LÊ THƯƠNG VÀ TRƯỜNG CA HÒN VỌNG PHU
TRẦN
ĐÌNH HOÀNH
Lê Thương (1914–1996) là một trong những nhạc sĩ tiêu biểu cho thời kỳ tiền
chiến của tân nhạc Việt Nam. Ông là tác giả của bộ ba ca khúc Hòn vọng phu bất
hủ.
Tiểu
sử
Lê Thương tên thật là Ngô Đình Hộ, sinh ngày 8 tháng 1 năm 1914,
tại phố Hàm Long, Hà Nội, trong một gia đình bố mẹ là những nghệ sĩ cổ nhạc.
Một bài viết khác cho rằng Lê Thương sinh tại Nam Định. Theo hồi ký của Phạm
Duy, Lê Thương sinh năm 1913 và là một thầy tu hoàn tục.
Năm 1935, Lê Thương hành nghề dạy học ở Hà Nội, sau đó ông chuyển
về dạy ở Hải Phòng. Lê Thương cùng Hoàng Quý, Hoàng Phú (tức nhạc sĩ Tô Vũ),
Phạm Ngữ, Canh Thân tụ họp thành một nhóm ca nhạc sĩ trẻ để bắt đầu sáng tác và
hát phụ diễn cho những buổi diễn kịch nói của nhóm kịch Thế Lữ tại Hải Phòng,
hay theo ban kịch đi hát tại Hà Nội, Vĩnh Yên. Họ cũng là những hướng đạo sinh
và hay tổ chức đi cắm trại hay đi hát tại các tỉnh lân cận bằng xe đạp.
Năm 1941, Lê Thương vào
miền Nam. Ban đầu ông ở An Hóa, tỉnh Bến Tre, sau đó Lê Thương chuyển về sống
tại Sài Gòn. Tuy là một nhạc sĩ tài danh, nhưng nghề chính của ông là dạy học.
Ông từng là giáo sư Sử Địa, có một thời gian giảng dạy tại một số trường trung
học tư ở Sài Gòn. Ông cũng từng là giáo sư Pháp ngữ tại trường trung học Pétrus
– Ký vào thập niên 60 . Lê Thương cũng từng làm công chức ở Trung tâm Học liệu,
bộ Quốc Gia Giáo Dục của Việt Nam Cộng Hòa.
Âm
nhạc
Lê Thương là một trong
những nhạc sĩ Việt Nam tiên phong viết tân nhạc với bài Bản đàn xuân.
Ngoài Bản đàn xuân, trong thời kỳ ở miền Bắc, Lê Thương còn sáng
tác những tác phẩm khác như Tiếng đàn đêm khuya, Một ngày xanh, Trên
sông Dương Tử, Thu trên đảo Kinh Châu…
Từ khi vào miền Nam năm 1941, Lê Thương phổ thơ nhiều bài như Lời kỹ nữ (thơ Xuân Diệu), Lời vũ nữ (thơ Nguyễn Hoàng Tư), Bông hoa rừng (thơ Thế Lữ), Tiếng thùy dương (tứcNgậm ngùi thơ Huy Cận) và Tiếng thu (thơ Lưu Trọng Lư)…
Từ khi vào miền Nam năm 1941, Lê Thương phổ thơ nhiều bài như Lời kỹ nữ (thơ Xuân Diệu), Lời vũ nữ (thơ Nguyễn Hoàng Tư), Bông hoa rừng (thơ Thế Lữ), Tiếng thùy dương (tứcNgậm ngùi thơ Huy Cận) và Tiếng thu (thơ Lưu Trọng Lư)…
Lê Thương là nhạc sĩ
tiên phong của nhiều thể loại âm nhạc. Thời kỳ kháng chiến, ông có soạn một ca
khúc rất nổi tiếngLòng mẹ Việt Nam hay Bà Tư bán hàng nói
về một bà mẹ thành phố có các con tham gia kháng chiến. Và bài hát đó là một
trong những lý do Lê Thương bị Pháp bắt giam vào khám Catinat cùng Phạm Duy và
Trần Văn Trạch năm 1951.
Lê Thương thuộc những
người đầu tiên viết truyện ca và đã để lại những bản truyện ca hay nhất như Nàng
Hà Tiên, Lịch sử loài người, Hoa thủy tiên… Đặc biệt hơn cả là bộ baHòn
vọng phu, được xem như một trong những tác phẩm lớn nhất của tân nhạc Việt
Nam. Văn Cao cũng từng thừa nhận ảnh hưởng bởi Lê Thương với phong cách âm nhạc
bắt nguồn từ âm nhạc cổ truyền Việt Nam.
Trần Văn Khê, Trần Văn Trạch
và Lê Thương ở Sài Gòn năm 1949
Lê Thương cũng là nhạc
sĩ Việt Nam đầu tiên viết nhạc hài hước với những bản Hoà bình 48 (phê
phán sự mỵ dân đội lốt hoà bình), Làng báo Sài Gòn (đả kích
báo giới bồi bút, bất tài và ham tiền), Đốt hay không đốt (châm
biếm máu Hoạn Thư),Liên Hiệp Quốc… Những bản này được nghệ sĩ Trần Văn
Trạch trình diễn nhiều lần vào thập niên 1940. Lê Thương còn đặt lời cho những
bản nhạc ngoại quốc ngắn như Nhớ Lào (nhạc Lào), Bông
hoa dại tức Ô Đuồng Chăm Pá (nhạc Lào),Lòng trẻ
trai (nhạc Hoa Kỳ), Hoa anh đào tức Sakura (cổ nhạc
Nhật Bản), Màn Brúc đánh giặc (dân ca Pháp)…
Một thời gian, Lê Thương
có cùng nhạc sĩ Lê Cao Phan phụ trách ban nhạc Măng Non cho trẻ em, phát thanh các
truyện cổ tích, khúc dân ca, bài ca nhi đồng. Và cùng Nguyễn Xuân Khoát, Lê
Thương được xem như những nhạc sĩ mở đầu của dòng nhạc dành cho thiếu nhi với
những bảnTuổi thơ, Cô bán bánh, Con mèo trèo cây cau, Thằng bé tí non, Ông
Nhang bà Nhang, Truyền kỳ Việt sử, Học sinh hành khúc... Nổi tiếng hơn cả
là bài Thằng Cuội thường được trẻ em hát trong mỗi dịp tết
Trung Thu, mặc dù nhiều người không biết đó là một ca khúc của nhạc sĩ Lê
Thương:
Bóng
trăng trắng ngà
Có cây đa to
Có thằng Cuội già
Ôm một mối mơ
Lặng yên ta nói Cuội nghe
Ở cung trăng mãi làm chi
Bóng trăng trắng ngà
Có cây đa to
Có thằng Cuội già
Ôm một mối mợ…
Có cây đa to
Có thằng Cuội già
Ôm một mối mơ
Lặng yên ta nói Cuội nghe
Ở cung trăng mãi làm chi
Bóng trăng trắng ngà
Có cây đa to
Có thằng Cuội già
Ôm một mối mợ…
Ngoài âm nhạc, Lê Thương còn gia nhập vào ban kịch của Thế Lữ vào
những năm thập niên 1930, và ban kịch Sầm Giang của Trần Văn Trạch khi ông sống
ở Sài Gòn. Lê Thương đã sáng tác ca khúc cho nhiều kịch bản, và viết nhạc phim
cho hãng phim Mỹ Vân.
Lê Thương lập gia đình cùng một phụ nữ học ở Pháp về và họ có 9
người con. Ông cũng có hai người tình, người tình đầu là một cô hát ả đào nổi
tiếng ở Hà Nội. Người thứ hai là một vũ nữ tại Chợ Vườn Chuối Sài Gòn.
Sau 1975, ông không tham gia hoạt động văn nghệ. Vào thập niên
1990, ông bị mất hẳn trí nhớ và qua đời ngày 17 tháng 9 năm 1996 tại Thành phố
Hồ Chí Minh.
Trường
ca Hòn Vọng Phu
Lê thương soan Hòn
Vọng Phu từ 1943 đến 1947. Trường ca 3 bản này được là một trong những
trường ca đầu tiên của tân nhạc Việt Nam và đến nay vẫn là trường ca nổi tiếng
nhất trong âm nhạc Việt.
Trường ca này viết với sự trộn lẫn thuần thục các âm giai ngũ cung
truyền thống Việt Nam với các tiết tấu tây phương. Gồm 3 phần:
Phần I – Đoàn Người Ra Đi: Khi chiến tranh nổ ra,người chồng theo
lệnh vua tòng quân với lời hẹn ước chỉ một thời gian sẽ trở về.
Phần II – Ai Xuôi Vạn Lý: Nhưng thời gian cứ bằng bẵng trôi,người
vợ chờ đợi mãi vẫn không thấy chồng trở về. Chiều nào nàng cũng bồng con ra
ngóng tin chồng, vết chân nàng đi dần hằn sâu trên phiến đá.Cỏ cây, hoa lá,sông
núi,nước non…cả đất trời đều thương cảm cho nàng,đều giúp nàng ngóng tìm
chồng,xem chàng đã về hay chưa.Ngóng trông mãi,đến lúc tất cả đều khuyên nàng
đừng chờ đợi nữa,hãy “trở về chớ đừng để xuân tàn”.Thế nhưng,nàng vẫn chờ,chờ
mãi nơi ấy.Nước mưa,bụi thời gian tuôn xối xả lên nàng,”thấm vào đến tận tâm
hồn đứa con”.Ngày tháng dần trôi,nàng và con dần hóa đá vì chờ chồng.
Phần III – Người Chinh Phu Về. Người chồng,sau khi vượt qua biết
bao gian khổ,hiểm nguy,cuối cùng đã thực hiện được lời hứa, trở về với
nàng.Nhưng…đã quá muộn,nàng đã không còn để gặp chồng,chỉ còn “vết bước đi trên
phiến đá mòn còn in dấu” và nỗi tiếc thương lưu truyền mãi đến muôn đời sau.
(Nguồn: wikipedia)
Dưới đây chúng ta có:
1. 3 audio links đến 3 bản Hòn Vọng Phu do Ánh Tuyết trình bày,
2. 3 videos của 3 bản Hòn Vọng Phu do Đức Tuấn và Thanh Thúy trình
bày.
3. video 3 bản Hòn Vọng
Phu do Văn Nghệ Nhà Nam trình bày (Linh Phượng, Nga Minh, Trần Lãng Mình hát,
với các nhạc sĩ Nguyên Thao, Trần Lãng Minh, Trần Đình Hoành, Thanh Hà, Phạm
Tuân.
Hòn
vọng phu I
Hòn
vọng phu II
Hòn vọng phu III
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét