Thứ Năm, 6 tháng 8, 2015

Gặp gỡ cha đẻ ca khúc “Đi tìm giấc mơ của đất”

Gặp gỡ cha đẻ ca khúc “Đi tìm giấc mơ của đất”
Trong lễ trao giải Cuộc thi tôi yêu FECON vào tháng 6/2014, có một ca khúc đã gây được rất nhiều thiện cảm Hội đồng thẩm định, và giành được giải Nhì của cuộc thi. Với giai điệu hào hùng cùng lời ca đầy ý nghĩa, bài hát  “Đi tìm giấc mơ của Đất” nhân hóa giấc mơ của lòng đất vô tri để nói về tâm sự của con người FECON, ngày đêm lao động để làm nên những nền móng công trình vững chắc. Ít ai biết được tác giả của bài hát ấy lại là chính một nhân viên đang công tác tại FECON. Tác giả Vũ Đức Toàn, người bảo vệ tại Xưởng Phú Xuyên chính là nhân vật mà ban biên tập muốn giới thiệu trong Dế mèn Chinh phục số này.
Xưởng cơ khí Phú Xuyên - Nơi máy móc cũng trở thành cảm hứng âm nhạc
Trong trí tưởng tượng của tôi, bác Vũ Đức Toàn là một người đàn ông cao lớn, có chút gì đó phong trần và cứng rắn, bởi ông chính là cha đẻ của những ca khúc với âm hưởng hào hùng như  “Đi tìm giấc mơ của đất” hay “Hành khúc FECON”. Nhưng đến với xưởng cơ khí Phú Xuyên, xuất hiện trước mặt tôi lại là một vóc dáng nhỏ bé, mái tóc điểm bạc, khuôn mặt hiền lành, phúc hậu. Ngoài chất nghiêm nghị pha lẫn chút gì đó dí dỏm của một người bước ra từ quân ngũ,  bác còn có một tâm hồn giàu cảm xúc và niềm đam mê với âm nhạc.
Xưởng cơ khí FECON đăt tại vùng đất chiêm trũng Phú Xuyên, phía nam Hà Nội. Đây là nơi tập kết và sửa chữa máy móc của FECON từ tất cả công trường trên mọi miền Tổ quốc. Con đường nhỏ nằm bên những chiếc máy xúc, máy cẩu còn lấm lem bùn đất chờ sửa chữa nằm ngổn ngang dẫn chúng tôi đến nơi làm việc của bác Toàn và các anh em thợ máy trong xưởng. Mùi dầu máy, tiếng búa gõ leng keng mang đến cho bất cứ ai đến đây thấy sức sống từ công trường, của những chiếc máy đã “chinh chiến” suốt dọc chiều dài đất nước. Có lẽ đây chính là nguồn cảm hứng để người nghệ sĩ Vũ Đức Toàn hiểu hơn về FECON, cũng như dùng âm nhạc để chia sẻ những cảm xúc của mình.
Âm nhạc thực sự là cái duyên
Người nhạc sĩ của FECON quê gốc ở Ý Yên, Nam Định. Quê hương với những làn điệu hát Văn ngọt ngào đã chắc hẳn nuôi dưỡng chất nhạc trong con người Vũ Đức Toàn, để sau này những sáng tác của bác vẫn luôn mang một chút hoài cổ, hơi hướng âm nhạc dân gian trữ tình, sâu lắng. Trải qua rất nhiều thăng trầm của cuộc đời, bác đã chọn điểm dừng chân cho tại xưởng cơ khí FECON, vẫn rất đam mê nghệ thuật và cho ra đời những tác phẩm mới.
Từng là lính Trường Sơn trong kháng chiến chống Mỹ, bác Toàn đến với âm nhạc cũng chính trong những ngày tháng chiến đấu ác liệt đó. Hồi ấy, anh lính trẻ Vũ Đức Toàn ngoài việc tập luyện trên thao trường còn có sở thích bầu bạn với cây đàn, sáng tác và biểu diễn cho những người đồng đội. Trong một lần cảm tác trước sự hi sinh của một người bạn, Vũ Đức Toàn đã rất bất ngờ khi bài hát của mình đã được nhạc sĩ Huy Du chú ý và tìm đến gặp. Người nhạc sĩ của “Đường chúng ta đi” rất ấn tượng với khả năng cảm thụ và sáng tác của người chiến sĩ trẻ, tuy nhiên vẫn nhận xét: “Bài hát hay nhưng vẫn còn nhiều chỗ ngô nghê lắm, chú có muốn học sáng tác chuyên nghiệp không?”. Và thế là một thời gian sau, anh lính Vũ Đức Toàn đã được đơn vị cho ra Bắc theo học một lớp sáng tác tại Hòa Bình trong hơn 1 năm.
Tuy nhiên, mối duyên chưa gắn bó được bao lâu, bác Toàn rời khỏi quân ngũ và lên đường lập nghiệp tại nước ngoài. Niềm đam mê sáng tác ngày nào phải tạm gác lại, nhường chỗ cho mối lo toan cơm áo gạo tiền. Vị nhạc sĩ già đã có gần 20 năm bươn chải kiếm sống tại nơi đất khách quê người, từ Nga, Bulgaria đến Ba Lan trước khi trở về TP. Hồ Chí Minh vào năm 1998. Tại đây, bác Toàn vẫn tiếp tục gắn bó với cái nghiệp buôn bán cho đến ngày quyết định gắn bó tại FECON.
Trò chuyện với tôi, bác Toàn dí dỏm chia sẻ: ”Đi buôn bán bao nhiêu năm nên những kiến thức âm nhạc được học hồi đi bộ đội cũng rơi vãi hết cả rồi!”. Tuy nhiên, nhìn vào số lượng ca khúc đồ sộ của bác, tôi tin chắc rằng niềm đam mê với âm nhạc của người nhạc sĩ già này chưa bao giờ nguội tắt. Tính đến thời điểm nhận được giải Nhì của cuộc thi Tôi yêu FECON, bác Vũ Đức Toàn đã sở hữu cho riêng mình hơn 50 ca khúc. Nhiều ca khúc cũng đã nhận được những giải thưởng danh giá như giải Khuyến khích của Thành đoàn Hà Nội, giải nhì cuộc thi sáng tác về tập đoàn Nam Cường và nhiều giải thưởng khác.
Viết tiếp những nốt nhạc cuộc sống
Ở xưởng cơ khí Phú Xuyên, ai cũng ấn tượng với bác Vũ Đức Toàn bởi tinh thần trách nhiệm và tận tụy. Người nghệ sĩ của FECON vẫn cần mẫn với công việc hằng ngày của mình, và không quên viết nhạc. Những ngày cuối năm 2014, ban biên tập Dế mèn Chinh phục còn nhận thêm một bài hát mới của bác gửi tặng toàn thể độc giả. Bài hát mang tên “Chào ngày mới FECON Pile”. Ca khúc lấy cảm hứng từ thời gian bác Vũ Đức Toàn làm việc tại xưởng cơ khí đặt tại nhà máy FECON Mining. Bài ca có đoạn:
“Chào ngày mới ban mai về rực rỡ Thi Sơn
Non Cẩm sương giăng trắng bồng bềnh đỉnh núi
Cơn gió lao xao lùa nắng qua sông..
Nhà máy của chúng ta rực rỡ ánh nắng lên…”
Bài hát viết về Nhà máy sản xuất cọc và cung cấp nguyên vật liệu xây dựng của FECON. Với địa thế: Lưng tựa núi – những ngọn núi cao vút, nhấp nhô như vương miện khổng lồ. Mỗi sớm mai đến, làn sương sớm trắng muốt, mong manh giăng ngang như một dải khăn mềm mại, điệu đàng vắt qua những đỉnh núi. Khi ngọn gió ban mai lướt qua, dải khăn ấy sà xuống, bay là là trên mặt nước sông Đáy, lười nhác trốn vào những lùm cây, nhảy nhót trên những cần trục tháp và đậu trên mái tôn của nhà máy, gặp những tia nắng đầu tiên vẻ đẹp ấy bỗng chốc sáng lên, rực rỡ, lung linh. Những hình ảnh tuyệt vời ấy đã được thể hiện khéo léo trong bài hát từ ca từ đến giai điệu để chúng ta có thể cảm nhận được một ngày mới FECON Pile đẹp đến nhường nào.
Ở FECON, một không gian mở để phát triển năng lực cá nhân trong công việc cũng chính là một điều đặc biệt trong văn hóa doanh nghiệp của FECON. Những say mê và năng khiếu của những cán bộ công nhân viên và kỹ sư công nhân FECON luôn được trân trọng, được đón nhận trong mái nhà chung đầm ấm.
Những giây phút thăng hoa trong cuộc sống của mỗi thành viên FECON như bác Vũ Đức Toàn và những nốt nhạc chân thành, khi được cộng hưởng bằng khao khát hướng thượng và nỗ lực cống hiến với tinh thần “người FECON” suốt những năm qua,  đã mang lại những thành quả nghệ thuật đầy ắp giá trị cho FECON như thế!
Tình yêu và sáng tạo làm cho công việc bình thường của một “người FECON” bình thường, trong mỗi ngày bình thường đều sáng lên lấp lánh!
Bá Duy – Tú Uyên
Theo http://demen.fecon.com.vn/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Áo Hoa Ngày luân chuyển theo nhịp điệu của trời đất. Sài gòn sớm mai mờ hơi sương trong se lạnh mùa noel. Thời gian như muốn tạo một dấu...