Không
gian mùa Xuân nôn nao và rạo rực. Mỗi người một xúc cảm riêng tư. Các ca khúc nói
về mùa Xuân như sẻ chia, như nói hộ những rung động dạt dào và đằm thắm của mọi
người. Mỗi dịp vào Xuân được nghe, được hát những ca khúc nồng nàn ai cũng sâu
lắng với nhiều cảm xúc.
Nhiều
năm nay cứ mỗi khi bắt đầu năm mới đó đây lại náo nức vang lên giai điệu du
dương “Happy New Year” của nhóm ABBA. Dẫu nhóm nhạc quốc tế ấy chỉ còn là huyền
thoại, nhưng bài ca này vang lên khi Xuân về, chưa ai có thể dự đoán bao lâu nữa
mới có một ca khúc thay thế được. Thế nhưng “Happy New Year” có hay đến chừng
nào cũng của… nước ngoài, Tết cổ truyền dân tộc phải “ta về ta tắm ao ta”.
Ca
khúc về mùa Xuân đầu tiên, không thể không nhắc đến là “Xuân và tuổi trẻ” (La Hối
- Thế Lữ). Nhạc sĩ La Hối là người Việt gốc Hoa, được biết đến như một nhạc sĩ
khởi trào tân nhạc tại Hội An. Năm 1945, nhạc sĩ La Hối mãi mãi nằm xuống chỉ với
25 mùa Xuân cuộc đời mình, tuy nhiên khát vọng tuổi trẻ của anh còn ngân vang đến
hôm nay: “Ngày thắm tươi bên đời Xuân mới, lòng đắm say bao nguồn vui sống.
Xuân về với ngàn hoa tươi sáng, ta muốn hái muôn ngàn đóa hồng…”. Nhiều năm
nay, ca khúc “Xuân và tuổi trẻ” tiếp tục đưa điệu valse của nhạc sĩ La Hối đến
với công chúng. Bài hát được nhạc sĩ La Hối phổ thơ của thi sĩ Thế Lữ, sự hòa
quyện giữa ca từ và giai điệu luôn tươi trẻ và đầy ước mơ.
Sau
ca khúc “Xuân và tuổi trẻ”, có khá nhiều bài hát về mùa Xuân với sắc độ âm
thanh mang hơi thở nhạc tiền chiến như “Mộng chiều Xuân” (Ngọc Bích), “Xuân họp
mặt” (Văn Phụng), “Gái Xuân” (Từ Vũ - Nguyễn Bính)… được hát với bao niềm riêng
tư thầm kín.
Riêng nhạc sĩ Văn Cao lại có bước trỗi dậy bất ngờ với “Mùa Xuân đầu tiên”. Trước đây công chúng gặp Văn Cao ở một “Bến Xuân” đắm đuối, thời gian 30 năm ngừng sáng tác những tiết tấu cứ đẩy đưa trong lòng con người tài hoa ấy, để mùa Xuân năm 1976 bật lên “Mùa Xuân đầu tiên”: “Rồi dặt dìu mùa Xuân theo én về, mùa bình thường thành mùa vui nay đã về. Mùa Xuân mơ ước ấy đang đến đầu tiên, với khói bay trên sông, gà đang gáy trưa bên sông, một chút nắng khơi cho bao tâm hồn…”. Ca khúc “Mùa Xuân đầu tiên” thực sự như một món quà tặng ấm áp cho mỗi người nghe, đến nay vẫn dạt dào cảm xúc.
Riêng nhạc sĩ Văn Cao lại có bước trỗi dậy bất ngờ với “Mùa Xuân đầu tiên”. Trước đây công chúng gặp Văn Cao ở một “Bến Xuân” đắm đuối, thời gian 30 năm ngừng sáng tác những tiết tấu cứ đẩy đưa trong lòng con người tài hoa ấy, để mùa Xuân năm 1976 bật lên “Mùa Xuân đầu tiên”: “Rồi dặt dìu mùa Xuân theo én về, mùa bình thường thành mùa vui nay đã về. Mùa Xuân mơ ước ấy đang đến đầu tiên, với khói bay trên sông, gà đang gáy trưa bên sông, một chút nắng khơi cho bao tâm hồn…”. Ca khúc “Mùa Xuân đầu tiên” thực sự như một món quà tặng ấm áp cho mỗi người nghe, đến nay vẫn dạt dào cảm xúc.
Trong
các ca khúc mùa Xuân được xếp vào hàng kinh điển của nền âm nhạc Việt Nam, nhạc
sĩ Phạm Đình Chương đóng góp hai ca khúc nổi tiếng “Đón Xuân” và “Ly rượu mừng”.
Ông sinh năm 1929 tại Hà Nội, có nghệ danh Hoài Bắc cùng các anh em của mình là
nhạc sĩ Hoài Trung (Phạm Đình Viêm) ca sĩ Thái Hằng (Phạm Thị Quang Thái) và ca
sĩ Thái Thanh (Phạm Thị Băng Thanh) thành lập ban Hợp ca Thăng Long nổi tiếng.
Là một người tự học nhạc, tính đến khi qua đời năm 1991, nhạc sĩ Phạm Đình
Chương để lại khoảng 50 ca khúc, trong đó có nhiều bản tình ca nổi tiếng như
“Xóm đêm”, “Nửa hồn thương đau”, “Mộng dưới hoa”…
Bản
nhạc “Ly rượu mừng” được ấn hành lần đầu tiên.
Hai
ca khúc “Đón Xuân” và “Ly rượu mừng” được sáng tác gần như cùng thời điểm, vào
mùa Xuân năm 1952. Ca khúc “Đón Xuân” được hát từ khi đó đến nay, với sự dặt
dìu trìu mến: “Ta nghe gió về đang thiết tha như muôn tiếng đàn. Xuân dâng niềm
vui, cho ngày xanh không hoen lời than… Nào ai hững hờ, Xuân vẫn ngóng chờ. Tới
đây nắm tay cùng ca múa, hát lên đón Xuân của tuổi thơ..." Còn ca khúc “Ly
rượu mừng” chính thức được cấp phép phổ biến lại vào đầu năm 2016. Tính đến mùa
Xuân Đinh Dậu 2017, “Ly rượu mừng” đã ra đời 67 năm, vẫn được xem như bài hát
ăn khách nhất trong các chương trình ca nhạc. Với điệu valse tươi trẻ, ca khúc
“Ly rượu mừng” là lời chúc chân thành cho tất cả mọi người: “Ngày Xuân nâng
chén ta chúc nơi nơi. Mừng anh nông phu vui lúa thơm hơi. Người thương gia lợi
tức. Người công nhân ấm no. Thoát ly đời gian lao nghèo khó… Kìa nơi xa xa có
bà mẹ già, từ lâu mong con mắt vương lệ nhòa. Chúc bà một sớm quê hương, bước
con về hòa nỗi yêu thương”. Có thể nói, sự trở lại của “Ly rượu mừng” đã giúp
không khí mùa Xuân trong âm nhạc có thêm phần ấm áp.
Xếp
sau những ca khúc kinh điển, cũng có nhiều ca khúc về mùa Xuân khá rạo rực. Ca
khúc Trịnh Công Sơn trữ tình mà vẫn luôn đượm một nét buồn, “Hoa Xuân ca” si mê
và vắng xa: “Cây sẽ cho lộc, và cây sẽ cho hoa, Xuân đến bên tôi ngồi trời mở
ra cánh én, em đến bên tôi ngồi đời mở ra cuộc tình… Em cứ bay trong đời dịu
dàng như cơn gió, em cứ bay nhưng đừng bỏ lại tôi một mình…”. Những nhạc sĩ từng
sống và viết tại Sài Gòn đã từng có một bộ sưu tập các ca khúc mùa Xuân dày dặn,
như “Mùa chim én bay” (Hoàng Hiệp-Diệp Minh Tuyền), “Tình ca mùa Xuân” (Tôn Thất
Lập), “Mùa Xuân” (Phạm Minh Tuấn), “Mùa Xuân bên cửa sổ” (Xuân Hồng)… Rất tiếc
nhu cầu thị trường lắm khi khắc nghiệt dường như đang lãng quên những sáng tác
này. Ngay cả một ca khúc được nhiều người yêu thích “Lá thư ngày Tết” (Trần
Long Ẩn), ai muốn thưởng thức lại cũng phải chờ đợi chương trình ca nhạc Đài
truyền hình hay lục tìm băng đĩa cũ: “Ngày Tết đến được thư em là niềm vui bất
ngờ. Ngày Tết đến rất nhớ em tựa một nỗi nhớ nhà… Ngày Tết đến rất nhớ em và vườn
hoa trước sân, đóa cúc trắng nở âm thầm ngoài hàng dậu như nhớ như mong, những
tiếng hát từ cõi lòng thật nhẹ nhàng như gió trên sông…”.
Nhiều
nhạc sĩ cho rằng viết ca khúc có dính líu đến mùa Xuân thì dễ, kiểu này lá này
hoa, nhưng lại khó hay. Có thể đất trời mùa Xuân mênh mông với bao thanh âm nhộn
nhịp mới mẻ nên bước chân lẻ loi của nhạc sĩ không biết chọn lối nào vào trái
tim giới mộ điệu chăng? Nhạc sĩ Từ Huy ít nhiều thành công khi dắt người ta về
“Ngày Tết quê em” với bao phấn khởi: “Tết, Tết, Tết, Tết đến rồi. Tết đến trong
tim mọi người…”. Nếu như nhạc sĩ Quốc Dũng có “Điệp khúc mùa Xuân” thì nhạc sĩ
Nguyễn Nam có “Dịu dàng sắc Xuân”. Nhạc sĩ Dương Thụ có khá nhiều ca khúc về
mùa Xuân, từ “Hơi thở mùa Xuân” đến “Bài hát ru mùa Xuân”, nhưng lọt vào tầm ngắm
của khán giả nhiều nhất vẫn là “Lắng nghe mùa Xuân về”. Có lẽ cái giây phút phập
phồng trước mùa Xuân khiến chúng ta thích “lắng nghe” hơn là nói ong ỏng lên một
điều gì đó: “Giọt mưa nào rơi thật êm trên phố phường, mùi hương nào thơm thật
thơm trong gió thoảng. Và em đợi anh, đợi anh như đã hẹn, nghe trong mưa đêm
mùa Xuân lặng lẽ sang…”.
Khi
các hãng băng đĩa đề nghị mua ca khúc để làm album Tết, nhiều nhạc sĩ trẻ và
đang ăn khách đều lắc đầu “Khó lắm! Khó lắm!”. Nói là nói thế để khán giả khó
tính thông cảm mà bỏ qua cho những ca khúc bị… ít hay. Thực tế trên thị trường
băng đĩa nhạc, toàn là sáng tác của các nhạc sĩ trẻ. Tùy xu hướng thẩm mỹ có thể
tiếp nhận các ca khúc “Mưa Xuân” (Đức Trịnh), “Phút giao thừa lặng lẽ” (Anh
Quân), “Tình em mùa Xuân” (Trường Huy), “Giọt mưa Xuân (Vũ Quang Trung), “Giai
điệu mùa Xuân” (Tuấn Nghĩa), “Dáng Xuân” (Minh Châu)… Nổi bật nhất vẫn là nhạc
sĩ trẻ Ngọc Châu với hai ca khúc “Thì thầm mùa Xuân” và “Chiều Xuân”, với chất
giọng và phong cách của nhiều ca sĩ khác nhau. Nhịp điệu mùa Xuân của các nhạc
sĩ trẻ như hối hả, như giục giã. Câu ca như ngắn lại bởi các liên ba, cung
quãng như gấp khúc trong các dạng thức chuyển điệu. Đặc trưng ấy hợp với tình cảm
và lối sống của giới trẻ hiện nay.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét