Ave Maria: Giai điệu
thánh thiện trường tồn
·
Đã có lúc bị "cha đẻ" Charles Gounod gạt bỏ đi trong danh mục
tác phẩm, thế nhưng AVE MARIA với giai điệu tinh tế, thánh thiện vẫn bền bỉ ở
lại cùng thời gian, mãi trường tồn trong lòng những người yêu nhạc.
Bản nhạc: AVE
MARIA
Tác giả: Bach/Gounod
Thể hiện: Various Artists
Năm
1839, chàng sinh viên nhạc viện Paris Charles Gounod giành được giải thưởng
Grand Prix de Rome bằng bản cantata Ferdinand và được tới nước Ý để tiếp tục
học tập.
Trong thời gian ở thành Rome,
Gounod đã gặp gỡ nữ nghệ sĩ piano kiêm nhà soạn nhạc Fanny Hensel, chị gái của
Felix Mendelssohn. Những tác phẩm âm nhạc của Bach và Beethoven mà Fanny Hensel
chơi đã để lại trong Gounod một ấn tượng lâu bền.
Một phần tác phẩm AVE MARIA của Bach và Gounod
Nguồn: recordare.com
|
Hồi tưởng lại quãng thời gian đó, một giai điệu kiểu Ý trên nền Predude
số 1 giọng Đô trưởng trongBình quân luật
tập I của Bach đã
ra đời trong những phút ngẫu hứng bên đàn piano của Gounod sau một bữa tối với
người thân và bạn bè năm 1852. Ông bố vợ của Gounod ngay lập tức yêu cầu con rể
mình chơi lại giai điệu lần nữa để ông có thể chép ra giấy.
Chẳng bao lâu sau, Charles
Gounod được nghe tác phẩm của mình dưới dạng chuyển soạn cho violon và piano.
Không những thế, bố vợ ông còn bán tác phẩm cho một nhà xuất bản. Phiên bản cho
violon và piano với cái tên Méditation sur le première prélude de Bach (Khúc trầm tư trên prelude số 1 của Bach) được
xuất bản đầu tiên và tiếp theo đó là nhiều phiên bản chuyển soạn cho các nhạc
cụ khác.
Dù đã rất thành công nhưng Méditation đã không dừng lại ở những phiên bản không lời. Theo
một người trong gia đình Gounod kể lại, thời gian đó Gounod rất quý mến một
thiếu phụ tên là Rosalie. Ông đã lắp những câu thơ mà ông tìm thấy trong một
tập thơ của nhà thơ Pháp Alphonse de Lamartine vào giai điệu của Méditation để đem tặng nàng.
Ave Maria - Nguồn: catholic-kids.com
|
Mặc dù lời thơ mà Gounod chọn khá ngây thơ trong sáng nhưng bà mẹ của Rosalie
cho rằng nó không được phù hợp. Theo gợi ý của bà, Gounod đã thay thơ của
Lamartine bằng phần lời tiếng Latin lấy từ Kinh Thánh và chuyển giai điệu sang
giọng thứ cho phù hợp với phần lời. Kết quả là Ave Maria của hai tác giả Bach/Gounod ra đời.
Những nhà phê bình khắt khe
chưa từng thôi chỉ trích Gounod rằng đã làm hỏng âm nhạc kinh điển của Bach
bằng việc thêm vào đó chất đa cảm ủy mị. Tuy nhiên, giai điệu Ave
Maria của Gounod là một hình mẫu
bel canto tinh tế kiểu Bellini và có giá trị tự thân. Trong khi chuỗi hòa âm
nhấp nhô của Bach đệm cho giai điệu không theo kiểu đệm trong ca khúc của
Mendelssohn hay aria của Bellini.
Cùng lúc đối mặt với cả thành
công và sự chỉ trích, đã có lúc Charles Gounod gạt bỏ tác phẩm này như một “trò
tinh nghịch”. Tuy nhiên chính nó lại là một trong những tác phẩm khiến công
chúng luôn nhớ đến ông. Trong sự nghiệp sáng tác, danh tiếng của Gounod nhiều
lần bị dao động nhưng Ave Maria vẫn mãi trường tồn trong lòng người yêu nhạc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét