Hồn phố qua những con đường
Thoáng chốc, đã 10 năm, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn rời xa cõi tạm.
Thời gian trôi thật nhanh và cuộc sống cũng đã có biết bao biến đổi. Những gì
được, mất… vẫn cứ trôi theo dòng đời. Nhưng nhạc Trịnh Công Sơn và hình ảnh của
ông vẫn còn đó trong tâm thức biết bao người. Và cũng còn đó những đường phố
ông đã đi qua, đã thao thức, đã ngắm nhìn, đã gắn bó... Và rồi cũng chính ông
chứ không phải ai khác với biết bao trải nghiệm đã thổi vào những đường phố vô
tư kia một linh hồn, một số phận, một cuộc đời. Vì vậy, hồn phố qua những con
đường trong nhạc Trịnh Công Sơn là một phần không thể thiếu trong gia tài âm nhạc
mà ông để lại cho đời.
Trịnh Công Sơn sinh ngày 28/2/1939, tại thành phố Buôn Mê
Thuột, một tỉnh thuộc cao nguyên Trung phần. Nhưng ông lại lớn lên, trưởng
thành ở Huế và Sài Gòn. Và cũng từ thành phố Sài Gòn hoa lệ này, trong những
năm đầu của thế kỷ XXI, tại con phố quen thuộc trên đường Duy Tân, (tên gọi trước
1975) nay là đường Phạm Ngọc Thạch, ông đã vĩnh viễn đi ra ngoài cõi sống. Như
vậy, cả cuộc đời Trịnh Công Sơn luôn sống và gắn bó với chốn thị thành. Có lẽ,
vì thế, chất văn hóa đô thị đã thấm sâu trong tâm thức ông và kết tinh thành những
dự phóng sáng tạo. Nhạc Trịnh Công Sơn, vì thế là loại nhạc sang trọng, thanh
tao mang dấu ấn của nền văn hóa đô thị. Đến với nhạc Trịnh, ta thấy hiện lên
hình ảnh những con đường mà ở đó chất chứa bao thăng trầm của phận người cũng
như số phận của lịch sử dân tộc mà ông là một chứng nhân.
Không biết tự thuở nào, hình ảnh đường phố đã trở thành một
ám ảnh trong tâm thức Trịnh Công Sơn và biến thành cảm hứng sáng tạo, tan chảy
vào nhạc của ông. Vì vậy, những đường phố trong nhạc Trịnh Công Sơn không phải
là những con đường vô hồn của cuộc sống đô thị xô bồ mà đã trở thành một thân
phận, một định mệnh gắn liền với cuộc sống con người và lịch sử.
Trước 1975, khi đất nước còn đắm chìm trong khổ đau của chiến
tranh, khi mà số phận của một nửa dân tộc phải sống trong sự giày xéo bởi đạn
bom kẻ thù, cũng như mọi người dân Việt Nam yêu nước lúc bấy giờ, Trịnh Công
Sơn luôn sống trong khắc khoải và khổ đau nên “tình cảm đau thương về Tổ quốc
là một cảm hứng lớn trong nhạc Trịnh Công Sơn” (1). Vì thế, khát vọng về một
ngày đất nước thống nhất, hòa bình luôn canh cánh trong lòng ông. Nhưng rồi
ngày ấy sao quá xa mờ và cũng như ông, những đường phố lúc này phải sống trong
hắt hiu, buồn thảm, đau đớn và tiêu điều.
Đường phố nào một đường phố nào
Đường phố nào còn nằm che dấu
Cho tôi đi giữa nhân loại đớn đau
Đường hắt hiu...
Đường phố buồn một đường phố buồn
Đường phố buồn mọi người đi vắng
Trong kinh đô tiêu điều dấu ngựa hồng
Đường im lìm…
Đường phố cần một giờ yên lành
Đường yên bình và nằm nghe ngóng
Nghe trong đêm những cây cành báo tin
Đường giới nghiêm…
(Có những con đường)
Không đau khổ và buồn thảm sao được khi cũng như ông, những
đường phố quen thuộc ấy, từng ngày, từng giờ, luôn chứng kiến cảnh đồng
bào mình, nhân dân mình và chính bản thân mình phải sống trong khổ
đau và khốn khó của chiến tranh. Trước hiện thực đen tối ấy, cái tâm thức hiện
sinh nhuốm màu Phật học trong ông lại trỗi dậy, nhập vào hồn của từng con phố,
tạo cho nó những ẩn dụ đầy tính triết luận làm cho những con phố kia bỗng chốc
trở thành những số phận rong ruỗi trong cuộc đời
Dưới ngọn đèn một bóng chim qua
Giữa đường đi một người đứng gọi
Có biết gì về ngày chưa tới…
(Cỏ xót xa đưa)
Nhưng cũng chính từ trong những năm chiến tranh gian khổ ấy,
Trịnh Công Sơn đã luôn mơ ước một ngày hòa bình trên quê hương mình. Vì thế,
cho dẫu những đường phố trong nhạc của ông vốn phủ đầy màu sắc của
khổ đau và cô quạnh thì vẫn có những lúc rực sáng một niềm tin và chính điều
này đã làm cho hồn phố qua những con đường trong nhạc của ông bỗng chốc rạng rỡ niềm
vui cho dù niềm vui đó chỉ tồn tại trong mơ ước
Đường ta đi mênh mông phố xá bao người quen
Bàn chân ta thênh thang những nắm tay reo mừng…..
Đường Việt Nam hôm nay có bước chân tự do
(Đồng dao hòa bình)
Đó là những hình ảnh đầy tính dự báo, để
rồi khi nước nhà thống nhất, những đường “phố giới nghiêm”, những đường
“phố im lìm”, những đường “phố buồn” đến “hắt hiu” ngày nào đã trở thành những
đường “phố mùa xuân” với những hình ảnh linh động và đầy sức sống cho dẫu tiết
trời giờ đã sang thu
Xôn xao con đường xôn xao lá
Nhòa phố mong manh nhòe phố mưa
(Đoản khúc thu Hà Nội)
Và hồn phố lúc này đã sáng ngời lên sức sống của những chồi
non xanh biếc cùng với sự đổi thay của đất nước trong cuộc sống hòa bình
Đường phố em về tết cùng hoa quyến luyến
Chồi lá khoe mầm cho đời biết tên
(Thành phố mùa xuân)
Và còn vui hơn khi
Về thăm phố quen
Ngàn sao lung linh suốt đêm
(Tết suối hồng)
Chính niềm tin vào sự đổi thay diệu kỳ của đất nước, Trịnh
Công Sơn đã khẳng định một điều mà trong những năm tháng đầy khó khăn của thời
“bao cấp” ấy, không phải ai cũng có một niềm tin mãnh liệt như thế!?.
Em ra đi nơi này vẫn thế
Vẫn có em trong tim của mẹ
Thành phố vẫn có những ước mơ
Vẫn sống thiết tha
Vẫn lấp lánh hoa trên đường đi
(Em còn nhớ hay em đã quên)
Điều này, theo chúng tôi, thêm một lần nữa để khẳng định tấm
lòng yêu quê hương tha thiết và khát vọng về một nước Việt Nam tươi
đẹp, phồn vinh mãi mãi là một ám ảnh và là một tâm nguyện hằng cửu trong trái
tim của người nhạc sĩ thiên tài họ Trịnh chứ không phải là thứ “tình cảm màu
mè”, “làm dáng”, “xu thời”, “cơ hội” như ai đó đã từng nghĩ không đúng về ông.
Bởi nói như GSTS. Huỳnh Như Phương, trong bài viết “Tưởng niệm nhạc sĩ Trịnh
Công Sơn” năm 2009, xét cả về “tư cách công dân lẫn tư cách nghệ sĩ, Trịnh Công
Sơn không phải là người “tùy thời”, càng không phải là người “xu thời” (2).
Chính vì vậy, chúng ta hoàn toàn có thể tin vào những thông điệp đầy tính nhân
văn mà ông giử lại trong sự nghiệp âm nhạc đồ sộ của mình.
Nhưng có lẽ cái hồn phố kết tinh sâu sắc nhất qua những con
đường trong nhạc Trịnh Công Sơn chính là những con phố gắn bó với bao kí ức và
hoài niệm của ông về tình yêu và thân phận. Đó là một thế giới cô đơn và đau khổ
của phận người đã làm cho ông (và có lẽ cho nhiều người trong chúng ta), nhiều
khi đi giữa phố phường vẫn cảm thấy xa lạ, cái xa lạ đến hắt hiu trong một thế
giới rỗng không của tâm thức hiện sinh. Bởi theo, Hoàng Phủ Ngọc Tường: “Nỗi cô
đơn của phận người là một đóng góp quý báu của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cho cảm hứng
âm nhạc Việt Nam một thời”. (3) Vì: “một nền nghệ thuật đánh rơi mất nỗi cô đơn
của phận người chưa phải là một nền nghệ thuật hoàn hảo”(4)
Đường nào quạnh hiu tôi đã đi qua
Đường về tình tôi có nắng rất la đà
Đường thật lặng yên lòng không gì nhớ
Giật mình nhìn quanh ồ phố xa lạ
(Bên đời hiu quạnh)
Vốn là người chịu ảnh hưởng của triết lý Phật giáo và triết học
hiện sinh nên tư tưởng trong nhạc của Trịnh Công Sơn là sự hợp lưu giữa hai
dòng sông triết học đó. Vì thế cái hồn phố qua những con đường trong nhạc Trịnh
Công Sơn cũng là một nhánh sông chở đầy sắc màu tư tưởng Phật giáo và chũ nghĩa
hiện sinh. Hay nói cách khác, đường phố trong nhạc Trịnh Công Sơn cũng là
phương tiện chuyển tải những tư tưởng triết học của ông đến người tiếp nhận
trên nhiều bình diện khác nhau của đời sống. Sự đa dạng và sâu sắc của các hình
tượng đầy tính đa nghĩa này đã biến hồn phố qua những con đường trong nhạc Trịnh
Công Sơn trở thành một mã văn hóa, mã thẩm mỹ riêng trong thế giới nghệ thuật
âm nhạc chứa đầy tâm thức hiện sinh của ông.
Đường phố dài một đường phố dài
Đường phố này một chiều tôi tới
Đi lang thang tôi chào vẫy mọi người
Đường phố cười.
Đường phố nào một đường phố nào
Đường phố nào còn nằm che dấu
Cho tôi đi giữa nhân loại đớn đau
Đường hắt hiu...
Đường phố buồn một đường phố buồn
Đường phố buồn mọi người đi vắng
Trong kinh đô tiêu điều dấu ngựa hồng
Đường im lìm
Quả thật, với tính đa nghĩa của ngôn từ trong nhạc
Trịnh Công Sơn, để giải mã hồn phố qua những con đường trong nhạc của ông không
phải là điều đơn giản. Bởi ngôn ngữ trong nhạc Trịnh Công Sơn là một thứ ngôn
ngữ đa trị chứa đầy chất suy tưởng của tư duy triết luận, là một thứ ngôn ngữ
được mã hóa nên mang tính ẩn dụ rất cao. Nó là một thứ ngụ ngôn của cuộc sống
và tình yêu mà chỉ có sự nghiệm sinh ở mỗi người mới may ra cảm nhận được. Và
đó là sự cảm nhận của vô thức và tâm linh, một sự cảm nhận không cần phải lý giải.
Bởi nó như một thứ dưỡng khí của tâm hồn giúp ta bình yên sau những bộn bề lo
toan của đời sống. Đó cũng là một thứ kinh cầu cứu rỗi linh hồn ta trong cõi
nhân gian đầy bụi bặm này. Đến với nhạc Trịnh Công Sơn là đến để lắng
nghe, để thổn thức, để tĩnh tâm cảm nhận như cảm nhận từng lời ru
tha thiết…
Ôi đường phố dài
Lời ru miệt mài, ngàn năm ngàn năm
Ru em nồng nàn, ru em nồng nàn...
Ôi đường phố dài
Lời ru miệt mài, ngàn năm ngàn năm
Ru em giận hờn ru em giận hờn
(Tuổi đá buồn)
Và cũng có khi cái hồn phố ấy lại gắn với những con đường đầy
mộng mị của những dấu chân kỉ niệm trong tình yêu mà nhiều khi chỉ cần nhắc đến
là ta lại thấy nao lòng…
Đường phượng bay mù không lối vào
Hàng cây lá xanh gần với nhau
(Mưa hồng)
Hay có khi là những con nắng thắp đầy trong ký ức yêu đương
Đường đi suốt mùa nắng lên thắp đầy
(Hạ trắng)
Và cứ thế hồn phố lại hóa thân thành những nổi ám ảnh của vô
thức và tâm linh, là một sự tìm về với sự mỏng manh của phận người trong cõi vô
thường.
Ta về nơi đây phố xưa dấu đạn
Con đường bên sông có lá buồn tênh
Ta về nơi đây tháng năm quá rộng
Đường xưa em lại thấp thoáng bàn chân
Nhưng sẽ là một điều thiếu sót nếu nói đến hồn
phố qua những con đường trong nhạc Trịnh Công Sơn mà không nói đến hình ảnh của
những con người mà số phận cuộc đời luôn gắn liền với nhũng con đường thành phố.
Đó là hình ảnh người phu quét đường lặng lẽ giữa dòng đời xuôi ngược…
Người phu quét lá bên đường
Quét cả nắng hồng
Quét hạ buồn tênh….
Người phu thôi quét bên đường
Quét chổ em nằm
Quét cả mùa xuân
(Góp lá mùa xuân)
Hay hình ảnh của những cô gái lầm lỡ trong đời mà cuộc sống gắn
với những đường phố tối tăm và u ám. Nhưng rồi họ cũng tìm thấy ánh sáng và ý
nghĩa của cuộc sống khi nhận ra sự bất hạnh của mình và đã từ bỏ cái quá khứ tối
tăm đau khổ ấy để đi về phía ánh sáng được thắp lên từ lòng nhân ái và sự bao
dung của cuộc đời
Em về đâu hỡi em
Có nghe tình yêu lên tiếng
Hãy chôn vào quên lãng
Nỗi đau hay niềm cay đắng
Đời nhẹ nâng bước chân em
Về lại trong phố thênh thang
Bao buồn xưa sẽ quên
Hãy yêu khi đời mang đến
Một cánh hoa giữa tâm hồn
(Đời gọi em biết bao lần)
Như vậy, hồn phố qua những con đường trong nhạc
Trịnh Công Sơn là một hiện tượng đa nghĩa. Nó luôn gắn với hiện thực cuộc sống
của môi trương văn hóa đô thị. Nó là một biểu hiện trong đời sống tâm hồn của
con người phố thị. Và dưới cái nhìn của Trịnh Công Sơn những đường phố ấy là những
sinh linh với tất cả sự phong phú của thế giới tâm hồn chứ không phải là một vật
thể khô khan vô nghĩa. Tìm về với hồn phố qua những con đường trong nhạc Trịnh
Công Sơn cũng là tìm về thế giới của hiện hữu gắn với thân phận con người. Và
chính vì thế nó cũng gắn với vận mệnh của dân tộc và của mỗi cá nhân.
Vì vậy, hồn phố qua những con đường trong nhạc Trịnh Công Sơn
thật sự là một hệ giá trị không thể phủ nhận đã góp phần làm nên sự hằng tồn của
nhạc Trịnh Công Sơn. Và tôi tin vào sự bất tử của nhạc Trịnh Công Sơn như ngày
xưa Galilê đã tin vào chân lý khoa học khi ông khẳng định trái đất vẫn quay
quanh mặt trời cho dẫu đứng trước hình phạt của tòa án giáo hội, tòa án của một
thế lực thần quyền trong thời đại trung cổ đầy dã man ấy. Bởi nói như André
Malraux: “Nghệ thuật là cái chống lại định mệnh”. Phải chăng âm nhạc Trịnh Công
Sơn cũng là một loại “nghệ thuật chống lại định mệnh” như thế! Và
xin mượn lời của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường để khép lại bài viết của mình:
“Chúng ta hài lòng khi thấy Trịnh Công Sơn đã giành được trong tay định mệnh,
cái mà người nghệ sĩ nào cũng thèm muốn: Sự bất tử.” (5).
Chú thích:
(1) (3) (4) (5) Hoàng Phủ Ngọc Tường, Trịnh
Công Sơn và cây đàn lya của hoàng tử bé, Nxb Trẻ, 2005, tr.8, 7, 7, 138
(2) Huỳnh Như Phương, “Tưởng niệm Trịnh Công Sơn”, đăng
trên http://www.viet- studies.info/.






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét