Cùng với vị thế của đất nước, âm nhạc Việt Nam đã vang lên
trên khắp các châu lục với bản sắc dân tộc không thể trộn lẫn, từ các sàn diễn
trang trọng hoặc qua các làn sóng có uy tín của các hãng thông tấn và truyền
hình lớn; từ những thể loại mang tính bác học tới những thể loại dễ phổ cập vào
đông đảo công chúng, không chỉ trong chiến tranh mà cả trong hòa bình, nhiều
năm qua cho tới hôm nay.
Nhạc sĩ Việt Nam nói riêng, con người Việt Nam nói chung đã
được thừa hưởng một truyền thống văn hóa lâu đời của dân tộc, đặc biệt truyền
thống ấy vẫn không ngừng được bổ sung những yếu tố mới mang tính nhân văn của
thời đại. Nhiều học giả nước ngoài đã nói tới tư chất thông minh và năng lực
sáng tạo của con người Việt Nam, nhưng trong lĩnh vực âm nhạc chúng ta không thể
không nhấn mạnh một yếu tố “trời cho” vô cùng quý báu, đó là tính đa thanh của
tiếng Việt. Tính đa thanh ấy được nhân lên, được làm phong phú thêm nhiều lần
nhờ ngữ điệu riêng của từng địa phương, đem lại nét độc đáo trong giai điệu dân
ca, ca kịch của các vùng miền bên cạnh những làn điệu đầy sắc màu của các dân tộc
ít người trên đất nước chúng ta. Chỉ riêng điều này đã gợi lên không ít thủ
pháp giúp cho các nhạc sĩ chúng ta có thể thể hiện thành công nhiều trạng thái
tâm hồn, không chỉ trước vẻ đẹp thiên nhiên mà cả trong diễn biến nội tâm vô
cùng phong phú, đồng thời giúp các nhạc sĩ dễ dàng Việt hóa những chất liệu ngoại
nhập theo mĩ cảm của mình. Có thể minh chứng điều này qua sự so sánh chủ đề “niềm
vui” trong chương kết giao hưởng số 9 của Beethoven với giai điệu trong phần kết
của Người Hà Nội (Nguyễn Đình Thi) vang lên cùng lời ca: …Mắt Người sáng láng
vàng sao thắm tươi, trán Người mái tóc bạc thêm/ Bóng cờ bát ngát ngày vui, nước
non reo cười trên môi Người cười/ Tiếng cười ngày về. Gần đây chúng ta lại bắt
gặp một ví dụ tương tự (tuy sự thành công này còn cần thêm thời gian kiểm nghiệm)
trong bài Sống như những đóa hoa của Tạ Quang Thắng, giai điệu mang những đường
nét và âm hưởng nhạc nhẹ thế giới đương đại với lời ca: …Hôm nay dẫu có gian
nan, thì ngày mai là ngày tươi sáng hơn/ Tôi sẽ viết nên câu chuyện của cuộc đời
riêng tôi.
Tuy nhiên, để có được một nền âm nhạc Việt Nam hôm nay, chúng
ta đã phải trải qua nhiều thăng trầm, thử thách to lớn. Ở thời tân nhạc, nhạc
Tây chiếm ưu thế bởi cái mới lạ của nó cùng những phương tiện, phương thức và
kĩ thuật biểu diễn hiện đại mà đằng sau nó là một âm mưu nô dịch dân tộc ta, đặc
biệt nhằm vào đối tượng lớp trẻ lúc bấy giờ. Vậy mà, như một bản năng tự nhiên,
các nhạc sĩ của chúng ta với số lượng không đông và chủ yếu sống ở thành phố, với
lòng yêu nước, yêu dân ca, yêu tiếng Việt đã làm nên một kì công: tạo ra một
ngôn ngữ âm nhạc mới của người Việt song song với nền thơ mới. Cho tới nay, mỗi
khi hát lên hầu như bất cứ bài nào của Văn Cao, kể cả trước và sau Cách mạng
tháng Tám, chúng ta đều cảm nhận được những điều mà tác giả muốn trao gửi tới
ta, không chỉ ở ca từ mà ở cả đường nét giai điệu. Nhìn qua, bài nào cũng được
chỉ rõ điệu tính ở khóa biểu và khi sắp xếp lại các âm bậc thì rõ ràng hiển hiện
thang bảy âm của phương Tây; nhưng khi đi vào chi tiết, chúng ta nhận ra các
thang âm nhỏ mang tính ngũ cung xen lẫn thang âm ngũ cung trọn vẹn nằm ẩn dưới
những âm bậc được vang lên ở phách mạnh với quan hệ quãng ba gợi lên âm hưởng
trưởng - thứ của các hợp âm trong ngôn ngữ âm nhạc phương Tây. Điều này đặt dấu
chấm hết cho giai đoạn “lời ta - nhạc Tây”, đồng thời mở ra trang sử mới với sự
hình thành ngôn ngữ âm nhạc mới đích thực của người Việt chúng ta. Để làm sáng
tỏ, có thể lấy ví dụ ở ngay câu đầu tiên trong Tiến quân ca của Văn Cao với lời
ca Đoàn quân Việt Nam đi, chung lòng cứu quốc, bước chân dồn vang trên đường gập
ghềnh xa. Chúng ta dễ dàng nhận ra những âm bậc được nhấn mạnh nhờ rơi vào
phách mạnh và ngân dài là sol, si, re gợi lên rất rõ âm hưởng của hợp âm sol
trưởng, nhưng lại nằm trong thang âm ngũ cung trọn vẹn re - mi - sol - la - si.
Thật thú vị, gần đây trong một cuộc thăm dò dư luận rộng rãi
từ công chúng của nhiều nước thì Tiến quân ca được coi là một trong những bài
quốc ca hùng tráng nhất.
Thành công trên tưởng như là một dạng thể nghiệm thành công một
cách ngẫu nhiên của thời quá khứ thuộc thế hệ ông bà nhạc sĩ, hóa ra không phải
vậy. Thời các nhạc sĩ con cháu bây giờ vẫn thế! Nhạc nhẹ Việt Nam hôm nay với đủ
các thể loại rock, pop, soul, rap, hiphop… cùng những biến thể của nó đã, đang
hình thành và phát triển theo nhu cầu tự thân từ cảm hứng của các tác giả, và
cũng như cha ông, các nhạc sĩ trẻ đương đại đã trải qua, dù rất ngắn, giai đoạn
“nhạc ngoại, lời ta” để rồi kết thúc bằng sự hình thành nền nhạc nhẹ Việt Nam đứng
ngang hàng trong khu vực và đang vươn lên tầm cao mới.
Sở dĩ có sự trùng lặp trong hướng đi và cách đi như vậy giữa
hai thế hệ cách nhau gần một thế kỉ, là do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ
quan trong đó có khâu lí luận của ta còn yếu, chưa thể đi sâu vào bản thể của sự
phát triển với nhiệm vụ không chỉ lí giải mà còn chỉ ra hướng tất yếu cùng các
bước đi thích hợp của nó.
Đã từ lâu trong âm nhạc thế giới song song tồn tại hai luồng
tư duy: tư duy đơn âm và tư duy đa âm. Con người lúc khởi thủy hoàn toàn gắn với
thiên nhiên, do vậy rất tự nhiên gắn với tư duy đơn âm ở cấu trúc đơn sơ nhất,
chỉ gồm từ một tới hai, ba âm bậc trên những cao độ khác nhau, dần dần thành
thang âm bao gồm bốn, năm âm bậc cơ bản. Tiếp nối qua nhiều thời kì tới khi
khoa học - công nghệ phát triển đa dạng, âm nhạc mới xuất hiện luồng tư duy đa
âm với sự dẫn dắt của hệ thống những hợp âm, tạo nên sự manh nha của nền giao
hưởng thoát thai từ đỉnh điểm phát triển của nền thanh nhạc, tiêu biểu là nhạc
kịch - opera.
Từ đó qua giao thoa của hai luồng tư duy này tạo ra nhiều biến
tướng trong ngôn ngữ âm nhạc, từ một điệu tính tới đa điệu tính rồi vô điệu
tính, kéo theo sự đổ vỡ của những hình thức biểu hiện truyền thống khiến không
ít thính giả ngỡ ngàng đành giữ thái độ “kính nhi viễn chi”, coi đó là lĩnh vực
uyên thâm chỉ dành riêng cho các học giả trong giới chuyên nghiệp mà thôi!
Phát triển là yêu cầu khách quan nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội,
đồng thời đảm bảo cho sự tồn tại của bất kì loại hình nghệ thuật nào, đặc biệt
trong môi trường có yếu tố thị trường chi phối. Nhạc nhẹ tỏ ra có khả năng đáp ứng
nhanh nhất và hiệu quả nhất trong môi trường này nhưng đồng thời vấp phải nhiều
chỉ trích gay gắt, trong đó có những nhận xét đúng và cũng có không ít nhận xét
sai. Rất tiếc chỉ riêng mảng này thôi, tiếng nói của lí luận phê bình cũng
không thỏa mãn được yêu cầu, không kịp đưa ra được những lí giải, những giải
pháp hữu hiệu giúp cho nhạc nhẹ của chúng ta luôn giữ được đà phát triển mạnh mẽ.
Theo dòng thời sự vừa qua, giới nhạc sĩ chúng ta với tất cả
trái tim mình đã một lần nữa khẳng định hai mảng đề tài lớn gắn chặt với hai
nhiệm vụ chiến lược: dựng nước và giữ nước! Từ mối quan hệ hữu cơ của hai nhiệm
vụ chiến lược này, người nhạc sĩ cảm thấy rất rõ sự tương tác mạnh mẽ trong cảm
xúc sáng tạo của mình ở hai mảng đề tài lớn; điều này không hề mới mẻ, bởi nó
đã tồn tại theo dòng chảy qua ngàn năm lịch sử, được thể hiện rõ nét qua sự
sáng tạo của các thế hệ nhạc sĩ từ tân nhạc tới Cách mạng tháng Tám, từ kháng
chiến chống Pháp, chống Mĩ tới chiến tranh biên giới.
Nhìn vào lịch sử âm nhạc của đất nước, chúng ta có thói quen
nghĩ ngay tới thanh nhạc. Quả thật ở đâu cũng vậy, thanh nhạc có trước, khí nhạc
có sau, nhưng để làm nên một ngôn ngữ âm nhạc trọn vẹn và bền vững thì phải dựa
vào khí nhạc. Chỉ trong khí nhạc mới đạt được âm nhạc tinh chất, âm nhạc thuần
túy bởi nó không cần lấy lời ca làm nơi nương tựa, dựa dẫm để truyền cảm. Chúng
ta cũng đã có một nền khí nhạc của mình nhưng còn non trẻ và chưa có một chỗ dựa
vững chắc để phát triển mạnh, đó là lí thuyết âm nhạc Việt Nam, với cội nguồn
trong tư duy đơn âm, phát triển trong tư duy đa âm cùng hiệu quả của nó trong
xã hội.
Trong thời đại Hồ Chí Minh cùng dấu ấn lịch sử trường tồn, nền
âm nhạc Việt Nam đã không ngừng phát triển. Nhưng để xứng đáng với thời đại của
mình thì ở loại hình nghệ thuật này còn nhiều việc phải làm, và có lẽ phải nỗ lực
hơn cả vẫn là khâu lí luận phê bình, dù lĩnh vực này đã có không ít đóng góp
quan trọng.
Hà Nội, 14/9/2014
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét