Nhớ về một loài hoa
- Anh đang nghĩ gì vậy? Tôi hỏi
- Anh đang nhớ về một loài hoa.
Tôi biết đó là hoa gì nên không dám hỏi tiếp. Cơn đau dâng
lên vỗ vào lòng người đàn ông đã luồng tuổi như con sóng nhô lên từ một vết
thương còn tươi, đang hành hạ anh. Anh ngồi sau tay lái đôi mắt đang hướng về
phía trước. Cảnh vật bên ngoài là những cánh đồi cỏ úa, những lùm cây run rẩy
như lũ trẻ con bị bỏ rơi, đang đua nhau chạy dật lùi phía sau bánh xe. Tháng Chạp,
bầu trời buồn bã, đên đủi như bức tranh land scape xấu xí, vụng vê như cũng
đang muốn chia sẻ với những ai mang trong lòng một vết thương khó lành. Tháng
Chạp nơi đây mang vế theo sóng biển hắt lên bờ những kỷ niệm buồn mà anh cứ
nghĩ rằng chúng đã theo con nước ròng ra khơi từ lâu. Không phải vậy, chúng chỉ
luẩn quẩn đâu đó rồi lại theo con trăng già cưỡi lên đầu những con sóng mang trả
lại cho đời. Thế nên mầu cát mỗi năm mỗi vàng hơn vì nhuộm thẫm mầu buồn và có
lẽ vì thế chăng nên lũ dã tràng cũng không còn hào hứng đua nhau se cát như trước
nữa. Nhưng, lũ còng gió thì lại khác. Chúng không ngừng vẽ lên nền cát những
cung đường rắc rối cuộc đời. Nó làm anh ngại ngần không dám dừng xe lại như
ngày xưa, ngày Phượng Hoa ( Tôn nữ Theresa, hiền thê của anh ) vẫn còn. Ngày đó
chiều chiều cùng anh, nàng mang theo những giấc mơ đẹp rắc chúng lên những suối
tóc của loài sơn liễu trồng dọc theo bờ cát như những nàng con gái cúi soi mình
trên làn nước để khoe hương tóc với đời. Tiếng sỏi reo vui trên những bước đi
như tiếng gõ trên những cung nhạc lòng.
“ Ngày đó có em đi nhẹ vào đời
Và đêm theo trăng sao đến với lời thơ nuối”(*)
Hàng ghế đá và lũ cột đèn bây giờ chắc lạnh lắm, không phải
vì gió đông mà vì nhớ hơi ấm của nàng đến quay quắt như khúc nhạc đời bị lãng
quên. Những viên sỏi cũng vậy, ai bảo chúng không có linh hồn ư. Chúng cũng
đang mang nặng một niềm đau miên man như con chim đau quên mùa xuân. Đời anh và
nàng đã hơn một lần, tứ trên thượng nguồn, nàng và anh cùng chung một dòng chẩy.
Tiếng sóng reo vui bơi theo giọng hát của nàng cùng với phù sa được chắt chiu gạn
lọc như dòng đời hạnh phúc chẩy vào lòng biển khơi sau khi xuống hạ nguồn tạo
nên dòng Frazer cuồn cuộn ngày đêm chạm tay vào dòng nước mặn để rồi hòa tan
như chưa từng biết đã có lần ngọt ngào thơm tho nhu cánh môi nàng. Nhưng kể từ
khi hai ánh sao đã khép lại. Trên dòng Ngân hà về đêm đã vĩnh viễn vắng đi một
vì sao. Thì từ thượng nguồn cũng vơi đi một nửa lưu lượng để dòng nước còn lại
bơ vơ. Không còn bên lở, bên bồi, ngại ngần qua những khúc quanh rồi lạc đường
ra biển. Trên đôi môi khô vì thiếu những nụ hôn nên anh cũng dần quên nở những
nụ cười. Thời gian như chiếc kéo cắt dần ngày tháng, cắt ngắn trương mục đời.
Tôi đoán có lẽ anh chỉ còn biết ky cóp lục lọi những kỷ niệm xưa rồi gói lại xếp
gọn vào những ngăn tim. Để chờ cho mỗi mùa xuân trở lại như con tàu thời gian
kéo còi trước khi ghé bến, anh mang ra đánh bóng rồi trải ra trên mộ nàng để
cùng nhau ôn lại những ngày “ Good Old Days”.
“Ngày đó có anh mê mải tìm lời
Tìm trong đêm rách rưới cơn mê nào lẻ loi”(**)
Có lần, anh nhận được những tín hiệu của một vài trái tim bỏ
ngỏ. Nó không ngào ngạt sóng sánh như hương vị của một ly café, hay một bông hống
chưa kịp nở bung. Thì ra, giữa lúc anh đi tìm quên ( nghĩ thì dễ nhưng sao khó
quá ), thì đâu đó vẫn có những ánh mắt nhấp nháy phía sau lưng mà anh không ngờ.
Những ánh mắt ấy, con tim ấy đều là những loài hoa vẫn còn ngổn ngang chất đầy
hương phấn đủ sức rủ rê ong bướm. Mặc dù nó có thể làm cho tro nguội cháy bùng
lên trong những lồng ngực rét mướt đơn côi. Nhưng xem ra với anh chúng không
hơn gì những món hàng phơi ra giữa chợ đời trong lúc cõi lòng đã dâng hiến cho
một loài hoa đã khuất, cùng lúc bàn chân anh vẫn thường xuyên đạp lên những nỗi
buồn.
Đã hơn một lần,( anh kể cho tôi nghe ) nàng đã trở về trong
cùng một dòng chẩy của giấc mơ. Hai người cầm tay nhau như ngày xưa trên một
chuyến tàu chở hai linh hồn từ hai thế giới khác nhau về thăm lại những gì còn,
mất trong quá khứ. Chữ “ Về” anh dùng hôm đó nghe như chuyến tàu đi trở lui nên
khi gặp lại quá khứ, anh nghĩ rằng những con đường kia, những góc phố kia, nơi
ghi dấu bao vết chân xưa, ngày nàng đến trường hai buổi đi về có chăng chỉ còn
tồn tại trên những trang nhật ký. Nơi này đây, nàng đã viên tròn tuổi thơ , lăn
theo bánh xe thòi gian và lớn lên theo chiều cao của hàng phượng vĩ . Nhưng khi
vừa chạm mặt thấy nó vẫn tươi rói. Xung quanh được tô điểm bằng son phấn mầu đời.
Đôi bàn tay em vẫn trong tay anh bỗng trở nên son trẻ , mịn màng và chiếc nhẫn
cưới lấp lánh trên ngón tay đài các như ngày em mới về làm dâu. Con tầu lăn
thêm một vòng bánh xe nữa và dừng hẳn lại. Ga Huế đây rồi. Người ta lẫn với xe
cộ vẫn hối hả và tấp nập trên mọi nẻo đường, làm như nếu không đi cho lẹ, thì mặt
trời sẽ hết sáng và bình minh sẽ phải trả bằng giá đắt hơn hôm trước nên chẳ ai
lưu tâm gì đến dáng xuân đang buồn phiền rũ áo ra đi trong lúc những cơn gió
mùa bồng bế nhau theo bước chân mùa hạ trở về. Cảnh vật vẫn mang một mầu kỷ niệm
xưa, như ngày được theo mẹ và em về quê ngoại. Thời gian có làm cho Thuận Hóa,
quê em thêm cổ kính hơn.Nhưng tuyệt nhiên( dường như đã được trời đất dấu đi )
không cho ánh mắt nàng thấy những vết chân của lũ bợm bãi, tham tàn. Đời em và
tên em dính liền với xứ sở của hoa phượng ( Phượng Hoa ) và tiếng ve sầu nỉ non
như giọng hò của gái Huế. Lúc này thời tiết đã chớm vào hạ, Hồ sen đang khoe
khoang những búp xanh non tuyệt vời nghe thèm thuồng mùi cốm thơm xứ Huê được cẩn
thận ướp trong lá sen. Như tình em được anh ướp trong phấn hương đời.
Vẫn hỏi lòng mình là hương cốm
Chả biết tay ai làm lá sen (***)
Rồi sẽ đưa em vào Thành nội cho em sắn quần lội xuống hồ sen
như năm nào để em chọn cho mình chiếc lá sen tươi mầu tóc con gái. Để em mang
dĩ vãng về quyện chung với hiện tại.
Và sẽ không quên dìu em thả bộ hai bên bờ sông cho đôi mắt được
bay rong ruổi với mây trời được tắm no mầu hoa phượng đầu mùa. Dòng Hương chiều
nay suy nghĩ gi hay đang mải tương tư ai mà không nhận ra hơn bốn mươi năm sau
có nàng con gái mang trong tim dòng máu nhà Nguyễn bỏ xứ ra đi nay trở về làm
người khách lạ , Hàng phượng vĩ ngày xưa đã không còn nhận ra nàng. Tuổi đời
oan nghiệt cũng làm cho chúng già oằn và dĩ nhiên là cần chút phấn son để khỏa
lấp nét tàn phá của thời gian. Trong khi sắc lá vẫn xanh, vẫn hớn hở bên dòng đời
nay còn, mai mất như hứa với mùa xuân sẽ không tàn úa mặc dù vật lộn với nắng
mưa vẫn một lòng cống hiến mầu xanh cho đời. Đó cũng là cõi lòng của em hôm nay
mà anh đọc được qua ánh mắt sôi nổi. Sau ngần ấy năm, thời gian không đủ sức
công phá làm con tim em úa tàn, Khi trở về em vẫn chung tình với mầu hoa phượng
, chung thủy với cuộc tình cho dù hai thế giới, hai biên cương cách xa nhau vời
vợi, em vẫn gởi tín hiệu về qua những giấc mơ để hai con tim vẫn chung một nhịp
đập, cho dù những sợi tôc vẫn đêm ngày vương vấn, nuối tiếc một mầu xanh. Cánh
gió chiều hôm từ Thuận An có còn mang hơi nóng như thường lệ thổi vào quê em
làm tôn thêm vẻ chói chang mầu hoa phượng và làm giòn những đôi má ai. Giả như
không có ráng chiều hôm đó, có lẽ nàng đã quyện vào với mầu hoa để mộng và thực
không còn biên giới. Xung quanh nàng chiều nay không rõ là ngày gì của đất thần
kinh ( vì xa quê lâu quá không còn nhớ ) những gót sen đang được những cánh tay
dìu đi như bướm như hoa trong khi thời gian như ngừng lại đê khách viễn phương
nhận ra đất thần kinh không bao giờ già cho dù những thành quách, lăng tẩm ngày
càng phủ nhiều rong rêu nơi ghi dấu những vết xiêm y và đâu đây như còn nghe tiếng
trống chiêng của một thời oanh liệt. Hàng cột đèn đêm đêm là nhân chứng cho những
cuộc hẹn hò và những giọt nước mắt buổi chia ly đang ngó xuống đám người trai
thanh , gái lịch ghé vào những hàng quán mọc lên san sát hai bên bờ Hương. Hàng
quán nào cũng chật ních khách Tây, khách ta hăm hở chiếu cố những món mà ngày
xưa nàng cũng hay xà vào kiểu no bụng đói con mắt. Cũng vẫn bưởi Thanh trà bánh
đậu xanh kẹo mè xửng, kẹo cau xứ Huê, chè hạt sen hay chè hẻm. Các món mặn cũng
vẫn như xưa bánh canh nam phố Huế, nem lụi, bánh Ram bánh bèo nhưng ngon nhất
có lẽ là bánh Nậm và bánh bột lọc. Cách trưng bày không biết lai căng ở đâu mà
diêm dúa đủ khiến cho đôi mắt bị loạn thị ( có lẽ đây là lối ăn chơi thời thượng
chăng khi đồng tiền không biết đến từ đâu nhưng xem ra rất dư dả ). Có những
loài bướm đêm đa số không phải là dân bản xứ trên người thiếu vải che đậy những
chỗ cần thiết , ném lên du khách những cái nhìn lẳng lơ, ra vào để chào mời những
khách hàng ngoại quốc lui tới hái hoa. Giữa một khu chợ đời mầu mè ô hợp, Nàng
nổi trội lịch lãm như vị khách thượng lưu, từ thời trang đến những bước đi Hơn
bốn mươi năm nhào nặn trong làn sóng văn minh, nhân bản đã nâng nàng lên hàng nữ
lưu nhưng không mất đi nét đẹp muôn đời của Đông phưong. Đặt những bước nhẹ êm
trên con đường xưa như còn đâu đó in vết chân nàng như bước chân của một loài
chim không nhớ tên vào thời tuổi trăng tròn, khi qua cầu tóc em bay bay trong
gió sớm.
Điều trớ trêu lâu ngày đã trở thành ước lệ đối với mọi người
xưa nay coi dĩ vãng như một đống phế liệu, mốc meo và thời gian như mối mọt làm
cho tơi tả mục nát. Ước lệ ấy lâu ngày lây lan như một loài vi khuẩn bám cứng
vào tư tưởng không thể gột rửa, giữa lúc đó chẳng mấy ai được nhìn lại khuôn mặt
thật của dĩ vãng có một sức nhiệm mầu giữ cho nó luôn tươi trẻ mà không bị úa
vàng theo thời gian.
Hoa đã gặp lại hoa. Sau bao nhiêu bể dâu, biến cố đau lòng.
Ánh mắt nàng chiều nay đầy vẻ khoan dung, không đố kỵ, vì con
tim vẫn nặng lòng với quê hương. Trong khi có thể làm xốn con mắt của một vài
giới du khách mô phạm.
Tay nàng vẫn ngoan ngoãn trong tay anh mềm mại, ấm áp như một
ly rượu đời làm dậy men quá khứ. Ngày đó nghe anh kể lại, thới gian như một
phép nhiệm mầu lúc quen nàng cũng trong một không gian nhiệm mầu- theo anh
nghĩ- Trung tâm Régina không phải là chốn hẹn hò đối với những người con của
Chúa, nhất là những cô sinh viên lòng còn trinh nguyên như vuông giấy học trò
chưa bị lấm lem bởi dòng kẻ dọc ngang. Lại càng không biết gì vế xuất xứ của
nàng cho mãi đến một ngày anh vô cùng dại dột dám theo nàng về tận nhà để xin
phép cho nàng được tham gia vào ban đại diện sinh viên nhân mùa bầu cử. Chắng
những không được nhận lời mà còn bị điều tra hạch hỏi đủ điều, cân nhắc hơn thiệt,
rồi bị đuổi đi cấm chỉ không cho lui tới làm quen với con gái bà. Hình bóng đứa
con thơ ba, bốn tuổi năm xưa, thập thò ngoài ngõ trông ngóng mẹ về, trông ngóng
mẹ về…đã qua rồi như cánh lá thu năm nào đã thực sự bay vào dĩ vãng. Con chim
sáo nào mà chẳng sang sông. Sự xuất hiện không báo trước của anh khiến bà hoảng
sợ làm toáng lên ôm lấy con khóc nức nở. Với bà, lúc đò cái viễn ảnh mất con có
lẽ không còn xa, nên cái lệnh hay cái cồng của bà sau ngày đó có lẽ đánh lên
cũng không kêu to như khi trước nữa vì sự mầu nhiệm tiếp theo của trái tim đã
can thiệp vào. Tuy vậy muốn làm cho một nồi nước sôi nguội đi không phài là dễ.
Sau này mới hay bà là một bà mẹ rất đáng yêu, nghiêm túc như
một vị tướng chỉ huy. Cái nghiêm túc trong chốn cung đính còn rõ nét trong gia
phả như vết khuyên đỏ chót bằng mực tàu trên câu đối. Nên mỗi khi nghe bàn tay
nàng lạnh buốt là hiểu rằng tuyết đang rơi ngập lòng rồi. Nàng cần đến anh như
người ta cần một cời than hồng trong ngày lạnh giá.
Em bỏ đất thần kinh theo mẹ cha vào miến Nam. Thời gian đầu
em lúng túng với văn hóa và giọng nói lạ hoắc của đất Sài gòn ( ngoài ra giọng
Huế còn bị các đứa khác chọc phá ). Em nhớ nhà khóc lóc và đòi xin cha mẹ cho
trở vế quê đi học với bạn bè. Ngày anh quen nàng, hình bóng quê nhà chỉ còn là
bức tranh đẹp trong tim với dòng Hương và những cánh phượng vĩ chói chang trong
nắng hè mà thôi.
Bẩy mươi lăm năm sau, mầu sắc quê hương vẫn chói lọi trong
lòng. Nhưng được bao lần về thăm quê ! Anh đâu phải là cái lồng để nhốt một
cánh chim, nhưng thời gian lại một lần nữa là phương thuốc nhiệm mầu.
Người được hạnh phúc san sẻ cuộc đời với nàng là anh. Những
năm đầu chưa có con, mỗi mùa hoa phượng anh đưa nàng đi Vũng Tầu cho nàng ngắm
hoa ( phải là một rừng hoa !) vì trong Sài gòn không sẵn loài hoa này, ngoài ra
nàng không đòi hỏi một thú vui nào khác. Anh đã gọi đùa nàng là bông hoa Phượng
của xứ Huế nở rộ trên đất thần kinh và cũng nở rộ trong đôi mắt, và trên đôi
môi nàng hơn bốn mươi năm trên xứ người, nhìn nàng, anh nói:
“Anh xin lỗi em và hứa sẽ khắc một nhành hoa phượng trên mộ bia của em, vì em, cây hoa phượng luôn đứng vững với thời gian sẽ muôn đời không bao giờ tàn”.
Chú thích:
(*) (**): Ngày đó chúng mình.
(***): Paris có gì lạ không em.
Xuân 2025
Ngân Hà
Theo https://vietvanmoi.fr/

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét