Thứ Sáu, 26 tháng 2, 2016

“Cô lái đò” dân ca

“Cô lái đò” dân ca
Năm 1984, với vai diễn cô lái đò trong hoạt cảnh “Chuyến đò nhanh”, Trịnh Thị  Kim Cúc đã đoạt huy chương vàng Hội diễn nghệ thuật quần chúng toàn quân ở Đà Nẵng. Từ đó cho đến nay, Kim Cúc vẫn tiếp tục là “Cô lái đò” đưa biết bao thế hệ học sinh tìm đến bến bờ dân ca…  
Trịnh Thị   Kim Cúc 
Thừa hưởng được năng khiếu nghệ thuật từ người cha là nghệ nhân Tuồng Hề Công (Trịnh Đào Công) nên ngay từ thời còn học phổ thông, Kim Cúc luôn là “ngôi sao” trong các các cuộc thi văn nghệ của trường. Năng khiếu này ngày càng được bồi đắp và phát triển trong những năm Kim Cúc theo học nghành Sân khấu truyền thống Dân ca - Bài chòi tại Trường nghiệp vụ Văn hóa - Nghệ thuật Nghĩa Bình. Là một trong những sinh viên tốt nghiệp xuất sắc nhất của khóa I cùng với Hoài Huệ, Hồ Thu... nhưng trong khi những người bạn đồng môn của mình về công tác tại đoàn Ca Kịch Nghĩa Bình thì Kim Cúc được trường quyết định giữ lại để làm công tác giảng dạy.  
Từ năm 1984 đến nay, Kim Cúc là giáo viên giảng dạy môn Nghệ thuật Sân khấu cổ truyền cho các lớp Dân Ca – Bài Chòi từ khóa II đến khóa V và môn hát Dân ca cho chuyên ngành Sư phạm âm nhạc, văn hóa quần chúng ở nhiều khóa học. Cô giáo Kim Cúc luôn được giới chuyên môn đánh giá cao bởi sự cống hiến nghệ thuật đầy tính sáng tạo trong công tác giảng dạy. Năm 2004, Kim Cúc đã được đồng nghiệp tín nhiệm bầu làm Hiệu phó trường Trung học Văn hóa - Nghệ thuật Bình Định.
Tài năng dân ca của Kim Cúc không chỉ được phát huy trong công tác đào tạo mà nó còn tỏa sáng trong những liên hoan nghệ thuật mà cô tham gia. Có chất giọng ngọt ngào cùng khả năng diễn xuất tốt, sở trường của Kim Cúc là diễn những vai bi có tính chất nội tâm. Chính sở trường này đã giúp cho Kim Cúc đoạt huy chương vàng chuyên nghiệp đầu tiên vào năm 1985, với vai diễn cô sinh viên Tuyết –một người con gái luôn mang tâm trạng chán nản vì cuộc đời có nhiều uẩn khúc– trong vở “Đứa con tội lỗi”. Bộ sưu tập huy chương của Kim Cúc còn liên  tục “lấp lánh ánh vàng” qua các liên hoan như: Liên hoan Tiếng hát miền biển toàn quốc năm 1982 (huy chương Vàng đơn ca), Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc các trường VHNT năm 1994 (huy chương Bạc đơn ca và huy chương Vàng tam ca), Hội diễn NTQC toàn quốc năm 1997 (huy chương Bạc đơn ca và huy chương Vàng tam ca), Liên hoan giọng hát hay dân ca các dân tộc trên sóng phát thanh toàn quốc lần thứ nhất năm 1998 (huy chương Vàng đơn ca)…Dưới đây, xin mời các bạn thưởng thức giọng ca Kim Cúc qua một số làn điệu Dân ca khu 5 và Bài chòi.
Các làn điệu dân ca khu 5:
* Dân ca cổ: 
* Dân ca mới: 
Các làn điệu bài chòi:
 Hoài Thu
Theo http://www.baobinhdinh.com.vn/


1 nhận xét:

Cái chi còn lại họa còn văn chương

"Cái chi còn lại họa còn văn chương" Những ranh giới giữa đạo và đời đã không còn nữa, mà quấn quyện vào nhau trong một dòng chả...