Hấp lực của dòng nhạc cổ điển
VĨNH
LẠC
Tầm quan trọng của âm
nhạc trong giáo dục con người là một trong những điểm gặp nhau của các nền văn
minh Đông và Tây. Ở phương Đông, người xưa quan niệm "hưng ư thi, lập ư
lễ, thành ư nhạc" tức giáo dục con người trước tiên tạo hứng khởi bằng
thơ, kế uốn nắn bằng lễ và cuối cùng hoàn thiện bằng nhạc - Luận Ngữ.
Ở phương Tây, việc học
nhạc từ thời thơ ấu được xem như phương tiện rèn giũa tính tự giác kỷ luật và
một sự hiểu biết về các tác phẩm âm nhạc quan trọng là một phần tất yếu của nền
giáo dục cá nhân tốt. So sánh với nền giáo dục hiện tại của nước ta ngày nay,
tầm quan trọng của âm nhạc trong giáo dục dường như bị hạ thấp và không loại
trừ chính việc này góp phần dẫn đến một sự suy đồi trong lối sống mà dư luận
đang báo động.
Song song với những bức
xúc vì thói vô trách nhiệm, vô kỷ luật, đạo đức giả, gian lận, sống thiếu lý
tưởng, tôn thờ vật chất là những than phiền về một nền âm nhạc đầy những
"thảm họa", "nhố nhăng", "vay mượn", "trộm
đạo" và không vươn được ra tầm quốc tế.
Nói như thế không phải
là phủ định tất cả những nỗ lực trong giáo dục âm nhạc mà vẫn phải thừa nhận có
những thành tựu, tâm huyết. Song dường như những điểm sáng hãy còn quá nhỏ nhoi
và hầu hết những tiếng nói có trách nhiệm vẫn chìm lỉm trong tiếng ồn của thị
trường khá hỗn loạn hiện tại. Mọi tiếng nói đó đều nhắc tới sự lép vế của nền âm
nhạc "nghiêm túc", đến tình trạng thiếu hướng dẫn, kế thừa trong sáng
tác, trình diễn và thưởng thức âm nhạc.
Dù nói thế nào đi nữa
cũng phải thừa nhận xã hội nước ta ngày nay đã là một xã hội âu hóa, chúng ta
mặc âu phục, học tiếng Anh, ở trong nhà xi măng, sử dụng máy tính điện tử và
đang dần chuyển sang di chuyển bằng xe hơi và thậm chí khi chơi nhạc phần lớn
chúng ta cũng dùng nhạc cụ phương tây, nghĩa là có tất cả những đặc trưng bề
ngoài của một xã hội âu hóa.
Ở phương Tây, việc học nhạc từ thời thơ ấu
được xem như phương tiện rèn giũa tính tự giác kỷ luật và một sự hiểu biết về
các tác phẩm âm nhạc quan trọng là một phần tất yếu của nền giáo dục cá nhân
tốt. Ảnh: motgiadinh.com
|
Thế nhưng âm nhạc cổ
điển vốn là cốt lõi không những của nền âm nhạc mà cả nền giáo dục phương Tây
vẫn là một thứ khá xa lạ trong quảng đại quần chúng. Đáng buồn hơn nữa, cổ nhạc
phương Đông dường như lại càng xa lạ hơn, bởi vì như nhiều nhà nghiên cứu đã thừa
nhận, cổ nhạc phương Đông còn khó thấu hiểu hơn nhạc cổ điển phương Tây nhiều
lần. Nếu một người không đủ năng lực hiểu nhạc cổ điển phương Tây thì khó hi
vọng người đó thấu hiểu tinh túy của âm nhạc phương Đông vốn chỉ gặp gỡ với âm
nhạc phương Tây ở một tầm rất cao.
Chúng ta có những nhạc
viện với trình độ không quá kém cỏi, có những nhà nghiên cứu âm nhạc tầm cỡ thế
giới, song nền giáo dục âm nhạc phổ thông thì gần như con số không. Môn âm nhạc
ở nhà trường phổ thông vẫn bị xem nhẹ, có chăng là ở các bậc mẫu giáo và tiểu
học còn ở các bậc cao hơn thì bị áp lực thi cử đỗ đạt đẩy hẳn ra rìa. Như thế
làm sao chúng ta có thể mơ tới một thị hiếu âm nhạc lành mạnh, một nền âm nhạc
phát triển? Bởi vì nền âm nhạc của chúng ta hiện nay chỉ tiếp nhận được phần
ngọn của cả âm nhạc Đông và Tây, thiếu hẳn phần gốc, như một cành cây bị cắt
lìa thân, không còn nguồn nhựa sống.
Vì vậy đã đến lúc nghĩ
đến việc phổ cập kiến thức âm nhạc như một phần không thể thiếu của nền giáo
dục, với tầm mức quan trọng không kém việc phổ cập chữ viết, văn học và kiến
thức khoa học-kỹ thuật. Và trong khi phần lớn nội dung giảng dạy trong nhà trường
hiện nay là tương đồng với các nhà trường phương Tây, chúng ta nên xuất phát từ
âm nhạc cổ điển phương Tây.
Vì sao như vậy? Thứ
nhất, âm nhạc cổ điển phương Tây hầu như đã được thừa nhận là nền âm nhạc cổ
điển thế giới bởi nó đã được phổ cập rất rộng và có quá trình phát triển liên
tục không gián đoạn, gắn trực tiếp với âm nhạc thế giới hiện đại. Chúng ta đã
chấp nhận sử dụng ký âm pháp, lý thuyết âm nhạc và nhạc cụ phương Tây thì không
lý do gì chúng ta từ chối âm nhạc cổ điển phương Tây vốn là cội rễ của những
thứ đó.
Thứ hai, âm nhạc phương
Tây được hệ thống hóa thành một lý thuyết rõ ràng, mạch lạc, cụ thể, dễ dàng
giảng dạy ở mọi trình độ trong khi âm nhạc phương Đông ít được giảng giải, lý
thuyết thường có mức trừu tượng cao hơn. Như đã nói, phương Tây ngày nay đang
có khuynh hướng tìm đến phương Đông và ngày càng phát lộ những điểm gặp gỡ ở
tầm mức cao, vì thế khởi đầu việc phổ cập từ âm nhạc phương Tây là một cách làm
hợp lý mà hầu hết thế giới đều chọn lựa.
Thứ ba, âm nhạc cổ điển
phương Tây phát triển ở nhiều nước, hầu hết các tác phẩm đều có nhiều bản ghi
âm do những dàn nhạc trình độ cao trình tấu, tài liệu nghiên cứu cũng hết sức
phong phú nên việc phổ cập là tương đối dễ dàng với những phương tiện kỹ thuật
âm thanh tiến bộ và thông dụng hiện nay. Cuối cùng, tiếp cận âm nhạc phương Tây
là tiếp cận một nét văn hóa toàn cầu, cũng là một cánh cửa hội nhập rộng mở cho
giới trẻ đi vào nền văn hóa thế giới.
Với ý thức như thế, nhìn
lại thực trạng tiếp cận âm nhạc cổ điển phương Tây ở nước ta hiện nay, rõ ràng
có sự bất cập lớn. Đa số quần chúng có khái niệm hết sức lờ mờ về cái gọi là âm
nhạc cổ điển. Với một số người, "nhạc classic" chỉ là "nhạc
guitar classic", do cây đàn guitar đã trở thành nhạc cụ phổ biến nhất ở
Việt Nam, và những bản nhạc guitar cổ điển là thể loại nhạc cổ điển duy nhất có
tương đối nhiều người có dịp nghe. Đối với một số khác, khái niệm "nhạc cổ
điển" và "nhạc hòa tấu" là lẫn lộn không phân biệt được. Khá ít
người phân biệt được "nhạc giao hưởng", "nhạc thính phòng"
là thế nào. Nhiều người trẻ nghe đến chữ "cổ điển" là đã mất hứng vì
"cổ" đã có nghĩa là già nua.
Nghe nhạc đối với đa số
người Việt là một hoạt động giải trí đơn thuần, ít người có thói quen thưởng
thức âm nhạc một cách toàn tâm toàn ý. Người ta thường nghe nhạc trong quán cà
phê, nghe trong lúc nói chuyện với nhau, lúc ăn uống hay lúc làm việc khác.
Ngồi nghe một bản nhạc một cách tập trung, không làm bất cứ gì khác, không gây
tiếng động và không cử động mạnh đối với nhiều người là một cực hình.
Hơn nữa, với nhiều người
thì âm nhạc là bài hát, nghe nhạc là nghe ca từ, nếu không có ca từ thì người
ta không "hiểu" được gì cả. Bởi vì nhiều người không được rèn luyện
cách hiểu mà không thông qua ngôn ngữ, trong khi nhạc cổ điển ít khi có lời,
vậy làm sao họ "hiểu" được? Nếu nói với những người này rằng chẳng có
gì cần phải hiểu cả, vì nghe nhạc khác với đọc văn, chỉ cần cảm chứ không cần
hiểu, họ lại càng cảm thấy kỳ lạ hơn. Và tự nhiên có một quan niệm: nhạc cổ
điển rất là "khó nghe", hay nói khác là khó hiểu.
Chính vì thế, chỉ một số
bản nhạc cổ điển ngắn và có tên gọi cụ thể như "Dòng sông xanh",
"Ánh trăng", "Bốn mùa"... là được nghe nhiều, mặc dù người
ta vẫn thấy mơ hồ về những gì bản nhạc muốn truyền tải.
Thái độ "kính nhi
viễn chi", hay nói cách khác, "không hiểu thì tránh xa" càng làm
cho âm nhạc cổ điển ít có người nghe. Thái độ này cũng xảy ra trong những lĩnh
vực nghệ thuật trừu tượng khác như hội họa, điêu khắc, vũ đạo... nhưng nặng nề
nhất vẫn là trong âm nhạc.
Rõ ràng, năng lực cảm
nhận "cái trừu tượng" là khá xa lạ với quần chúng, cho dù cái gì là
trừu tượng, cái gì là cụ thể, văn học hay âm nhạc thuần túy thì vẫn phải bàn
cãi.
Như vậy, có thể nói công
chúng ở nước ta bây giờ vẫn còn bị ngăn cách với văn hóa thế giới bởi một cái
hố lớn. Cái hố đó ngày nào chưa san lấp thì vẫn còn những "thảm họa"
trong âm nhạc, kiến trúc, điêu khắc, hội họa... cũng như những thứ "tầm
thường" hơn như phép lịch sự xã giao hay trật tự vệ sinh công cộng.
Có một sự thiếu sót thể
hiện khắp nơi trong giáo dục con người ở nước ta, mà nhiều người từng đề cập.
Chẳng hạn dạy ngôn ngữ một nước nhưng ít dạy văn hóa, văn minh của nước đó, đến
nỗi học sinh không viết tiếng Anh mà chỉ "viết tiếng Việt bằng chữ
Anh". Hoặc dạy lái xe và luật giao thông nhưng ít dạy "văn hóa đi
đường" khiến cho ùn tắc khắp nơi. Sự thiếu sót đó chính là sự coi nhẹ yếu
tố văn hóa trong giáo dục.
Trở lại với âm nhạc,
chúng ta học sử dụng piano, guitar..., dùng âm giai phương Tây, nhạc lý phương
Tây thì cũng rất nên nghe nhạc cổ điển phương Tây, bởi nhạc cổ điển phương Tây
là một cội nguồn lớn của âm nhạc hiện đại và cũng là một yếu tố không thể thiếu
trong văn hóa toàn cầu, thế mới là không thiếu sót.
Chúng ta cần thời gian
và những giải pháp tích cực để khắc phục các thếu sót này. Nếu như rất nhiều
giáo sư, nghệ sĩ, nhà nghiên cứu trong các nhạc viện của ta vẫn còn đang bó
tay, chắc chẳng có ai có giải pháp gì.
Thế nhưng nếu như các
nhà giáo dục, các nhà hoạt động âm nhạc và giới truyền thông của chúng ta quan
tâm nhiều hơn đến việc phổ cập kiến thức, hướng dẫn văn hóa âm nhạc cho quần chúng
thay vì chỉ quan tâm đến việc tổ chức biểu diễn và dạy chuyên môn thì chắc chắn
tình hình sẽ khá hơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét