Nhà thơ Nguyễn Ngọc Tung: Bài ca
bầu trời, thông điệp của tuổi
thơ
Sáng tác thơ cho tuổi thiếu niên, nhi đồng gần như đã
có chung mô típ. Ví như cách biểu đạt, hình thức thơ thường theo lối đồng dao,
diễn ca, vè, thơ 5 chữ, lục bát… dễ nhớ, dễ thuộc. Ở tập thơ “Bài ca bầu trời”
nhà thơ Nguyễn Ngọc Tung vẫn tôn trọng dạng thức trên, song sự sáng tạo của ông
lại là ở chỗ ông sử dụng triệt để thủ pháp nghệ thuật nhân cách hóa, vì thế những
sự việc, sự vật trở nên gần gũi thân tình và ngộ nghĩnh đáng yêu…
Năm 2006 nhà thơ Nguyễn Ngọc Tung ra mắt bạn đọc tuổi thơ và chúng ta tập thơ thiếu nhi “Cánh diều tuổi thơ” do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành. Nhớ lại ngày ấy tôi còn làm biên tập phần thơ của Tạp chí Văn học Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc. Hằng ngày gặp nhau ông ít khi nói chuyện hoặc trao đổi về thơ thiếu nhi. Vì thế khi ông tặng tôi tập thơ “Cánh diều tuổi thơ” tôi có đôi chút ngỡ ngàng.
Đọc tập thơ, cứ nghĩ là ông viết để trả nghĩa cho tuổi thơ của
mình và bạn bè nơi làng thôn, đồng quê thời đuổi bắt chuồn chuồn, châu chấu với
nhau… Bẵng đi mười sáu, mười bảy năm sau Nguyễn Ngọc Tung lại ra mắt chúng ta tập
thơ thiếu nhi “Bài ca bầu trời” với 70 bài bằng những bút pháp khác
nhau… Đến đây tôi hiểu, thì ra tuổi thơ là một “Thánh địa” ông luôn nâng niu,
quý trọng và điềm tĩnh gom nhặt, quan sát từ đó “gieo trồng” để giành cho các
em những mùa hoa, trái đẹp và ngọt ngào qua nơi chốn thi ca…
Trong tập “Cánh diều tuổi thơ”, không gian thơ chủ yếu
là miền Trung du và đồng bằng Bắc Bộ… nơi ấy có con đê làng, dòng sông đỏ, có
tiếng sáo diều, có đồi sim, mua bung nở tháng Ba, có tiếng chim gáy gù mùa Hạ,
bầy chim ngói mùa Thu, tiếng chim cuốc gọi bầy khản giọng…Trong tập thơ “Bài
ca bầu trời”, không gian thơ chủ yếu lại là vùng cao Tây Bắc, Việt Bắc, Tây
Nguyên…Với những địa danh: Sa pa, Bắc Hà, Mường Hum, Lũng Cú, PhanXiPăng, Bản
Đôn….
Đến bây giờ tôi mới nhận ra một điều: Trong những chuyến đi
thực tế cùng nhà thơ như đi Tây Nguyên hay lên Tây Bắc, Việt Bắc…có lần nhà thơ
nói với tôi: “Trẻ em miền xuôi bây giờ nhìn chung là no đủ, có một bộ phận đạt
mức dư thừa, nhưng các cháu, các em ở vùng cao vẫn còn thiếu thốn nhiều lắm…”
tôi biết ông đang có những băn khoăn, trăn trở…. Có lẽ thực tế ấy đã góp cho
ông nhiều cảm xúc viết về trẻ em vùng cao trong tập thơ này. Điều tinh tế của
ngòi bút Nguyễn Ngọc Tung là ông không sa đà vào sự thiếu thốn, thua thiệt của
các em, ngược lại ông tìm đến vẻ đẹp tâm hồn cũng như sinh hoạt trong đời sống
thường ngày của các em hồn nhiên, trong sáng đáng yêu, đáng quý.
Xin được dẫn ra hàng loạt bài trong tập thơ, nhà thơ viết dưới
góc nhìn mỹ cảm này. Trong bài thơ “Học chữ” là hình ảnh cháu bé vượt
khó đi học hàng ngày: “Ra khỏi nhà là dốc/ Đi hết dốc gặp suối…” nhưng em
đã vượt qua, bởi cha mẹ còn khó nhọc hơn để cho em đi học: “Mẹ đội nắng, đội
mưa/ Vùi hạt ngô hốc đá/ Chiều về gùi mây gió/ Nhọc nhằn ruộng bậc
thang…” chính tấm gương của mẹ là động lực” :“ Em chăm chỉ sớm tối/ Học
chữ xây quê hương. Cùng với trạng thái cảm xúc trên còn phải kế tới bài
thơ “Cu Tý tập đan”. Cu Tý còn nhỏ lắm. Quê em ở Y Tý (Bát Xát Lào Cai).
Nơi đây có nghề truyền thống đan lát. Tý được chứng kiến: “…Nan nào mẹ chuốt/
Nan nào cha đan/…Đan gùi, đan giỏ/ Nan nắng, nan mưa/ Cái gùi giúp cha/
Cõng mùa về nhà/ Cái giỏ giúp mẹ/ Đong đầy sắc hoa…” .Thế còn cu Tý giúp
cha mẹ thế nào : “ Cắt giấy làm nan/ Cu Tý tập đan/ Cái rổ, cái rá/ Trăng
đan ánh vàng”. Hình ảnh chú bé ngồi tập đan thật đáng yêu và xúc động…Trong
chùm thơ viết về vùng cao, bài thơ “Đi chợ Mường Hum” là bài thơ đẹp,
đầm ấm, giàu bản sắc vùng miền, dân dã, thắm tình: “Chợ phiên Mường Hum/ Vui
như ngày hội/ Gà lợn cắp nách/ Ríu ran chào mời/…”. Chú bé đi chợ được mẹ mua
cho: “Mẹ mua cặp sách/Mua quần áo đẹp/ Cho con khai trường…” Đọc bài thơ,
người lớn chúng ta không khỏi bâng khuâng nhớ về chợ Làng xưa mà bây giờ như đã
là xa lắm.
Điều đáng ghi nhận trong tập thơ “Bài ca bầu trời” của Nguyễn Ngọc Tung, còn là thế giới quanh các em mà nhà thơ đề cập thật phong phú, sinh động và nhiều màu sắc…Đấy là ông mặt trời, tia nắng, con đường, mùa hoa biên giới, vầng trăng, chiếc cầu, bông hoa hồng, mái trường, hoa cải, những chiếc lá, quả bí, quả bầu…
Đấy là thế giới loài vật như con chó, con thỏ, con mèo, hươu
cao cổ, chim chích bông, chim chích chòe, con dơi dơi, con đom đóm, ve sầu,
chim sếu…Rồi còn là thế giới đồ vật: Cái lược của bà, cái phích, cái quạt, cái
gầu, cái võng… và trên tất cả là thế giới con người quanh các em. Đó là hình ảnh
Lãnh tụ, cha mẹ, ông bà, thầy cô giáo, bạn bè nơi trường lớp, chú bộ đội, bác
thợ xây…Thế giới quanh các em tất cả được phản ánh bằng sự quan sát, cách nhìn
nhận, lựa chọn với tinh thần: “Hướng thiện yêu thương…”. Điều này giúp cho tuổi
thơ hình thành lòng nhân ái, tính vị tha, gắn kết…trong cư xử với người, với vật,
với cảnh…
Từ những thành công như đã nói có thể khẳng định: “Bài ca bầu
trời” là tập thơ bổ ích, mang tính giáo dục cao đối với lứa tuổi thiếu niên,
nhi đồng. Rộng hơn còn là tập thơ mà người lớn cũng tìm thấy nhiều điều để ứng
xử với con, cháu, trẻ em….
Trong tập thơ “Bài ca bầu trời” có một bài tôi biết nhà thơ rất
tâm đắc. Điều này thể hiện khi ông lấy tên bài thơ làm tên cho cả tập thơ. Đó
là bài “Bài ca bầu trời”. Bài thơ có 6 khổ, mỗi khổ 4 dòng, khổ 6 (khổ kết) có
hai dòng. Bài thơ viết theo lối thơ ngũ ngôn liên hoàn. Thể hiện nội dung bằng
thủ pháp kể và tả rất phù hợp với tâm lý trẻ em. Bởi ta biết trẻ em thích sự hoạt
động nhanh, linh hoạt thích nghe kể chuyện và được thấy sự việc, sự vật…Nhà Tý ở
chân núi. Ở đấy có đàn chim Sếu. Sáng nó bay đi kiếm ăn, chiều nó bay về tổ.
Ngày nọ Sếu con rơi xuống suối. Tý cứu nó, mang về chữa thuốc. Hôm Sếu con lành
bệnh Tý thả nó về với bầu trời cùng đàn. Đàn Sếu thật vui. Sếu con thật hạnh
phúc, Tý thấy hôm ấy gia đình Sếu đã làm nên “Bài ca bầu trời”. Câu chuyện về
Tý. Bài thơ về Tý đâu chỉ là giành cho trẻ em, mà nó còn cho cả người lớn về việc
chăm sóc và gìn giữ môi trường sống quanh ta.
Sáng tác thơ cho tuổi thiếu niên, nhi đồng gần như đã có
chung mô típ. Ví như cách biểu đạt, hình thức thơ thường theo lối đồng dao, diễn
ca, vè, thơ 5 chữ, lục bát… dễ nhớ, dễ thuộc. Ở tập thơ “Bài ca bầu trời” nhà
thơ Nguyễn Ngọc Tung vẫn tôn trọng dạng thức trên, song sự sáng tạo của ông lại
là ở chỗ ông sử dụng triệt để thủ pháp nghệ thuật nhân cách hóa, vì thế những sự
việc, sự vật trở nên gần gũi thân tình và ngộ nghĩnh đáng yêu. Có thể dẫn ra một
cách ấn tượng như đàn gà con biết cảm ơn bác chó Cộc giúp mình, bác chó Cộc biết:
“Cộc vừa đi vừa gật,” thú vị và mãn nguyện. Cây gạo nở hoa thì có “Hoa chị, Hoa
em” Ông mặt trời thì mặt đỏ gay đỏ gắt. Bông hoa hồng là cô bé chăm chỉ, biết học
bài. Tia nắng thì biết dậy sớm mỗi ngày. Hạt cát ở Trường Sa biết kết đoàn chắn
sóng gió. Bác voi ở Bản Đôn thì biết: “Bác múc nước tắm/…Hai tai hai quạt…Đi
thăm bản làng…”.
Đọc xong tập thơ “Bài ca bầu trời” của nhà thơ Nguyễn
Ngọc Tung, bất chợt nhớ tới anh cháu tôi là nhà viết kịch bản phim truyền hình
Khương Hồng Minh. Hôm hai cậu cháu gặp nhau ở quê. Tôi nhận xét: Dạo này trông
cháu lòng khòng còn hơn cả cậu. Minh đùa lại: Nhà thơ các cậu là những người trẻ
mãi không già: “Chẳng nhẽ lại đúng. Không những trẻ mà còn là “Trẻ con”. Và
mong mãi là trẻ con. Bởi vì: “Tuổi thơ là vẻ đẹp trinh trắng nhất của thế
giới” (Bruno Schulg).
Chúc mừng nhà thơ Nguyễn Ngọc Tung, ông đã có một chuyến về với tuổi thơ thật ngoạn mục để làm nên “Bài ca bầu trời”.
27/8/2024
Trần Khoái
Theo https://vanvn.vn/
.jpg)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét