J.S.Bach - Âm nhạc của
quá khứ, hiện tại và tương lai
Dân
tộc Đức luôn tự hào với ba vần “B”, đó là Johann Sebastien Bach, Ludwig Van
Beethoven và Johannes Brahms. Trải qua bao thế hệ, dưới ngòi bút của các nhà
lý luận phê bình âm nhạc, kể cả các nhà âm học, trong số tác phẩm của
các nhạc sỹ hàng đầu thế giới, có thể nói, tác phẩm của J.S.Bach luôn được
xem là chuẩn mực nhất không chỉ về cấu trúc, sự hài hòa giữa giai điệu và hoà
âm mà còn bảo đảm tính logic trong tư duy âm nhạc phù hợp với nhiều giai đoạn
phát triển lịch sử của loài người.
|
Nói
một cách khác, hiếm có tác phẩm của nhạc sĩ nào được thán phục gần như tuyệt
đối và được đánh giá là “Âm nhạc của mọi thời đại” như âm nhạc của Bach.
Chính vì vậy mà tác phẩm của J.S.Bach luôn là đề tài thảo luận và nghiên cứu
của các trường phái âm nhạc và cho tới nay, tác phẩm của ông luôn xuất hiện
trong danh mục các tác phẩm bắt buộc tại các cuộc thi âm nhạc quốc tế.
Johann
Sebastien Bach được sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc tại
thành phố Eisenach (Đức) năm 1685. Qua nhiều thế hệ, gia đình ông
đã có rất nhiều nhạc sĩ nổi tiếng. Ông là nhạc sĩ suốt đời luôn gắn bó với nước
Đức với một cuộc sống rất giản dị. Cuộc đời của ông không có nhiều biến cố,
âm nhạc của ông lúc sinh thời ít được phổ biến rộng rãi, thậm chí còn bị cho
là khó hiểu... Từ 15 tuổi, J.S.Bach đã tham gia trong các dàn hợp xướng của
nhà thờ, nhạc công violon và đặc biệt ông chơi đàn organ nhà thờ rất giỏi. Từ
năm 38 tuổi đến cuối đời mình (1750), J.S.Bach đã sống và làm việc tạiLeipzig.
Chính tại đây, nhiều tác nổi tiếng và bất hủ của ông đã ra đời.
Trong
số các nhạc sĩ vĩ đại của thế giới, J.S.Bach là người viết nhiều thể loại âm
nhạc nhất, trong đó, các thể loại âm nhạc liên quan đến nghệ thuật thanh nhạc
như thanh xướng kịch (oratorio), messa, đại hợp xướng (cantata)...
Nhắc
tới J.S.Bach, chúng ta không thể bỏ qua bộ “Bình quân luật” viết cho đàn
clavecin (một loại đàn piano cổ) của ông. Tác phẩm này gồm 2 tập với 48
prelude và fugue (mỗi tập có 24 prelude và fugue). Có thể nói, đây là một
công trình “khoa học” của Bach, trong đó, ông đã hệ thống lại một cách hợp lý
theo hệ thống thứ tự các dấu hóa thăng - giáng, kết hợp những thành tựu âm nhạc
của quá khứ và hiện tại, nhạc thế tục và giáo hội, từ nhạc dân gian đến nhạc
chuyên nghiệp... Với Bach, âm nhạc phức điệu đã được hoàn chỉnh mà đỉnh cao
là những bản fugue. Những vẻ đẹp huyền bí trong âm nhạc của Bach đã tạo cảm hứng
cho nhà soạn nhạc người Pháp Ch.Gounod, người đã viết thêm phần giai điệu và
đặt lời trên nền nhạc nguyên bản tác phẩm prelude cung C-dur của Bach
trong “Bình quân luật cho piano” tập I với tên gọi “Ave Maria”.
Một trong những biểu hiện hoàn hảo và trọn vẹn nhất về âm
nhạc viết cho dàn nhạc của Bach là “Những bản concerto Brandebourg”, những liên
khúc Partita, những tác phẩm hòa tấu thính phòng... chúng không chỉ có giá trị
như một di tích nghệ thuật trong nền khí nhạc thế kỷ 18 mà còn có giá trị đặc
biệt về mặt lịch sử: đó là tính chất kịch tính rõ ràng, sự cải biên trong tác
phẩm và nâng cao kỹ thuật diễn tấu cho dàn nhạc giao hưởng, mở ra con đường mới
cho phong cách “Giao hưởng cổ điển”.
Đối
với các tác phẩm viết cho khí nhạc của J.S.Bach, toccata được viết theo lối
phóng tác tự do, nhịp độ nhanh, thường nặng về phần luyện ngón và phô trương
kỹ thuật. Chúng ta có thể nhận thấy “nét đặc trưng riêng” của thể loại này
qua tác phẩm “ Toccata & Fugue” cung Ré thứ của J.S.Bach.
Âm
nhạc của J.S.Bach dù viết ở bất cứ thể loại nào, cho bất cứ giọng hát hay nhạc
cụ nào cũng đều mang âm hưởng của cây đàn organ lớn, giống như âm nhạc của
Beethoven luôn có âm hưởng của dàn nhạc giao hưởng, nhạc của Chopin lại có âm
hưởng của cây đàn piano. Tuy nhiên, âm nhạc của J.S.Bach đến thế kỷ 20 được
tiếp nhận không đơn thuần chỉ là một tác phẩm cổ điển...ở đây, âm nhạc của
J.S.Bach được chơi với một phong cách tự do, phóng khoáng, thậm chí còn chơi
theo phong cách nhạc jazz...
Người ta thường cho rằng: Âm nhạc của đất nước nào, dân tộc
nào thì chỉ có nhạc sĩ của đất nước ấy, dân tộc ấy mới có thể diễn cảm và lột
tả được nó. Tuy nhiên, âm nhạc vốn là “chiếc cầu nối ngắn nhất” trong giao
lưu văn hóa giữa các dân tộc. Qua một lăng kính khác, một cách nhìn nhận và
thể hiện âm nhạc của J.S.Bach theo phong cách hiện đại. Nhạc
trưởng - nhạc sỹ người Mỹ Bobb McFerrin đã rất thành công trong việc tổ chức
các show diễn âm nhạc của J.S.Bach dưới nhiều phong cách thể hiện khác nhau tại
nhiều nước trên thế giới.
Có
thể nói, âm nhạc của J.S.Bach đã vượt qua những hạn chế lịch sử của mọi thời
đại, là một trong những nhân tố sáng tạo nên những truyền thống, là ngọn nguồn
không bao giờ cạn trong sự phát triển của nền nghệ thuật âm nhạc của nhân loại
cho đến hôm nay...
Hoàng Điệp
Nguồn GDX
Theo http://www.epu.edu.vn/
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét