Phân tâm học và tình yêu - Những lý luận
Lần đầu tôi được biết đến Phân tâm học là nhờ vào bộ sách 4
cuốn Phân tâm học và tình yêu, Phân tâm học và tính cách dân tộc, Phân tâm học
và văn hóa tâm linh, Phân tâm học và văn học nghệ thuật do GS Đỗ Lai Thúy tổ chức
dịch và chủ biên cách đây hơn 10 năm. Bộ sách đồ sộ tập hợp những tiểu luận xuất
sắc nhất của các nhà phân tâm học trên thế giới của Tây Âu và Đông Âu. Lúc bấy
giờ, “Phân tâm học” vẫn là một hệ thống lý thuyết… “dị giáo” trong trường đại học
nói riêng và giới học thuật nói chung. Khi mới phát hành, bộ sách nhanh chóng
trở thành hiện tượng của giới học thuật và trong suốt 10 năm không tái bản,
sách vẫn được săn lùng. Người ta trao tay nhau những cuốn sách photo in lậu. Đến
nay, cuốn đầu tiên của bộ sách có tên “Phân tâm học và tình yêu” đã được tái bản
với diện mạo mới.
“Phân tâm học và tình yêu” tập hợp 4 tiểu luận về vấn đề tình
yêu và giới tính của 4 cây đại thụ lớn bao gồm 2 nhà phân tâm học Sigmund Freud
và Enrich Fromm; cùng với 2 triết gia siêu hình là Athur Schopenhauer và
Vladimir Soloviev. Sau khi đọc kỹ 4 tiểu luận lớn này, người đọc có thể xem xét
cách GS Đỗ Lai Thúy ứng dụng lý thuyết phân tâm học trong việc giải mã hiện tượng
thơ Hoàng Cầm. “Phân tâm học và tình yêu” cũng như 3 cuốn sách còn lại của bộ
Phân tâm học, là hệ thống tư liệu quan trọng cho những ai muốn đeo đuổi con đường
tâm lý học, xã hội học, văn hóa học và nghiên cứu văn học tại Việt Nam.
Link sách: http://www.hangcao.info/
Các tiểu luận trong sách
1. Ba tiểu luận về lý thuyết tính dục – Sigmund Freud
“Ba tiểu luận về lý thuyết tính dục” của Sigmund Freud có thể
nói là tiểu luận nền tảng nhất của lý thuyết phân tâm học. Tiểu luận này được dịch
từ tiếng Pháp bởi Phan Ngọc Hà. Trước khi đọc chi tiết tiểu luận, chúng ta có
thể đọc lời giới thiệu về tầm quan trọng và cách tiếp cận lý thuyết do Huyền
Giang dịch từ bài tiểu luận của nhà tâm lý học David Stafford Clark.
Enrich Fromm không có cái nhìn sắc lạnh như Freud khi ứng dụng
Phân tâm học. Là một người tìm hiểu Phật giáo và Thiền, Fromm đã đi xa hơn
Freud trong việc lý giải hiện tượng tôn giáo. “Phân tâm học tình yêu” của
Enrich Fromm rất khác về tư tưởng và cách tiếp cận so với Freud. Ông luận về
tình yêu dưới cái nhìn triết học và phân tâm học, và hơn cả thế thông qua tình
yêu ông đưa ra một lý thuyết về con người và sự hiện hữu của con người. Bản dịch
“Phân tâm học tình yêu” của Enrich Fromm do Tuệ Sĩ thực hiện cùng với lời giới
thiệu của Đỗ Lai Thúy.
3. Siêu hình học tình yêu – Athur Schopenhauer
“Siêu hình học tình yêu” hay còn biết đến với cái tên khác là
“Siêu hình tình yêu, siêu hình sự chết” là một phần của tiểu luận “Thế giới ý
chí và quan niệm” của Athur Schopenhauer. Schopenhauer được Nieztches gọi là
“nhà giáo dục”, bởi ông là khởi điểm cho sự ảnh hưởng của triết học phương Đông
từ Ấn Độ tới nền triết học duy lý của phương Tây, là mở đầu cho dòng triết học
nhân sinh, triết học phi lý, triết học hiện sinh và chủ nghĩa bi quan triết học
mà đến nay vẫn còn ảnh hưởng. Tiểu luận về tình yêu của ông là nguyên mẫu đầu
tiên cho cái nhìn dung tục về tình yêu, có phần nào ảnh hưởng đến Freud trong
“Ba tiểu luận về lý thuyết tính dục”.
4. Siêu lý tình yêu – Vladimir Soloviev
Vladimir Soloviev là triết gia Nga vĩ đại nhất nhưng cũng bị
ghẻ lạnh nhất tại Nga trong thời đại của ông. Chỉ đến nay, Vladimir Soloviev mới
được trả lại vị trí số một của mình. “Siêu lý tình yêu” là tiểu luận hiếm hoi của
ông sớm gây được tiếng vang và được thế giới biết đến nhiều nhất. Ông nhìn tình
yêu dưới cái nhìn lý tưởng và cho rằng qua tình yêu, con người khẳng định giá
trị tuyệt đối của bản thân. Hơn thế nữa, ông đề cao tình yêu nam nữ hơn mọi dạng
thức tình yêu khác bởi tính chân giá trị của tình yêu này gắn liền với sự bất tử.
“Đi tìm ẩn ngữ trong thơ Hoàng Cầm” được GS Đỗ Lai Thúy sử dụng
như lời bạt của tập sách. Bài tiểu luận sử dụng lý thuyết phân tâm học để giải
mã tình yêu và các ám ảnh nhục dục trong thơ Hoàng Cầm. Nếu coi cả tập “Phân
tâm học và tình yêu” là một bộ giáo trình hướng dẫn chúng ta sử dụng Phân tâm học
để lý giải các hiện tượng tâm lý thì bài tiểu luận “Đi tìm ẩn ngữ trong thơ
Hoàng Cầm” giống như một bài mẫu cho quá trình ứng dụng, để ta hiểu hơn các
thao tác trong phê bình văn học. Nếu coi bài tiểu luận về thơ Hoàng Cầm là cách
Đỗ Lai Thúy giải mã tâm lý của nhà thơ qua các ẩn ngữ thơ ca thì bốn tiểu luận
được ông tuyển chọn đăng trong tập sách là một lời giải mã gián tiếp cho phương
pháp phê bình văn học của chính ông.
Cách tiếp cận cuốn sách
Đây không phải cuốn sách bạn có thể đọc một mạch và ngay lập
tức hiểu hết những điều được viết trong cuốn sách. Đây cũng không phải cuốn
sách để các bạn tụng niệm đọc đi đọc lại. Đây là cuốn sách mà bạn phải vừa đọc,
vừa suy ngẫm, vừa ứng dụng trong thực tiễn đời sống hoặc trong giải mã các hiện
tượng văn hóa xã hội. Nhưng cuốn sách cũng không đưa cho các bạn đáp án mà gợi
ý cho bạn những phương pháp để xử lý.
Bạn có thể vận dụng lý thuyết của từng tác giả, bạn cũng có
thể phối hợp lý thuyết của họ cho công trình riêng hoặc cách đánh giá của mình.
Xa hơn thế, bạn có thể quên đi tất cả hệ thống lý thuyết này và nhớ những gì
tinh túy nhất để vận dụng trong cách mình lý giải về cuộc sống dưới góc độ tình
yêu và giới tính.
Nếu ai đó nói với bạn rằng Phân tâm học đã lỗi thời. Đừng bận
tâm về điều đó. Con đường tìm hiểu các cơ chế tâm lý của con người không bao giờ
lỗi thời. Những tác giả đi trước là những người đã khai phá và các tác giả sau
này nới rộng hơn cho con người khi bước vào căn hầm tâm trí đầy bí ẩn và cạm bẫy.
Trên con đường ấy, bạn không phải là bệnh nhân ngồi chờ trị liệu và xoa dịu, bạn
là một người khám phá. Và biết đâu, một trong số những độc giả của cuốn sách
này lại khám phá thêm những bí mật khác của thế giới tâm trí.
Hà Thủy Nguyên
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét