Gray Man: Cuộc thánh chiến và bản tình ca trong đêm tối
Author: Kamelot
Note: For The world Without Wars and Violence.
For peace lovers.
Trong cuộc đời bạn, chắc chắn, bạn, và cả tôi,
chúng ta hay bất cứ ai khác đã được nghe và kể lại rất nhiều về "chiến
tranh", cho dù bạn không trực tiếp trải nghiệm nó. Chiến tranh là một
quãng đường lịch sử đầy chông gai không thể thiếu của bất cứ dân tộc nào trên
thế giới. Và cho đến ngày nay, khi hòa bình được lặp lại, người ta vẫn nhắc
nhiều đến chiến tranh. Một điều hiển nhiên rằng những hậu quả, tàn dư khủng
khiếp của nó vẫn còn tồn tại và giáng xuống đầu rất nhiều người vô tội cho dù
chiến tranh đã qua đi từ rất lâu.
"Chiến tranh" được nhắc đến ở bất cứ đâu, được kể qua những cuốn sách của các nhà sử gia nổi tiếng, được kể bởi những người lớn tuổi, từng trải với những kinh nghiệm và trải nghiệm đầy ấn tượng về một thời đại "tràn đầy máu, nước mắt và những nỗi đau không thể diễn tả thành lời". Thậm chí, chiến tranh trở thành một đề tài quan trọng được lặp đi lặp lại trong sách giáo khoa qua những câu chuyện thực tế nhuốm đầy bi kịch của thời đại cũ, qua những câu chuyện kể sinh động của thầy cô.
Và "chiến tranh" cũng là một đề tài thật đặc biệt mà tác giả đã chọn làm đề tài chủ đạo xuyên suốt tác phẩm của mình- D.Gray Man để thể hiện lại một khoảng thời gian tưởng chừng như đã đi qua và vĩnh viễn bị quên lãng
"Chiến tranh" được nhắc đến ở bất cứ đâu, được kể qua những cuốn sách của các nhà sử gia nổi tiếng, được kể bởi những người lớn tuổi, từng trải với những kinh nghiệm và trải nghiệm đầy ấn tượng về một thời đại "tràn đầy máu, nước mắt và những nỗi đau không thể diễn tả thành lời". Thậm chí, chiến tranh trở thành một đề tài quan trọng được lặp đi lặp lại trong sách giáo khoa qua những câu chuyện thực tế nhuốm đầy bi kịch của thời đại cũ, qua những câu chuyện kể sinh động của thầy cô.
Và "chiến tranh" cũng là một đề tài thật đặc biệt mà tác giả đã chọn làm đề tài chủ đạo xuyên suốt tác phẩm của mình- D.Gray Man để thể hiện lại một khoảng thời gian tưởng chừng như đã đi qua và vĩnh viễn bị quên lãng
Tác giả đã vô cùng thành công trong việc tạo ra một thế giới "của chiến
tranh". Tuy rằng, D-Gray Man là một thế giới giả tưởng với những cuộc
chiến khốc liệt và triền miên "không tồn tại trong lịch sử", những
chuỗi sự kiện, mốc thời gian và tuyến nhân vật không có thật(như các Exocirts
và Akuma với những năng lực khác thường) nhưng tác giả đã rất thành công trong
việc dựng lại hình tượng một thế giới đen tối mà ở đó "chiến tranh, sức
mạnh, quyền lực, sự giết chóc, tàn nhẫn, giả trá làm khuynh đảo mọi giá trị và
chà đạp mọi truyền thống đạo đức".
Mở đầu câu chuyện, D.Gray-Man lấy bổi cảnh xã hội Châu Âu vào cuối thế kỉ 19. Với nét vẽ độc đáo mang đậm chất "gothic", từ những tòa kiến trúc và ngoại cảnh, trang phục của tuyến nhân vật, tên gọi của các nhân vật thì dường như là tác giả đang lấy bối cảnh của xã hội Châu Âu trong thế chiến thứ hai làm nền cho toàn bộ tác phẩm của mình.
Cuộc Thánh Chiến được mở đầu và phát triển bằng một truyền thuyết mang đậm chất huyền thoại, kỳ bí từ xa xưa:
Một trăm năm trước (theo thời gian trong truyện), Người ta tìm thấy một khối lập phương bằng pha lê, là di chỉ của một nền văn minh cổ đại, tồn tại vào khoảng 7000 năm trước đó. Khối lập phương ấy được làm bằng một chất liệu gọi là “pha lê của Chúa”, và ghi lại một lời tiên tri, một câu chuyện của những người thuộc nền văn minh cổ ấy: Họ đã phát triển tới tột đỉnh, và vì vậy họ chỉ mãi hưởng thụ và dần tiến tới sự huỷ diệt. Chính trong thời điểm ấy, Bá Tước xuất hiện. Họ đã tìm ra được một thứ vật chất gọi là “Innocence”, mang trong mình một sức mạnh bí ẩn có thể tiêu diệt được những Akuma do Bá Tước tạo ra. Tuy Bá Tước đã nhiều lần thất bại khi giao chiến với người tạo ra khối lập phương này, nhưng cuối cùng, lực lượng của hắn cũng chiến thắng, nền văn minh cổ đó bị xoá sạch, thế giới chìm vào Ba ngày của bóng đêm
Một thời đại mới bắt đầu, và Bá Tước cũng biến mất, và Innocence thì bị chia thành 109 mảnh nhỏ phân tán rải rác trên thế giới. Theo lời tiên tri của khối lập phương, thì vào khoảng 7000 năm sau, tức là tại thời điểm diễn ra câu chuyện, Bá Tước sẽ trở lại.
Tìm ra khối lập phương và điều bí mật ấy là Thánh hội Vatican. Họ quyết định giấu kín bí mật ấy và thành lập một tổ chức tôn giáo bí mật để chống lại Bá Tước.
7000 năm sau, Bá Tước ngàn năm quay trở lại lên kế hoạch tổng tiến công thế giới con người để biến thế giới thành “căn cứ địa của các Akuma và thiên đường của Noah”. thành Thế giới bị phân chia ra thành hai phe đối kháng gay gắt, phe của Bá Tước Ngàn Năm Millenium Count và gia tộc Noah- những người con nhân danh cho Đức Chúa trời với những khả năng siêu nhiên kỳ lạ và sức mạnh khủng khiếp và phe của Giaó Đoàn Đen, những con người tầm thường nhưng nắm quyền lực tối cao của xã hội loài người nhân danh chính phủ.
Mở đầu câu chuyện, D.Gray-Man lấy bổi cảnh xã hội Châu Âu vào cuối thế kỉ 19. Với nét vẽ độc đáo mang đậm chất "gothic", từ những tòa kiến trúc và ngoại cảnh, trang phục của tuyến nhân vật, tên gọi của các nhân vật thì dường như là tác giả đang lấy bối cảnh của xã hội Châu Âu trong thế chiến thứ hai làm nền cho toàn bộ tác phẩm của mình.
Cuộc Thánh Chiến được mở đầu và phát triển bằng một truyền thuyết mang đậm chất huyền thoại, kỳ bí từ xa xưa:
Một trăm năm trước (theo thời gian trong truyện), Người ta tìm thấy một khối lập phương bằng pha lê, là di chỉ của một nền văn minh cổ đại, tồn tại vào khoảng 7000 năm trước đó. Khối lập phương ấy được làm bằng một chất liệu gọi là “pha lê của Chúa”, và ghi lại một lời tiên tri, một câu chuyện của những người thuộc nền văn minh cổ ấy: Họ đã phát triển tới tột đỉnh, và vì vậy họ chỉ mãi hưởng thụ và dần tiến tới sự huỷ diệt. Chính trong thời điểm ấy, Bá Tước xuất hiện. Họ đã tìm ra được một thứ vật chất gọi là “Innocence”, mang trong mình một sức mạnh bí ẩn có thể tiêu diệt được những Akuma do Bá Tước tạo ra. Tuy Bá Tước đã nhiều lần thất bại khi giao chiến với người tạo ra khối lập phương này, nhưng cuối cùng, lực lượng của hắn cũng chiến thắng, nền văn minh cổ đó bị xoá sạch, thế giới chìm vào Ba ngày của bóng đêm
Một thời đại mới bắt đầu, và Bá Tước cũng biến mất, và Innocence thì bị chia thành 109 mảnh nhỏ phân tán rải rác trên thế giới. Theo lời tiên tri của khối lập phương, thì vào khoảng 7000 năm sau, tức là tại thời điểm diễn ra câu chuyện, Bá Tước sẽ trở lại.
Tìm ra khối lập phương và điều bí mật ấy là Thánh hội Vatican. Họ quyết định giấu kín bí mật ấy và thành lập một tổ chức tôn giáo bí mật để chống lại Bá Tước.
7000 năm sau, Bá Tước ngàn năm quay trở lại lên kế hoạch tổng tiến công thế giới con người để biến thế giới thành “căn cứ địa của các Akuma và thiên đường của Noah”. thành Thế giới bị phân chia ra thành hai phe đối kháng gay gắt, phe của Bá Tước Ngàn Năm Millenium Count và gia tộc Noah- những người con nhân danh cho Đức Chúa trời với những khả năng siêu nhiên kỳ lạ và sức mạnh khủng khiếp và phe của Giaó Đoàn Đen, những con người tầm thường nhưng nắm quyền lực tối cao của xã hội loài người nhân danh chính phủ.
Cuộc chiến tranh đẫm máu diễn ra một cách ác liệt giữa hai phe nhân danh “Chúa
trời” và “Công lý” nhằm tranh giành quyền lực, cũng như sự ảnh hưởng và phân
chia, tổ chức lại thế giới. Dưới ngòi bút của các học giả, cuộc chiến tranh ghê
tởm được thần thánh hóa lên dưới cái tên mỹ miều “Cuộc Thánh Chiến theo ý muốn
Chú Trời”. Những kẻ nắm quyền lực tối cao đã lý tưởng hóa cuộc chiến vô nghĩa
này và trút hết mọi bất hạnh, hậu quả lên đầu những người dân vô tội.
Bất chấp mọi thủ đoạn để có được chiến thắng và vinh quang, cũng như trở thành chủ nhân của thế giới. Bá tước Ngàn Năm tạo nên những Akuma, những cỗ máy chiến tranh phục vụ cho việc giết choc nhằm tiêu diệt con người và hủy diệt sức mạnh của đội quân Giaó Đoàn đen. Bá tước cũng sử dụng các Akuma cho cuộc chiến. Akuma còn được mệnh danh là “những cỗ máy giết người tàn bạo và vô thức”.
Akuma đuợc tạo ra bằng cách lợi dụng nỗi đau mất người yêu thương. Bá tước hứa với nạn nhân rằng sẽ mang ngưòi họ yêu trở lại. Nhưng thực chất là trói buộc linh hồn người khuất được gọi về đó thành công cụ, giết chết ngưòi gọi mình trở về rồi khoác lên mình bộ da của ngưòi đó, và như thế một Akuma hình thành. Akuma có thể tiến hoá, một khi chúng mạnh lên chúng cũng đồng thời thông minh hơn và dã man hơn. Bởi Akuma có thể đóng giả làm người ẩn mình trong xã hội. Cho nên rất khó để phân biệt được chúng với người thường trong xã hội con người.
Nhiệm vụ tối quan trọng của Giáo đoàn là ngăn chắn Bá tước và giành lấy chiến thắng trong cuộc “Thánh chiến để thống trị thế giới” nên đã đi khắp nơi tìm kiếm những người được Innocent lựa chọn(những môn đệ của thượng đế) là lực lượng chính của Giaó Đoàn trong cuộc chiến chống lại bá tước- những người có khả năng tiêu diệt Akuma- những Exorist
Bất chấp mọi thủ đoạn để có được chiến thắng và vinh quang, cũng như trở thành chủ nhân của thế giới. Bá tước Ngàn Năm tạo nên những Akuma, những cỗ máy chiến tranh phục vụ cho việc giết choc nhằm tiêu diệt con người và hủy diệt sức mạnh của đội quân Giaó Đoàn đen. Bá tước cũng sử dụng các Akuma cho cuộc chiến. Akuma còn được mệnh danh là “những cỗ máy giết người tàn bạo và vô thức”.
Akuma đuợc tạo ra bằng cách lợi dụng nỗi đau mất người yêu thương. Bá tước hứa với nạn nhân rằng sẽ mang ngưòi họ yêu trở lại. Nhưng thực chất là trói buộc linh hồn người khuất được gọi về đó thành công cụ, giết chết ngưòi gọi mình trở về rồi khoác lên mình bộ da của ngưòi đó, và như thế một Akuma hình thành. Akuma có thể tiến hoá, một khi chúng mạnh lên chúng cũng đồng thời thông minh hơn và dã man hơn. Bởi Akuma có thể đóng giả làm người ẩn mình trong xã hội. Cho nên rất khó để phân biệt được chúng với người thường trong xã hội con người.
Nhiệm vụ tối quan trọng của Giáo đoàn là ngăn chắn Bá tước và giành lấy chiến thắng trong cuộc “Thánh chiến để thống trị thế giới” nên đã đi khắp nơi tìm kiếm những người được Innocent lựa chọn(những môn đệ của thượng đế) là lực lượng chính của Giaó Đoàn trong cuộc chiến chống lại bá tước- những người có khả năng tiêu diệt Akuma- những Exorist
Exorcist là những ngưòi đặc biêt, được Chúa trời chọn và ban tặng cho khả năng
điều khiển và sử dụng Innoncence, một vật thiêng được tạo ra từ rất lâu rồi
nhằm chống lại Bá tước. Theo lịch sử của Giáo đoàn, ta biết được, sau Trận Đại
Hồng Thuỷ, 109 mảnh Innocence đã phân tán khắp thế giới. Mỗi Innocence tương
thích với một người sử dụng, sau đó nó trở thành một vũ khí hoặc công cụ phục
vụ cho cuộc chiến chống Bá tước.
Theo chiều dài câu chuyện, cùng với Allen ta được làm quen thêm với các
Exorcist khác, như Yuu Kanda, Lenalee Lee, Lavi, Miranda, Lotto, Arystar Krory.
Cùng giúp đỡ Allen và các Exorcist có đội ngũ các nhà khoa học và kĩ thuật
viên, đứng đầu là Komui Lee, Ngừoi Giám sát của , và là anh trai của Lenalee.
Chủ nhân của Allen, Cross Marian, là một trong năm Exorcist đứng đầu tổ chức,
cũng là ngưòi có cú mất tích ngoạn mục suốt phần đầu câu chuyện. Sau khi hoàn
thành nhiệm vụ Allen và các Exorcist cũng đã tìm được các Tu viện trưởng khác
là : Kevin Yeegar, Froi Tiedoll, Cloud Nine, và Winter Sokaro.
Xuyên suốt trong câu chuyện về cuộc Thánh chiến, cả Giaó đoàn Đen và phe Bá Tước đều không từ thủ đoạn gì cho mục đích chiến thắng. Nếu như bá tước tạo ra những Akuma bằng cách lợi dụng nỗi đau mất người thân của con người để biến những linh hồn đáng thương thành công cụ cho mình, trói buộc chúng như những nô lệ thì Gíáo Đoàn đen cũng biến chất và thủ đoạn tàn độc không kém.
Giáo Đoàn sẵn sàng đi khắp nơi thu thập những đứa trẻ mồ côi, bị mất cả cha lẫn mẹ trong cuộc chiến, những đứa trẻ bất hạnh từ khi sinh ra đã không được yêu thương và che chở với mục đích biến chúng thành những Exorcist- những công cụ chiến tranh. Gíao đoàn đen sẵn sàng thí nghiệm trên cơ thể của những đứa bé tội nghiệp, sẵn sàng cắt thân thể chúng ra hàng ngàn mảnh, khiến cho chúng hoặc tàn phế hoặc lâm vào cảnh sống dở chết dở mỗi khi thí nghiệm “thất bại”. Rất nhiều, rất nhiều đứa trẻ vô danh trong số đó đã chết hoặc sống không chết do cơ thể không tích hợp với các Innocent và không chịu nổi sự tra tấn dã man về cả tinh thần và thể xác của Giaó Đoàn.
Xuyên suốt trong câu chuyện về cuộc Thánh chiến, cả Giaó đoàn Đen và phe Bá Tước đều không từ thủ đoạn gì cho mục đích chiến thắng. Nếu như bá tước tạo ra những Akuma bằng cách lợi dụng nỗi đau mất người thân của con người để biến những linh hồn đáng thương thành công cụ cho mình, trói buộc chúng như những nô lệ thì Gíáo Đoàn đen cũng biến chất và thủ đoạn tàn độc không kém.
Giáo Đoàn sẵn sàng đi khắp nơi thu thập những đứa trẻ mồ côi, bị mất cả cha lẫn mẹ trong cuộc chiến, những đứa trẻ bất hạnh từ khi sinh ra đã không được yêu thương và che chở với mục đích biến chúng thành những Exorcist- những công cụ chiến tranh. Gíao đoàn đen sẵn sàng thí nghiệm trên cơ thể của những đứa bé tội nghiệp, sẵn sàng cắt thân thể chúng ra hàng ngàn mảnh, khiến cho chúng hoặc tàn phế hoặc lâm vào cảnh sống dở chết dở mỗi khi thí nghiệm “thất bại”. Rất nhiều, rất nhiều đứa trẻ vô danh trong số đó đã chết hoặc sống không chết do cơ thể không tích hợp với các Innocent và không chịu nổi sự tra tấn dã man về cả tinh thần và thể xác của Giaó Đoàn.
Trong suốt câu chuyện, chúng ta có thể thấy những đứa trẻ như Almar- bạn thân
của Yuu Kanda, dù não đã chết và ý thức đã mất hết trong vòng 10 năm nhưng thân
thể vẫn bị lợi dụng triệt để để trở thành “trứng” tạo ra thí nghiệm mới “Những
Exorcist thứ hai- nửa người nửa Akuma”.
Hay những Exorcist đã chết trong cuộc chiến đấu mà vẫn bị tổ chức cấy não vào cơ thể khác bắt ép sống lại để tiếp tục “trở thành công cụ chống lại Akuma” và “tẩy não” bằng cách xóa đi hết những ký ức về gia đình, bạn bè, và người yêu.
Và ta cũng có thể thấy cách mà tổ chức đã đối xử với Lina Lee trong suốt những tháng năm thời thơ ấu của cô khi phát hiện cô là một trong những người đc Innocent chọn, tách cô ra khỏi anh trai, gián tiếp khiến cho những đứa trẻ như Lee phát điên vì hằng ngày sống trong sợ hãi, bế tắc bởi chứng kiến cái chết thảm khốc cùng những cuộc thí nghiệm khủng khiếp của tổ chức áp dụng lên những người bạn của mình.
Hay là cách đối xử vô nhân đạo đến tàn ác và thể hiện đầy dã tâm độc ác như đối với những Exocist như Somain Dark. Soman vốn là một Exorcist, nhưng sau này đã phản bội lại tổ chức, cuối cùng anh ta bị Tyki Mick giết chết. Theo những gì Allen nhìn thấy được trong kí ức của anh ta trước khi anh ta sắp chết, thì anh ta có một cô con gái bị bệnh hiểm nghèo. Anh gia nhập vào tổ chức không vì mong muốn tiêu diệt akuma như những người khác mà chỉ vì có thể kiếm tiền chữa bệnh cho cô con gái. Nên khi sắp bị Tyki Mick giết, anh đã van xin hắn tha mạng, chấp nhận cung cấp mọi thông tin về các exorcist và finder cho hắn chỉ để được sống, để có thể quay về. Chính vì sự phản bội này mà anh đã rơi vào trạng thái “lỗi”, anh ta phải nhận hình phạt và sự truy sát từ Giaó Đoàn.
Ta cũng có thể thấy những Exorcist đặc biệt, vừa là Noah vừa là exorcist như Allen Walker đã bị giáo đoàn đen lợi dụng và cuối cùng thì quyết định “chiếm lấy lòng tin” để âm mưu cho những mục đích đen tối, bẩn thỉu, nếu không thể sử dụng được thì tìm mọi cách để loại trừ, giết bỏ.
Nếu thật sự giáo đoàn đen được sáng lập ra để “bảo vệ con người” như lớp vỏ bọc của nó, thì liệu những người đứng đầu và những nhân vật then chốt của Gíao đoàn có đối xử với con người theo cách này không ? Hay là Giaó Đoàn chỉ coi trọng chiến thắng và bất chấp mọi giá để đoạt lấy điều đó “Trong chiến tranh, việc rất nhiều người chết là điều không thể tránh khỏi. Cho nên việc hy sinh mạng sống của một thiểu số người là cần thiết để “chiến thắng” trong cuộc chiến này.” Tác giả không trực tiếp nói ra những quan điểm của chính mình về cuộc “thánh chiến nhân danh chúa”. Điều duy nhất tác giả làm là để cho người đọc nhận định.
Hay những Exorcist đã chết trong cuộc chiến đấu mà vẫn bị tổ chức cấy não vào cơ thể khác bắt ép sống lại để tiếp tục “trở thành công cụ chống lại Akuma” và “tẩy não” bằng cách xóa đi hết những ký ức về gia đình, bạn bè, và người yêu.
Và ta cũng có thể thấy cách mà tổ chức đã đối xử với Lina Lee trong suốt những tháng năm thời thơ ấu của cô khi phát hiện cô là một trong những người đc Innocent chọn, tách cô ra khỏi anh trai, gián tiếp khiến cho những đứa trẻ như Lee phát điên vì hằng ngày sống trong sợ hãi, bế tắc bởi chứng kiến cái chết thảm khốc cùng những cuộc thí nghiệm khủng khiếp của tổ chức áp dụng lên những người bạn của mình.
Hay là cách đối xử vô nhân đạo đến tàn ác và thể hiện đầy dã tâm độc ác như đối với những Exocist như Somain Dark. Soman vốn là một Exorcist, nhưng sau này đã phản bội lại tổ chức, cuối cùng anh ta bị Tyki Mick giết chết. Theo những gì Allen nhìn thấy được trong kí ức của anh ta trước khi anh ta sắp chết, thì anh ta có một cô con gái bị bệnh hiểm nghèo. Anh gia nhập vào tổ chức không vì mong muốn tiêu diệt akuma như những người khác mà chỉ vì có thể kiếm tiền chữa bệnh cho cô con gái. Nên khi sắp bị Tyki Mick giết, anh đã van xin hắn tha mạng, chấp nhận cung cấp mọi thông tin về các exorcist và finder cho hắn chỉ để được sống, để có thể quay về. Chính vì sự phản bội này mà anh đã rơi vào trạng thái “lỗi”, anh ta phải nhận hình phạt và sự truy sát từ Giaó Đoàn.
Ta cũng có thể thấy những Exorcist đặc biệt, vừa là Noah vừa là exorcist như Allen Walker đã bị giáo đoàn đen lợi dụng và cuối cùng thì quyết định “chiếm lấy lòng tin” để âm mưu cho những mục đích đen tối, bẩn thỉu, nếu không thể sử dụng được thì tìm mọi cách để loại trừ, giết bỏ.
Nếu thật sự giáo đoàn đen được sáng lập ra để “bảo vệ con người” như lớp vỏ bọc của nó, thì liệu những người đứng đầu và những nhân vật then chốt của Gíao đoàn có đối xử với con người theo cách này không ? Hay là Giaó Đoàn chỉ coi trọng chiến thắng và bất chấp mọi giá để đoạt lấy điều đó “Trong chiến tranh, việc rất nhiều người chết là điều không thể tránh khỏi. Cho nên việc hy sinh mạng sống của một thiểu số người là cần thiết để “chiến thắng” trong cuộc chiến này.” Tác giả không trực tiếp nói ra những quan điểm của chính mình về cuộc “thánh chiến nhân danh chúa”. Điều duy nhất tác giả làm là để cho người đọc nhận định.
Đó chính là bộ mặt thực của cuộc chiến tranh trên danh nghĩa là “Cuộc thánh
chiến theo ý muốn của Chúa”. Một bộ mặt giả trá, quỷ quyệt, ma mãnh, thậm chí
là tàn độc của những kẻ núp bong “chính phủ” được tác giả phơi ra một cách trần
trụi nhất.
Dẫu cho những học giả có lên tiếng ca ngợi và ghi chép “những điều có lợi cho chính phủ và cuộc thánh chiến” thì dưới ngòi bút sắc sảo của tác giả, mọi sự thật đã được phơi bày.Tác giả đã thành công khi khắc họa tỉ mỉ được một bức tranh về “chiến tranh” cả về tổng thể lẫn những chi tiết rất nhỏ.
Thế giới của D.Gray Man không phải là một thế giới phân luồng thành hai mảng màu sắc đen và trắng đối nghịch nhau, mà là đen và trắng hòa vào nhau. Mà đó là một thế giới của thiện ác bất phân, quyền lực và sức mạnh có thể chi phối tất cả và bẻ cong sự thật.
Sự giả dối có thể được che đậy kín đáo bằng những lời lẽ hoa mỹ và “cái mác nhân đạo” nhưng rốt cuộc bản chất của nó vẫn là sự dối trá. “Mục đích của cuộc thánh chiến không phải là gì cả ngoài việc phải chiến thắng, dù cho bao nhiêu máu và nước mắt của những người vô tội đổ xuống thì cũng chỉ là để phục vụ cho chiến thắng”.
Chiến tranh bao giờ nhìn dưới góc nhìn của thơ ca và nghệ thuật thì cũng đẹp một cách bi tráng và hào hùng, tràn đầy nhiệt huyết, sôi sục quyết tâm, lòng căm thù, tình yêu của con người với con người, sự hy sinh anh dũng, nhưng có mấy ai dám nhìn nhận thẳng vào bản chất của các cuộc chiến tranh ?
Chiến tranh có thật sự đẹp đẽ không hay là nó vốn được sinh ra để phục vụ và trục lợi cho một tầng lớp cao quý nào đó trong xã hội ? Chiến tranh có thật sự là “cần thiết” không hay nó chỉ là những cuộc giết choc vô nghĩa ? Dĩ nhiên là không, chiến tranh, bản thân nó bao giờ cũng là một điều vô nghĩa và những kẻ “gây ra chiến tranh, hùa theo chiến tranh” là những tội nhân của lịch sử.
Tác giả đã vô cùng thành công trong việc khắc họa bộ mặt thật của cuộc chiến và những kẻ cầm quyền. Điều làm cho D.Gray Man trở thành một manga ý nghĩa là tác giả đã nhìn nhận một cách khách quan bộ mặt của cuộc chiến chứ không đi theo những lối mòn cũ rích ca ngợi chiến tranh và thần tượng hóa những sự hy sinh.
Một nhà văn trẻ đã từng phải thốt lên rằng:”Nghệ thuật là cái gì? Nghệ thuật không phải là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật không cần là ánh trăng lừa dối, mà nghệ thuật là tiếng kêu đau khổ kia phát ra từ những kiếp làm than.” Nghệ thuật trong D.Gray Man không phải là những cảnh chém giết, cướp bóc, thanh trừng lẫn nhau giữa các phe đối kháng. Nghệ thuật của D.Gray Man chính là nằm ở việc tác giả đã miêu tả một cách chân thực và đi sâu vào những tình cảm riêng tư, những tâm sự thầm kín của những tầng lớp nhân vật khác nhau trong D.Gray Man.
Dẫu cho những học giả có lên tiếng ca ngợi và ghi chép “những điều có lợi cho chính phủ và cuộc thánh chiến” thì dưới ngòi bút sắc sảo của tác giả, mọi sự thật đã được phơi bày.Tác giả đã thành công khi khắc họa tỉ mỉ được một bức tranh về “chiến tranh” cả về tổng thể lẫn những chi tiết rất nhỏ.
Thế giới của D.Gray Man không phải là một thế giới phân luồng thành hai mảng màu sắc đen và trắng đối nghịch nhau, mà là đen và trắng hòa vào nhau. Mà đó là một thế giới của thiện ác bất phân, quyền lực và sức mạnh có thể chi phối tất cả và bẻ cong sự thật.
Sự giả dối có thể được che đậy kín đáo bằng những lời lẽ hoa mỹ và “cái mác nhân đạo” nhưng rốt cuộc bản chất của nó vẫn là sự dối trá. “Mục đích của cuộc thánh chiến không phải là gì cả ngoài việc phải chiến thắng, dù cho bao nhiêu máu và nước mắt của những người vô tội đổ xuống thì cũng chỉ là để phục vụ cho chiến thắng”.
Chiến tranh bao giờ nhìn dưới góc nhìn của thơ ca và nghệ thuật thì cũng đẹp một cách bi tráng và hào hùng, tràn đầy nhiệt huyết, sôi sục quyết tâm, lòng căm thù, tình yêu của con người với con người, sự hy sinh anh dũng, nhưng có mấy ai dám nhìn nhận thẳng vào bản chất của các cuộc chiến tranh ?
Chiến tranh có thật sự đẹp đẽ không hay là nó vốn được sinh ra để phục vụ và trục lợi cho một tầng lớp cao quý nào đó trong xã hội ? Chiến tranh có thật sự là “cần thiết” không hay nó chỉ là những cuộc giết choc vô nghĩa ? Dĩ nhiên là không, chiến tranh, bản thân nó bao giờ cũng là một điều vô nghĩa và những kẻ “gây ra chiến tranh, hùa theo chiến tranh” là những tội nhân của lịch sử.
Tác giả đã vô cùng thành công trong việc khắc họa bộ mặt thật của cuộc chiến và những kẻ cầm quyền. Điều làm cho D.Gray Man trở thành một manga ý nghĩa là tác giả đã nhìn nhận một cách khách quan bộ mặt của cuộc chiến chứ không đi theo những lối mòn cũ rích ca ngợi chiến tranh và thần tượng hóa những sự hy sinh.
Một nhà văn trẻ đã từng phải thốt lên rằng:”Nghệ thuật là cái gì? Nghệ thuật không phải là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật không cần là ánh trăng lừa dối, mà nghệ thuật là tiếng kêu đau khổ kia phát ra từ những kiếp làm than.” Nghệ thuật trong D.Gray Man không phải là những cảnh chém giết, cướp bóc, thanh trừng lẫn nhau giữa các phe đối kháng. Nghệ thuật của D.Gray Man chính là nằm ở việc tác giả đã miêu tả một cách chân thực và đi sâu vào những tình cảm riêng tư, những tâm sự thầm kín của những tầng lớp nhân vật khác nhau trong D.Gray Man.
“Nếu bóng tối vĩnh hằng vẫn luôn tồn tại thì ánh sáng của niềm tin và hy vọng
cũng tồn tại song song với nó. Cũng như hoa sen được sinh ra từ vũng bùn hôi
tanh, thì cái đẹp và sự sống vẫn nảy nở, sinh sôi và tồn tại từ những gì khắc
nghiệt nhất của một thế giới tràn ngập bóng tối và tội ác”.
Đó chính là cái tình cảm cưu mang, yêu thương và hết mực che chở của Mana Walker dành trọn cho Allen. Tình cha con thiêng liêng giữa hai con người không hề có cùng huyết thống, tình thương mãnh liệt cho đến tận lúc chết và lúc bị biến thành Akuma của Mana dành cho Allen- một chút hề lang thang và một đứa với với cánh tay dị dạng bị bỏ rơi và chà đạp.
Chính những tình cảm cao quý đó chính là động lực để Allen tiếp tục sống và chiến đấu “Đừng bao giờ dừng lại. Dù có bất cứ chuyện gì xảy ra, cũng phải tiếp tục bước đi và tiến về phía trước”.
Rồi khi Mana chết đi, Cross Marian đã cưu mang và quan tâm, chăm sóc Allen. Chứng kiến nguyên soái Cross Marian giặt quần áo khi Allen "dấm đài", nấu ăn, bón thức ăn, chăm sóc cho Allen như một người cha chăm sóc con mình, mặc dù ông đã từng tuyên bố sẽ chẳng quan tâm "Allen" sẽ ra sao khi Neah thức tỉnh, nhưng thật sự, với Nguyên soái Cross mà nói, Allen Walker không chỉ là vật chủ của "Số 14" mà còn là cậu học trò mà ông rất yêu thương và coi Allen như một người con của mình vậy.
Hay là tình thương vô hạn và sự che chở ấm áp của trưởng phòng Komui dành cho cô em gái đáng yêu Lee Lenali. Sẵn sàng làm tất cả những gì vì người mình yêu thương và hy sinh mọi thứ chỉ để được bên cạnh và chăm sóc người đó. Hay cái tình cảm gia đình “không gì có thể vượt qua để thay thế nó” của Lenali đáp lại cho anh. Cô sẵn sàng làm tất cả mọi thứ để được nhìn thấy nụ cười của anh, và thậm chí, nếu cần thiết cô sẵn sàng chết vì anh. Bởi vì đối với cô, anh trai chính là “gia đình”, là người thân duy nhất còn lại của cô trên thế giới này.
Và chắc chắn, nó là tình bạn đẹp đẽ của Johnny- một thành viên vô danh của tổ khoa học dành cho Allen. Cho dẫu, cậu có là kẻ bị cả thế giới truy sát và chống lại “sẽ chẳng có chỗ nào dung thân cho một kẻ vừa mang trong mình sự tồn tại của Noah, vừa là một exorcist”, bất chấp bao nhiêu nguy hiểm và đe dọa từ nhiều phía, Johnny vẫn quyết định bỏ hết mọi thứ và không quan tâm đến những gì sẽ xảy ra chỉ để đi theo cậu, trở thành nguồn động viên tinh thần cho cậu. Không thủ đoạn, không toan tính đê hèn “Tất cả chỉ là vì chúng ta là bạn. Nên tớ sẽ sát cánh bên cậu và trở thành người giúp đỡ cậu. Allen, cậu không đơn độc một mình trên thế giới này.”
Ánh sáng ấy hẳn là “sự hy sinh của những con người dành cho người đồng đội của mình”. Như trên con tàu trên đường tiến đến Edo tiêu diệt căn cứ sản xuất Akuma lớn nhất của Bá Tước hoàng kim, Lenali đã bất chấp nguy hiểm để chiến đấu với một Akuma cấp 3 để bảo vệ con thuyền cùng những người đồng đội của mình “Ngươi muốn chết khi đối mặt trực tiếp với mộ Akuma cấp 3 sao Exorcist” “Không, đối với ta, cái chết không có ý nghĩa gì nếu như bảo vệ được sự an toàn của những người đồng đội.” Đôi mắt của Lenali và tinh thần của cô chưa hề có một chút do dự nào khi nói điều đó.
Và cũng là sự hy sinh của những người thủy thủ trên con tàu tiến về Edo ngày hôm ấy. Tất cả mọi người đều dùng thân thể của mình làm lá chắn bảo vệ cho những exorcist “mạng sống của chúng tôi không quan trọng bằng mạng sống của các exorcist. Exorcist là người sẽ cứu vớt thế giới và những người thân của chúng tôi cho nên điều duy nhất chúng tôi có thể làm là chấp nhận hy sinh mạng sống này để bảo vệ các bạn”. Những con người chấp nhận hy sinh vì người khác, cho dù thân xác có bị tan biến ra thành cát bụi bởi máu akuma cũng không hề hối tiếc vì sự lựa chọn của mình.
Trong cuộc chiến phá hủy căn cứ tạo ra AKuma của Bá Tước, Alesier Crowley đã hy sinh đến hơi thở cuối cùng để cầm chân “cặp song sinh” Jasdebi lại cho những người bạn của anh tiến về phía trước. Cho dù thân xác có bị nhốt vào cỗ quan tài đầy gai nhọn nhưng ý chí sắt đá đã chuyển hóa vào innocent giúp anh có thể tiếp tục chiến đấu và cầm chân được Noah. “Nếu như ta thua ở đây, thì những người bạn của ta sẽ chết. Nếu thế, ta quyết định sẽ hy sinh bản thân mình và sẽ đánh bại ngươi”.
Như Lavi, một Bookman đã cảm thấy quá chán chường đến mức trở nên vô cảm khi đi đến đâu trên thế giới này cũng là máu của chiến tranh vô nghĩa. Nhưng nhờ có tình bạn, tình đồng đội, và khát vọng sống, lý tưởng cao đẹp, ước mơ và niềm hy vọng mãnh liệt của những người bạn mà đã thay đổi cái nhìn và suy nghĩ của anh về “con người” và ”cuộc đời”.
Như tình bạn cũng đồng thời là tình yêu cao đẹp, câm lặng của Yuu Kanda và Almar và chỉ được thốt lên thành lời trong những giây phút cuối cùng của người mình yêu thương nhất.
Như rất nhiều câu chuyện thần tiên khác, đã, đang và sẽ tồn tại trong cuộc chiến này.
Đó chính là cái tình cảm cưu mang, yêu thương và hết mực che chở của Mana Walker dành trọn cho Allen. Tình cha con thiêng liêng giữa hai con người không hề có cùng huyết thống, tình thương mãnh liệt cho đến tận lúc chết và lúc bị biến thành Akuma của Mana dành cho Allen- một chút hề lang thang và một đứa với với cánh tay dị dạng bị bỏ rơi và chà đạp.
Chính những tình cảm cao quý đó chính là động lực để Allen tiếp tục sống và chiến đấu “Đừng bao giờ dừng lại. Dù có bất cứ chuyện gì xảy ra, cũng phải tiếp tục bước đi và tiến về phía trước”.
Rồi khi Mana chết đi, Cross Marian đã cưu mang và quan tâm, chăm sóc Allen. Chứng kiến nguyên soái Cross Marian giặt quần áo khi Allen "dấm đài", nấu ăn, bón thức ăn, chăm sóc cho Allen như một người cha chăm sóc con mình, mặc dù ông đã từng tuyên bố sẽ chẳng quan tâm "Allen" sẽ ra sao khi Neah thức tỉnh, nhưng thật sự, với Nguyên soái Cross mà nói, Allen Walker không chỉ là vật chủ của "Số 14" mà còn là cậu học trò mà ông rất yêu thương và coi Allen như một người con của mình vậy.
Hay là tình thương vô hạn và sự che chở ấm áp của trưởng phòng Komui dành cho cô em gái đáng yêu Lee Lenali. Sẵn sàng làm tất cả những gì vì người mình yêu thương và hy sinh mọi thứ chỉ để được bên cạnh và chăm sóc người đó. Hay cái tình cảm gia đình “không gì có thể vượt qua để thay thế nó” của Lenali đáp lại cho anh. Cô sẵn sàng làm tất cả mọi thứ để được nhìn thấy nụ cười của anh, và thậm chí, nếu cần thiết cô sẵn sàng chết vì anh. Bởi vì đối với cô, anh trai chính là “gia đình”, là người thân duy nhất còn lại của cô trên thế giới này.
Và chắc chắn, nó là tình bạn đẹp đẽ của Johnny- một thành viên vô danh của tổ khoa học dành cho Allen. Cho dẫu, cậu có là kẻ bị cả thế giới truy sát và chống lại “sẽ chẳng có chỗ nào dung thân cho một kẻ vừa mang trong mình sự tồn tại của Noah, vừa là một exorcist”, bất chấp bao nhiêu nguy hiểm và đe dọa từ nhiều phía, Johnny vẫn quyết định bỏ hết mọi thứ và không quan tâm đến những gì sẽ xảy ra chỉ để đi theo cậu, trở thành nguồn động viên tinh thần cho cậu. Không thủ đoạn, không toan tính đê hèn “Tất cả chỉ là vì chúng ta là bạn. Nên tớ sẽ sát cánh bên cậu và trở thành người giúp đỡ cậu. Allen, cậu không đơn độc một mình trên thế giới này.”
Ánh sáng ấy hẳn là “sự hy sinh của những con người dành cho người đồng đội của mình”. Như trên con tàu trên đường tiến đến Edo tiêu diệt căn cứ sản xuất Akuma lớn nhất của Bá Tước hoàng kim, Lenali đã bất chấp nguy hiểm để chiến đấu với một Akuma cấp 3 để bảo vệ con thuyền cùng những người đồng đội của mình “Ngươi muốn chết khi đối mặt trực tiếp với mộ Akuma cấp 3 sao Exorcist” “Không, đối với ta, cái chết không có ý nghĩa gì nếu như bảo vệ được sự an toàn của những người đồng đội.” Đôi mắt của Lenali và tinh thần của cô chưa hề có một chút do dự nào khi nói điều đó.
Và cũng là sự hy sinh của những người thủy thủ trên con tàu tiến về Edo ngày hôm ấy. Tất cả mọi người đều dùng thân thể của mình làm lá chắn bảo vệ cho những exorcist “mạng sống của chúng tôi không quan trọng bằng mạng sống của các exorcist. Exorcist là người sẽ cứu vớt thế giới và những người thân của chúng tôi cho nên điều duy nhất chúng tôi có thể làm là chấp nhận hy sinh mạng sống này để bảo vệ các bạn”. Những con người chấp nhận hy sinh vì người khác, cho dù thân xác có bị tan biến ra thành cát bụi bởi máu akuma cũng không hề hối tiếc vì sự lựa chọn của mình.
Trong cuộc chiến phá hủy căn cứ tạo ra AKuma của Bá Tước, Alesier Crowley đã hy sinh đến hơi thở cuối cùng để cầm chân “cặp song sinh” Jasdebi lại cho những người bạn của anh tiến về phía trước. Cho dù thân xác có bị nhốt vào cỗ quan tài đầy gai nhọn nhưng ý chí sắt đá đã chuyển hóa vào innocent giúp anh có thể tiếp tục chiến đấu và cầm chân được Noah. “Nếu như ta thua ở đây, thì những người bạn của ta sẽ chết. Nếu thế, ta quyết định sẽ hy sinh bản thân mình và sẽ đánh bại ngươi”.
Như Lavi, một Bookman đã cảm thấy quá chán chường đến mức trở nên vô cảm khi đi đến đâu trên thế giới này cũng là máu của chiến tranh vô nghĩa. Nhưng nhờ có tình bạn, tình đồng đội, và khát vọng sống, lý tưởng cao đẹp, ước mơ và niềm hy vọng mãnh liệt của những người bạn mà đã thay đổi cái nhìn và suy nghĩ của anh về “con người” và ”cuộc đời”.
Như tình bạn cũng đồng thời là tình yêu cao đẹp, câm lặng của Yuu Kanda và Almar và chỉ được thốt lên thành lời trong những giây phút cuối cùng của người mình yêu thương nhất.
Như rất nhiều câu chuyện thần tiên khác, đã, đang và sẽ tồn tại trong cuộc chiến này.
Đối với riêng tôi mà nói, D.Gray Man như một bản tình ca được cất lên trong đêm
tối. Bóng đêm thật u uất, đau đớn và tuyệt vọng gần như là nhấn chìm tất cả mọi
xúc cảm vào sự yên tĩnh đến ghê rợn của chính nó. Nhưng trong khoảnh khắc đó,
một bản tình ca ngọt ngào mà dai dẳng đã được cất lên, lan tỏa vào không gian
với những giai điệu miên man, day dứt. Bản tình ca đã phần nào xua đi màn đêm
tăm tối, đẩy lùi những đau khổ triền miên, xoa dịu những tổn thương, mất mát và
gieo rắc vào tâm hồn của chúng ta những hy vọng và niềm tin mơ hồ vào tương
lai. Tin rằng những con người trẻ như Allen, Yuu Kanda, Johnny, lavi,… một ngày
nào đó sẽ là những lớp người tiên phong cho một lớp thế hệ tương lai thay đổi
thế giới và chấm dứt những cuộc chiến tranh vô nghĩa, lặp lại hòa bình thế
giới, xoa dịu những nỗi đau thương, mất mát cho những kiếp người và akuma khốn
khổ.
Câu chuyện về cuộc đời, ý chí, niềm tin, ước mơ và lý tưởng của những Exorcist
cũng giống như một bản tình ca ngân vang mãi, đọng lại những dư âm hết sức
trong trẻo, sâu lắng và bình thản trong lòng mỗi chúng ta.
Dẫu chiến tranh có ác liệt, dẫu những tâm hồn quỷ dữ và đầy tham vọng vẫn luôn
rình rập và rắp tăm đẩy thế giới lún sâu vào những tháng ngày đen tối. Dẫu cho
con người có bị hủy diệt, có bị chà đạp, có bị lợi dụng và vứt bỏ một cách tàn
nhẫn. Dẫu cho những linh hồn đáng thương có bị tước đi tất cả mọi đặc quyền,
ngay cả quyền được sống một cách bình thường và quyền được hạnh phúc, nhưng ý
chí, ước mơ và hy vọng của con người không bao giờ bị dập tắt.
Con người vẫn sống và không ngừng đấu tranh vì “một thế giới hòa bình và không
còn đau khổ”, vì lẽ gì ? Đó chẳng phải là hy vọng hay sao?
Và vì niềm hy vọng mãnh liệt đó, dù có bị chà đạp như thế nào đi chăng nữa, thì
ước mơ và những gì tốt đẹp nhất trong trái tim của mỗi con người không bao bao
giờ bị hủy diệt. Cũng giống như bản tình ca được cất lên trong đêm tối, đẹp đẽ,
lắng đọng và đau buồn nhưng nó sẽ không bao giờ kết thúc.










Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét