Trong căn phòng ẩm mốc thời gian
Nguyễn Quang Thiều
Võ Thanh An chỉ là bút danh, được ghép lại từ 3 chữ trong tên
quê hương ông: Võ (Võ Liệt), Thanh (Thanh Chương) An (Nghệ An) mà thành. Còn
tên thật của ông là Trần Quang Vinh, sinh năm 1942. Cầm tinh con ngựa (tuổi
Nhâm Ngọ), trong những câu chuyện vui với bạn bè, ông thường kể ra một loạt các
nhà văn đồng niên rồi kết luận: Tất cả những người tuổi Nhâm Ngọ, dù là gì đi nữa,
thì bao giờ cũng là những người đoàng hoàng…Đoàng hoàng, theo cách của Võ Thanh
An có nghĩa là người quyết liệt, yêu ghét đúng sai rõ ràng. Chính vì vậy
mà ông luôn có nhiều bạn bè thực sự hết lòng yêu quý, nhưng cũng từng làm không
ít người mếch lòng bởi sự bộc trực nhiều khi đến lạnh lùng của mình.Nhưng có
lẽ chính cái sự bộc trực đầy ”chất Nghệ” (An) ấy lại là thứ để Võ Thanh An tự lựa
chọn nên những người bạn tri kỷ của mình….
Như nhịp chảy của những dòng sông miền Trung quê ông đầy ồn
ào dữ dội, nhưng trong đục rạch ròi; cái cá tính gan góc nhiều khi đến thành
khó chịu của Võ Thanh An lại cũng là chiếc áo che đi một tâm hồn đa cảm và hiếu
nghĩa. Ông là người luôn coi trọng tình cảm, coi trọng chữ tín. Đã từng có chuyện
Võ Thanh An bỏ công suốt hơn 40 năm để tìm lại một người bạn đã từng sẻ chia tấm
áo ấm cho ông thời đi học. Tìm được bạn, ông mời bạn ra Hà Nội chơi, và rồi hai
ông bạn già ôm nhau khóc… Ân đền nghĩa trả như một chuyện cổ dân gian vậy…
Trước khi về công tác tại tuần báo Văn Nghệ, Võ Thanh An từng
có thời gian công tác tại Bộ Điện và Than. Hơn 20 năm làm biên tập viên trang
thơ của tờ báo văn chương này, ông tự nhận mình là người ”đa sầu, đa cảm, ham
vui, ham bạn…”. Thế nhưng chính cái đa sầu, đa cảm, ham vui, ham bạn ấy của ông
đã góp phần phát triển và tạo đà cho nhiều nhà thơ thế hệ sau này.
Nói chung, ông là một người có rất nhiều góc khuất mà không phải ai cũng có thể nhận ra. Nhưng ông cũng không quan tâm nhiều đến chuyện ấy…
Nói chung, ông là một người có rất nhiều góc khuất mà không phải ai cũng có thể nhận ra. Nhưng ông cũng không quan tâm nhiều đến chuyện ấy…
Đã lâu lắm rồi tôi không đến trụ sở báo Văn Nghệ. Mấy tháng
trước cùng với một người bạn ở xa về ghé qua vào một buổi trưa. Mọi người đang
nghỉ. Cả tòa nhà nhiều tầng yên ắng. Tôi đứng ở sảnh chờ đến giờ làm việc và chợt
thấy lòng xao động. Tôi đã làm việc ở báo Văn Nghệ 15 năm. Một khoảng thời gian
không ít và có nhiều kỉ niệm buồn vui với nơi này. Thời gian đổi thay quá nhiều.
Nhớ khi tôi được giao nhiệm vụ tổ chức để ra ra mắt tờ Văn Nghệ Trẻ tôi còn rất
trẻ. Bây giờ tôi đã già. Gần 60 tuổi là già thật rồi. Tờ Văn Nghệ Trẻ cũng
không còn nữa. Sau khi được phân công trông coi Văn Nghệ Trẻ một năm đầu tiên,
tôi chuyển sang làm biên tập thơ. Giữa tòa nhà cao tầng hiện đại bây giờ tôi thấy
nhớ cái phòng của ban thơ vô cùng. Một cái phòng nhỏ nằm ở tầng một chứa đầy bản
thảo. Và giữa hàng núi bản thảo thơ lưu cữu luôn thoảng mùi ẩm mốc của thời
gian là một nhà thơ ngồi một mình im lặng.
Ông là Võ Thanh An, Trưởng ban Thơ của báo Văn Nghệ. Ngày đầu tiên đến nhận việc ở Ban Thơ, tôi đã nhìn thấy nhà thơ Võ Thanh An ngồi như thế.Tôi bước vào chào ông. Nhưng ông im lặng nhìn tôi một hồi lâu. Đấy cũng là một trong những lý do làm cho tôi mỗi khi nhớ đến ông là hình ảnh đó lại hiện lên. Nhũng năm tháng sau này, tôi vẫn thỉnh thoảng nhìn thấy ông ngồi như vậy. Cách ngồi ấy nó khác hoàn toàn sự sôi nổi của ông thường thấy. Ông là một người sắc sảo, thẳng thắn và mạnh mẽ. Ông có một giọng nói trầm vang và đôi mắt nhìn như xuyên qua óc người đối diện. Hồi mới về báo Văn Nghệ, nhìn ông với tóc dài, ria mép rậm, quần áo bò, giọng nói quyết liệt, mắt nhìn thẳng… tôi cảm thấy sờ sợ. Vì thế, tôi e dè và cẩn trọng mỗi khi ngồi trước ông. Nhưng khi tôi nhìn thấy ông ngồi một mình trong văn phòng của Ban Thơ như không có ai thì tôi bắt đầu hiểu ra một phần con người ông. Đặc biệt là tôi đã từng chứng kiến con người ông trước những bất công, những nghịch lý nào đấy trên cõi đời mà ông biết, đôi mắt ông đầy nước trong khi giọng nói ông rung lên với sự nổi giận của lương tâm. Ai đã từng quen biết ông đều dễ dàng nhận ra một điều Võ Thanh An không bao giờ làm ngơ trước những gì chướng tai gai mắt. Ông không sợ hãi kẻ nào và cũng không xu nịnh bất cứ ai. Bởi thế mà ông đã viết những câu trong bài thơ Thằng Bờm nổi tiếng:
Ông là Võ Thanh An, Trưởng ban Thơ của báo Văn Nghệ. Ngày đầu tiên đến nhận việc ở Ban Thơ, tôi đã nhìn thấy nhà thơ Võ Thanh An ngồi như thế.Tôi bước vào chào ông. Nhưng ông im lặng nhìn tôi một hồi lâu. Đấy cũng là một trong những lý do làm cho tôi mỗi khi nhớ đến ông là hình ảnh đó lại hiện lên. Nhũng năm tháng sau này, tôi vẫn thỉnh thoảng nhìn thấy ông ngồi như vậy. Cách ngồi ấy nó khác hoàn toàn sự sôi nổi của ông thường thấy. Ông là một người sắc sảo, thẳng thắn và mạnh mẽ. Ông có một giọng nói trầm vang và đôi mắt nhìn như xuyên qua óc người đối diện. Hồi mới về báo Văn Nghệ, nhìn ông với tóc dài, ria mép rậm, quần áo bò, giọng nói quyết liệt, mắt nhìn thẳng… tôi cảm thấy sờ sợ. Vì thế, tôi e dè và cẩn trọng mỗi khi ngồi trước ông. Nhưng khi tôi nhìn thấy ông ngồi một mình trong văn phòng của Ban Thơ như không có ai thì tôi bắt đầu hiểu ra một phần con người ông. Đặc biệt là tôi đã từng chứng kiến con người ông trước những bất công, những nghịch lý nào đấy trên cõi đời mà ông biết, đôi mắt ông đầy nước trong khi giọng nói ông rung lên với sự nổi giận của lương tâm. Ai đã từng quen biết ông đều dễ dàng nhận ra một điều Võ Thanh An không bao giờ làm ngơ trước những gì chướng tai gai mắt. Ông không sợ hãi kẻ nào và cũng không xu nịnh bất cứ ai. Bởi thế mà ông đã viết những câu trong bài thơ Thằng Bờm nổi tiếng:
Trọn đời không nợ nần ai
Không quyền chức để gọi ngài xưng ông
Không sang trọng, chẳng bần hàn
Không mưu mánh, đừng ai mong phĩnh phờ
Không quyền chức để gọi ngài xưng ông
Không sang trọng, chẳng bần hàn
Không mưu mánh, đừng ai mong phĩnh phờ
Đúng là ông không nợ nần ai. Ông không ” mưu mánh” gì. Ông đã
sống sòng phẳng. Bởi thế mà sau khi về hưu, ông để lại nhiều kỉ niệm đẹp trong
lòng bạn bè. Tôi nhớ cách đây rất nhiều năm, tôi tổ chức hai trang báo về nhà
thơ Xuân Quỳnh. Nghe tin đó, con trai nhà thơ Xuân Quỳnh đã gặp tôi và đề nghị
cho anh xem tất cả những bài viết về mẹ anh trước khi in báo. Tôi không đưa cho
anh xem những bài báo đó và đã nói với anh nguyên văn như sau: ” Nếu mẹ anh,
nhà thơ Xuân Quỳnh, mua hiện tại bằng ” lá chuối” thì tương lai sẽ trả lại cho
mẹ anh bằng lá chuối.Còn nếu mẹ anh mua hiện tại bằng kim cương thì tương lai sẽ
trả mẹ anh bằng kim cương”. Và tương lai đã và đang trả cho bà bằng kim cương.
Bởi bà đã sống chân thành, đẹp đẽ và biết hi sinh cho người khác. Cuộc đời luôn
công bằng. Nếu cuộc đời chưa kịp công bằng với sự chân thành và lòng tốt của bà
thì cuộc đời sẽ trả lại sự công bằng cho ta sau khi ta từ giã cuộc đời hoặc con
cháu ta. Đấy là sự thật. Đấy là chân lý.
Nhà thơ Võ Thanh An là người không giấu được con người mình
trong giọng của ông khi vang lên và trong đôi mắt của ông khi mở nhìn. Ngồi với
ông và chơi với ông là ta được sống trong sự an toàn. Ta chẳng phải ý tứ gì, chẳng
phải khôn khéo gì và chẳng phải giả vờ gì khi làm bạn với ông. Cái giá trị lớn
nhất trong quan hệ giữa người với người là sự an toàn như thế. Tôi là người đã
tìm thấy sự an toàn trong những năm tháng làm việc với ông. Và như vậy, ông
chính là người được sống một cuộc sống thực trong cuộc đời mình, được sống
trong những lý do làm người đích thực. Ông được quyền yêu đắm đuối, được quyền
nổi giận, ông được quyền ngang tàng và được quyền tĩnh lặng.
Trong nhưng câu thơ của ông tôi thích, có một câu thơ vẫn thường đến với tôi : Trước vườn rộng vẫn thấy mình trống trải. Khi biết câu thơ đó thì tôi mới hiểu cái không gian và thời gian những lúc ông ngồi im lặng một mình trong căn phòng của Ban Thơ luôn thoảng mùi ẩm mốc của bản thảo lưu cữu. Câu thơ ấy như một người thầy, như một người tri kỷ đến và nói cho tôi nghe về một điều trong cuộc đời này. Chỉ sau này đã già đi, tôi mới thấy câu thơ đó là một trải nghiệm sâu sắc và là một sự thật. Sự thật ấy là trong cuộc đời này, nhiều khi ta ngồi giữa đám đông cười nói mà trong lòng ta trống vắng. Con người sống giữa bảy tỉ người mà đâu dễ dàng tìm thấy kẻ tri âm. Và đó cũng là khoảng thời gian mà con người , cụ thể ở đây là nhà thơ Võ Thanh An, hiểu được cái phù phiếm, cái hư vô của cuộc đời này. Nhưng để nhận ra điều đơn giản ấy có khi ta phải đi hết cả cuộc đời , phải trả giá đau đớn có khi bằng chính cái chết ta mới nhận ra.
Võ Thanh An không phải là nhà thơ của trí tưởng tượng, của những cảm xúc đa đoan, mơ hồ, của phép tu từ cầu kỳ, của một cấu trúc phức tạp…Ông là nhà thơ của lý trí, của rành mạch, của thái độ và của cả những trải nghiệm thấu đáo và cả đau đớn về cuộc đời. Có những lúc tôi chứng kiến ông trước một hành vi nào đó, một người nào đó mà ông coi thường nhưng ông lại không nổi giận như ông từng nổi giận. Ông khẽ lắc đầu và bỏ đi. Ông bỏ đi như một sự thất vọng, như một thể không thể chịu đựng hơn nữa. Và trong cái dáng lưng bước đi của ông lúc đó, tôi thấy có cả một gánh nặng buồn bã. Nhớ lại hình ảnh đó, tôi lại thấy những câu thơ của ông vang lên:
Dẫu biết rằng:
Trong nhưng câu thơ của ông tôi thích, có một câu thơ vẫn thường đến với tôi : Trước vườn rộng vẫn thấy mình trống trải. Khi biết câu thơ đó thì tôi mới hiểu cái không gian và thời gian những lúc ông ngồi im lặng một mình trong căn phòng của Ban Thơ luôn thoảng mùi ẩm mốc của bản thảo lưu cữu. Câu thơ ấy như một người thầy, như một người tri kỷ đến và nói cho tôi nghe về một điều trong cuộc đời này. Chỉ sau này đã già đi, tôi mới thấy câu thơ đó là một trải nghiệm sâu sắc và là một sự thật. Sự thật ấy là trong cuộc đời này, nhiều khi ta ngồi giữa đám đông cười nói mà trong lòng ta trống vắng. Con người sống giữa bảy tỉ người mà đâu dễ dàng tìm thấy kẻ tri âm. Và đó cũng là khoảng thời gian mà con người , cụ thể ở đây là nhà thơ Võ Thanh An, hiểu được cái phù phiếm, cái hư vô của cuộc đời này. Nhưng để nhận ra điều đơn giản ấy có khi ta phải đi hết cả cuộc đời , phải trả giá đau đớn có khi bằng chính cái chết ta mới nhận ra.
Võ Thanh An không phải là nhà thơ của trí tưởng tượng, của những cảm xúc đa đoan, mơ hồ, của phép tu từ cầu kỳ, của một cấu trúc phức tạp…Ông là nhà thơ của lý trí, của rành mạch, của thái độ và của cả những trải nghiệm thấu đáo và cả đau đớn về cuộc đời. Có những lúc tôi chứng kiến ông trước một hành vi nào đó, một người nào đó mà ông coi thường nhưng ông lại không nổi giận như ông từng nổi giận. Ông khẽ lắc đầu và bỏ đi. Ông bỏ đi như một sự thất vọng, như một thể không thể chịu đựng hơn nữa. Và trong cái dáng lưng bước đi của ông lúc đó, tôi thấy có cả một gánh nặng buồn bã. Nhớ lại hình ảnh đó, tôi lại thấy những câu thơ của ông vang lên:
Dẫu biết rằng:
Những câu thơ ấy là một tiếng kêu, là bản công bố về một
trong những sự thật cuộc đời, là một bài học triết lý nhân sinhmaf khi con người
càng sống càng có cơ hội nhận ra. Nhưng những câu thơ kia lại không phải là sự
nổi giận. Nó làm hiện lên một con người là Võ Thanh An chịu đựng những bất
công, những nghịch lý như một kẻ tu hành. Có lẽ thế mà những năm tháng sống với
ông trong căn phòng chật chội đầy mùi ẩm mốc của bản thảo lưu cữu, thi thoảng
ông lại nói với tôi: ”Đời có luật nhân quả em à. Đừng bao giờ nghĩ mình thua
thiệt mà sinh tức tối, đừng ham hố quá mà sinh độc ác. Mày nghe lời anh”. Tôi
đã nghe lời ông. Nhưng cũng phải thú nhận rằng: Để thực hiện được điều đó đâu
có dễ dàng gì. Bởi có quá nhiều cám dỗ vây bủa quanh ta, có quá nhiều bất công
dội vào ta, có quá nhiều điều làm lòng ta nổi giận. Nhưng khi ta có ý thức
nghiêm túc về điều đó thôi thì lòng ta đã bớt đi một phần ham hố, bớt đi những
mưu mô với con người rồi.
Nhà thơ Võ Thanh An về hưu đã nhiều năm nay. Tôi rất ít khi
được gặp ông. Và ông hầu như không đến những nơi nhộn nhạo, ồn ào luôn chứa đựng
thị phi, không thì thào về chuyện này, chuyện nọ, về người này hay người kia.
Ông sống lặng lẽ trong ngôi nhà của mình. Với tôi thật dễ hiểu bởi ngay khi còn
làm việc ở một tờ báo mà các nhà văn, nhà thơ thường xuyên qua lại luận bàn
chuyện văn chương ồn ã thì tôi đã thấy những khoảng khắc ông chìm vào tĩnh lặng
trong căn phòng chất đầy bản thảo thơ luôn thoảng mùi ẩm mốc, hút thước triền
miên, mắt mở nhìn bất động như cố tìm kiếm một điều gì đó, như cố lấp đi một
khoảng trống rỗng trong cuộc đời. Và trên gương mặt phong trần, rắn rỏi như của
một võ sĩ của ông, tôi chợt nhìn thấy một đám mây đa cảm trôi qua.
Trong ngôi nhà giản dị của mình trong những năm tháng nghỉ hưu, ông đọc sách Phật nhiều hơn, suy ngẫm nhiều hơn về cái giá thực của một đời người.
Trong ngôi nhà giản dị của mình trong những năm tháng nghỉ hưu, ông đọc sách Phật nhiều hơn, suy ngẫm nhiều hơn về cái giá thực của một đời người.
Và tôi tin chắc rằng, thi thoảng ông lại nhếch mép cười một
ai đó trong chúng ta. Mỗi khi nhớ về báo Văn Nghệ, nhớ về ông, tôi chỉ thấy hiện
lên giữa tòa nhà cao tầng một căn phòng chật chội của Ban Thơ ở tầng một ngôi
nhà 17 Trần Quốc Toản, nơi luôn thoảng mùi ẩm mốc của bản thảo lưu cữu. Và
trong căn phòng ấy có một người sau những nổi giận chân thành có lúc tưởng cực
đoan lại chìm vào tĩnh lặng và trống vắng như một phép thiền định.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét