Thứ Hai, 17 tháng 7, 2023

Chiếc lá tự buông mình tô vẽ mùa thu

Chiếc lá tự buông
mình tô vẽ mùa thu

Em tự buông mình ngã vào tim anh cằn cỗi/ Tình yêu không thể đâm chồi từ nơi đá sỏi// Chiếc lá rụng về cội/ Còn em rơi về đâu?/ Ai có thể tự mình tô vẽ tình yêu?
Thơ 1-2-3 mỗi bài thơ là chỉnh thể độc lập gồm 3 đoạn, 6 câu.
Đoạn 1 chỉ có 1 câu gồm tối đa 11 chữ hoặc ít hơn, đồng thời cũng là tên bài thơ, nhằm tránh trùng lắp tên những bài thơ đã xuất hiện.
Đoạn 2 có 2 câu, với mỗi câu tối đa 12 chữ hoặc ít hơn. Còn đoạn 3 có 3 câu, với mỗi câu tối đa 13 chữ hoặc ít hơn. Chữ càng tinh lọc càng đa nghĩa càng giá trị.
Đề tài Thơ 1-2-3 hoàn toàn tự do, nội dung chủ yếu đi từ ngoại cảnh dần vào chiều sâu nội tâm tác giả muốn biểu hiện.
Đặc biệt khuyến khích tính độc lập từng câu thơ trong mối tương quan toàn bài, đồng thời giữa câu 1 và câu 6 có tính hô ứng để nội dung bài thơ chặt chẽ, thống nhất trong một không gian thẩm mỹ riêng biệt.
Chiếc lá tự buông mình tô vẽ mùa thu
Em tự buông mình ngã vào tim anh cằn cỗi
Tình yêu không thể đâm chồi từ nơi đá sỏi
Chiếc lá rụng về cội
Còn em rơi về đâu?
Ai có thể tự mình tô vẽ tình yêu?
Dắt buồn ra bờ sông rửa mặt
Dòng sông lấm lem
Nỗi buồn ướt mèm
Dắt buồn đi về phía biển
Nước biển dường mặn thêm
Buồn từ đó bình yên
Tôi mộng du vào giấc mơ em
Thấy những gã si tình, giống tôi, xếp hàng ở đấy
Quỳ dâng lên trái tim
Có những cái chết rất êm
Tôi ngã gục trước nụ cười em bén ngót
Rồi choàng tỉnh giấc
Vỗ ngực tự xưng mình biết tuốt
Chuyện kim cổ đông tây vênh mặt làu thông
Nhưng chẳng nhận ra tấm lưng mẹ thêm còng
Miệng rao giảng nghĩa nhân
Nằm lòng câu kinh Phật
Lại dửng dưng nhìn người hành khất sáng nay
Ký sinh giấc mộng hão huyền
Chẳng ai muốn mình tỉnh giấc
Dù biết rằng mộng kia không có thật
Cố định ước mơ bằng nỗ lực
Tôi ký sinh chính mình
Giấc mộng hão huyền từ đó tan đi.
23/7/2021
Nguyễn Minh Ngọc Hà
Theo https://vanhocsaigon.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Nguyễn Thị Hạnh Loan - Ban mai và hoa hồng đa sắc Nói về cái “lãi” lớn nhất, tác giả Hạnh Loan khẳng định, đó chính là tình cảm của độc ...