Ảnh hưởng Phật giáo trong nhạc
Trịnh Công Sơn
Trần Tuyết Hoa
"…Trên hai
vai ta đôi vầng nhật nguyệt
Rọi xuống trăm năm một cõi đi về"
Rọi xuống trăm năm một cõi đi về"
Bản nhạc như là
một dấu ấn định mệnh của cái âm hưởng Thiền Phật giáo gắn vào cuộc đời Trịnh
Công Sơn. Ðể từ đó Sơn bước đi với những trăn trở, tra vấn về thân phận con
người trong cõi trần gian…Như một hành trang "nằng nặng" của cái
nghiệp đang bước đi…Vậy mà ngày về với "cát bụi’ thì trong tay chỉ còn
một nắm "lau trắng" tuổi đời theo anh đi về nơi ấy.
Tôi nghe Trịnh
Công Sơn từ những bàng hoàng, ngơ ngác, bơ vơ, mộng mị đầu đời của "Ướt
mi", "Biển nhớ", "Hạ trắng", "Thương một
người" với những …. "Bờ vai như giấy mới, sợ nghiêng hết tình
tôi"… hay… "Ðàn lên cung phím chờ, sầu lên dâng hoang vu…" để
cho …"triều sương ướt đẫm cơn mê"… Với tình yêu mà Trịnh Công Sơn
cũng luôn trăn trở, lo buồn vời vợi, khắc khoải, đớn đau: "…Áo xưa dù
nhàu, cũng xin bạc đầu, gọi mãi tên nhau…".
Tôi gặp Trịnh Công
Sơn từ những trăn trở thân phận với nỗi đau của con người bất lực trước cái
"ác" đối với nhau trong chiến tranh, vì chiến tranh luôn tàn phá mọi
giá trị tinh hoa của con người. Trịnh Công Sơn đã trực diện điều đó trên quê
hương mình. Anh đau đớn và bất lực trước những ngã xuống của anh em, bạn bè ở
đâu đó trong nhà tù, ngoài chiến trận vào những năm 1966 – 1967 cho đến ngày
hoà bình. Bên ngoài thành phố thì "mộ bia đầy như nấm" ở bưng biền,
đồng ruộng, núi đồi… Bên trong thành phố thì đầy dẫy đó đây …"người già co
ro, em bé lõa lồ khóc tuổi thơ đi…" Với "từng cuộn dây gai xé nát da
người… " trong cuộc tấn công Phật giáo năm 1966.
Hồi đó, tôi thường
gặp Trịnh Công Sơn ở Nhà xuất bản Lá Bối gặp cả nhóm bạn bè thân thiết với Sơn
: Phạm Công Thiện, Bùi Giáng, Bửu Ý… Các nhà tư tưởng, triết gia một thời của
Phật giáo ấy đã thường ngồi với nhau, nói với nhau, bàn bạc rất nhiều về những
vấn nạn thân phận con người thời đại, về chiến tranh, hòa bình… Nhưng vẫn chưa
có được lối thoát cho một Trịnh Công Sơn đang chơi vơi kinh hoàng với
"Tình ca người mất trí" : "Tôi có người yêu vừa chết hôm qua,
chết thật tình cờ, không hẹn hò, nằm chết như mơ"…
Rồi với hai bản nhạc đã đưa tên tuổi Trịnh Công Sơn vang khắp các phong trào phản chiến thế giới và được cho là tiếng kêu hòa bình thống thiết nhất từ VN và Sơn nhận được giải Ðĩa Vàng, bài hát được dịch ra tiếng Nhật vang đi khắp nơi, đó là "Ru con"… "Ðứa con của mẹ da vàng, ru con, ru đạn làm hồng vết thương"… "Ru con, ru đã hai lần"… "Sao ngủ tuổi 20…" và bài "Hãy nói giùm tôi, hãy sống giùm tôi, hãy thở giùm tôi", Sơn đã nói thay lời Nhất Chi Mai, người sinh viên Phật tử tự thiêu cho hòa bình VN năm 67… "Ai có nghe tiếng nói người Việt Nam, chỉ mong hòa bình sau đêm tăm tối"… "Chờ mong một ngày tay ấm trong tay"… Hai bản này Sơn đã đưa tôi chép giữ lại, không thấy in bán.
Rồi với hai bản nhạc đã đưa tên tuổi Trịnh Công Sơn vang khắp các phong trào phản chiến thế giới và được cho là tiếng kêu hòa bình thống thiết nhất từ VN và Sơn nhận được giải Ðĩa Vàng, bài hát được dịch ra tiếng Nhật vang đi khắp nơi, đó là "Ru con"… "Ðứa con của mẹ da vàng, ru con, ru đạn làm hồng vết thương"… "Ru con, ru đã hai lần"… "Sao ngủ tuổi 20…" và bài "Hãy nói giùm tôi, hãy sống giùm tôi, hãy thở giùm tôi", Sơn đã nói thay lời Nhất Chi Mai, người sinh viên Phật tử tự thiêu cho hòa bình VN năm 67… "Ai có nghe tiếng nói người Việt Nam, chỉ mong hòa bình sau đêm tăm tối"… "Chờ mong một ngày tay ấm trong tay"… Hai bản này Sơn đã đưa tôi chép giữ lại, không thấy in bán.
Có lần, tôi và chị
BS Ðỗ Thi Văn đã tổ chức một buổi nhạc Trịnh Công Sơn ở trụ sở sinh viên Phật
tử Sài Gòn để Sơn giới thiệu mấy ca khúc mới và "Ca khúc da vàng".
Khán giả trẻ đã đứng lên vỗ tay hát theo anh… Người nhạc sĩ có dáng dấp triết
gia đó, với đôi mắt đăm chiêu qua làn kính cận, đã thu phục được hết cả hội
trường. Tôi nghĩ thành công đó không chỉ do cái thủ thuật ca từ phù thủy của
anh như nhiều người thường nói, hơi ác ! Mà chính đó là do nỗi lòng trăn trở
chân thật của chính anh trước những kinh hoàng về "Thiện"
"Ác" trong mỗi con người, thật khó hiểu…
Phải chăng, qua những thao thức với bạn bè, Trịnh Công Sơn đã đúc kết cho mình một cái nhìn phù du về cuộc sống, một cái lẽ vô thường của đời người, để từ đó, mùi Thiền đã bàng bạc trong một số tác phẩm anh cho đến khi tuổi đời "chập chờn lau trắng" thì …"người bỗng hết buồn, đã hết buồn… người lặng nghe đá lên trong mình!" (Du mục) - Hay là như ngọn cỏ xót xa, Sơn ngồi "nghe tiền thân về chào tiếng lạ, những mai hồng ngồi nhớ thiên thu"… Và nhiều, nhiều lắm, cái chất lạ đó của Thiền cứ bàng bạc mãi hoài trong ca từ của Sơn, và theo anh tận "cõi đi về". Về với "cát bụi", Trịnh Công Sơn đã đi một mình "lặng lẽ nơi này" vào cái buổi trưa hôm ấy.
Phải chăng, qua những thao thức với bạn bè, Trịnh Công Sơn đã đúc kết cho mình một cái nhìn phù du về cuộc sống, một cái lẽ vô thường của đời người, để từ đó, mùi Thiền đã bàng bạc trong một số tác phẩm anh cho đến khi tuổi đời "chập chờn lau trắng" thì …"người bỗng hết buồn, đã hết buồn… người lặng nghe đá lên trong mình!" (Du mục) - Hay là như ngọn cỏ xót xa, Sơn ngồi "nghe tiền thân về chào tiếng lạ, những mai hồng ngồi nhớ thiên thu"… Và nhiều, nhiều lắm, cái chất lạ đó của Thiền cứ bàng bạc mãi hoài trong ca từ của Sơn, và theo anh tận "cõi đi về". Về với "cát bụi", Trịnh Công Sơn đã đi một mình "lặng lẽ nơi này" vào cái buổi trưa hôm ấy.
"Trời cao
đất rộng, một mình tôi đi, một mình tôi đi.
Ðời như vô tận, một mình tôi về, một mình tôi về, với tôi" !
Ðời như vô tận, một mình tôi về, một mình tôi về, với tôi" !
Sáng nay, đưa Sơn
lần cuối, khi nghe tiếng kèn saxo của Trần Mạnh Tuấn trỗi lên bài "Cát
bụi", tôi không sao cầm được nước mắt, Sơn ơi !. Một người bạn cũ
thời ca khúc da vàng ở Ðại học Văn khoa xưa.
Trần Tuyết Hoa
Trần Tuyết Hoa










Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét