Hà Thanh giờ thì là “Tiếng Xưa”
Bây giờ thì mới thật là “Đêm Tàn Bến Ngự” khi “Hải Ngoại
Thương Ca” một “Cô Nữ Sinh Đồng Khánh” trong “Tà Áo Tím” đã “Dứt Đường Tơ” xuôi
theo dòng “Suối Mơ” trở về “Bến Xuân” để chỉ còn lại một “Tiếng Xưa” nức nở
nhưng thánh thót và thướt tha mà hễ cất lên là ru lòng người chìm vào cõi mộng
tình diễm ảo nơi xứ sở Thần kinh. Nữ danh ca Hà Thanh – người từng được gọi là
“Con chim oanh số 1 của xứ Huế” – đã ra đi lúc 7g27 đêm 1-1-2014 (giờ địa
phương, tức sáng 2-1 giờ VN) tại thành phố Boston (tiểu bang Massachusetts, Hoa
Kỳ) sau thời gian bị ung thư máu.
Vậy là thêm một ca sĩ mà tôi yêu thích đã hoàn tất cái quy luật
“sinh-lão-bệnh-tử” của một kiếp người “sinh ký tử quy” (sống gửi, thác về). Cả
đời mình, tôi chưa hề suy tôn ai sống trên cõi đời này là thần tượng cả. Tôi chỉ
có đem lòng mến mộ và yêu thích một số ít những người mà mình gọi là “hiền tài”
(người hiền và người tài), người hiền có thể kém tài cũng được, nhưng hễ là người
tài thì phải đi đôi với người hiền. Ca sĩ Hà Thanh là một trong số đó. Và tôi
đã mở đầu những dòng tản mạn này bằng cách ghép tên một số bài hát từng gắn với
tên tuổi của bà.
Vào năm 1970-1971, khi đó tôi đang học lớp đệ Thất, đệ Lục (lớp
6, lớp 7 bây giờ) tại trường Trung học công lập tỉnh Kiến Tường (một tỉnh lẻ
biên giới ở vùng Đồng Tháp Mười, nay thuộc tỉnh Long An), vào dịp nghỉ hè, nhà
trường có tổ chức biểu diễn văn nghệ “cây nhà lá vườn”. Cô giáo Nguyễn Thị Bích
Thủy dạy Anh văn và Quốc văn đứng ra dàn dựng tiết mục múa trên nền bài hát Tiếng
Xưa của nhạc sĩ Dương Thiệu Tước. Tôi được chọn vào tốp múa tiết mục đó của lớp
A3. Do phải học thuộc và nhập tâm bài hát Tiếng Xưa, tôi cũng đồng thời khắc
sâu vào tâm khảm mình tiếng hát của ca sĩ Hà Thanh, người biểu diễn ca khúc đó.
Từ đó, tôi bắt đầu tìm nghe những bài hát do bà trình bày. Cái cơ duyên của tôi
với ca sĩ Hà Thanh là như vậy. Sau này, tôi cũng thường được nghe tiếng hát của
bà qua những băng đĩa ca nhạc hải ngoại. Từ khi có Internet, tôi càng có thêm
điều kiện để nghe bà hát. Chỉ tiếc rằng, sau 1975, ca sĩ Hà Thanh rất hiếm khi
xuất hiện trở lại trên sàn diễn.
Sáng nay khi được tin ca sĩ Hà Thanh qua đời ở tuổi 75 giữa
những ngày tuyết mùa đông phủ trắng thành phố miền Đông Hoa Kỳ mà tôi từng đặt
chân đến hồi giữa năm 2013, tôi đã lần giở lại những trang đời của bà giữa tiếng
hát của bà qua những ca khúc vang bóng một thời và thành bất hủ.
Ca sĩ Hà Thanh tên thật là Trần Thị Lục Hà chào đời năm 1939
tại Hương Trà (Huế), là con thứ tư trong một gia đình gia giáo có 10 anh chị
em. Bà là người duy nhất trong gia đình theo nghiệp văn nghệ. Với một chất giọng
thiên phú đưọc đánh giá là “trong sáng, êm ái, ngọt ngào, cao sang, mượt mà,
bóng bẩy, tình tự quê hương”, bà đã hát trong chương trình Tiếng nói Học sinh
Quốc Học – Đồng Khánh trên Đài Phát thanh Huế từ thời còn là học sinh trường Nữ
Trung học Đồng Khánh.
Sự nghiệp ca nhạc của ca sĩ Hà Thanh bắt đầu từ năm 1955
(ngày ấy mới 16 tuổi) khi bà doạt giải nhất trong cuộc thi tuyển lựa ca sĩ do
Đài Phát thanh Huế tổ chức. Dưới cái tên Hà Thanh (từ đó là nghệ danh của bà),
bà đã dự thi với 6 bài hát thuộc loại rất khó hát là Dòng Sông Xanh (Le Beau
Danube Bleu) của J.Strauss, lời Việt của Phạm Duy, Nhạc Buồn (Tristesse) của
Chopin, lời Việt của Anh Ngọc, Đêm Tàn Bến Ngự và Áng Mây Chiều của Dương Thiệu
Tước, Được Mùa của Phạm Đình Chương, Gởi Gió Cho Mây Ngàn Bay của Đoàn Chuẩn –
Từ Linh, và được ban giám khảo cho tới 19/20 điểm. Năm 1963, trong chuyến vào
thăm Sài Gòn, Hà Thanh đã được các trung tâm đĩa nhạc Continental, Tân Thanh,
Sóng Nhạc, Asia, Việt Nam mời thu thanh nhiều nhạc phẩm chọn lọc. Và rồi từ năm
1965, ca sĩ Hà Thanh chính thức gia nhập làng ca nhạc Sài Gòn. Rất nhiều ca
khúc mới của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông đã được giới thiệu với người ái mộ cả hai
qua tiếng hát bàng bạc chất Huế của một người con gái mang đậm nét Cố đô.
Qua Mỹ định cư đoàn tụ gia đình năm 1984, ca sĩ Hà Thanh ít
xuất hiện trên sân khấu ca nhạc. Có lẽ do sống ở Bờ Đông cách xa trung tâm văn
nghệ của người Việt hải ngoại ở Bờ Tây và phần chính là gánh nặng cơm áo gạo tiền
phải sớm hôm “cày sâu cuốc bẫm” nơi đất khách quê người, con chim oanh hay con
chim họa mi của khoảng trời âm nhạc ngày xưa đã lặng lẽ trôi theo dòng đời. Người
mến mộ chủ yếu còn nghe được tiếng hát của Hà Thanh qua những đĩa CD mà bà thu
khi có dịp sang thăm Nam California. Những năm sau này, trải qua bao biến cố hồng
trần, ca sĩ Hà Thanh đã tìm tới cõi thiền làm chỗ dựa tâm hồn. Bà đã hát nhiều
bài thiền ca. Bà sống cuộc đời trầm lặng, mộ đạo Phật và rất hiếu thảo với mẹ
già tuổi đã cửu tuần. Nghe nói những năm cuối đời, bà tu tại gia và chuyên hát
nhạc Phật giáo (thuở nhỏ bà đã được quy y với Đức Tăng thống Thích Tịnh Khiết).
Ca sĩ Hà Thanh đã phát hành CD Ngát Hương Đàm gồm 12 ca khúc mang màu sắc Phật
giáo, ngợi ca đức tin, lòng yêu thương, huyền nhiệm cao cả giữa đạo và đời. Sau
đó có thêm CD Nhành Dương Cứu Khổ cũng thuộc dòng nhạc đạo.
Chuyện đời riêng của ca sĩ Hà Thanh chìm trong “Khúc Ca Tình
Sầu” giữa những cơn “Mưa Buồn” và “Sương Lạnh Chiều Đông”. Dường như hai bài
hát “Mấy Dặm Sơn Khê” và “Chinh Phụ Ca” đã vận vào số phận của hồng nhan đa
truân này. Mãi tới năm 1970, vừa bước sang tuổi “tam thập nhi lập”, Hà Thanh mới
lập gia đình. Sau năm 1975, người trung tá binh chủng Thiết giáp này đã phải đi
cải tạo lâu tới 13 năm trời. Năm 1990, khi Hà Thanh đã 54 tuổi, hai vợ chồng mới
được đoàn tụ bên nhau sau 15 năm chia xa và cách trở cả một đại dương. Đáng tiếc
là họ không có được một “happy-end” khi phải chia tay nhau chỉ sau 2 năm sum họp,
cho dù lúc tuổi đã ngấp nghé lục tuần. Hai người chỉ có một người con gái là
Kim Huyền, nghe đâu cũng nối nghiệp cầm ca của mẹ.
Những người yêu Huế và thích nghe giọng ca Huế khó lòng mà
quên được ca sĩ Hà Thanh. Theo tài liệu của tác giả Trần Kiêm Đoàn, ông thầy dạy
nhạc ở trường Hàm Nghi Huế là nhạc sĩ Văn Giảng (cũng ký tên là Thông Đạt, tác
giả Ai Về Sông Tương…) đã nhận xét: Hà Thanh là một ca sĩ tiêu biểu của Huế. Bà
có một giọng hát thanh tao, quý phái với mức thể hiện cường độ và trường độ âm
thanh vừa vặn, diễn cảm tuyệt vời. Đặc biệt là những luyến láy mềm mại rất có hồn
và gợi cảm trong tiếng ca. Luyến láy mà không làm điệu tới mức uốn lượn quanh
co thành ra làm dáng trình diễn là nét độc đáo nhất trong tiếng ca Hà Thanh.
Tạm biệt ca sĩ Hà Thanh. Bây giờ chỉ còn lại tôi với Tiếng
Xưa “…man mác khói hương bay dịu dàng/ như tóc mây vương/ dáng liễu mơ màng/
cung đàn nhỏ lệ Tầm Dương/ ai đó tri âm biết cùng…”.
Phạm Hồng Phước
ẢNH: Ca sĩ Hà Thanh (Ảnh tư liệu từ Internet. Thanks)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét