Dịch văn học - Vài suy ngẫm
Theo tôi, tiêu chí của dịch văn học là: đúng và hay. Đúng với nội dung, đúng với hình thức, đúng với văn phong của bản gốc (hoặc của tác giả). Còn “hay” chính là nói đến bản dịch tiếng Việt phải thuần Việt, phải được Việt hóa nhuần nhuyễn, phải tìm cho được những từ, những câu, những cụm từ, cách hành văn đắc địa nhất, đúng nhất cho bản dịch tiếng Việt, gây cho người đọc cảm giác đây là bản gốc tiếng Việt chứ không phải là bản dịch.
1. Đúng và hay – tiêu chí của dịch văn học
Một số người nói : Dịch thuật là việc chuyển ngữ văn bản hay
diễn ngôn từ ngôn ngữ gốc thành văn bản hay diễn ngôn có ý nghĩa tương đương
trong ngôn ngữ dịch. Còn tôi nói : Dịch văn học là tái tạo một cách nhuần
nhuyễn nguyên tác bằng ngôn ngữ khác. Để trở thành một dịch giả văn học người dịch
phải giỏi ngoại ngữ và giỏi tiếng Việt, có phông văn hóa rộng.
Theo tôi, tiêu chí của dịch văn học là: đúng và hay. Đúng với
nội dung, đúng với hình thức, đúng với văn phong của bản gốc (hoặc của tác giả).
Còn “hay” chính là nói đến bản dịch tiếng Việt phải thuần Việt, phải được Việt
hóa nhuần nhuyễn, phải tìm cho được những từ, những câu, những cụm từ, cách
hành văn đắc địa nhất, đúng nhất cho bản dịch tiếng Việt, gây cho người đọc cảm
giác đây là bản gốc tiếng Việt chứ không phải là bản dịch.
Chẳng hạn cụm từ Xin cạch đàn ông! Từ cạch (khẩu ngữ) ở
đây là từ thuần Việt, rất đời thường, là từ hay và đắc địa. Đúng và Hay là yêu
cầu và cũng là thước đo thành công của một bản dịch. Người ta gọi người dịch
hoàn hảo là người dịch “tàng hình” có lẽ là vì như vậy. Tất nhiên, thông qua
cách hành văn (giọng điệu), cách dùng từ, người dịch có thể lồng “cái tôi” của
mình vào bản dịch. Theo tôi “Việt hóa” hoặc “bản địa hóa” phải trong tinh thần
như vậy, nhưng không được đi chệch tiêu chí đúng (với bản gốc). Chúng ta là người
dịch, chúng ta không được vượt khỏi cái “khung bản gốc”.
Trong dịch thuật, bao giờ người dịch cũng không thể tránh khỏi
những khó khăn, vì ở vị thế thụ động. Tôi vẫn thường nói, “tác giả viết những
gì mình biết, còn dịch giả phải dịch tất cả những gì tác giả viết”. Cho nên,
đúng ra, người dịch phải am tường, phải tinh thông mọi thứ trên đời, có như vậy
thì mới chuyển tải đúng và hay nội dung và hình thức của tác phẩm mình dịch.
Tuy nhiên, chẳng có người nào cái gì cũng biết, cái gì cũng thông thạo, cho nên
phải có phương cách hữu hiệu bù đắp những khiếm khuyết của mình . Người dịch sẽ
gặp khó khăn khi phải dịch những vấn đề, những lĩnh vực mình không am hiểu, thậm
chí không biết. Phông văn hóa rộng, biết nhiều, hiểu nhiều thì người dịch sẽ tự
tin trong công việc dịch thuật, tránh được những sai sót không đáng có.
Cũng cần phải nhận thức rằng, một dịch giả chuyên nghiệp phải
biết cách thích nghi với mọi cách tân, mọi bút pháp mới, mọi thể nghiệm của nhà
văn. Cái khổ của người dịch là ở đó, không được yêu cầu, không được đòi hỏi,
luôn luôn ở vị thế thụ động, luôn luôn phải thích nghi. Nhưng cái tài của người
dịch cũng là ở đó, viết kiểu gì, văn phong gì, bút pháp gì, thể nghiệm gì thì
tôi, tức người dịch, cũng dịch đúng và dịch hay. Để làm được vậy, người dịch phải
qua nhiều trải nghiệm, phải chịu học, chịu đọc, chịu dấn thân. Ngoài ra, người
dịch cũng rất cần người đọc thấu hiểu và thông cảm với công việc nhiều công
phu, lắm nhọc nhằn, đó là dịch văn học.
2. Tôn trọng nguyên tác
Theo tôi “tôn trọng nguyên tác” là nguyên tắc bất di bất dịch
trong dịch thuật. Như đã nói ở trên, bản dịch không được vượt ra khỏi cái khung
bản gốc. Nếu không tôn trọng nguyên tác thì đừng gọi đó là bản dịch hay tác phẩm
dịch nữa. Đây là lương tâm và trách nhiệm của người dịch, đây là yêu cầu của mỗi
tác giả và đương nhiên đây là đòi hỏi của độc giả. Chẳng có độc giả nào lại
thích đọc “bản dịch” không tôn trọng nguyên tác.
Nói chung người dịch phải trung thành với nguyên tác. Tác giả
viết như thế nào thì mình dịch đúng như vậy, nhân vật của tác giả “nói hay” thì
ta dịch “nói hay”, nhân vật của tác giả “nói dở” thì ta dịch “nói dở”, họ chọc
ghẹo thì mình phải dịch chọc ghẹo, họ viết tục thì đúng ra ta phải dịch tục, y
như nguyên tác. Chẳng hạn, hai nhân vật đầu trộm đuôi cướp nói chuyện với nhau,
nói toàn những từ tục tĩu, bẩn thỉu, tởm lợm, thì đó là chuyện bình thường, vì
đó là tính cách, tư chất của lũ người như vậy, chả nhẽ khi dịch ta lại phải sử
dụng những ngôn từ dễ nghe hơn, không cẩn thận có khi lại biến bọn họ thành “những
nhân vật tốt” (?!).
Đúng ra thì ta phải “nhìn thẳng vào sự thật”, nghĩa là dịch
đúng. Tuy nhiên, Việt Nam là nước thuộc văn hóa phương Đông, người đọc không ưa
dùng những từ quá tục tĩu, quá thô lỗ thậm chí bẩn thỉu trong văn bản, cho nên
người dịch cũng phải tính đến yếu tố này khi dịch những từ, những cụm từ mà ta
gọi là “rất nhạy cảm”, có nghĩa là trong một số trường hợp ta nên “mềm hóa” khi
dịch. Thú thực, trong một số trường hợp tôi đã làm như vậy.
Thí dụ: Trong truyện ngắn Vườn bách thú (Tập truyện Con
voi, Phương nam Book – NXB Hội Nhà văn, 2013) thay vì viết toạc móng heo
như trong nguyên bản một từ tục tĩu tôi đã viết thế này: “- Đ. Mẹ ông!” (tập
truyện Con voi, trang 195). Tất nhiên sử dụng từ nào, cụm từ nào còn tùy thuộc
vào văn cảnh nữa. Và cũng xin nhớ rằng, tôn trọng nguyên tác không có nghĩa là
dịch bám từng chữ một cách máy móc. Cho nên mới có người nói: “Dịch sát từng chữ
là cách tốt nhất để dịch sai hoàn toàn”.
3. Chọn đúng và chọn trúng
Khi bắt tay vào dịch một tác phẩm người dịch phải nắm bắt được
hồn cốt của tác phẩm, văn phong của tác phẩm (giọng điệu), văn hóa của tác phẩm…
để rồi có cách tiếp cận tác phẩm, chuyển ngữ tác phẩm hiệu quả nhất. Người dịch
không thể, thậm chí không được, bám vào nguyên tác một cách máy móc. Chẳng hạn
trong các tiểu thuyết và truyện ngắn tôi dịch có rất nhiều câu thành ngữ, tục
ngữ, phương ngữ của Ba Lan, thường chỉ người Ba Lan mới hiểu được ý nghĩa của
chúng. Cho nên khi dịch sang tiếng Việt tôi phải tìm cho được những câu thành
ngữ, tục ngữ tương thích của Việt Nam để cho người Việt hiểu.
Xin lưu ý, tương thích ở đây còn có nghĩa là phải phù hợp với
văn cảnh. Trong bản dịch tiếng Việt không thể cho một nhân vật nào đó trong tiểu
thuyết Ba Lan nói câu “Vắng như Chùa Bà Đanh” để thay thế cho một câu thành ngữ
Ba Lan có ý nghĩa “vắng” tương tự. Vì tại sao ở Ba Lan lại có Chùa Bà Đanh?! Vô
lý. Ngoài ra, trong dịch thuật việc tra từ điển cũng phải hết sức thận trọng. Một
từ trong từ điển thường có nhiều nghĩa, có khi cả chục nghĩa khác nhau, người dịch
phải biết chọn nghĩa nào thích hợp nhất, đúng nhất, đắc địa nhất với văn cảnh để
sử dụng, chứ không thể tra từ điển một cách máy móc, nghĩa là phải chọn từ thật
đúng và thật trúng. Người dịch từng trải, hiểu nhiều, biết lắm, phông văn hóa rộng,
thì càng tự tin, càng thuận lợi trong việc chọn đúng và chọn trúng như đã nói
trên.
4. Sách sạch và tiêu chí chọn sách để dịch
Lâu nay ta vẫn thường được nghe các cụm từ: thực phẩm sạch,
rau sạch, cá sạch, thịt sạch, củ quả sạch vv… Nhưng gần đây xuất hiện cụm từ
sách sạch, thoạt nghe có vẻ lạ tai nhưng hoàn toàn có lý khi trên thị trường
sách xuất hiện những cuốn sách không lành mạnh, độc hại với người đọc nhất là
những người đọc nhỏ tuổi. Đó là những cuốn sách kích động bạo lực, đồi trụy,
không hợp thuần phong mỹ tục của Việt Nam, truyện kinh đị, tiểu
thuyết võ hiệp, diễm tình, ngôn tình vv…
Đến nỗi ông Chu Văn Hòa, Cục trưởng Cục xuất bản, gần đây đã
tuyên bố sẽ ráo riết kiểm duyệt các đầu sách để đảm bảo “sách sạch”, “thực phẩm
sạch” về tinh thần cho độc giả Việt nam. Có thể ví dịch giả văn học như người nội
trợ đi chợ sách, mua các “món sách” để chuẩn bị bữa “cơm sách” cho người đọc
thưởng thức. Bữa “cơm sách” có ngon lành, có béo bổ, có an toàn đối với người đọc
hay không hoàn toàn phụ thuộc vào việc dịch giả – người nội trợ, có phải là dịch
giả – “người nội trợ thông thái” hay không. Bởi vì, ở cái chợ bạt ngàn sách văn
học với đủ các thể loại đề tài, sách có giá trị, sách hay, sách dở, thậm chí
sách độc hại đều có, chọn sách nào cho đúng và cho trúng để dịch hoàn toàn phụ
thuộc vào cái tâm, cái tầm và cái tài của dịch giả. Tiêu chí chọn tác phẩm văn
học để chuyển ngữ của tôi là : tác phẩm hay, tôi thích, và tôi cảm nhận bạn đọc
của tôi cũng sẽ thích. Chẳng hạn, có người hỏi, tại sao tôi lại chọn dịch tiểu
thuyết Quà của Chúa (Hội Nhà văn Việt Nam tặng giải năm 2010)? Tôi đã
trả lời thế này:
“Vì đây là tác phẩm tôi thích, tôi thích vì tôi thấy nó độc
đáo, nó độc đáo vì đề tài lạ và khó viết, khó viết mà viết rất hay, rất hay vì
miêu tả nội tâm nhân vật và khai thác cái đẹp ẩn giấu bên trong cái xấu bề
ngoài rất tài tình, tài tình đến độ làm chúng ta xúc động trào nước mắt, ngạc
nhiên và khâm phục”. Tác phẩm hay là tác phẩm có giá trị nhân văn, giá trị văn
học nghệ thuật cao, để lại nhiều ấn tượng và cảm xúc cho người đọc và tất nhiên
đó phải là “sách sạch”. Chọn được một cuốn sách ưng ý để dịch là người dịch đã
thành công đến một nửa rồi.
Tóm lại, mỗi dịch giả văn học phải là một “người nội trợ
thông thái” trong dịch thuật và sách dịch của chúng ta phải là “sách sạch”.
5. Dịch thơ nước ngoài sang tiếng Việt
Theo dịch giả Ngu Yên (Houston), dịch truyện hầu hết dễ hơn dịch
triết học, dịch triết học hầu hết dễ hơn dịch thơ. Dịch giả Hoàng Hưng cho rằng,
thực sự thì thơ không có cách nào dịch nổi vì thơ là nghệ thuật ngôn ngữ, nó gắn
chặt với đặc điểm của ngôn ngữ gốc, nếu chuyển sang ngôn ngữ khác thì bài thơ bị
chết mất một nửa. Còn dịch giả Trần Thiện Đạo đã phát biểu: Về cơ bản dịch
văn xuôi khác hẳn với dịch thơ. Dịch văn xuôi thì người dịch có thể là hoặc
không là nhà văn, nhưng người dịch thơ dứt khoát phải là nhà thơ.
Những lời phát biểu nói trên cho thấy, dịch thơ vô cùng khó.
Phải là dịch giả từng trải, phải có tâm hồn của một nhà thơ, hay là một nhà thơ
thực thụ, thì mới có thể dịch thành công thơ nước ngoài.
Tôi chia sẻ quan điểm của dịch giả Ngu Yên về dịch thơ:
“Dịch thơ luôn luôn có sự đấu tranh giữa dịch theo văn hóa văn ngữ của bản gốc
và dịch theo văn hóa văn ngữ của ngôn ngữ dịch. Người dịch theo tiêu chuẩn ngữ
nghĩa và văn cảnh sẽ thấy bản dịch theo văn hóa có nhiều chỗ không đúng như
ngôn ngữ tác giả. Ngược lại người dịch theo văn hóa dịch sẽ thấy bản dịch theo
văn ngôn bản gốc là không thông suốt. Nhiều bài đọc lên cảm thấy khó cảm hoặc dở,
rồi đâm ra nghi ngờ giá trị của bài thơ gốc hoặc khả năng của người dịch, trong
khi chính xác hơn là nên nghi ngờ phương pháp dịch. Phương pháp dịch khác nhau
đưa đến kết quả khác nhau. Chọn phương pháp dịch là quan điểm hệ trọng khi dịch
một bài thơ. Có lẽ, mỗi bài thơ, mỗi thể loại thơ đòi hỏi mỗi cách dịch phù hợp.
Ví dụ: Một bài thơ thuộc dạng biểu hiện, cần lối dịch nghiêng
về cảm tính và thẩm mỹ. Trong khi một bài thơ trong dạng tượng trưng hoặc trừu
tượng, cần lối dịch nghiêng về văn hóa. Dịch sát văn cảnh và ngữ nghĩa nếu đó
là bài thơ hiện thực. Không thể nấu cơm và nấu cháo giống nhau. Dĩ nhiên, nấu
xôi phải khác. Sử dụng một lề lối dịch phù hợp với bài thơ gốc, dịch giả không
chỉ là người “chuyển ngữ”, họ là người biến hóa ngôn ngữ. Sẽ không có lối dịch
thơ nào hoàn toàn đúng vì ngay từ đầu ai cũng biết dịch thơ là sai lầm. Nghĩa
là, làm sao cho người đọc cảm nhận được cái hay, nét đẹp của bài thơ ngoại. Dịch
thơ là tái tạo bài thơ gốc theo chiều hướng đó”.
Theo tôi, khi dịch thơ thì người dịch phải biết “liệu cơm gắp
mắm”, phải nắm được hồn cốt, nội dung, bút pháp, phong cách, thể loại, nhịp điệu
của bài thơ nguyên tác, để lựa chọn thể thơ hiệu quả nhất, đắc địa nhất cho bản
dịch tiếng Việt của mình.
Như ta đã biết, các thể thơ Việt Nam phổ biến gồm: Lục bát,
song thất lục bát, thơ đường luật, thơ bốn chữ, thơ năm chữ, thơ sáu chữ, thơ
tám chữ, thơ tự do, thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật, thơ thất ngôn bát cú Đường
luật.
Thực tế cho thấy, thể thơ tự do thường hay được các dịch giả
lựa chọn cho bản dịch của mình. Tại sao lại như vậy? Thể thơ tự do là thể thơ
hiện đại, thể hiện được cái tôi và sự phá cách sáng tạo của thi sĩ. Trong một
bài thơ tự do, số chữ trong câu, số câu trong một khổ và số lượng khổ thơ của
toàn bài đều không bị giới hạn. Các quy luật về hiệp vần, bằng trắc cũng vô
cùng linh hoạt, tùy theo cảm xúc và sự chú ý của người viết (theo Download.vn).
Chọn thể thơ tự do người dịch có thuận lợi trong việc biểu đạt trung thành
nguyên tác. Tuy nhiên, chọn thể thơ nào thì người dịch cũng phải tính tới việc
trả cái giá “được” và “mất” cho thể thơ mình chọn, cho nên, như tôi vừa nói ở
trên, người dịch phải “liệu cơm gắp mắm”, phải tinh tường trong việc chọn thể
thơ thích hợp nhất, để bản dịch của mình được nhiều hơn mất, hiệu quả nhất, nói
cách khác: đúng nhất và trúng nhất.
Xin lấy một thí dụ về cái được và cái mất khi chọn thể thơ để
dịch: Theo dịch giả Đoàn Tử Huyến, cái khó nhất của những người dịch là xác định
đối tượng và cách thức truyền tải như thế nào nhằm đạt đến mục đích cuối cùng của
mình. Và cái mục đích này ảnh hưởng đến cách dịch. Ví dụ ông Khái Hưng chẳng hạn,
không phải ông không thể dịch được đúng nguyên tác bài thơ Tình tuyệt vọng của
Félix Arvers, nhưng vì mục đích đặt ra khác, để cho người Việt Nam đọc thấy sướng,
nên ông dịch thành thơ lục bát để dễ đi vào lòng người:
Lòng ta chôn một khối tình/ Tình trong giây phút mà thành
thiên thâu/ Tình tuyệt vọng nỗi thảm sầu/ Mà người gieo thảm như hầu không hay/
Hỡi ơi, người đó ta đây/ Sao ta thui thủi đêm ngày chiếc thân/ Dẫu ta đi trọn
đường trần/ Chuyện riêng đâu dám một lần hé môi/ Người dù ngọc nói hoa cười/
Nhìn ta như thể nhìn người không quen/ Đường đời lặng lẽ bước tiên/ Ngờ đâu
chân đạp lên trên khối tình/ Một niềm tiết liệt đoan trinh/ Xem thơ nào biết có
mình ở trong/ Lạnh lùng, lòng sẽ hỏi lòng:/ “Người đâu tả ở mấy giòng thơ đây”.
Và cũng như thế, theo dịch giả Đoàn Tử Huyến, bài
thơ Đợi anh về của Tố Hữu và của Simonov là hai bài thơ khác nhau, thần
thái khác nhau. Bài thơ Tố Hữu mượn ý của Simonov chứ tinh thần là khác với
nguyên tác. Gọi là dịch là không đúng. Chỗ ấy nên nói lại là phỏng tác và khi
phỏng tác anh có quyền đi xa nguyên tác…
Về bài thơ Đợi anh về dịch giả Thuý Toàn cho rằng:
Người đọc Việt Nam đều thừa nhận rằng có hàng chục bản dịch bài thơ Đợi
anh về của Simonov, nhưng chẳng có bài nào người ta nhớ ngoài bài của Tố Hữu,
mặc dù nhiều người cho đấy là dịch khác, xa với nguyên bản, xa cả tinh thần.
Ngay nhịp điệu của những câu thơ tiếng Nga nó cũng khác với nhịp điệu thơ Tố Hữu.
Nguyên cái đấy người ta phê phán Tố Hữu dịch sai rồi. Hay một chữ trong tiếng
Nga chính xác nghĩa là “dứt khoát anh sẽ trở về” khác với “Em ơi đợi anh về/
Đợi anh hoài em nhé”. Thế nhưng bản dịch của Tố Hữu vẫn cứ đi vào lòng người,
sống với văn học Việt Nam, với đời sống tinh thần Việt Nam. Dịch thơ khác với dịch
văn xuôi chính là ở chỗ ấy. Ngay cái thể thơ mà Tố Hữu chọn là thơ năm chữ thì
hình như cũng quá đạt rồi, nó thành Việt Nam rồi.
Đợi anh về (thơ Simonov) – bản dịch của nhà thơ Tố Hữu:
Em ơi đợi anh về/ Đợi anh hoài em nhé/ Mưa có rơi dầm dề/
Ngày có dài lê thê/ Em ơi em cứ đợi./ Dù tuyết rơi gió thổi/ Dù nắng cháy em
ơi/ Bạn cũ có quên rồi/ Đợi anh về em nhé!/ Tin anh dù vắng vẻ/ Lòng ai dù tái
tê/ Chẳng mong chi ngày về/ Thì em ơi cứ đợi!/ Em ơi em cứ đợi/ Dù ai thương nhớ
ai/ Chẳng mong có ngày mai/ Dù mẹ già con dại/ Hết mong anh trở lại/ Dù bạn viếng
hồn anh/ Yên nghỉ nấm mồ xanh/ Nâng chén tình đốc cạn/ Thì em ơi mặc bạn/ Đợi
anh hoài em nghe/ Tin rằng anh sắp về!/ Đợi anh anh lại về./ Trông chết cười ngạo
nghễ/ Ai ngày xưa rơi lệ/ Hẳn cho sự tình cờ/ Nào có biết bao giờ/ Bởi vì em ước
vọng/ Bởi vì em trông ngóng/ Tan giặc bước đường quê/ Anh của em lại về./ Vì
sao anh chẳng chết?/ Nào bao giờ ai biết/ Có gì đâu em ơi/ Chỉ vì không ai người/
Biết như em chờ đợi.
Phát biểu trên của dịch giả Thuý Toàn một lần nữa cho ta thấy,
bài thơ dịch nào cũng có cái được và cái mất, rất khó toàn bích, tuỳ theo cái
đích nhằm tới của mình mà người dịch chọn thể thơ tiếng Việt thích hợp nhất, hiệu
quả nhất để chuyển ngữ.
6. Cảm hứng là ma tuý vô hình
Một nữ phóng viên nhà báo hỏi tôi : Cảm hứng hữu ích với công
việc của ông như thế nào? Tôi đã trả lời như thế này :
Có thể gọi cảm hứng là “ma túy vô hình” (ma túy tôi nói ở đây
là ma túy theo nghĩa tích cực) đối bất kì ai làm công việc sáng tạo. Ma lực dẫn
dụ của loại “ma túy” này có khi mạnh hơn cả ma túy “hữu hình”. Nó khiến nhà
văn, nhà thơ, nhà phê bình văn học, dịch giả không thể cưỡng lại được, lắm khi
như kẻ mất hồn, quên ăn, quên ngủ, thậm chí quên cả tắm giặt và làm “chuyện ấy”…
Tại cảm hứng mà lắm khi tôi bị vợ “mắng”, vì đã đến giờ ăn, bữa
ăn nóng sốt đã bày sẵn trên bàn mà ông chồng “cảm hứng” vẫn gan lì như cóc tía,
ngồi cặm cụi viết, dịch, để cơm nguội, canh nguội. Lắm khi vợ tôi bảo: “Anh định
làm việc để chết hay sao?”. Tôi trộm nghĩ (không dám cãi vợ), tôi làm việc là để
sống, không làm việc là tôi chết. Nói vậy chắc chắc bạn hiểu, cảm hứng hữu ích
với tôi như thế nào. Có thể nói không ngoa rằng, cảm hứng cho tôi năng lượng và
sức lực, cho tôi trí tuệ, cho tôi những phút thăng hoa, xuất thần trong sáng tạo
và dịch thuật. Cũng vì chưa có “ma túy cảm hứng” mà lắm khi tôi nghỉ dài dài,
ngồi chơi xơi nước, và chờ….
Chẳng hạn, tôi định sau Tết Tân Mão bắt tay ngay vào dịch cuốn
tiểu thuyết “Dưới cánh Thiên Thần Rượu” mà tôi vừa tìm được, một thiên tiểu
thuyết rất hay, viết về nghiện rượu và cai rượu, thế mà tôi cứ bình chân như vại,
rong chơi đến hết tháng giêng âm lịch vẫn không “khai mào” được, vì cảm hứng
chưa về. May thay, từ đầu tháng hai, cảm hứng đã đến với tôi, tôi đã ngồi vào dịch
và đã dịch xong cuốn tiểu thuyết này trong khoảng hai tháng trời. Một thí dụ
cho thấy, cảm hứng cần và hữu ích với tôi như thế nào, thưa chị.
Chú thích:
*.Tiểu thuyết “Xin cạch đàn ông!”, NXB Hội Nhà văn, Nhã Nam,
2007.
21/8/2024
Lê Bá Thự
Theo https://vanvn.vn/

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét