“Trời còn vương nắng…”
Buổi sáng…
Vốn dĩ là người ngủ dậy trễ nổi tiếng vì cái
nghiệp khó ru giấc ngủ vào đầu đêm, vậy mà không hiểu sao sáng nay tự nhiên tỉnh
táo lạ, nhờ thế mà tôi mới có dịp dậy sớm trước để pha trà, cà phê cho Thầy mà
không bị đánh thức nhắc nhở như mọi khi.
Nhấp ngụm trà nóng, nhâm nhi miếng bánh quy lạt,
đưa mắt ra sân vườn đón chào những ánh nắng đầu tiên trong ngày, cảm giác lâng
lâng mới lạ, thật là thi vị. Vậy là tôi được cơ hội ngắm nhìn cảnh bình minh ở
Mật gia, nơi tôi cư ngụ đã nhiều năm qua. Ngẩn ngơ với vẻ đẹp chầm chậm của
bóng tối lùi dần nhường chỗ cho vầng thái dương tỏa sáng để làm rõ nét hơn những
cảnh vật xung quanh, bất giác tôi nghĩ đến đạo trình giác ngộ cũng như thế!
Cũng là cây Phượng vĩ của mọi ngày, kia là những
cánh hoa Ngọc Lan màu trắng thoang thoảng mùi hương, còn Mật giáo đài sừng sững
đứng đó từ lâu lắm rồi nhưng sao hôm nay như là được làm mới lại trong buổi sớm
tinh tươm. Những tia nắng nhẹ nhàng xuyên qua cành lá đong đưa trong làn
gió, như khẽ chào người bạn lười biếng đến nay mới gặp.
Những hình ảnh này gợi trong tôi nhớ lại những
câu chuyện thần tiên thuở nhỏ, và gần đây nhất là những lời thầy hay luôn ẩn dụ,
đối với những chúng sanh đến được với Phật pháp từ sự khổ đau và chướng
ngại của cuộc đời “người từ bóng tối bước ra ánh sáng”.
Phần nhiều trong chúng ta là nằm trong hoàn cảnh
ngữ nghĩa này vì như lời của Đức Liên Hoa Sanh khai thị : “gặp bất hạnh và khổ
đau cho con đức tính hướng sự quan tâm về Pháp” (161). Còn lời dạy
của Đức Phật trong 20 điều khó được : “giàu sang khó học đạo”, vậy
là chúng ta “nhờ khổ đau” mà khao khát tìm giải thoát. Nhưng sao chúng ta may mắn
hơn những người “khổ đau” khác trong khi họ cũng muốn mong cầu hạnh phúc, “khi
được thân người mà lại có niềm tin và trí thông minh, thì sự thật là, việc
tu tập trong kiếp trước của con đã được đánh thức do nghiệp tương tục” (giáo lý
Dakini/121). Lời khẳng định của Đức Liên Hoa Sanh làm chúng ta
tăng trưởng mạnh mẽ hơn vào nhân quả. Nhờ có duyên lành sâu dầy nhiều kiếp mới
có cơ hội tìm đến được chánh pháp và vị Thầy truyền pháp đích thực, để nhận ra
được “đâu là khổ, đâu là nguyên nhân của khổ, đâu là phương pháp diệt khổ, đâu
là cảnh giới thoát khổ”.
Tâm trí
tôi đang miên man trôi theo dòng sông của pháp, thì Thầy đã dậy và đứng sau
lưng tự lúc nào mà dường như đọc được cả những suy tư của tôi, Thầy vang lên giọng
trầm ấm quen thuôc:
Đã qua rồi những đêm dài lạnh cóng, mặt
trời lên chưa hết bóng mù sương.
Đã qua rồi những
tháng năm lửa bỏng, cuộc đời ta đâu bỗng chốc hóa thiên đường.
Đúng như vậy, nhìn cuộc sống mưu sinh của các
đạo hữu Mật gia vẫn còn đó nhiều vất vả, bấp bênh, bệnh tật vẫn thỉnh thoảng
ghé thăm, làm cho tôi chạnh lòng xao xuyến trước những hoàn cảnh như vậy. Những
đạo hữu Tiềng Giang luôn phải dậy từ tờ mờ sáng để đi làm đã vậy mà còn làm việc
trong một môi trường nhiều ô nhiễm, những đạo hữu không làm ở xưởng cá mắm thì
cũng khó nhọc để có được những đồng lương ít ỏi . Còn những đạo hữu miền trung
tuổi đã cao nhưng vẫn nai lưng với công việc đồng áng… (nên tôi mong có
giấc mơ mình là tỉ phú).
Nhưng nhìn họ nét mặt luôn hoan hỷ với cuộc sống
hiện tại mà không than oán trách hờn (than trời trách đất về thân phận của mình
như những chúng sanh không tu tập hay ca cẩm). Nhờ đâu mà họ xả ly được
như vậy? Nhờ đã trải qua bao năm tháng thực hành pháp dần dần bước qua bóng đêm
của vô minh tà kiến, các huynh đệ chúng ta thấm đẫm những lời dạy của các thánh
tăng qua sự truyền tải của vị Thầy, mà hoan hỷ đón nhận những khó khăn trước mắt
“khi hố khốn khổ đầy tràn vào lúc con cố gắng tu tập về mặt tinh thần, thì sự
thật là nghiệp xấu và sự vô minh của con đang được tẩy trừ” (Giáo lý
Dakini/121)
Cũng vì muốn các học trò được hun đúc vững
chãi với thất thánh tài đầu tiên là niềm tin vào giáo pháp, mà buổi sáng
nào Thầy cũng luôn cặm cụi bên chiếc máy tính viết lên những trải nghiệm
tâm linh của mình: “mặc dù chúng ta đã đến với ánh sáng Phật pháp tuy những khó
khăn chướng ngại vẫn còn đó nhưng nó không là mãi mãi, vì nghiệp xấu giảm
dần thì tất nhiên ơn phước ngày càng tăng trưởng (hữu lậu: tiêu tai, tăng
ích, kính ái, hàng phục, câu triệu); (vô lậu: phiền não giảm dần, giải thoát
sinh tử), tự lực hành pháp, tha lực hộ trì. Chỉ cần các trò mở rộng
cánh đồng của lòng sùng mộ Đạo sư, những cơn mưa ơn phước sẽ đổ xuống”…
Tách cà phê, ấm trà nóng nguội dần theo những dòng thư tâm huyết….
Buổi trưa…
– Mời Thầy ra dùng cơm.
– Tôi không thể dùng cơm ở ngoài
phòng khách được vì nắng gắt nên rất nóng nực.
Mãi lo tập trung vào “ông Táo” để có được buổi
cơm trưa tươm tất mà tôi không hay mặt trời đã lên đến đỉnh đầu. Lời “nhắc nhở”
của Thầy làm cho tôi nhận ra và giật mình nhớ lại trời đã vào mùa khô, hơn nữa
phòng khách nằm về hướng Tây vậy là hứng trọn ánh mặt trời. Ở miền Đông Nam bộ
này cái nắng càng trở nên gay gắt hơn, tuy ở trong nhà nhưng tôi cảm nhận sự
nóng chan chát đến hoa cả mắt mỗi khi nhìn ra ngoài sân. Trong lòng thương cảm
nhớ lại hình ảnh những em nhỏ phải đi bộ cả buổi trưa trên con đường làng mỗi
khi tan học về, những người thợ xây đen nhẻm thấm đẫm mồ hôi nhưng vẫn phải làm
việc không lơi tay, trời nắng cứ mặc trời nắng… … còn Thầy lại bắt đầu vào mùa
ngày hai buổi tưới cây trong vườn.
Nắng rất cần cho sự sống của con người, động
vật và cả cỏ cây, nếu không có ánh nắng mặt trời thì không thể duy trì sự sống.
Nhưng nếu sức nóng của nắng quá cao thì cũng lại là sự hủy diệt, nên đã có bao
lần trên thế giới xảy ra nạn cháy rừng, những mạch nước ngầm bị khô cạn. Vậy là
sự “nhiệt tình quá mức” của nắng lắm lúc cũng gây tác hại không nhỏ làm chúng
ta phải chán ghét.
Ngẫm đến hình ảnh này đối với những hành giả
sơ cơ mới vào con đường tu tập cũng vậy. Sự “nhiệt tình quá mức” của chúng ta
cũng gây hại không nhỏ cho mình và cho người. Có những người mới thực hành pháp
thời gian ngắn chưa trải nghiệm được gì, mà vội vàng khoe khoang cho rằng mình
“tốt hơn, thanh tịnh hơn” những người trong gia đình mà không tu, và dễ
dàng buông lời chỉ trích “thế này không đúng, làm thế kia là mang tội”, đâu biết
rằng chưa làm được cho chúng sanh an vui mà ta sẽ còn bị mọi người xung quanh tẩy
chay không muốn đến gần. Nếu họ là cha mẹ càng tệ hại hơn, họ sẽ dùng áp lực cản
trở sự tu tập của ta vì nghĩ rằng con mình không bình thường. Vì vậy mà không
ngẫu nhiên Đức Liên Hoa Sanh khuyến cáo những hành giả sơ cơ cần phải giữ 4 điều:“niềm
tin kiên cố, không mảy may nghi ngờ, giữ kín chuyện tu tập, tinh tấn
hành trì”.
Có những lúc chúng ta không vì “cái tôi” hơn
thua, nhờ đã được vị Thầy giảng dạy pháp Bồ Đề Tâm,mà khởi niệm được một
ít trong cái tâm thương xót chúng sanh mà nói pháp. Trong khi bản thân
chúng ta chưa đủ lực kính ái, hàng phục, đạo hạnh, đạo phong (sự thực hành pháp
còn quá ít, chỉ có thể thực hành Bồ Đề Tâm nguyện), không đủ khả năng quán xét
những ai có căn lành sâu dầy với Phật Pháp, nên sự “nhiệt tình quá mức” có thể
sẽ dẫn đến tình trạng họ cho rằng chúng ta chỉ “huyên thuyên” mà buông lời phỉ
báng giáo pháp, phỉ báng Đạo Sư, vô tình đã hại chúng sanh trong tương lai rơi
vào các cõi thấp mà chính ta gây nhân vì thiếu hiểu biết, tin vào tâm ý của
mình. Còn bản thân chúng ta ngày càng phiền não, bực bội vì cứ nghĩ rằng chúng
sanh thật là “vô tâm, cứng lòng với sự quan tâm của mình”, lâu ngày chúng ta thối
thất tâm Bồ Đề mà vừa mới có duyên lành được vị Thầy gieo mầm trong tâm
thức, vì đã rơi vào lỗi trong giới nguyện Mật giáo tổng quát (10 điều phụ) điều
thứ (8): nói giáo pháp cho người không tín tâm.
“Định
nghĩa của Bồ Đề Tâm là sự phát khởi trong ta một thái độ vị tha mà trước kia
chưa phát ra. Thái độ này không phát sinh trong những người chưa tích lũy công đức
và trí tuệ”… Thầy vẫn luôn miệt mài truyền tải những thông điệp của chư Phật, cổ
Đức, Thánh tăng đến với học trò qua những ngày pháp hội, pháp sự, những buổi
trò chuyện thân mật chỉ mong chúng ta không rơi vào những sai lầm ấy, luôn vững
bước trên con đường “Một đời người một câu thần chú” để đạt “an lạc đời này, cực
lạc đời sau”. Thầy “tỏa nhiệt đúng mức” phù hợp cho từng đối tượng, để trong
chúng ta dù chỉ là những “cây, cỏ mỏng manh bé nhỏ” cũng có thể lớn lên mà “nở
hoa” cho đời. Reng… reng… reng… Thầy tạm dừng bữa cơm vì chiếc điện thoại đang
rung lên. Một lần nữa hoa Bồ Đề Tâm dụng tỏa hương.
Buổi chiều…
Nằm trên chiếc võng đong đưa theo làn gió nhẹ
dưới “thung lũng” của Mật gia còn gì thi vị bằng (cảm xúc này nhiều đạo hữu
cũng đã từng “trải nghiệm”. Sự “nghỉ ngơi” “dầy hơn” gần đây của Thầy càng làm
cho những cành hoa trong vườn nở rộ khoe sắc thắm và tỏa hương, dàn “hợp xướng”
của những chú chim cũng ríu rít hơn, bầu trời trong xanh hơn. Lục căn, lục trần,
lục thức đều hiển hiện. trên tay tôi là chiếc điện thoại “lướt sóng” nên dễ
dàng lên mạng vào trang Chanhtuduy.com. Chà! có bài mới rồi, bài của đạo tràng
Mật gia Vũng Tàu kính dâng đến Thầy nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.
… “Chiều tà dần xuống mau, thời gian trôi có
đâu đợi người
Vì tục trần vấn vương, đành đan tâm bỏ quên lời
Thầy…”
Giọng ca da diết trầm bổng chấn động tâm can,
tôi như người ngủ mê chợt tỉnh. Phải! thời gian trôi qua thật nhanh, loay hoay
chưa làm được việc gì mà 12h đồng hồ đã trôi qua, mới buổi sáng đây thôi
vậy mà chiều đã đến rồi. Ánh nắng chiều thật là dịu mát, cùng những chiếc lá
vàng rơi trong gió thu đầy thơ mộng, cảnh trí này hầu như chúng ta ai cũng ưa
thích tôi cũng không “ngoại lệ”, lòng muốn níu giữ khoảnh khắc này dài lâu.
Nhìn những “giọt nắng” lưu luyến không muốn ra đi làm trong tôi buâng khuâng nhớ
lại vầng thơ của ai đó.
“Đã biết vô thường con sóng nắng, thì lời
trùng ngộ thốt mà chi”
Vậy đó cuộc đời vốn dĩ vô thường, không biết
mình còn sống để gặp ánh nắng vào ngày mai. Là người tu tập chúng ta cố gắng “nằm
lòng” tính chất giả hợp của nhân duyên để tâm tư giảm bớt sầu muộn bởi ngọn gió
“được mất”, đối đãi nhị nguyên mà phát triển cái tâm thuận theo lẽ “Đại
toàn thiện tự nhiên”.
“Pháp cao nhất là chứng ngộ tính vô ngã.
Điều
cao quý nhất là nhiếp phục tâm trí của mình
Phương thuốc cao nhất là biết vạn vật không có tự tánh”
(Ngài Atisa/ Khung cửa giải thoát/114)
Lời của các Ngài luôn sâu thẳm và vang vọng,
nhưng chúng ta là những người tu tập căn cơ chậm lụt không đủ trí lực để quán
chiếu pháp vi diệu Tánh không này. Nay nương nhờ vào từ bi và trí tuệ
của vị Thầy mà có thể thực hành phật pháp bằng phương tiện thiện xảo, dễ dàng
nhanh chóng, lấy kết quả làm con đường “Um mani padme hùm”.
Làng Phước Thành ngày 24/11/2014
Mật Diệu
Theo http://chanhtuduy.com/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét