NHỮNG TÌNH KHÚC PHẠM DUY
ĐƯỢC RA ĐỜI NHƯ THẾ NÀO?
Trong âm nhạc, nếu nói Trịnh Công
Sơn là phù thuỷ về ngôn ngữ thì Phạm Duy chính là phù thuỷ về âm thanh, điều nầy quả không ngoa.
Những ai am hiểu nhạc Phạm Duy sẽ thấy
ngay những ca khúc của ông đầy chất kĩ thuật từ khúc thức, tiết điệu,
chuyển cung ( modulation) …rất sáng tạo, đa dạng… có thể đơn cử một số bài
tiêu biểu như: Áo anh sứt chỉ đường tà (Cung Cm - Cmaj - Am) Nghìn trùng
xa cách (Cmaj - Cm - Gmaj), Trả lại em yêu (Fmaj- Amaj), Thà như giọt
mưa (Gm- Bmaj ), Còn chút gì để nhớ ( Cmaj – Eb ) …
Trong cuộc đời âm nhạc, ông đã sáng tác
khoảng một ngàn bài hát… những ca khúc ra đời trong mỗi hoàn cảnh khác
nhau:
Mùa hè năm 1948 ở Chợ Đại - Cống Thần,
Phạm Duy lênh đênh trên con thuyền giữa dòng sông Đáy , ông quen một người
con gái tên Hiếu cũng là một người mê văn nghệ, Phạm Duy ôm đàn guitar ngồi
hát mạn thuyền, trôi trên con thuyền tình nầy cùng người đẹp và ông đã soạn
bài Tiếng Đàn tôi:
Mênh mông lả ơi
Thuyền về
tới bến mê rồi
Khoan
khoan hò ơi
Dặt dìu
trong tiếng đàn tôi…
(Bài nầy chúng ta rất quen thuộc qua
tiếng hát Elvis Phương sau nầy); cuộc tình tạm bợ không bền lâu sau đó hai
người chia tay..
Thời kháng chiến ông có xuống vùng Gio
Linh – Quảng Trị để diễn. Thực dân Pháp đã đàn áp dân làng ở đây, chúng giết
nhiều người dân trong đó có 12 người mẹ ông xúc động soạn ra bài Mười hai
lời ru để ghi lại tội ác nầy:
miền Trung yêu dấu có một bài ru
vọng từ
quê mẹ là nơi căm thù
…………………….
Mười hai
người mẹ
Giặt bắt
ôm con
Thả trôi
xuôi dòng…
Ngoài 12 bà mẹ hy sinh dân làng đã kể cho
ông nghe một câu chuyện dã man của giặc Pháp: Bà mẹ có người con đi dân
quân bị giặc Pháp bắt chặt đầu treo giữa chơ, không ai dám ra lấy, rốt cuộc
bà mẹ lẵng lặng ra lấy đầu con đem về chôn, ông sáng tác bài Bà mẹ Gio
Linh:
Mẹ già tưới nước trồng rau
Nghe tin
xóm làng kêu gào
Quân thù
đã bắt được con
Đem ra
giữa chợ cắt đầu
Nghẹn
ngào không nói một câu
Mang khăn
gói đi lấy đầu…
Bài Gánh Lúa về với giai điệu mượt mà
nhịp nhàng thường sau nầy chúng ta hay nghe hát hợp ca được sáng tác vào
Mùa đông năm 1950 khi vợ ông sanh đứa con đầu lòng ở chợ Neo. Ngồi bế con ở
trong quán Thăng Long (quán của ông già nhạc sỹ Phạm Đình Chương), thấy hàng
ngàn dân công kĩu kịt gánh lúa ủng hộ chiến trường, ông hứng khởi soạn một
bài có dạng dân ca mới nhịp điệu rất vui:
Mênh mông mênh mông sóng lúa mênh mông
Lúc trời
rạng đông, rạng đông
Bóng
người thấp thoáng cuối đường thanh vắng
Bước đều
mà quanh gánh ư nặng vai...
gánh gánh
gánh, gánh thóc về
gánh gánh
gánh, gánh thóc về
gánh về,
gánh về
gánh về,
gánh về…..
Bài Thuyền Viễn Xứ được sáng tác năm
1953, lúc Phạm Duy chân ướt chân ráo từ Hà Nội vào Sài Gòn tình cờ gặp cô em
gái Huyền Chi (nhiều người đã lầm lẫn với Hà Huyền Chi) bán vải ở chợ Bến
Thành đưa tặng bài thơ nói lên tâm trạng nỗi niềm một người phải xa xứ rời
bỏ bến Đà Giang thân yêu ngày nào…
Chiều nay sương khói lên khơi
Thuỳ
dương rũ bóng tơi bời
Làn mây
hồng pha ráng trời
Sóng Đà
Giang thuyền qua xứ người…
Thời gian sau đó, ông anh Nguyễn Đức
Quỳnh (người anh tinh thần) làm báo ngoài miền Trung có rũ Phạm Duy ra
Huế chơi, chàng nhạc sỹ lãng tử nầy đã lang thang nhiều đêm trên những con
đường nhỏ yên tịnh của xứ thần kinh. Một hôm chủ nhân con đò sông Hương tên
Mụ Tôn đã mời ông xuống đò nghe hát, nàng ca kỹ tên Ngọc Tuý đã kết tình
cùng ông. Người ca kỹ trong khoang thuyền nhỏ và tiếng hát ngân xa trên mặt
nước… đã làm ông hứng khởi sáng tác bài Dạ Lai Hương:
Đêm thơm như một dòng sữa
Lũ chúng
em êm đềm rũ nhau ra trước nhà….
Hương
thơm không phải từ hoa
Mà bởi
lòng ta thiết tha tình yêu thái hoà….
Đời ngon
như men say
Tình lên
phới phới…
Sau đó ông đi Pháp học nhạc (1954), cả
gia đình tiễn ông tại bến Sáu Kho (Sài Gòn), những ngày lênh đênh trên tàu
Marseillaise vượt Ấn Độ Dương ông nhớ nhà, nhớ con, nhớ quê hương… Phạm Duy
đã sáng tác bài Ngày trở về:
Ngày trở về
Anh bước
lê trên quảng đường đê
Đến bên
luỹ tre
Nắng vàng
hoe vườn rau
Trước hè
cười đón người về…
(khi ông về nước đã lấy tên bài hát nầy
đặt cho chương trình Đêm nhạc Phạm Duy được tổ chức tại nhà hát Hoà Bình -
TP HCM năm 2006 ):
Vào những năm 60 Phạm Duy và ban nhạc gia
đình Thăng Long cộng tác rất mạnh ở mọi lãnh vực từ Đài phát thanh, Phòng
trà, Hãng đĩa hát, Đại Nhạc Hội … ông thường đến trình diễn ở các phòng
trà Đức Quỳnh đường Cao Thắng - phòng trà Trúc Lâm đường Ngô Tùng Châu. Thấy
các phòng trà làm ăn được nên người bạn kiến trúc sư Võ Đức Diên bèn mở
phòng trà Anh Vũ bên đường Bùi Viện và mời Phạm Duy làm người dẫn chương
trình văn nghệ ( thời ấy chưa có dùng từ MC ) … Thời gian nầy ông có soạn
bài Phố Buồn nói lên cuộc sống buồn tẻ nghèo nàn của lớp người lao động
thành thị:
Đường về đêm đêm mưa rơi ướt bước chân em
Bùn lầy
không quên bôi thêm lối ngõ không tên...
nhìn vào
khe song trông anh ốm yếu ho hen
một ngày
công lao không cho biết đến hương đêm
em bước
chân qua thềm
mưa vẫn
rơi êm đềm
và chỉ
làm phố buồn thêm…
Bài hát với điệu Tango được mọi người
biết đến nhiều nhờ giọng hát nỉ non của ca sỹ Thanh Thuý, sau đó đã tái bản
đến tám lần. Bài hát có vần điệu rất lạ thể hiện cách chơi chữ ngộ nghĩnh của
ông :… Giọt mưa mưa rơi tí tách, mưa tuôn dưới vách, mưa qua mái rách, mưa
như muốn trách, mưa yêu áo rách…
Về phổ thơ Phạm Duy đã từng thành công
với các bài thơ hay một thời như : Vần thơ sầu rụng, Hoa rụng ven sông của
Lưu Trọng Lư - Tiếng sáo thiên thai của Thế Lữ - Ngậm ngùi của Huy Cận -
Mộ khúc của Xuận Diệu - Tình quê của Hàn Mặc Tử, Tiễn em, Bên ni bên nớ của
Cung Trầm Tưởng, Ngày xưa Hoàng Thị của Phạm Thiên Thư, Thà như giọt mưa của
Nguyễn Tất Nhiên…
Nhưng thành công nhất ( theo ông nói )
vẫn là bài Ngậm ngùi, lần đầu ra mắt công chúng qua tiếng hát Anh Ngọc ,rồi
đến nữ ca sỹ Lệ Thu với giọng hát ngọt ngào sang trọng đã làm cho bài hát
bất tử … Nó đã tồn tại suốt mấy chục năm liền ,được hát liên miên. Kể cả
các ca sỹ ở Mỹ ( 1991 ); dù tiếng Việt nói còn lọng ngọng vẫn hát
tốt bài hát nầy (như ca sỹ Thuỳ Dương chẳng hạn…)
NGUYỄN DUYÊN
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét