Một tấm tình mênh mông, những khúc ca dạt dào
|
Mỗi bài hát đều gắn với kỷ niệm, một tình đời, tình người
sâu sắc. Ấy là điều tôi cảm nhận được khi trò chuyện với nhạc sĩ Thuận Yến.
Nâng niu và cẩn trọng, ông lật từng trang sổ nơi cất giữ tất cả những bài hát
mà ông sáng tác từ hồi còn trẻ. Những ca khúc luôn vút cao, ngân xa, cháy bỏng
và mơ ước.
|
Rồi nhạc sĩ cầm cây đàn ghi ta trên tay. Trang sổ dừng lại ở
nhạc phẩm “Chia tay hoàng hôn” và ông xúc động khi kể về “phút thăng hoa” tạo
nên nhạc phẩm này. Tôi chợt nhận ra trên gương mặt ông, những nét của tuổi
già, niềm cảm xúc lớn lao dường như bằng cả đời người.
“Chia tay hoàng hôn”, bài hát gắn bao kỷ niệm của nhạc sỹ với
người vợ hiền. Khi còn là chàng trai 25 tuổi, đang trong quân ngũ, được đơn vị
cử đi học tại Nhạc viện Hà Nội và tình yêu đối với cô gái cùng trường Thanh
Hương bắt đầu nảy nở. Năm 1964, họ cùng nhau vào chiến trường miền Nam chiến
đấu... Trong cuộc tổng tiến công Tết Mậu Thân năm 1968, đội văn công quân đội
chia thành nhiều nhóm tiến vào thành phố Huế. Thanh Hương trong nhóm có nhiệm
vụ tiến vào Ðài phát thanh Huế, Thuận Yến thuộc nhóm khác. Họ gặp nhau trong
căn hầm nhỏ dưới tiếng bom rơi. Sau đó, cuộc kháng chiến của dân tộc bước vào
giai đoạn khó khăn, lại một cuộc chia tay nữa giữa Thuận Yến với người yêu.
Ông trầm ngâm: Thế rồi bao lần chia tay nữa, cuộc chia tay của những nhớ
thương, trông đợi của những giây phút gặp lại ngắn ngủi và thiêng liêng. Ấn
tượng chia tay trong tâm hồn nhạc sĩ cứ đầy lên mãi. Rồi như là một điệu đồng
cảm trong tâm hồn, năm 1990 ông nhận được bài thơ “Hoàng hôn lặng lẽ” của nhà
thơ Hoài Vũ, để năm 1991, bài hát “Chia tay hoàng hôn” ra đời và đến với người
yêu âm nhạc.
Nếu thơ Hoài Vũ chỉ dừng lại ở một cuộc chia tay “êm đềm”:
“Anh phải về thôi xa em thôi, ngoài kia phiên chợ vãn lâu rồi...”. “Anh phải về
thôi xa em thôi, xa vườn xưa đôi chiền chiện tha mồi, hoa khế rụng tím hầm bí
mật ...”, thì trong nhạc Thuận Yến là chia tay trong khốc liệt của chiến
tranh và biết đâu có thể chỉ còn lại “một nửa vầng trăng”.
Bừng lên trong nỗi nhớ thương, trong những ngẩn ngơ với “đêm hò hẹn ta ngồi, hoa khế rụng tím ngần lối nhỏ, để mãi lòng ta xao xuyến bồi hồi...” sáng lên ở phút Chia tay hoàng hôn một “Trái tim thắp lửa”, một niềm hy vọng không cùng với tình yêu, với cuộc sống ngày mai. Và bắt đầu từ niềm xúc cảm trái tim cuộc đời, nhạc phẩm đã trở thành tình khúc cho mọi người. Dường như bài hát thành công hơn khi chính con gái nhạc sĩ - ca sĩ Thanh Lam, bằng chất giọng mạnh mẽ đã thổi thêm hồn vào nhạc phẩm.
Ðột nhiên ông dừng câu chuyện, hỏi tôi: “Cháu có thuộc nhiều
thơ của Ðoàn Thị Lam Luyến không?” . Tôi gật đầu bày tỏ. Thơ như đời người,
như số phận một người đàn bà bất hạnh, đã bao lần rung lên trong tiềm thức
người đọc niềm xót xa. Ông kể: Có nhiều người hỏi phải chăng những bài hát mới
đây, những bài hát về tình yêu tuổi trẻ, nhạc sĩ viết cho gia đình, viết cho
con gái? Ông lắc đầu, nhạc sĩ viết cho mọi người, trong đó có cô con gái, có
nỗi niềm của một nhà thơ... Ðó là ông đang nói về “Khát vọng”- nhạc phẩm
thăng hoa từ những trắc ẩn của tình yêu của một người con gái. “Khát vọng” được
phổ nhạc từ bài thơ cùng tên của Ðoàn Thị Lam Luyến, là sự cộng hưởng với
tình đời, tình người trong tấm lòng người nhạc sỹ. Phải đến năm 1997, trong một
chương trình liên hoan ca nhạc, “Khát vọng” mới thực sự chiếm được ưu thế
trong giới yêu nhạc. Ðiệp khúc “Em muốn ôm cả đất. Em muốn ôm cả trời, mà sao
anh ơi, mà sao anh ơi, không ôm nổi trái tim một con người” lời ca cứ nghẹn
ngào, da diết trong mỗi trái tim chúng ta. Nhạc sĩ đã thổi linh hồn vào những
câu thơ, đã nói cho tâm sự của bao người đó là cao hơn khát vọng của tình yêu
đôi lứa, là khát vọng được sống trong cuộc đời, được yêu, được bù đắp.
Hai nhạc phẩm của Thuận Yến bắt đầu từ những phút giây yêu
thương, ngập cảm trong tâm hồn của con người. Phải có tấm tình mênh mông, đồng
cảm đầy nhân văn mới có những ca khúc dạt dào tình cảm đến thế.
Nguồn Kinh tế & Đô thị
|
Thứ Năm, 11 tháng 2, 2016
Một tấm tình mênh mông, những khúc ca dạt dào
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Xuống phố
Xuống phố Sáng nay trước khi đi làm con trai nói với mẹ: - Chiều đi làm về, con chở mẹ với em đi dạo phố noel ha? - Thiệt nghen. - Dạ mẹ. ...
-
Vài nét về văn học Đông Nam Á Đặc điểm của văn học Đông Nam Á (ĐNA) Nói đến văn học Đông Nam Á là phải nói đến sức m...
-
Cảm nhận về bài thơ một chút Kon Tum của nhà thơ Tạ Văn Sỹ “Mai tạm biệt – em về phố lớn Mang theo về một chút Kon Tụm”… Vâng...
-
Mùa thu nguồn cảm hứng lớn của thơ ca Việt Nam 1. Mùa thu Việt Nam nguồn cảm hứng trong nghệ thuật Mùa thu mùa của thi ca là m...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét