Ngài nhập tục nhưng không vướng tục, lan toả những điều tốt đẹp nhưng không thiết gì đến hào quang mà nó mang lại. Dù không cố ý, nhưng nhà sư Minh Tuệ cùng với những bậc chân tu khác đã là một thành trì của đức tin, như một chiếc phao để chúng sinh bám vào trong thời buổi nhiễu nhương, thật giả lẫn lộn này.
– Chúng ta cứ tung hô, cứ sùng kính, nhưng hãy để Ngài hoàn thành tâm nguyện của mình. Chúng ta cứ nói xấu, phỉ báng ngài, hạ bệ Ngài thoải mái, bởi đáp lại chỉ là một nụ cười khoan dung, và sự cầu chúc cho chúng ta hạnh phúc. Chúng ta cứ thoải mái thể hiện sự tầm thường của mình, bởi điều đó càng làm cho Ngài trở nên vĩ đại.
29/5/2024
NGUYỄN TUẤN
Theo https://vanhocsaigon.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

XXXXLỡ một kiếp người

Lỡ một kiếp người Lỡ một kiếp người Anh ta trông thấy tôi, gọi ầm lên như người kêu cứu, làm cho những người đi ở phố đứng dừng cả lại, ...