Chopin và Tôi
ĐẠI
YÊN
"Đối với tôi âm nhạc của Chopin
vẫn luôn xuất hiện hàng ngày. Đó là những bản nhạc quen thuộc từ bộ phim
"The Pianist", hay là những giai điệu trong bộ phim hoạt hình
"Tom và Jerry" - mà khi xem đứa em gái nhỏ của tôi luôn nhún nhảy
theo những điệu Valse cùng chú chuột Jerry... "
LTS: Âm nhạc
là một phần không thể thiếu của nhân loại. Những dòng nhạc tưởng rất kén người
nghe như nhạc cổ điển, các bản giao hưởng, thính phòng hay opera... kì thực rất
gần gũi với tất cả mọi người bởi nó không có một quy chuẩn về cảm nhận, nên mỗi
người đều có thể thưởng thức theo cách riêng của mình.
Từ lý do giản dị đó, Tuần Việt
Nam ra mắt chuyên mục mới: "Giai điệu cuối
tuần" vào thứ Bảy hàng tuần. Tuần này, xin giới thiệu bài
viết về album của nhạc sĩ Chopin do một độc giả gửi tới. Mời các bạn cùng thưởng
thức và chia sẻ cảm nhận về dòng nhạc mình yêu thích qua địa chỉ:
tuanvietnam@vietnamnet.vn.
Mời các bạn nghe bản nhạc
Chopin_ Nocturne In D, Op.27_2 và bản Chopin_Waltz #1 In E Flat, Op.1
Chopin
- "Nhà thơ của cây đàn Piano" - Người nhạc sĩ mà đến ngày nay
cho dù những người không nghe nhạc cổ điển bao giờ chắc hẳn cũng đã từng nghe
tên. Đối với tôi âm nhạc của Chopin vẫn luôn xuất hiện hàng ngày. Đó là những
bản nhạc quen thuộc từ bộ phim "The Pianist", hay là những giai điệu
trong bộ phim hoạt hình "Tom và Jerry" - mà khi xem đứa em gái nhỏ
của tôi luôn nhún nhảy theo những điệu Valse cùng chú chuột Jerry...
Có rất
nhiều nghệ sĩ dương cầm mà sự thành công của họ gắn liền với Chopin: Arthur
Rubinstein, Vladimir Horowitz , Alfred Cortot .... Dinu Lippati là một
trong số họ.
Album
"Dinu Lippati chơi Chopin"
Ảnh: amazon.com
|
Trong bộ sưu tập các album dành
cho piano của tôi, album: "Dinu Lippati chơi Chopin" luôn là sự
lựa chọn khi tôi ở một mình và muốn tìm đến với Chopin. Lụi hụi lục trong đống
đĩa để tìm nó, từ từ bỏ vào cái máy đĩa... tiếng piano vang lên, lâu lắm rồi
mình mới có cái cảm giác thanh thản và nhẹ nhàng như lúc này.
Đĩa
nhạc gồm bộ 14 Waltz, Barcarolle, Nocturne số 2 Op 27 và Mazurka số 3 Op 50 đều
của F. Chopin. Tất cả được chơi với sự tinh tế và nhạy cảm, cảm xúc sâu lắng và
trên hết là tình yêu của Lippati dành cho từng nốt, từng câu, từng hợp âm, từng
giai điệu đẹp đến thánh thiện của Chopin.
"Bản
nhạc đêm" - Nocturne số 2 giọng Rê giáng trưởng khẽ vang lên từng nốt từ
từ bình thản với một giai điệu đẹp và buồn trên nền bè đệm trầm và chậm
rãi. Tôi lặng người đi trong cái không gian tĩnh lặng của một buổi tối mà không
có ai xung quanh. Cảm xúc khi chạm phải thứ âm nhạc diệu kỳ, giữa những
rung động sâu xa của tâm hồn thật khó để mà giải thích.
Đôi lúc
tôi tự hỏi không biết mình đang nghe Chopin hay nghe lại những kỷ niệm
xưa nữa - Ngày xưa cũng chính những nốt nhạc này, những hợp âm này tôi đã lắng
nghe hàng giờ để rồi khi bản nhạc kết thúc mới chợt nhận ra rằng hình như mình
đã quên mất giờ đi học. Tâm hồn tôi lúc này như hòa cùng bản nhạc, tôi ngồi
đó nhẹ nhàng đón nhận những cảm xúc khó tả qua tiếng đàn đẹp và đầy tình
cảm của Dinu Lippati.
Khéo
léo và tinh tế, âm nhạc từ chỗ mong manh chỉ với chủ đề chính và bè đệm như một
bài ca buồn dần trở nên nhanh hơn, mạnh mẽ và rộng lớn hơn, nhưng chỉ trong
chốc lát, rồi lại quay dần về với chủ đề đầu tiên. Dường như có cái gì đó sâu
lắng hơn, bỗng chốc sáng lên rồi càng lúc càng mạnh mẽ, chứ không còn vẻ yếu ớt
và chậm rãi. Nó vang lên với những âm thanh đầy nhiệt huyết, tiếp tục
được xây dựng cho đến lúc mọi trở thành những làn nước lóng lánh, mờ dân...mờ
dần cho tới khi biến mất hẳn, tựa hồ như một cô gái chìm dần vào giấc ngủ sau
biết bao trăn trở...giấc mơ đến bình thản và nhẹ nhàng dù trong lòng vẫn chất
chứa tâm sự và những nỗi niềm...Có cái gì đó riêng tư lắm, đến nỗi chỉ thích
nghe bản nhạc đêm này những lúc chỉ có một mình.
Nơi cất giữ trái tim Chopin
Ảnh: Tuần Việt
Nam
|
Những lúc ấy tiếng đàn của
Lippati, âm nhạc của Chopin, nhưng dường như chính tôi đang sống, đang thở từng
hơi thở và cùng chìm vào giấc ngủ say...
Nếu
Nocturne như ánh trăng sáng trên mặt hồ đêm, thì Barcarolle giọng Fa thăng
trưởng (op 60 ) lại giống mặt trời mọc trên biển. Hợp âm đầu tiên như mở ra cả
một khoảng trời đất rộng lớn, tựa như khi ta mở cửa sổ khi ngày mới bắt đầu, ào
vào hương của gió, hương của biển và hàng vạn tia nắng mặt trời. Ngay từ những
giây đầu tiên, đã có thể cảm nhận được sự ấm áp của ánh dương dần lan toả khắp
nơi, sưởi ấm và mang lại cảm xúc tràn đầy nhiệt huyết.
Càng
nghe, lại càng thấy như đang được nghe kể một câu chuyện đầy biến động, có lúc
khó khăn tưởng chừng không vượt qua nổi nhưng rồi sức mạnh của ý chí lại giúp
con người chiến thắng giới hạn. Có những giây phút tôi thấy như mình đang nhìn
mọi thứ đầy niềm tin, quyết tâm và nắm chặt bàn tay lại...có những lúc như nghe
thấy giai điệu tự hào của bài ca chiến thắng...
Và tình
yêu, phải, tình yêu...Nó tràn ngập trong từng nốt nhạc, nó phủ lấy tôi, đôi lúc
như một đợt sóng mạnh mẽ, đôi lúc như một ngọn gió ngọt ngào....Có cái gì đó
giống với cảm giác của một người thuỷ thủ đứng trên mũi tầu, dũng cảm chiến đấu
với những hiểm nguy, với tình yêu biển bao la...đón nhận nắng và gió và những
hạt nước mặn lóng lánh bắn lên từ biển khơi...đôi mắt nhìn về phía đất liền chờ
ngày đoàn tụ.
Dinu
Lippati luôn biết cách tạo ra những cung bậc cảm xúc đầy biến hoá và đậm màu
sắc, không lúc nào thiếu đi cái cảm giác đầy phấn khích của một người nghệ sĩ
với tình yêu bao la dành cho âm nhạc.
Như bản
số 5 giọng la giáng Op 42 chẳng hạn, mở đầu bằng đoạn trill và những hợp âm đầy
tâm trạng, nhưng rồi cuốn ta dần theo những âm thanh càng lúc càng trong, càng
lúc càng vui tươi và phấn khích, bỗng trầm hẳn đi nhưng vẫn dịu dàng và uyển
chuyển theo nhịp waltz.
Hay sự
tinh tế đến bất ngờ của bản waltz giọng la thứ Op 34, những âm thanh trong suốt
và lóng lánh trong bản watlz số 14 giọng Mi thứ (Op posth),Op 70 số 1, Op 64 số
1...; waltz Op 69 giọng Xi thứ làm tôi liên tưởng đến một thế giới cổ tích đầy
phép lạ trong khi bản waltz số 1 Op 69 lại như một vẻ đẹp buồn đến nao lòng...
Đất nước Ba Lan- quê hương của thiên tài
Chopin. Ảnh: Tuần Việt Nam
|
Dưới
đôi bàn tay tài hoa của Dinu Lippati, những giai điệu của Chopin dường như có
thêm biết bao màu sắc mới lạ...Càng nghe, tôi càng hiểu rõ hơn lời nhận xét của
Alfred Cortot - nghệ sĩ piano lừng danh người Pháp (người đã từng xin rút khỏi
ban giám khảo cuộc thi khi Lippati chỉ được xét giải nhì, cũng là người thầy
của Lippati ). Cortot cho rằng những bản nhạc Dinu Lippati chơi chỉ có thể được
miêu tả bằng từ duy nhất: "Sự hoàn mĩ" .
Càng tìm hiểu về Lippati, người
ta càng bị chinh phục bởi không chỉ tài năng, mà cả tình yêu dành cho âm nhạc,
sự khiêm tốn hiếm thấy ở một nghệ sĩ lừng danh và ý chí vượt qua mọi đau đớn về
thể xác khi Dinu Lippati chơi buổi recital cuối cùng của mình ở Besancon
Festival năm 1950 khi căn bệnh hiểm nghèo đã đi đến giai đoạn cuối cùng. Người
ta nhắc đến sự ra đi quá sớm của anh như một mất mát lớn lao của nhân loại, đến
nỗi nhà sản xuất nổi tiếng Water Legge phải thốt lên: "Chúa
cho thế giới mượn nhạc cụ của Người mà chúng ta vẫn gọi tên Dinu Lippati trong một khoảng thời gian quá ngắn".
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét