Chủ Nhật, 13 tháng 7, 2014

Chia sẻ cảm xúc về bài hát Tình ca của nhạc sĩ Hoàng Việt

 Chia sẻ cảm xúc về bài hát
Tình ca của nhạc sĩ Hoàng Việt

Lần đầu tiên tôi nghe Tình ca” là nghe qua sóng phát thanh của đài tiếng nói Việt Nam, ca sĩ thể hiện bài “Tình ca” hôm đó là ca sĩ Quốc Hương. Từ lần đó, tôi đã yêu bài hát“Tình ca”.
Hồi ấy chưa có điều kiện nghe và sưu tập nhạc thuận tiên như bây giờ, muốn có bài hát nào thì phải nghe mà chép. Cứ mỗi khi giai điệu bài “Tình ca” vang lên ở trên đài hay ti vi là tôi vội vàng lấy giấy bút ra, dỏng tai lên nghe và hí hoáy chép. Vậy mà tôi chép mãi không xong bản Tình ca.
Cho đến một hôm, anh trai tôi mang về nhà một cây đàn cùng mấy quyển sách nhạc của chị bạn. Chị ấy đi ôn thi trường Cao đẳng sư phạm nhạc hoạ trung ương (Ngôi trường mà sau này tôi học), khi lên do nhiều đồ đạc quá mà nhờ anh tôi mang giúp.
Vốn thích nhạc nên khi thấy mấy quyển sách đó, tôi sáng cả mắt lên. Đúng ra thì tôi không nên động vào đồ của người khác. Nhưng hồi đó tôi chưa nghĩ được như vậy, tôi giở sách ra đọc, và mừng đến cuống quýt khi thấy bài tình ca trong đó.
 
Khi hát lên tiếng ca gửi về người yêu quê ta
 
Ta át tiếng gió mưa thét gào cuộn dâng phong ba
Em ơi nghe chăng lời trái tim vọng ra
"Rung trong không gian mặt biển sôi ầm vang
"Qua núi biếc chập chùng xa xa
"Qua bóng mây che mờ quê ta
"Tiếng ca đời đời chung thuỷ thiết tha
"Em có nghe tiếng ca chứa đựng hận thù sâu xa
"Đã biến tình đôi ta thành những ánh sao toả sáng
"Vượt băng băng qua đêm tối tìm hương hoa
"Bến nước Cửu Long còn đó em ơi!
"Bãi lúa nương dâu còn mãi muôn đời

"Là còn duyên tình ta thắm trong tiếng ca không thể xoá nhoà.
"Khi đã nghe tiếng ca của lòng người yêu phương xa
"Em hãy ngước mắt lên vui nhìn trời xanh quê ta
"Chim bay giăng giăng ngoài nắng xuân đẹp thay
"Tan cơn phong ba lòng đất yên rồi đây
"Em hãy nở nụ cười tươi xinh
"Như cánh hoa xuân chào riêng anh
"Nói nhau nghìn lời qua đôi mắt xanh
"Ta hát chung tiếng ca vang dội từ nghìn phương xa
"Xua kẻ thù đi mau, dập tắt chiến tranh đẫm máu
"Đập tan ngay bao đau khổ và chia ly
"Giữ lấy đức tin bền vững em ơi
"Giữ lấy trái tim đòi sống yêu đời
"Làm một bài tình ca của đôi lứa ta dâng cả bao người
Lời ca nhẹ nhàng, mà da diết, lại thể hiện được khí phách của chàng trai. Tình yêu và nỗi nhớ của chàng trai mạnh mẽ hơn cả tiếng thét gào của gió, của mưa. Những tâm sự mà chàng trai gửi tới người mình yêu không gì có thể ngăn cản được. Tình yêu lớn lao, lại thấm đẫm đau thương của chiến tranh, của chia cách, vượt qua cả thời gian và không gian toả sáng diệu kì.
 Mối tình ấy vĩ đại và tha thiết, nhưng lại bình dị như bãi mía, nương dâu, hiền hoà và thân quen như dòng sông bến nước. 
Hoàng Việt sáng tác Tình ca vào năm 1954, khi đó ông ra tập kết ở ngoài bắc, còn vợ vẫn ở trong nam. Ngay sau khi ra đời, bài hát là một tác phẩm thanh nhạc được dư luận đánh giá là bản tình ca hay nhất thời bấy giờ Tuy nhiên Tình ca có số phận khá long đong. Khi ca sỹ 
 thể hiện Tình ca lần đầu tiên ở , một số nhạc sĩ cho rằng ca từ bài hát bi lụy, yếu đuối. Tình ca vì vậy không được tiếp tục phổ biến nữa, khi  vào chiến trường  rồi hy sinh ngày  năm , bài hát mới dần dần được trình diễn. 
Thật đáng tiếc khi người ta đua nhau chỉ trích, phủ nhận cái đẹp chỉ để chứng tỏ cái cao thượng không có thật của mình. Đến giờ tôi vẫn không thể chấp nhận quan điểm cho rằng ca từ của Tình ca bi luỵ và yếu đuối.
 
Có tình yêu nào đẹp hơn tình yêu của Hoàng Việt, mạnh mẽ và cao cả như tình yêu của Hoàng Việt, khi người con trai và người con gái yêu nhau tha thiết lại hi sinh tình yêu vì Tổ Quốc, chịu chia xa vì Tổ Quốc:.
 
"Ta hát chung tiếng ca vang dội từ nghìn phương xa 
"Xua kẻ thù đi mau, dập tắt chiến tranh đẫm máu
Họ tự động viên mình, động viên người yêu từ xa qua nỗi nhớ:
"Em hãy nở nụ cười tươi xinh
 
"Như cánh hoa xuân chào riêng anh
"Nói nhau nghìn lời qua đôi mắt xanh
Khi viết những lời này, hẳn hình ảnh người vợ thương yêu đang ngập tràn trong tâm trí Hoàng Việt.
Niềm tin chọn vẹn thuỷ chung của Hoàng Việt cũng được thể hiện một cách rất tế nhị, kín đáo qua “đoá hoa xuân 
chào riêng anh””, Nói nhau nghìn lời qua đôi mắt xanh” mấy câu này không chỉ tả vẻ đẹp của người thương mà còn là lời động viên, là lời hứa thầm của đôi vợ chồng trẻ.
Tôi viết lên những cảm xúc của mình không theo tuần tự ca từ của bài bởi trong suy nghĩ cứ muốn phản đối cái tư tưởng coi Tình ca là bi luỵ, vì vậy tôi đã viết phần ấy trước.
Đây cũng chỉ là một vài cảm xúc trong vô vàn những cảm xúc tuyệt vời mà tôi có khi nghe, khi hát bài hát Tình ca. Tôi muốn viết nữa, viết nhiều nữa nhưng lại nghĩ: “Viết nhiều quá có ai đọc không ?’, vả lại bản thân ca từ của Hoàng Việt đã quá đẹp rồi, không cần lời nào ngoài nó để nói về nó nữa. Xin mời các bạn cùng thưởng thức.
 
buivhai

Trong chiến tranh vẫn cất lời Tình ca

Từ Sài Gòn vòng xuống Mỹ Tho để vào Chiến khu Đồng Tháp Mười, băng qua nhiều năm chiến tranh, nhạc sĩ Hoàng Việt lúc nào cũng nghe thấy lời tình ca trong hoàn cảnh khó khăn, thậm chí trong gió mưa thét gào cuộn dâng phong ba.


Nhạc sĩ Hoàng Việt và vợ - Ảnh: tư liệu
Bàn chân giẫm gai lòng không thở than
Lên ngàn (1952) - bài hát của nhạc sĩ Hoàng Việt có âm hưởng của những điệu hò trên dòng sông Vàm Cỏ Đông chảy xiết dường như đã trở thành một ám ảnh với nhà báo Thạch Minh, báo Tây Ninh. Ba mươi năm ở Tây Ninh, ông Minh chỉ muốn biết chắc chắn địa danh trong lời ca “Em chèo thuyền đi lên rẫy Trảng Cồng/Cắt lúa thay chồng, thay chồng nuôi con” ở đâu. Rồi, ông cũng tìm thấy. Đất có tên Trảng Còng (trong bài hát chệch thành Trảng Cồng) nhằm ghi dấu cây còng - thứ cây sinh trưởng mạnh, thân cây lâu năm to hơn vòng tay, gỗ dẻo, có thể uốn làm cán dao rựa, cũng như làm cót thay bồ chứa lúa. Đấy cũng là chiến khu xưa.

http://www.thanhnien.com.vn/PublishingImages/img-thanhnien/quote1.gif;pv9fd2aab5433eefcc
Ở một phương diện nào đó, có thể coi Hoàng Việt là nhạc sĩ đặt nền móng cho sự ra đời của một nhánh tình ca, mà trong đó có sự kết hợp giữa ngôn ngữ âm nhạc mới với không khí của thời đại
http://www.thanhnien.com.vn/PublishingImages/img-thanhnien/quote2.gif;pv337a7fb6f27ef78c
TS Nguyễn Đăng Nghị
Sau này, ông Minh viết lại về địa danh đó, dù địa hình đã thay đổi nhiều. Trảng Còng còn có trảng Chiếu bóng, là nơi bộ đội thường chiếu phim cho quân dân xem. Những bộ phim phần lớn do Liên Xô sản xuất. Cũng có trảng Máy bay bắn trâu vì máy bay Pháp từng phát hiện trâu của ta ăn cỏ ở đó và bắn xối xả. Tỉnh ủy Gia Định từng đóng ở khu rừng đối diện với trảng Máy bay bắn trâu này khoảng từ năm 1952 đến 1954.
Nhưng Hoàng Việt không chỉ ghi dấu cuộc kháng chiến chống Pháp trong bài ca có một lần. Ông còn có Lá xanh, Ai nghe chiến dịch mùa xuân(1950), Lửa sáng, Nhạc rừng (1953). “Cái cách mà Hoàng Việt để lại dấu ấn cho người nghe không phải là những khẩu hiệu xơ cứng, mà ngay trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn của cuộc kháng chiến, người ta vẫn thấy một sự vui tươi, nhẹ nhàng đến lãng mạn được thể hiện ở từng ca khúc. Bởi Hoàng Việt là người con của Nam bộ, là nhạc sĩ của người dân Nam bộ”, TS Nguyễn Đăng Nghị viết.
Theo biên đạo múa Nguyễn Thành Đức, những sáng tác đó là dấu ấn sau vài năm chàng thanh niên 19 tuổi Hoàng Việt đặt chân tới Đồng Tháp Mười. Chàng trai Sài Gòn đã phải đi vòng xuống Mỹ Tho để lên Chiến khu Đồng Tháp Mười. Là một chiến sĩ văn nghệ, Hoàng Việt có những đồng đội là nghệ sĩ cải lương tên tuổi Tám Danh, Ba Du, Triệu An. Ông cũng chiến đấu cùng nhà văn Minh Lộc, nhà thơ Nguyễn Bính, Việt Ánh, Bảo Định Giang và các nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà quay phim Mai Lộc, Vũ Sơn, Khương Mễ. Ông cũng là người trẻ nhất trong đội quân văn nghệ này.
Hành trình sáng tác của Hoàng Việt - từ một cậu thanh niên cho tới hết cuộc đời là một hành trình theo cách mạng, trải dài qua kháng chiến. Trong suốt hành trình đó chưa bao giờ ông thôi tin tưởng vào quân đội, vào nhân dân. Những bài hát của ông vì thế tươi tắn và giàu xúc cảm của cái nhìn lạc quan, của “bàn chân giẫm gai lòng không thở than”.
Chấn động lớn trong âm nhạc
Tuy nhiên, bước ngoặt thực sự trong sáng tác của Hoàng Việt, theo ông Nghị lại đến sau đó, với bài Tình ca (1957). Tác phẩm này cũng thấm đẫm hoàn cảnh lịch sử, cả của đất nước lẫn cá nhân nhạc sĩ.
Có nhiều giai thoại kể về bài hát trước khi Hoàng Việt sang Bulgaria để học nhạc. Theo NSƯT Minh Trị, bài hát ra đời sau một buổi hàn huyên bên biển Thanh Hóa. Trong cuộc trò chuyện ấy, bỗng nhiên một người vụt đứng dậy thét to: “Trời ơi nhớ lắm, nhớ nhà quá đi thôi, nhớ cồn cào xé ruột thâu đêm. Nhớ lắm các đồng chí ơi, 2 năm nữa, 2 năm rồi chúng ta có trở về nam được không?”. Rồi người đó cúi xuống vịn vai Hoàng Việt mà nói ông làm sao viết lên cái tình cảnh này cho anh em đi, viết cho anh em hát đỡ nhớ nhà. Trong một bút ký, nhà văn Nguyễn Quang Sáng cũng cho biết, nhạc sĩ hát cho ông nghe tác phẩm này trước khi lên đường đi Bulgaria.
Một câu chuyện khác lại cho biết bài hát ra đời sau khi nhạc sĩ nhận được thư vợ từ Sài Gòn gửi ra. Những dòng thư riêng tư, nhung nhớ. Bức thư đó để đến được tay ông đã phải đi vòng những chặng đường dài. Từ Sài Gòn sang Paris, vòng qua một số nước rồi mới về tới Hà Nội. Khi đó, Hoàng Việt đang ở số 4 Lý Nam Đế - ngôi nhà nổi tiếng của các văn nghệ sĩ quân đội một thời.
Nếu như giờ đây Tình ca được coi là một bài hát về tình yêu đôi lứa mẫu mực thì khi mới trình làng, vị trí của nó khá chông chênh. “Điều đáng chú ý là ở thời điểm đó, Tình ca đã gây nên một chấn động lớn trong âm nhạc nói riêng và giới nghệ thuật nói chung. Nhiều người cho rằng Hoàng Việt “quá liều” trong việc đề cập tới tình yêu đôi lứa, khi mà điều kiện lịch sử chưa cho phép”, TS Nguyễn Đăng Nghị nhớ lại.
Cũng theo ông Nghị, trước Tình ca 20 năm, cuộc giao lưu văn hóa với phương Tây đã giúp cho tân nhạc xuất hiện. Dòng tân nhạc này trước cách mạng được phân thành ba dòng ca khúc: cách mạng, yêu nước tiến bộ (hoài vọng lịch sử) và tiền chiến (trữ tình lãng mạn). Tuy nhiên, theo ông Nghị, do hoàn cảnh dòng ca khúc hoài vọng lịch sử đã sớm nhập vào dòng ca khúc cách mạng. “Riêng với dòng ca khúc trữ tình lãng mạn thì bị đứt đoạn. Nhưng nó vẫn âm ỉ chảy trong tâm hồn của nhiều nhạc sĩ. Như vậy, Tình ca của Hoàng Việt ra đời là sự tiếp nối chủ đề tình yêu của dòng ca khúc trữ tình lãng mạn, tất nhiên là ở một tâm thế khác”, ông Nghị phân tích.
Ông Nghị cho rằng cũng ngay ở từ thời điểm đó cho đến ngày giải phóng, nhiều nhạc sĩ đã chọn các hướng đi để khai thông cho dòng ca khúc này bằng nhiều hướng khác nhau. Có hướng đi vào khai thác đề tài tình yêu trên cốt truyện và âm nhạc dân gian miền núi phía bắc như Tình ca Tây Bắc, Trước ngày hội bắn. Hướng thứ hai, thuộc về Hoàng Việt, tác giả xông thẳng vào hai vấn đề then chốt của tình ca mới. Nội dung đề tài mang tính cập nhật, nghĩa là gắn với bối cảnh lịch sử đương đại, sử dụng ngôn ngữ âm nhạc mới. “Như vậy, ở một phương diện nào đó, có thể coi Hoàng Việt là nhạc sĩ đặt nền móng cho sự ra đời của một nhánh tình ca, mà trong đó có sự kết hợp giữa ngôn ngữ âm nhạc mới với không khí của thời đại”, ông Nghị đánh giá.
Cũng theo nhà nghiên cứu này, ở thời điểm đó việc nhìn nhận tác phẩm âm nhạc được đặt dưới hệ quy chiếu của ngôn từ. Liệu ngôn từ đó có ảnh hưởng đến sức chiến đấu của dân tộc hay không. Trên nền đó, chúng ta mới thấy sự táo bạo của Hoàng Việt trong cách đặt vấn đề về tình yêu đôi lứa. Chính do cách nhìn mang tính lịch sử này mà một số người lúc đó cho rằng Tình ca của Hoàng Việt là có vấn đề. “Bởi thế, ngay khi bài hát được nghệ sĩ Quốc Hương trình diễn trên sóng của Đài tiếng nói Việt Nam, thì sau đó ít tháng, nó được xếp lại trong kho lưu trữ. Lịch sử vô cùng khắt khe nhưng cũng thật công bằng, 10 năm sau, Tình ca của Hoàng Việt đã được trả lại đúng vị trí của nó”, ông Nghị nhớ lại.
Nhạc sĩ Hoàng Việt (1928 - 1967), tên khai sinh là Lê Chí Trực. Ông sinh ra tại Chợ Lớn. Hy sinh tại Tiền Giang.
Theo cách mạng từ khi mới 19 tuổi, ông làm việc tại Đoàn văn công Trung Nam Bộ đóng ở Đồng Tháp Mười. Năm 1954, ông tập kết ra bắc và học âm nhạc. Năm 1958, ông sang học tập tại Nhạc viện Sofia, Bulgaria và tốt nghiệp hạng ưu với bản giao hưởng Quê hương. Tác phẩm này được trình diễn lần đầu tiên ở Việt Nam năm 1965 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội. Giáo sư, nhạc sĩ Ca Lê Thuần nhận định: “Bản giao hưởng này của Hoàng Việt cũng chính là liên khúc giao hưởng đầu tiên của đất nước ta. Một tác phẩm mang tính chất sử thi với quy mô đồ sộ, đã đánh dấu một bước trưởng thành quan trọng của giới nhạc sĩ Việt Nam”.
Một năm sau ông trở lại chiến trường miền Nam và hy sinh năm 1967. Nhạc sĩ là tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng: Tiếng còi trong sương đêm (bút danh Lê Trực), Lá xanh, Nhạc rừng, Lên ngàn, Mùa lúa chín, Tình ca...
Hoàng Việt được nhà nước truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật đợt 1 năm 1996. Năm 2011, ông được truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
Trinh Nguyễn





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Biển trời Phú Yên đúc nên khuôn mặt thiên thần Núi Nhạn về đứng ở đây lâu chưa?// Qua bao mùa mưa nắng/ Tháp muốn nói gì với mênh mông//...