Tiếng mưa rơi
1. Tiếng mưa rơi thì thầm trên mái hiên, thỉnh thoảng điểm
vào vài tiếng sấm dầu vậy cũng không át được tiếng độc thoại của cánh chim lọt
qua của sổ. Nàng đã thức dậy từ sớm vì triệu chứng mất ngủ (insomnia) sau cuộc
đổi đời bất hạnh không hề báo trước, nó đến giữa lúc không ngờ như một cơn địa
chấn khiến nàng trở nên mẫn cảm, tê tái với mọi thứ xung quanh. Chỉ cần tiếng kẽo
kẹt của cánh cửa bị gió lay, hay một tiếng bánh xe nghiến ngấu trên mặt đường
cũng đủ châm chọc làm nỗi buồn trồi lên. Mọi vật trong phòng vẫn như cũ nhưng
sao lúc này chúng như vô cảm không có hồn linh . Tấm hình trắng đen chụp bán
thân hồi còn con gái, nét đẹp nghiêng nước đổ thành ( nói theo kiểu ghen tương
của đàn bà với nhau ) treo trên tường sáng nay nó nhìn nàng như trách móc, ánh
mắt biết cười ngày xưa, hôm nay như đang muốn khóc. Nàng lo sợ với chính mình
vì mọi vật trong nhà như xa lạ, như xua đuổi, không muốn bắt chuyện với nàng nữa,
kể cả màu tường mà bóng nàng in trên đó hàng đêm cũng có vẻ ma mị mang vẻ lem
luốc, phản bội. Sau giờ làm việc nàng thấy ái ngại không muốn trở về nhà, cái tổ
ấm trả bằng mồ hôi nước mắt hôm nay trở nên ghẻ lạnh vì phải đối diện với muôn
ngàn kỷ niệm đã một thời lên ngôi. Mà thật vậy, những bức ảnh chụp trong cơn
yêu mang vương miện trên tóc theo lối thiết kế của chồng vì anh là một nhà thiết
kế có hạng và chính đây là cái nguyên nhân dãn đến sự đổ vỡ.
Nghiêng đầu nhìn qua khung cửa sổ vì tiếng chim sáng nay
không phải là giọng hót thường ngày, nó mang một âm vực hằn sâu, có vẻ đau đớn,
nghẹn ngào. Bầu trời thấp và đen đủi như vẽ bằng chì than một cách vụng về làm
như chưa từng có ánh mặt trời hiện diện trước đây. Dường như bầu trời cũng biết
tủi thân, tủi thân nên mới khóc. Mặt trời cũng chẳng vui gì, nên lánh mặt.
Dưới cơn mưa bụi con chim mái thuộc loài Song Sparow, nhỏ
thó, ngực trắng, cổ đeo vòng, toàn thân màu nâu và streaky appearance. Giờ đây
đã ướt sũng nước và có lẽ lạnh lắm. Nhưng làm như không hề lưu tâm gì đến cảnh
vật xung quanh vẫn tiếp tục buông ra những lời nghẹn ngào qua cái thanh quản nhỏ
xíu. Nàng đoan chắc nó cùng với những cặp khác cùng loài đêm ngày ríu rít trong
khu vườn sau nhà nàng và một số đã định cư năm này qua năm khác. Chúng di dân tới
đây không rõ từ miền nào, loài chim nhỏ bé tầm thường nhưng khôn ngoan biết chọn
cho mình quê hương có đủ bốn mùa và không thiều thốn thực phẩm bên cạnh những
khu phố nhỏ mang khuôn mặt nhà quê xung quanh đều là farm land. Nàng chỉ dám lại
gần cái xóm khi chúng rời nhà đi kiếm ăn thường là buổi sáng và chỉ trở về khi
bóng chiều đang hấp hối trên ngọn cây. Múa xuân ở đây thường mưa bụi kéo dài lê
thê cả tuần lễ Nhưng với chúng không hề làm chùng cánh bay. Thời tiết ẩm thấp dạy
chúng kiến trúc nhà cửa với một trình độ kỹ thuật rất cao, xinh đẹp và rất khô
ráo. Tổ bầu với mái nhọn, cửa chính ra vào mái cong cụp xuống. Con trống tỉa cỏ
lác thành những cộng dài cho con mái với đôi chân và cái mỏ khéo léo cần cù của
người đàn bà, đan cái quai chắc nịch buộc chặt vào cành cây rồi đan từ từ xuống
dưới tạo ra một nhà hình trứng phình to ra phía dưới như trái bưởi. Cái giang
sơn đủ cho hai anh chị và lũ con vào mụa xuân hằng năm. Thỉnh thoảng nàng ngưng
lại và ngắn nghía công trình một cách rất thận trọng, đôi mắt long lanh cái đầu
nghiêng qua nghiêng lại đi tìm sửa lại những nét đan bị lỗi. Những khi làm việc
cần cù như vậy nhưng vẫn không quên hát một mình những cung bậc bất hủ và trữ
tình melodious.
Anh chị đã trải qua mấy mùa mưa nắng. Thuyền tình không nguy
nga, son vàng như người ta, có một bến đỗ và một dòng sông thanh bình ít thời
sóng gió. Vầng trăng trên đầu vẫn hứa hẹn những đêm mười sáu tròn trăng. Bước
chân chị chưa một ần vấp vào những thất bại, khổ đau. Trái tim chưa một lần bị
những gai nhọn cứa vào vì cái thời khôn dại, dại khôn thời nông nổi, ước mơ lót
tổ bằng nhung lụa đã qua rồi, thời mà thế giới con người gọi nó bằng cái từ
foolish, không lấy gì làm ngoa, hôm nay chỉ còn lại hai mái đầu điểm sương với
những ước mơ đời thường, để thuyền tình trôi theo thời gian qua những mùa màng
không bão tố. Mặc dù không gối ấm, nệm êm như con người, Nhưng những món xa hoa
đó đâu có bảo đảm được thuyền đời sẽ không bao giờ bị đắm hoặc bị nhấn chìm
trong nước mắt. Chị chỉ có những ngăn tim nhỏ bé chất đầy tình thương dành cho
chàng từ ngày yêu nhau và những trang nhật ký khá dại khờ như chuyện ngày đó bốn
con mắt va vào nhau đau điếng đến nỗi khi tỉnh dậy mới hay bà tơ ông nguyệt nào
đó đã đánh thuốc mê để cột chân hai đứa bằng sợi chỉ hồng mỏng manh nhưng chắc
nịch đến độ không đứa nào bạo phổi dám cởi ra. Thế rồi rủ nhau đọn ra không một
lời từ giã. Chẳng thế, còn mải mê đùa cợt với đời cho đến một hôm chị thấy
trong người có điều chi rất lạ, lạ đến độ không giải thích được, Tâm thần bấn
loạn, chẳng có quân sư quạt mo nào kế bên cho mà vấn kế. Có lúc chị tưởng rằng
có lẽ tận thế sẽ xẩy ra đến nơi. Mà tận thế thế nào được, chị chỉ bị cái hội chứng
mà ngưới lớn gọi đó là bịnh “ ốm em”. Nó kỳ cục lắm vậy thôi. Cơ thể bâng
khuâng, bần thần, rã rượi, nằm đâu ngủ đó, thèm ngủ như chưa bao giờ được ngủ
trong đời, Thèm ăn cóc, ổi, me chua và những món ăn của Aliens, thêm chứng nôn ọe
bất thường…
À, thì ra anh chị đã bị tiếng sét ái tình quật ngã lúc chưa
biết đánh vần chữ Yêu. Chị đã trở thành người đàn bà mất rồi khi còn đang ở tuổi
ô mai-Chàng bảo với chị như vậy- Cô hàng xóm nói chị đừng lo, nhưng phải chuẩn
bị vai trò làm mẹ vào mùa xuân. Trang sử mới đang được Tạo hóa lật qua. Chị hạ
sinh bốn trái trứng màu xanh ngọc bích, xinh như những hột đậu phọng. Mãi mấy
ngày sau, mới mang khoe với chàng cùng ngắm nghía cái tác phẩm lạ lùng mà thiên
nhiên trao vào tay người đàn bà, đó là thiên chức làm mẹ.Chị bỗng ý thức ra bổn
phận và trách nhiệm mới nó ràng buộc nhưng cũng rất thiêng liêng. Rồi đây hai đứa
sẽ phải thay nhau ấp ổ cho tới ngày bầy con chào đời. Phải làm việc quần quật,
đêm ngày để làm êm dạ cho bốn cái mồm tham ăn, ngày đêm lo lối om xòm. Cái
thiên chức ấy lúc đầu nghĩ tới mà hụt hơi, như cái ách giữa đàng nó quàng vào cổ,
Ôi thời oanh liệt nay còn đâu. Chẳng khác nào:
Một ngày hai bữa cơm đèn
Còn gì má phấn, răng đen hỡi chàng
Bài học vỡ lòng ấy mẹ chị đã kinh qua mà không hề thở than vì
thiên chức làm mẹ có điều gì đó nó ngọt ngào làm sao ! Chị cảm nhận được nhưng
vì quê mùa không biết đánh bóng ngôn từ không biết diễn tả thành lời. Chỉ biết
rằng bên cạnh chị luôn có một bờ vai hòng khi tắt lửa, tối đèn. Chàng thường
khen ngợi chị bằng những câu hát làm cho mùa xuân trong lòng chị như bất tận, nở
đầy hoa.
Mười ngón tay em dài
Vun cuộc tình thật đầy
Mơ toàn chuyện trên mây
Còn tôi như cánh chim,
Sẽ bay đi muôn phương,
Mang về mầm xanh tươi.
Khi lá hoa thật nhiều,
Trái yêu thương đầy cành.
Hái đem cho mọi người…(*)
Cái lâu đài tình ái vững bền ngày ấy chị tin rằng nó sẽ bền vững
đến muôn muôn đời. Bài học vật đổi sao dời chưa một lần nghe nói đến,
chỉ biết qua loa về lời trong sách ai đó chép rằng: Người đàn bà không trưởng
thành qua tuổi tác mà qua những lần bị bội phản. Khi hạnh phúc còn đang
chin mùi, thì những lời đó chỉ là cánh gió thổi qua vai. Chỉ mới ngày hôm qua,
khi lá xanh còn hát trên cành. Bướm ong còn mải mê tỏ tình cùng hoa và nghe lời
chim hát: “Chơi xuân kẻo hết xuân đi, cái già lộc ngộc nó thi theo sau”. Vậy
mà cơn nắng ấm vội qua đi rất nhanh vì
Ai gây trăng gió để người gió trăng
Sáng nay cơn bão tuyết ập lên đời chị giữa bầu trời tháng
Năm. Lòng chị tê cóng không còn cảm giác, trời đất như sụp đổ dưới chân. Hơi lạnh
do những luồng gió bấc quái ác đang hội đồng với sự đời phản bội hay chính gió
bấc từ trong lòng chị lúc này. Nó rắp tâm du đổ cái lâu đài tình ái xuống vực
thẳm mà hai linh hồn đã tốn cả tuổi xanh gầy dựng lên. Dưới cơn mưa dầm, chị
kêu cho thấu tới trời xanh, trải lòng ra để nhờ Thượng Đế thấy rõ sự bất công
mà phân xử cho chị
Đồng hồ trên tường điểm 9 giờ, nàng đã đứng bên con chim suốt
hai giờ đồng hồ mà không hay. Tiếng kêu của nó đã lạc giọng yếu dần. Không biết
có thấu trời không nhưng đã xuyên thấu qua lòng nàng, cũng như chim, nàng đã
không còn nghị lực để nuốt nổi dòng nước mắt vào trong và cũng như chim, nàng
đã đuối sức. Đây chính là lúc người đàn bà đang cần đến một bờ vai Nước mắt đã
trào ra từ lúc nào. Mặn chát. Ánh mắt mờ nhân ảnh, nàng thấy lờ mờ cánh chim
bay đi, hy vọng là nó trở về nhà trước khi đuối sức. Chưa khi nào như sáng nay,
trong lòng ngổn ngang đầy thương tích. Tội cho cánh chim, thương cho thân mình.
Đường đời trước mặt rối như chỉ tay. Ý nghĩ quyên sinh đã có lần lén lút thập
thò trong cơn mơ như con cua ký cư thập thò trong vỏ ốc, như đứa trẻ chơi trò ú
tim trong giấc ngủ nặng nề, Choàng dậy trong hoảng sợ, ướt đẫm mồ hôi.
2. Có núi non nào, có rừng thiêng nào không gởi gắm nỗi lòng,
tâm sự của mình theo dòng sông để ra biển khơi cùng với niềm vui và cả nỗi buồn
năm tháng. Có lẽ như vậy mà đại dương đã ngậm trong lòng nó quá nhiều bí ẩn
chăng. Đã từ lâu, nàng cũng ví đời mình như một dòng, có dòng sông nào không chảy
ra biển, mà đã từ lâu dòng này chỉ quẩn quanh lạc đường chẳng ai khai thông để
gởi gắm những dĩ vãng và ngay cả đau thương hiện tại đang làm lem luốc tương
lai còn lại của mình để cùng theo dòng thác từ thượng nguồn, cùng với phù sa là
những trầm tích chứa đựng biết bao nhiều điều hạnh phúc lẫn trái ngang của đời
lẫn với nước mắt đã và đang làm cho đại dương mỗi ngày thêm mặn chát. Biển khơi
vốn là ngưới mè hậu hĩ của nhân loại sẽ chẳng tiếc gì với nàng, đứa con bất hạnh
để rồi trả lại cho nàng những ngày hè vang tiếng nhạc sầu ve, nhứng chiều thu
ngắm mây bay thả hồn theo lá đổ.
Đã ba mùa xuân trôi qua nàng để cho thời gian trôi đi lững lờ,
chôn nỗi buồn trong một hố đời thẳm sâu cùng với những phức tạp muôn trùng của
nó. Cây cầu gẫy đã được bắc lại đủ vừa cho một người đi. Xa lánh những ánh mắt,
lời nói dung tục và những hệ lụy có thể xắn ngang trước mặt bằng những từ ong
bướm mà nàng đã đi guốc trong lòng họ vì mọi niềm tin nơi đàn ông đã trở nên sượng
sùng, hoen ố. Nàng đã xin đổi qua, làm việc ở EMD, cũng gọi là ER để công việc
hằng ngày chộn rộn như sỏi đá giúp nàng tìm quên và tìm lại được giấc ngủ đã thất
lạc từ lâu. Tiếng đàn piano đã xa vắng một thời gian dài, nay lại được những
ngón tay ngà nắn nót và những trình tấu khúc của Mozart lại vang lên trong
phòng librairy. Cho đến một ngày tháng Chạp âm lịch vừa qua, nghĩa là gần tết
nguyên đán. Ngày nàng không hề mong đợi. Nỗi đau tưởng đã ngủ yên dưới nấm mồ của
nó, giun dế đã đục khoét nó. Suối đời đã trở về dòng chảy ngày xưa . Mùa thu đến
với những note nhạc lẫn trong tiếng mưa thánh thót và bước chân nai đạp lên lá
vàng gợi lên một chút xót xa nhè nhẹ mầu nhiệm trong lòng như ngày nào thời con
gái đã không còn cộm lên những cơn đau triền miên.
Nhưng chuyện đời, ai mà ngờ. Một buổi chiều vàng thật đẹp, nắng
còn ấm chan hòa trong sân bịnh viện, nhảy múa trên cây và lung linh trong ánh mắt
của nhứng bịnh nhân đang ở phòng chờ đọi. Nàng khoác chiếc Lab. Coat lên người,
ống thính chẩn trong túi, liếc nhanh mình trong gương, bước vào nơi làm việc
chiều nay với tâm hồn vui tươi. Người y tá trao cho nàng hồ sơ của bịnh nhân
đang chờ nàng bên phòng Triad. Bịnh nhân là người đàn ông bị chém vào cánh tay
bên phải khá nặng đã được nhân viên Ambulance băng bó qua loa cầm máu. Trong
lúc nàng khám nghiệm vết thương, nối lại tendons và mạch máu thì người bịnh
nhân lải nhải hết lời van xin nàng để được trờ về. Nàng phải xin phép y tá để họ
ra ngoài cho nàng một mình làm việc.
Người đàn ông đã im lặng để chờ câu trả lời của nàng dành cho
mình. Có thể là lời chia tay hay trùng phùng vào giây phút quyết liệt này. Phần
ăn thua trong ván cờ mà ông không hề chuẩn bị hôm nay. Sau cùng ông cũng đã
đoán ra vì người đàn bà đang ở trước mặt ông hôm nay không còn là người đàn bà
ba năm về trước. Ông nhận ra nước cờ mà ông đi ba năm về trươc là một nước cờ lận,
tồi tàn mà không tay chơi nào tha thứ đươc.
Sự im lặng nặng nề kéo dài. Không hề đổi thay nét mặt, nàng
tiếp tục công việc khâu vá và băng bó vết thương như một vị lương y có trách
nhiệm với bịnh nhân rồi thu dọn đồ đạc .
Sau khi đã xem xét lại mọi việc nàng đã thực hiện và hài
lòng, Nàng cất lời:
-Những lời vừa rồi, sao ông không nói ba năm vể trước. Bây giờ
đã trễ rồi. Cám ơn ông nhờ đó mà tôi đã có một lập trường vững chắc cho đời
mình, vì dù là con giun khi bị chà đạp, nó cũng biết quằn lên.
Ba tuần nữa ông trở lại để cắt chỉ. Vết thương mà người đàn
bà đến sau tôi gây ra cho ông chỉ cần ba tuần lễ là khỏi. Còn vết thương ông
gây ra cho tôi phải cần đến ba năm mới lành, ông biết chứ.
Vị thầy thuốc quay qua nói với bịnh nhân, giọng khoan thai.
Ông có thể xuất viện được rồi.
Ngưới bịnh nhân này không rõ là ai, chỉ biết người ấy lúc bước
ra ngoài mang theo tiếng thở dài.
Hạ vàng 2025
Ngân Hà
Theo https://vietvanmoi.fr/

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét