“Đốt lò hương cũ so tơ phím này“ ND*
Hoài niệm âm điệu một số ca khúc
của những nhạc sĩ từ lâu im tiếng
Lui lại thời gian cuối thập niên 50 và sau đó, trong thập niên
60-70, chúng ta thường nghe trên làn sóng phát thanh, những sáng tác của một số
nhạc sĩ khá quen thuộc thời đó như Lê Bình, Huyền Linh, Phó Quốc Thăng, Phạm
Nghệ, Thanh Bình, Hiếu Nghĩa, Hồn Nhiên, Thanh Thoại, Từ Vũ, Mai Trường, Hồng
Vân, Thăng Long, Văn Lương, Võ Đức Hảo, Bảo Thu, Vinh Sử… với những ca khúc mà
chắc chắn quý vị hãy còn nhớ một vài âm điệu như: Đường lên sơn cước (Lê Bình),
Cung đàn lữ thứ (Huyền Linh và Phó Quốc Thăng), Dựng một mùa hoa (Phó Quốc
Thăng và Hoài An), Đón ánh sáng mới (Phạm Nghệ), Lá thư về làng (Thanh Bình),
Ông lái đò (Hiếu Nghĩa), Gái Xuân (Từ Vũ), Mai em lấy chồng (Mai Trường), Đồi
thông hai mộ (Hồng Vân), Quen nhau trên đường về (Thăng Long & Đức Nội),
Tía em má em (Văn Lương), Có những người anh (Võ Đức Hảo), Cho tôi được một lần
(Bảo Thu), Chuyến xe lam chiều (Vinh Sử)…
Không những chúng ta được nghe những bài hát khá phổ biến này trên đài phát thanh mà chúng ta còn thấy những nhạc phẩm này được ấn hành thành bản rời và đặt bán ở các nhà đại lý nhạc thủ đô như Minh Phát, An Phú, Diên Hồng, Tinh Hoa, Mỹ Hạnh v.v… Những nhạc phẩm được kể trên đây không phải những nhạc phẩm duy nhất của những nhạc sĩ này, nhưng đây là một số ca khúc tiêu biểu của họ mà chúng ta thường nghe qua máy thu thanh.
Không những chúng ta được nghe những bài hát khá phổ biến này trên đài phát thanh mà chúng ta còn thấy những nhạc phẩm này được ấn hành thành bản rời và đặt bán ở các nhà đại lý nhạc thủ đô như Minh Phát, An Phú, Diên Hồng, Tinh Hoa, Mỹ Hạnh v.v… Những nhạc phẩm được kể trên đây không phải những nhạc phẩm duy nhất của những nhạc sĩ này, nhưng đây là một số ca khúc tiêu biểu của họ mà chúng ta thường nghe qua máy thu thanh.
Trước 1975, thỉnh thoảng chúng ta cũng còn được nghe một vài nhạc
phẩm khác của những nhạc sĩ này. Nhưng cũng có người đã biệt tăm trước ngày mất
nước, có người còn viết lai rai cho đến năm 1975 và sau 1975 thì tuyệt nhiên
không bao giờ còn nghe đến tên nữa. Chúng tôi chỉ viết về những nhạc sĩ mà
chúng tôi có hân hạnh được quen biết, có gặp qua đôi ba lần, nhưng cũng có nhiều
nhạc sĩ có bài hát trên đài phát thanh, hiện nay cũng không còn nghe đến tên tuổi
nữa nhưng vì chúng tôi không quen biết cho nên chúng tôi không nhắc tới trong
bài viết này.
– Lê Bình:
Lê Bình có một sáng tác nổi tiếng như “Đường lên sơn cước”, nhịp điệu
Valse, Ré trưởng, được nghe từ những năm 1953-54:
Đường lên núi rừng sao hãi hùng
Ôi gió lộng, muôn lá động,
cành trong bóng thê lương
Chiều nay gió ngừng bên suối rừng
Trăng nước bạc,
nghe tiếng nhạc hồn vương bóng cố hương…
Ôi gió lộng, muôn lá động,
cành trong bóng thê lương
Chiều nay gió ngừng bên suối rừng
Trăng nước bạc,
nghe tiếng nhạc hồn vương bóng cố hương…
Và một bài nữa của Lê Bình, được ca sĩ Việt Ấn trình bày cũng rất
hay: Đó là bài “Sầu gieo cung oán”, thể điệu Boléro (Buồn ơi là buồn, nước
trôi về nguồn…). Lê Bình cộng tác với nhà xuất bản An Phú ở đường Lê Thánh Tôn
và hai nhạc phẩm nói trên cũng được nhà xuất bản An Phú ấn hành.
– Huyền Linh: Nhắc đến Huyền Linh, chắc có ít ai trong giới
thích nhạc mà không nhớ đến những ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ này vào những
năm đầu chia đôi đất nước. Những bài như “Mưa đêm”, “Khúc hát đêm trăng”,
“Trăng về thôn dã”, “Cung đàn lữ thứ”… là những ca khúc được mọi người nghe và
nhớ một vài đoạn nhạc cùng lời ca cho đến 50 năm sau dư âm vẫn còn đâu đó bên
tai. Chúng tôi thiết nghĩ, nếu là người yêu nhạc, lời ca bài “Mưa đêm” (Tango – Mưa
đêm nức nở như cung đàn thương…) hay bài Cung đàn lữ thứ (Rumba – Boléro, viết
chung với Phó Quốc Thăng), Mi thứ, sau đây chắc khó mà phai mờ trong trí nhớ của
quý vị:
Đường xa, mưa nắng không sờn chi
Đàn ơi, ta với ngươi cùng đi
Bình minh, khi ánh dương bừng sáng
Đàn reo, vang khúc ca ngàn phương.
Nhiều khi dừng chân bên quán vắng, ta nâng ly cà phê đắng cho cuộc đời lên hương…
Đàn ơi, ta với ngươi cùng đi
Bình minh, khi ánh dương bừng sáng
Đàn reo, vang khúc ca ngàn phương.
Nhiều khi dừng chân bên quán vắng, ta nâng ly cà phê đắng cho cuộc đời lên hương…
Ban Nhạc Sông Ngự
đứng từ trái: Phó Quốc Lân, Huyền Linh, Hoài An (ngay giữa), Phó Quốc
Thăng (thứ 2 từ bìa phải)
– Phó Quốc Thăng: Sau hiệp định đình chiến 1954, hai anh em Phó Quốc
Thăng và Phó Quốc Lân di cư vào Nam và Phó Quốc Thăng mở lớp nhạc, còn Phó Quốc
Lân làm việc ở Đài Phát thanh Saigon, Phòng soạn đĩa. Đến khoảng năm 1955 – 56
chúng ta thường nghe bài “Dựng một mùa hoa” của Phó Quốc Thăng và Hoài An,
nhưng rồi thời gian sau đó chúng ta không còn được nghe những nhạc phẩm khác của
Phó Quốc Thăng nữa. Gần nửa thế kỷ qua, lời ca quen thuộc sau đây vẫn còn là một
kỷ niệm đẹp trong tâm khảm của mọi người:
Chào bình minh hoa ban mai lả lơi
Nhạc dịu êm vang dư âm ngàn nơi
Trên khóm tre tươi, chim hót hoa cười,
trong nắng yêu đời
Bầy trẻ thơ yêu quê hương đầy vơi…
Nhạc dịu êm vang dư âm ngàn nơi
Trên khóm tre tươi, chim hót hoa cười,
trong nắng yêu đời
Bầy trẻ thơ yêu quê hương đầy vơi…
– Phạm Nghệ:
Phạm Nghệ là một tay violon trong ban nhạc Đại hòa tấu của Nghiêm
Phú Phi và nhiều ban nhạc khác nữa trên Đài phát thanh Saigon. Bài nhạc mà ta
thường nghe thời đó của Phạm Nghệ là “Đón ánh sáng mới”, nhịp điệu Fox vui tươi
(Nào đoàn ta cùng nhau nhịp trên đường xa, ánh dương lên cầm tay cùng nhau hòa
ca…).
Nhạc sĩ Phạm Nghệ- Thanh Bình: Sau hiệp định Genève, chúng ta
thường nghe trên đài Phát thanh Quốc gia những bài hát viết về việc chia cắt đất
nước như “Về miền Nam” của Trọng Khương – đã qua đời – (Đứng vùng lên nào bao
thanh niên yêu nước… Đi về miền Nam, miền xinh tươi bông lúa tràn ngập đầy đồng…)
và chúng ta cũng không thể nào quên bài “Lá thư về làng” của Thanh Bình:
Từ miền Nam viết thư về thăm xóm làng
Sắt son gửi trong mấy hàng
Thăm bà con dãi dầu mưa nắng
Từ miền Nam, thương qua đèo Cả thương sang
Đêm đêm nhìn vầng trăng sáng
Thương những già hôm sớm lang thang…
Sắt son gửi trong mấy hàng
Thăm bà con dãi dầu mưa nắng
Từ miền Nam, thương qua đèo Cả thương sang
Đêm đêm nhìn vầng trăng sáng
Thương những già hôm sớm lang thang…
Một khoảng thời gian khá lâu sau, chúng ta lại được nghe một ca
khúc diễm tình của Thanh Bình, bài “Tình lỡ”, thể điệu Slow, rất được các ca sĩ
phòng trà thuở đó ưa chuộng và thường hay hát ở các phòng trà, vũ trường:
Thôi rồi còn chi đâu em ơi
Có còn lại chăng dư âm thôi
Trong cơn thương đau men đắng môi
Yêu rồi tình yêu sao chua cay
Men nào bằng men thương đau đây
Hỡi người bỏ ta trong mưa bay…– Hiếu Nghĩa: Khoảng giữa thập niên 50, ca khúc “Ông lái đò” của Hiếu Nghĩa đã gây ngạc nhiên nhiều cho giới ngưỡng mộ. Khán thính giả đón nhận nhạc phẩm này với thật nhiều cảm mến, nhất là qua sự diễn tả của ca sĩ Hùng Cường. Ít lâu sau đó, chúng ta lại được nghe thêm một nhạc phẩm khác nữa của Hiếu Nghĩa, bài “Chàng đi theo nước”. Nhưng rồi, không còn ai nghe đến tên anh nữa:
Có còn lại chăng dư âm thôi
Trong cơn thương đau men đắng môi
Yêu rồi tình yêu sao chua cay
Men nào bằng men thương đau đây
Hỡi người bỏ ta trong mưa bay…– Hiếu Nghĩa: Khoảng giữa thập niên 50, ca khúc “Ông lái đò” của Hiếu Nghĩa đã gây ngạc nhiên nhiều cho giới ngưỡng mộ. Khán thính giả đón nhận nhạc phẩm này với thật nhiều cảm mến, nhất là qua sự diễn tả của ca sĩ Hùng Cường. Ít lâu sau đó, chúng ta lại được nghe thêm một nhạc phẩm khác nữa của Hiếu Nghĩa, bài “Chàng đi theo nước”. Nhưng rồi, không còn ai nghe đến tên anh nữa:
Tôi đã gặp một chiều trên bến nước
Ông lái đò ngồi đợi khách sang sông
Gió đưa nhẹ đôi hàng lau lả lướt
Ông lái buồn đưa mắt mỏi mòn trông
Một dĩ vãng tự ngàn xưa chiếu dội
Mỗi chiều về sống lại giữa hồn ông
Ông chỉ muốn cuộc đời xưa đen tối
Xóa nhòa đi trong cùng tận đáy lòng…
(Ông lái đò)
Ông lái đò ngồi đợi khách sang sông
Gió đưa nhẹ đôi hàng lau lả lướt
Ông lái buồn đưa mắt mỏi mòn trông
Một dĩ vãng tự ngàn xưa chiếu dội
Mỗi chiều về sống lại giữa hồn ông
Ông chỉ muốn cuộc đời xưa đen tối
Xóa nhòa đi trong cùng tận đáy lòng…
(Ông lái đò)
Chiều xuân ấy chàng bước chân đi
Theo hồn nước duyên tình nhớ chi
Bao lời nói lòng em vẫn ghi
Xuân về mai nở vàng ngoài sân mới về
Lòng em say vì nhớ đến chàng
Ðang hiên ngang tung hoành trong khói súng
Em chúc cho chàng lập chiến công oai hùng
Vang vang lời chiến thắng muôn thu
Danh chàng lừng lẫy núi sông
Rồi Xuân đến dưới gốc mai xưa
Nơi lệ thắm khăn hồng tiễn đưa
Em chào đón chàng về vinh quang
Bên chàng say đắm một trời Xuân thanh bình
Theo hồn nước duyên tình nhớ chi
Bao lời nói lòng em vẫn ghi
Xuân về mai nở vàng ngoài sân mới về
Lòng em say vì nhớ đến chàng
Ðang hiên ngang tung hoành trong khói súng
Em chúc cho chàng lập chiến công oai hùng
Vang vang lời chiến thắng muôn thu
Danh chàng lừng lẫy núi sông
Rồi Xuân đến dưới gốc mai xưa
Nơi lệ thắm khăn hồng tiễn đưa
Em chào đón chàng về vinh quang
Bên chàng say đắm một trời Xuân thanh bình
(Chàng đi theo nước)
– Hồn Nhiên: Hồn Nhiên là một nhạc sĩ trong quân đội, sáng tác cũng
khá nhiều nhưng số bài được ấn hành thì không nhiều. Những sáng tác của anh được
viết ra, phần đông trao tặng cho bạn bè hát chơi, rồi thôi. Chúng tôi còn nhớ một
bài Tango rất hay của anh, âm giai Mi thứ, chúng tôi không nhớ tựa bài nhưng có
hai câu đầu: «Tôi trở về đây một chiều, Đường vào làng xưa đìu hiu...» thật dễ
thương. (Dường như nhạc sĩ Hồn Nhiên đã qua đời trước 1975 ở Việt Nam).– Thanh
Thoại: Ca sĩ mà cũng là nhạc sĩ Thanh Thoại rất được nhiều người biết đến trong
ban hợp ca Gió Bắc cùng với Ngọc Quang và Thanh Nguyên và ban hợp ca hài hước
Tướng Sĩ Tượng. Thời gian 1955-57, anh có mặt trong nhiều ban ở Đài Saigon như
ban Nguyễn Hiền, ban Y Vân, ban Hoàng Thi Thơ… Một sáng tác của Thanh Thoại được
nhiều người biết đến là bài “Đêm Lam Sơn”:
Về đây đêm nay, cùng cất tiếng hát
Ta giết cho tan giặc Minh
Loài quân gian tham, dày xéo đất nước
Còn gieo biết bao điêu tàn…
Nơi đây bao đầng hùng anh
Đem thân tranh đấu vì dân...
Ta giết cho tan giặc Minh
Loài quân gian tham, dày xéo đất nước
Còn gieo biết bao điêu tàn…
Nơi đây bao đầng hùng anh
Đem thân tranh đấu vì dân...
Năm 1953-54, bài “Gái Xuân” của Từ Vũ (thơ: Nguyễn Bính), phổ nhạc
từ một bài thơ, cứ vài ngày là chúng ta được nghe trên đài phát thanh qua giọng
ca của Tâm Vấn. Một bản nhạc êm dịu, thể điệu Habanera, nổi bật trong số những
bản nhạc được phổ biến thời đó vì bài thơ quá hay và người phổ nhạc cũng khéo
léo cho nên Gái Xuân là một bản nhạc thịnh hành trong thời gian này:
Em như cô gái hãy còn xuân
Trong trắng thân chưa lấm bụi trần…
Trong trắng thân chưa lấm bụi trần…
Nhạc sĩ Từ Vũ
Ngoài ra, còn một ca khúc vui tươi, nhịp nhàng khác của Từ Vũ có tựa đề “Ánh nắng đồng quê”, chúng ta cũng thường nghe các ban nhạc trình bày hợp ca qua làn sóng điện:
Ngoài ra, còn một ca khúc vui tươi, nhịp nhàng khác của Từ Vũ có tựa đề “Ánh nắng đồng quê”, chúng ta cũng thường nghe các ban nhạc trình bày hợp ca qua làn sóng điện:
Ánh nắng lấp lánh chiếu đồng quê sáng tươi.
Muôn chim reo vang khúc nhạc yêu đời.
Nắng chiếu khắp lối xóm làng như đón mời.
Niềm vui đem tới muôn người.
Muôn chim reo vang khúc nhạc yêu đời.
Nắng chiếu khắp lối xóm làng như đón mời.
Niềm vui đem tới muôn người.
Mai Trường sáng tác không nhiều nhưng có một bài làm cho chúng ta
chú ý, đó là bài «Mai em lấy chồng», phổ thơ Du Tử Lê:
Ngày nào quen nhau mà nay u buồn
Ngày nào yêu nhau mà nay dỗi hờn
Em còn đó không, những chiều mùa hạ
Em còn đó không, những chiều mùa đông…
Ngày nào yêu nhau mà nay dỗi hờn
Em còn đó không, những chiều mùa hạ
Em còn đó không, những chiều mùa đông…
Ngoài ra, Mai Trường cũng còn một sáng tác khác với tựa đề «Hồn bướm
mơ tiên» (viết chung với Tô Vân) cũng có đôi lần được trình bày trên đài Sài
Gòn:
Dưới nắng chiều ai lên chùa Giáng
Một bóng lặng đi dưới nắng tàn
Nước non về chiều dần hoang vắng
Từng xác lá vàng ngàn lối
Tháp chùa im lặng đìu hiu …
Một bóng lặng đi dưới nắng tàn
Nước non về chiều dần hoang vắng
Từng xác lá vàng ngàn lối
Tháp chùa im lặng đìu hiu …
– Hồng Vân:
Hồng Vân là một nhạc sĩ có rất nhiều ca khúc «ăn khách» vì lời ca
bình dân, nhạc giản dị. Bài nào thuộc loại bán chạy, có thể tiêu thụ hết 10,000
bài chỉ trong vòng hai ba tháng. Những bài nổi tiếng của Hồng Vân phần nhiều được
viết bằng âm giai thứ như “Tàu về quê hương”, “Đồi thông hai mộ” v.v…:
Anh ơi đô thành ở đây em sống không quen
Đưa nhau lên tàu về quê em thấy vui hơn
Về đây mình cưới nhau luôn,
Đưa nhau lên tàu về quê em thấy vui hơn
Về đây mình cưới nhau luôn,
về đây mình sống vui hơn,
Về đây mình có nhau luôn,
Về đây mình có nhau luôn,
chẳng bao giờ buồn…
(Tàu về quê hương)
(Tàu về quê hương)
Một chiều rừng,
gió lộng một chiều rừng,
nhớ chuyện bên đồi thông
Nàng năm ấy khi tuổi vừa đôi chín,
Nàng năm ấy khi tuổi vừa đôi chín,
tâm hồn đang trắng trong
Như chim non khi ăn còn chưa no,
Như chim non khi ăn còn chưa no,
khi co còn chưa ấm
Tuổi thơ ngây,
Tuổi thơ ngây,
bao nhiêu chuyện mưa nắng,
nắng mưa lo một mình…
(Đồi thông hai mộ)
(Đồi thông hai mộ)
Người nhạc sĩ rất hiền lành này có những đứa con cũng rất chân chất,
hiền lành như người sinh ra nó. Lời ca trong nhạc phẩm của Thăng Long thật bình
dị, bình dị đến mức quá nghèo nàn chữ nghĩa. Có lẽ chúng ta không quên những
bài “Mưa khuya” hay “Quen nhau trên đường về”:
Chiều nay có phải anh ra miền Trung
Về thăm quê mẹ cho em về cùng
Rồi ta sẽ đi chung chuyến tàu,
Về thăm quê mẹ cho em về cùng
Rồi ta sẽ đi chung chuyến tàu,
về đến sông Hương núi Ngự,
để nhìn trăng soi cuối
thôn…
Mời anh dừng lại nơi đây nghỉ chân
Nhà em tuy nhỏ đơn sơ nghèo nàn
Nhà em có cơm rau với cà,
Mời anh dừng lại nơi đây nghỉ chân
Nhà em tuy nhỏ đơn sơ nghèo nàn
Nhà em có cơm rau với cà,
và có em thơ mẹ già,
mẹ yêu em lắm anh ơi.
(Quen nhau trên đường về – viết chung với Đức Nội)
(Quen nhau trên đường về – viết chung với Đức Nội)
Đêm đã khuya rồi sao ngủ không yên.
Nghe tiếng mưa rơi nức nở trong tim.
Nhìn vào phố cũ tôi quen
Nhìn vào ngõ tối không tên
Chạnh lòng nhớ đến người yêu …
Nghe tiếng mưa rơi nức nở trong tim.
Nhìn vào phố cũ tôi quen
Nhìn vào ngõ tối không tên
Chạnh lòng nhớ đến người yêu …
(Mưa khuya)
Trước 1975, cuộc sống của nhạc sĩ Thăng Long cũng không đến đổi nào
với đồng lương của một công chức phù động, nhưng sau 1975, nghe nói cuộc sống của
anh thật tơi tả. Anh không còn viết nhạc nữa, chỉ sinh sống sống bằng cách sửa
ô, sửa dù lưu động, có nghĩa là đi rao từ nhà này qua nhà kia, nhà nào có ô dù
hư thì đưa cho Thăng Long sửa.– Văn Lương: Văn Lương là một nhạc sĩ nhưng còn
là một ký giả. Nhạc sĩ Văn Lương sáng tác cũng không nhiều, ngoài bài «Tía em,
má em» rất phổ thông, rất thịnh hành trong thập niên 60, người ta không biết
Văn Lương có còn bài nào nữa không?
- Nhạc sĩ Văn Lương:
Bài «Tía em, má em» có lời ca thật đơn giản, âm giai La thứ, nhờ vậy
rất dễ học, dễ nhớ vì bài ca rất dễ đi vào lòng người nông dân bình dị, nhất là
các trẻ em:
Tía em hừng đông đi cày bừa
Má em hừng đông đi cày bừa
Tía em là người nông dân
Má em là người nông dân
Cùng sống trên đồng bao la…
Má em hừng đông đi cày bừa
Tía em là người nông dân
Má em là người nông dân
Cùng sống trên đồng bao la…
– Võ Đức Hảo: Chúng ta cũng biết là nhạc sĩ Võ Đức Hảo, Võ Đức Phấn
là em của nhạc sư Võ Đức Thu và Võ Đức Tuyết. Trước 1975 khá lâu, chúng ta thường
nghe một ca khúc nổi tiếng của Võ Đức Hảo được trình bày nhiều lần trên đài
Phát thanh, đó là bài «Có những người anh», nhịp điệu Fox:
Có những người anh tôi chưa biết tên
Tha thiết cuộc đời đôi môi thắm duyên
Quê hương trong khói lửa mùa chinh chiến
Quên tình yêu riêng, xông pha chiến tuyến…
Tha thiết cuộc đời đôi môi thắm duyên
Quê hương trong khói lửa mùa chinh chiến
Quên tình yêu riêng, xông pha chiến tuyến…
Sau bài «Có những người anh» chúng ta không còn được nghe một sáng
tác nào của Võ Đức Hảo nữa cho đến khi CS cưỡng chiếm miền Nam.
Ngoài nghề viết nhạc, Bảo Thu còn là một nhà ảo thuật thường hay
trình diễn ở các đại nhạc hội trước 1975 với cái tên là ảo thuật gia Nguyễn
Khuyến. Nhạc sĩ Bảo Thu viết khá nhiều và có nhiều bài nổi tiếng, chẳng hạn như
«Cho tôi được một lần» sau đây:
Cho tôi được một lần nhìn hoa giăng đầu ngõ
Một lần cài hoa đỏ lên tim
Một lần dìu em sang nhà mới,
Một lần cài hoa đỏ lên tim
Một lần dìu em sang nhà mới,
tình yêu trong tầm với,
ngọt tiếng nói thơm môi…
Vinh Sử: Vinh Sử là một nhạc sĩ thuộc hạng «ăn khách» trước 1975 ở
Saigon. Nhạc phẩm của anh được các nhà xuất bản săn đón và tranh nhau mua bản
quyền xuất bản, nhưng phần đông, cũng như những nhạc sĩ khác, anh không bán bản
quyền cho nhà xuất bản nào cả mà anh tự xuất bản lấy. Chúng ta còn nhớ những
tác phẩm đã xuất bản của Vinh Sử như “Chuyến xe lam chiều”, “Gái nhà nghèo”, “Mực
tím mồng tơi”, “Gõ cửa trái tim”… bán rất chạy.
Thanh Tuyền - NS Vĩnh Sử - Quang Lê
Dưới đây là một đoạn lời ca của “Chuyến xe lam chiều
”Trên chuyến xe lam đông người chiều nao
Xui mình không quen mà ngồi bên nhau
Trời mang nhiều trớ trêu chi,
Xui mình không quen mà ngồi bên nhau
Trời mang nhiều trớ trêu chi,
người chưa hề biết quen gì,
sao ngồi gần như tình
si…
Và một đoạn lời ca của “Gõ cửa trái tim”:
Gõ cửa trái tim van em được vào
Dù tình xót xa chung thân huyệt đào
Ngủ vùi với chiêm bao
Nỗi niềm mắt xanh xao
Nhưng em vẫn ngóng tim anh mở cửa
Dù tình xót xa chung thân huyệt đào
Ngủ vùi với chiêm bao
Nỗi niềm mắt xanh xao
Nhưng em vẫn ngóng tim anh mở cửa
Có lẽ yếu tố «bình dân» là lý do «ăn khách» của một số ca khúc của
Vinh Sử, không biết có phải vậy không?
Những nhạc sĩ từ lâu im tiếng nhưng những sáng tác trước đây của họ
vẫn tồn tại trong lòng mọi người yêu nhạc vì âm nhạc một khi đã đi vào lòng người
rất khó mà tách rời. Thật là một thiệt thòi, mất mát cho kho tàng âm nhạc Việt
Nam trong gần nửa thế kỷ nay. Tồn niệm những âm điệu còn vấn vương đâu đó trong
lòng chúng ta, chúng tôi xin gửi đến những nhạc sĩ từ lâu im tiếng lời biết ơn
chân tình đối với những người đã gieo rắc tình cảm tươi đẹp đó đây, đã góp một
phần đời mình để tô điểm cho cuộc sống thêm nhiều ý nghĩa.
GHI CHÚ: Hình ảnh và nhạc mp3 từ các websites trên internet. Tên ca
sĩ trình bày bản nhạc như sau đây:
Đường Lên Sơn Cước (Lê Bình) - Thanh Lan
Đường Lên Sơn Cước (Lê Bình) - Thanh Lan
Sầu Gieo Cung Oán (Lê Bình) - Giao Linh
Mưa Đêm (Huyền Linh) – Thái Thanh
Dựng Một Mùa Hoa (Hoài An & Phó Quốc Thăng) – Như Quỳnh
Lá Thư Về Làng (Thanh Bình)
Tình Lỡ (Thanh Bình) – Lệ Thu
Ông Lái Đò (Hiếu Nghĩa) – Hùng Cường
Chàng Đi Theo Nước (Hiếu Nghĩa) – Diễm Chi
Đêm Lam Sơn (Thanh Thoại) – Minh Trường
Gái Xuân (nhạc: Từ Vũ; thơ: Nguyễn Bính) – Thanh Lan
Mai Em Lấy Chồng (nhạc: Mai Trường, thơ: Du Tử Lê)
Hồn Bướm Mơ Tiên (Mai Trường & Tô Vân) – Nhật Trường
Tàu Về Quê Hương (Hồng Vân) – Quang Bình & Sơn Ca
Đồi Thông Hai Mộ (Hồng Vân) – Hoàng Oanh
Mưa Khuya (Thăng Long) – Phượng Mai
Quen Nhau Trên Đường Về (Thăng Long & Đức Nội) – Minh Hiếu
Tía Em Má Em (Văn Lương) – Duy Khánh & Hạ Lan
Có Những Người Anh (Võ Đức Hảo) – Ninh Cát Loan Châu
Cho Tôi Được Một Lần (Bảo Thu) – Thanh Tuyền
Chuyến Xe Lam Chiều (Vinh Sử) – Giao Linh
Gõ Cửa Trái Tim (Vinh Sử) – Quang Lê & Mai Thiên Vân
* Tựa đề do “Con Chim Già Kontum “mượn 1 câu Kiều của Cụ (cố) Nguyễn
Du.
Lê Dinh
Nguồn: Nguyệt San Nghệ Thuật
số 137 tháng 8/2005
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét