Thứ Sáu, 12 tháng 12, 2025
Làm đĩ làm văn làm thơ
Nói đến chuyện làm đĩ thì xưa nay ít ai cho đó là việc làm đàng hoàng, lương thiện mà là hành động không trong sạch đối với người phụ nữ đã ‘nhúng chàm’ thì đâu còn gọi là trinh nữ trong trắng mà vi phạm vào ‘luật điều im lặng’ nghĩa là phạm tội đều bị lên án gắt gao từ gia đình đến xã hội nhất là tôn giáo. Làm đĩ là trách nhiệm của xã hội mà xã hội vô tình hay cố ý làm ngơ trước những thảm trạng bi đát đó. Trong tác phẩm Làm Đĩ (1936), tác giả đã nói lên thực chất của xã hội thời đó và ngay cả thời nay là một bi thảm giữa con người và cuộc đời là hai nhân tố đưa tới phản kháng. Một thứ phản kháng không nguyên nhân, vì rằng; con người là nạn nhân của xã hội một thứ tạo hình dã man và tàn bạo; trong vai trò đó người phụ nữ gánh chịu mọi hệ lụy khác nhau, thách đố trước mọi tình huống khác nhau để giữ lại nhân phẩm làm người đang đứng trức vực thẳm của tội lỗi, của nước mắt không lệ, của chà đạp hất hủi phận người. Bi thảm đó đã viết thành lời ai oán và thấy được những sự kiện đớn đau. Đầu thế kỷ hai mươi xuất hiện một con người tài hoa mệnh yểu đó là nhà văn, nhà báo, nhà châm biếm xã hội Vũ Trọng Phụng*; người dám làm, dám nghĩ, dám viết những gì thuộc tâm lý con người như một giải thoát để có quyền sống /human right là bề mặt mà con người đã một lần dấn thân vào đời. Ngoài tác phẩm Làm Đĩ còn có Giông Tố, Số Đỏ, Vỡ Đê, Cạm Bẩy Người, Kỹ Nghệ Lấy Tây…đều phản ảnh những tệ đoan xã hội dưới ách thống trị thuộc điạ, dạy hư cho đám thần dân ở nước ta để dễ cai trị. Tiểu thuyết tả chân của Vũ Trọng Phụng là phản ảnh sống thực giữa tốt và xấu, giữa đạo đức, luân lý và tà ma, qủy ám mà thời nào cũng chứa chấp nó như một thói đời khó mà sạch. Người cầm bút chân chính không thể làm ngơ trước một xã hội nhũng lạm, tà dâm, bao che, đầu độc, không thể bịt mắt những hành động vô luân, tất cả đổ đầu cho người phụ nữ phải gánh chịu. Mà là tội ác của nhà cầm quyền. Nói thực thì mất lòng cho nên chi khi tung ra những tác phẩm đó tác giả đã hứng chịu những lời đay nghiến, lên án, phủ nhận cái giá trị sống thực của nó, bởi; những kẻ ra sức chống bán chính là kẻ ngụy tạo tư tưởng để che đậy xấu xa. Và; cho đó là thứ văn chương dung tục, bên cạnh đó có những tranh luận khác cho là ‘có dâm hay không dâm’ để phê nhận tác phẩm củaVũ Trọng Phụng đưa ra. Sự thực được thừa nhận và hợp lý hóa khởi từ năm 1980. Và sau đó tác phẩm được lưu hành cả nước. Ánh sáng đó đã được vinh danh và đặc tên đường ở một vài đô thị trong nước như một chứng cớ hiện thực. Tả chân là lời nói chân chính của nhà văn, phơi mở sự thật trắng trợn những gì tốt khoe xấu che; với Vũ Trọng Phụng không thể xử lý một thứ ngữ ngôn khác hơn mà dùng vào như một cảnh tỉnh của nhà cách mạng văn hóa, tiên phong nói lên những tánh hư tật xấu mà nhà cầm quyền thời đó đã dung túng; đẩy con người và xã hội Việtnam vào con đường trụy lạc, lầm than là hành động gián tiếp để cai trị và hủ hóa. Vũ Trọng Phụng đã đứng dậy vạch mặt chỉ tên những kẻ đồng lõa, mưu toan lừa đảo những con người yếu hèn; lấy cái vô học thô thiểm để dạy đời, bằng một văn phong bình thường, giản dị như một thứ triết lý hiện thực đi sát thực tế của tiếng nói đời thường; nghĩa là không mị dân mà mị-quân-tử của đám thừa sai. Với lý do đó đã làm cho tác phẩm của ông bị lên án với tội phạm làm ‘tổn thương văn hóa’ và coi đó là thứ độc dược tư tưởng có tính suy đồi, trụy lạc; nghiêm cấm in ấn và đọc; đấy chính là thảm họa tư tưởng của kẻ cầm quyền và những kẻ hoạt đầu chính trị không sửa sai mà a-dzua chà đạp lên nhân phẩm của con người. Với 27 tuổi đời đã sống và thấy, nghĩa là ‘sống để nhận thấy’ như Thiền sư Huệ Năng đã nói. Vũ Trọng Phụng đã thực hiện chân lý đó để nói lên sự thực trong truyện như chuyện có thực ở đời này.Vậy thì; Làm Đĩ là tiếng nói thức tỉnh về đạo đức về nhân phẩm làm người , giáo dục về giới tính từ học đường đến xã hội một thứ giáo khoa thư dạy về cách làm tình (make love) giữa nam nữ mà ngày nay người ta mới bắt đầu thực hiện. Văn chương tiểu thuyết của Vũ Trọng Phụng không còn là hư cấu truyện mà chuyển sang chuyện có thực của cuộc đời đang sống; ở đây không nêu lên thứ truyện dục tính như những người làm văn khác. Làm Đĩ trở nên món hàng buôn hương bán phấn (mãi dâm) có cầu chứng pháp lý mà một số quốc gia đã lấy đó làm thuế thân / body tax như thời Pháp thuộc ở nước ta. Ở ViệtNam có Vũ Trọng Phụng, ở Pháp có Honoré Balzac (1799-1850) và ở Mỹ có Henry Miller (1891-1980) họ là nhựng nhà văn tả chân, nhưng mỗi người mỗi vẻ mười phân vẹn mười. Cả ba đều làm văn dung tục, mĩa mai đời, lên án đời một cách trung thực, ăn ngay nói thực không văn hoa chữ nghĩa, phê phán thẳng thừng, từng đường tơ kẽ tóc, không mị mà thực khác với những người làm văn thường ‘phịa’ để thành văn , bởi; không biết ‘chi mô răng rứa’ giữa đời này, cho nên không sống thực với đời là ở chỗ đó. Từ sau cái chết của tác giả tả chân chưa có một ai thay thế điạ vị này mà chỉ thấy việc làm văn ‘cà giựt’ nhiều hơn thực, ngay cả việc ký-sự cũng có phần giả dối trong đó; dẫu có viết ngàn trang giấy đi nữa vẫn không nói lên lời đúng đắng về nó; không chừng dựa hơi để nói lên thân phận của mình (?); đấy là việc làm văn ngu xuẩn. Vũ Trọng Phụng đã vượt thời gian để viết Làm Đĩ là tiếng nói thức tỉnh về đạo đức, đánh động lương tâm của kẻ hành lạc trên cành liễu yếu đào tơ là vô luân (immorality). Song hành với Balzac có Lev Nikolayevich Tolstoi (1828-1910) với những tác phẩm nổi tiếng ‘Chiến tranh và Hòa Bình’ ‘Khương Lệ Ninh / Anna Karenina’ và những tác phẩm khác mà Tolstoi cho là không mấy sống thực với đời mà đợi tới ‘thất thập cổ lai hy’ Tolstoi mới thức tỉnh giá trị của con người qua tác phẩm ‘Ả Max Lova’ một thứ gái điếm sống ngoài vòng xã hội vì xã hội thời đó quá điêu tàn, quá giáo điều mà quên đi con người đang sống lầm than. Mãi 100 năm sau người ta mới nhận ra trách nhiệm làm người: một Max Lova sanh phải nhằm thời và tác phẩm sau cùng của ông đã được thế giới thừa nhận là có tính nhân bản hơn là phỉ bán con người. Vì lẽ đó mà ‘Làm Đĩ’ của Vũ Trọng Phụng ra đời từ đó. Điều đáng chú ý giữa hai nhà văn Vũ Trọng Phụng và Henry Miller đã gây ảnh hưởng không ít trong văn học thời bấy giờ và coi như hiện tượng quái đản của văn chương. Họ đồng loạt bị khai trừ, cấm kỵ vì hủ hóa, dâm bạo không những trong nước mà khắp nơi trên thế giới mỗi khi nhắc đến. Để rồi tống khứ như kẻ ‘lưu đày’. Vũ Trọng Phụng lao động trí tuệ nhưng vẫn không đủ ăn, thân tàn ma dại chết trên giường bệnh. Miller tha phương cầu thực, rày đây mai đó một va-ca-bông thời đại, sống trong tửu sắc đàn điếm. Họ chịu đựng và khắc phục tiếng thị phi. Cả hai phải đợi một thời gian dài mới được phục hưng để làm nên lịch sử.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Chung một dòng trôi
Chung một dòng trôi Màu chiều đỏ ối hắt xuống dòng sông nhiều nỗi ưu tư, lũ ve kêu hè dường chừng như đã mệt, “tiếng hát” thưa dần rồi t...
-
Nguyễn Du Từ một ai đó đến không ai cả Bạn phải là một ai đó trước khi có thể là không ai cả Engler Jack Sau thời đại...
-
Hoàng Thụy Anh và những không gian mơ tưởng “ta chấp nhận mọi trả giá - kể cả cái chết - để hiện sinh - như một bài ...
-
Ánh trăng trong thơ Dương Quân (Trong Ba tập thơ Chập Chờn Cơn Mê, Điểm Hẹn Sau Cùng, Trên Đỉnh Nhớ) Vào một ...

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét