Những ca khúc vượt thời gian: “Con
Thuyền Không Bến”, “Giọt Mưa Thu”, “Đêm Thu”
Nhạc sĩ Đặng Thế Phong (1918 - 1942) là nhạc sĩ thuộc thế
hệ tiên phong của tân nhạc Việt Nam, một trong những gương mặt tiêu biểu nhất
cho giai đoạn âm nhạc tiền chiến. Ông mất năm 24 tuổi và chỉ để lại ba nhạc phẩm: “Con
Thuyền Không Bến”, “Giọt Mưa Thu”, và “Đêm Thu”.
Nhạc sĩ Đặng Thế Phong sinh tại thành phố Nam Định. Cha ông
là Đặng Hiển Thế, thông phán Sở Trước bạ Nam Định. Vì cha mất sớm, gia cảnh
túng thiếu, ông phải bỏ học khi đang theo học năm thứ hai bậc thành chung
(deuxième année primaire supérieure) tại trường trung học Saint Thomas d’Aquin.
Ông lên Hà Nội vẽ cho một số tờ báo và học với tư cách dự thính tại trường Cao
Đẳng Mỹ Thuật Đông Dương (École supérieure des Beaux-Arts) tới năm 1939. Thời
gian ông học ở đây đã để lại một giai thoại. Trong một kỳ thi, ông vẽ bức tranh
cảnh một thân cây cụt. Giáo sư, họa sĩ người Pháp Tardieu chấm bài, khen ngợi
nhưng nói rằng: “E Đặng Thế Phong sẽ không sống lâu được”!.
Cuộc đời NS Đặng Thế Phong khá lận đận. Ông phải sống lang bạt
và trải qua nhiều nghề. Tháng 2 năm 1941, ông lang thang vào Sài Gòn rồi sang
Campuchia. Tại Nam Vang, ông có mở một lớp dạy nhạc và đến tháng 8 năm 1941 ông
trở lại Hà Nội.
Sự nghiệp âm nhạc của NS Đặng Thế Phong chỉ có ba nhạc phẩm rất
nổi tiếng là: “Đêm Thu” (ca khúc viết cho lửa trại của học sinh Hà Nội
1940), “Con Thuyền Không Bến” (hoàn chỉnh tại Nam Vang, trình diễn lần
đầu tại rạp Olympia, Hà Nội năm 1941), và“Giọt Mưa Thu” (1942). Nhạc phẩm
cuối cùng “Giọt Mưa Thu” được ông viết vào những ngày cuối đời trên giường
bệnh. Ban đầu bản nhạc mang tên “Vạn Cổ Sầu”, nhưng theo ý một vài người bạn,
ông đặt lại là “Giọt Mưa Thu” cho bớt sầu thảm hơn.
Cả ba ca khúc của ông đều viết về Mùa Thu và hai trong số đó “Con
Thuyền Không Bến” và “Giọt Mưa Thu” được xếp vào những tác phẩm
bất hủ của Tân Nhạc Việt Nam. “Giọt Mưa Thu” cũng là cảm hứng cho NS
Hoàng Dương sáng tác bài “Tiếc Thu” nổi tiếng. Nhiều ý kiến cho rằng
NS Trịnh Công Sơn đã ảnh hưởng bởi “Giọt Mưa Thu” khi viết ca khúc đầu
tay “Ướt Mi”.
Nhận xét của NS Phạm Duy: “Các sáng tác của Đặng Thế
Phong là những bài hát khởi đầu cho dòng ‘Nhạc Thu’ Việt Nam, được tiếp nối xuất
sắc bởi Văn Cao và Đoàn Chuẩn”.
Theo NS Doãn Mẫn, NS Đặng Thế Phong và NS Lê Thương là hai nhạc
sĩ tiền chiến có sáng tác sâu đậm hồn dân tộc nhất:“Đặng Thế Phong là người hết
sức tài hoa. Anh chơi được rất nhiều nhạc cụ. Anh sáng tác Giọt Mưa Thu, Con
Thuyền Không Bến từ khi còn rất trẻ. Đáng tiếc, anh mất quá sớm. Có thể nói sự
ra đi của anh là một tổn thất lớn đối với bạn bè và cho cả những người yêu mến
âm nhạc Việt Nam.”
NS Đặng Thế Phong được xem như một trong những nhạc sĩ tiêu
biểu nhất của thời kỳ tiền chiến. Ông mất năm 24 tuổi vì bệnh lao trên một căn
gác số 9 phố Hàng Đồng, Nam Định năm 1942.
Tiểu sử của NS Đặng Thế Phong in trong ấn bản “Con Thuyền
Không Bến” do nhà xuất bản Tinh Hoa phát hành tại Sài Gòn vào năm 1964:
– Đặng Thế Phong sinh năm 1918, thứ nam của cụ Đặng Hiển Thể,
thông phán Sở Trước Bạ thành phố Nam Định, là con thứ hai của một gia đình có
sáu anh em, hai trai bốn gái. Cha mất sớm, gia đình thiếu thốn, anh phải bỏ dở
học vấn khi đang học lớp 2ème année P.S. Anh có lên Hà Nội theo học trường Cao
đẳng Mỹ thuật với tư cách bàng thính viên. Anh vẽ tranh cho báo Học Sinh (chủ
bút là Phạm Cao Củng) như truyện bằng tranh Hoàng Tử Sọ Dừa, Giặc Cờ Đen để lấy
tiền ăn học. Mùa xuân năm 1941 anh có đi Sài Gòn rồi Nam Vang. Ở Nam Vang anh
có mở một lớp dạy nhạc. Đến mùa thu 1941 anh lại trở về Hà Nội. Lúc sinh thời Đặng
Thế Phong là một nhạc sĩ rất nghèo nên cuộc sống của anh thật là khổ cực, chật
vật. Ngoài tài sáng tác, anh còn là một ca sĩ, tuy chưa hẳn được là ténor nhưng
giọng hát khá cao, đã nhiều lần ra sân khấu mà lần đầu tiên anh hát bài Con Thuyền
Không Bến tại rạp chiếu bóng Olympia, phố Hàng Da Hà Nội năm 1940. Đến đầu 1942
thì anh từ giã cõi đời tại nhà, trên một căn gác hẹp ở phố Hàng Đồng vì bệnh
lao, hưởng dương 24 tuổi.
• Theo NS Phạm Duy thì NS Đặng Thế Phong có sáng tác một ca
khúc nữa là “Sáng Rừng”.
• Trong một bài viết của nhạc sĩ Trương Quang Lục thì NS Đặng
Thế Phong có những sáng tác: “Con Thuyền Không Bến”, “Giọt Mưa Thu”, “Đêm
Thu”, “Sáng Trăng”, “Sáng Trong Rừng”, “Sầm Sơn”…
• Báo Tiền phong số ra ngày 11 tháng 1 năm 2006 đăng tư liệu
về một nhạc phẩm mới tìm thấy của ông: “Gắng Bước Lên Chùa”, lời của nhà
văn trinh thám Phạm Cao Củng.
Dưới đây mình có bài “Đặng Thế Phong (1918-1942) - Nhạc sĩ Việt
Nam” cùng với 6 clips tổng hợp các ca khúc “Đêm Thu”, “Con Thuyền Không Bến”,
“Giọt Mưa Thu”, do các ca sĩ xưa và nay diễn xướng để các bạn tiện việc tham khảo
và thưởng thức.
Mời các bạn.
Túy Phượng
Đặng Thế Phong (1918-1942) tuy chỉ mang đến cho tân nhạc Việt
vỏn vẹn 3 ca khúc: Đêm Thu, Con Thuyền Không Bến, Giọt Mưa Thu (tức Vạn cổ sầu),
nhưng hai trong số ba bài đó đều xứng đáng là những kiệt tác bất hủ của tình ca
Việt. Ông chỉ viết được ba bài vì ông chỉ sống với nhân gian 24 năm!. Câu nói
”tài hoa yểu mệnh” ứng nghiệm vào Đặng Thế Phong không sai một ly.
Nhạc sĩ Đặng Thế Phong
Ông là người thành Nam, nơi đây cũng là quê hương của những
nhạc sĩ tài hoa đầu tiên của tân nhạc: Đan Thọ, Bùi Công Kỳ (1919), Hoàng Trọng.
Cùng thời với ông là các nhạc sĩ tên tuổi khác: Nguyễn Xuân Khoát (1910), Văn
Chung (1914), Nguyễn Văn Thương (1919), Lê Yên (1917), Lưu Hữu Phước (1921), Đỗ
Nhuận (1922), Phan Huỳnh Điểu (1924)…Chính lớp nhạc sĩ thế hệ thứ nhất này đã
đặt nền tảng cho nhạc Việt qua các tác phẩm danh giá; và sự nghiệp sáng tác của
họ đã bắc cầu nối dài từ thời Tân nhạc lãng mạn (Trước 1945)…tạo ra một di sản
âm nhạc quý báu mà nổi bật nhất là nét văn hoá đặc thù Việt Nam.
Cuộc đời của ông rất long đong, dở dang việc học, sống lang bạt
kỳ hồ với nhiều nghề khác nhau: dạy nhạc, vẽ tranh cho báo, ca sĩ… Ông lang
thang từ Nam Định lên Hà Nội, trôi dạt vào Sài Gòn, rồi qua Nam Vang, trước khi
quay trở về Hà Nội và qua đời tại đó, sau khi viết xong bài hát sầu não nuột
như chính cuộc đời mình: Giọt Mưa Thu. Ông mất vì bệnh lao do cuộc sống nghèo
khổ, lao lực và bôn ba.
Bàn về tác phẩm của ông, mọi người đều thừa nhận rằng ông thuộc
lớp các nhạc sĩ tiền phong của âm nhạc lãng mạn Việt với những bản tình ca đầu
tiên trong lịch sử rồi sẽ được nhiều nhạc sĩ sau này phát triển trong các dòng
chảy tình ca khác.
Nếu như ở bản nhạc đầu tay ”Đêm thu” còn mang nặng những âm
giai Tây – mặc dù ở phần hai của ca khúc này ông có đưa ngũ cung Việt vào như một
kiểu hợp hôn – thì ở bài hát tiếp theo”Con thuyền không bến”, sự kết hợp giữa
thất cung và ngũ cung mới đạt đến độ chín của tài hoa.
Ngũ cung trong bài này viết theo lối hát sa mạc (bởi thế nghe
buồn xa xăm): mi mi mi mi là rề mi (đêm nay thu sang cùng heo may), la la la la
mi sol la (đêm nay sương lam mờ chân mây)…lung linh đứng bên cạnh những âm điệu
Tây phương với những bán âm chênh vênh: la si la đố si la mi (thuyền ai lờ lững
trôi xuôi dòng)…Những âm điệu này được ông lồng vào những lệch phách, đảo
phách (syncope) của lối hát ả đào thật lửng lơ.
Thật ra đâu phải đợi đến bây giờ mà ở Đặng Thế Phong đã có sự
“đông tây giao hoà” rồi, đó là điều các nhạc sĩ đương đại trên thế giới như
Olivier Messiaen, Claude Debussy…đã từng làm trong cuộc hành trình âm nhạc
chinh phục những âm điệu châu Á của họ. Có lẽ đây chưa hẳn là do ý thức học thuật
gì cao thâm mà theo tôi, chính tâm hồn và văn hoá rất Á Đông, rất Việt của Đặng
Thế Phong đã làm nên sự hoà quyện tự nhiên và thú vị đó!.
Phong cách sáng tác này được ông tiếp tục trong ca khúc Giọt
mưa thu. Nghĩa là thất cung kết hợp nhuần nhị với ngũ cung, nhưng trong bài
này, ông viết có học thuật hơn khi ứng dụng kỹ thuật métabole (chuyển hệ) làm
cho âm điệu bài hát trở nên nhiều màu sắc hơn. Bài này, hồi mới lớn cứ mỗi khi
mưa, tôi lại bật máy cassette lên nghe, nhất là những đêm mưa nỉ non rơi không
nhỏ không to, nghe hoài băng nhão khiến bài hát nghe càng… não nề, nghe mưa như
thê thiết hơn.
Đặng Thế Phong có mặt trên cuộc đời này quá ngắn ngủi. Ông xuất
hiện như một chớp sao băng với một sự nghiệp ít ỏi nhưng có giá trị lớn và vững
bền. Ở thời kỳ của ông, khi các tình ca khác còn nói chuyện mây gió hoa lá thì
nhạc của ông đã đi vào thân phận và tâm hồn một cách sâu sắc với bút pháp lãng
mạn và u sầu. Tưởng như buồn chôn hết cả nỗi buồn trong đó.
Con thuyền không bến
Đêm nay thu sang cùng heo may
Đêm nay sương lam mờ chân mây
Thuyền ai lờ lững trôi xuôi dòng
Như nhớ thương ai trùng tơ lòng
Trong cây hơi thu cùng heo may
Vi vu qua muôn cành mơ say
Miền xa lời gió vang thông ngàn
Ai oán thương ai tàn mơ vàng
Lướt theo chiều gió một con thuyền theo trăng trong
Trôi trên sông Thương nước chảy đôi dòng
Biết đâu bờ bến, thuyền ơi thuyền trôi nơi đâu?
Trên con sông Thương nào ai biết nông sâu
Nhớ khi chiều sương cùng ai trắc ẩn tấm lòng
Biết bao buồn thương, thuyền mơ buông trôi xuôi dòng
Bến mơ dù thiết tha, thuyền ơi đừng chờ mong
Ánh trăng mờ chiếu, một con thuyền trong đêm thâu
Con Thuyền Không Bến – Ca sĩ Anh Ngọc
Con Thuyền Không Bến – Ca sĩ Ngọc Hạ
Giọt Mưa Thu – Ca sĩ Ánh Tuyết
Giọt Mưa Thu – Ca sĩ Ngọc Hạ
Đêm Thu – Ca sĩ Hà Thanh
Đêm Thu – Ca sĩ Trần Thái Hòa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét