Tản mạn quanh Trịnh Công Sơn
Chiều chủ nhật cuối chạp,
Dương Tấn Sơn mời tôi đi cà phê ở khu Du lịch Văn Thánh. Bất ngờ tiếp xúc anh
CL, nguyên giám đốc Khu Du lịch Bình Quới - nơi có Hội Quán Hội Ngộ, do nhạc sĩ
Trịnh Công Sơn lúc sinh thời khởi xướng. Hội quán hình thành vào giữa năm 2000.
Sau khi TCS mất, Hội quán chuyển thành nhà lưu niệm để trưng bày các kỷ vật,
tác phẩm hội họa, âm nhạc, hình ảnh.v.v. của nhạc sĩ. Đây cũng là nơi sinh hoạt
văn nghệ của công chúng hâm mộ NS Trịnh Công Sơn. Anh CL là bạn Trịnh Công Sơn
nên rất tâm huyết, đã mất nhiều công sức duy trì sinh hoạt của Hội quán. Nơi
này thường tổ chức những đêm nhạc tưởng niệm phi lợi nhuận, với sự tham gia của
những nhạc sĩ, ca sĩ tên tuổi, được công chúng hưởng ứng nồng nhiệt…Nhân kỷ niệm
10 năm ngày mất TCS, nhiều nơi, nhiều chương trình ca nhạc lớn ở 3 miền đất nước
được chuẩn bị cho ngày giỗ đặc biệt này. Dù đã nghỉ hưu, và mấy năm qua sinh hoạt
Hội quán có thưa thớt khi vắng bóng anh, nhưng với cái mốc thập niên, anh CL muốn
quay lại thực hiện một đêm nhạc tưởng niệm thật “hoành tráng”, với đặc thù
riêng của nơi này…
Khuôn viên Hội Quán Hội Ngộ ở
Bình Quới
Tấn Sơn là một trong những
người được anh CL mời tham gia với tư cách ca sĩ. Trong cuộc giao tiếp tay
ba bất ngờ thú vị ấy, những câu chuyện hầu như xoay quanh nhân vật Trịnh
Công Sơn : - về cuộc họp báo công bố tư liệu của BBC quanh TCS,… những bức thư
tình của TCS gởi người đẹp Ngô Vũ Dao Ánh sắp được xuất bản,... bài viết gây
nhiều tranh luận của họa sĩ Trịnh Cung,…chương trình đêm tưởng niệm 10 năm, với
ý tưởng mới lạ về sân khấu, ánh sáng, ca sĩ, ca khúc, về kinh phí… Tôi chỉ là
khách dự thính, nhưng góp không ít ý kiến, chuyện trò sòng phẳng. Chút lấn cấn
việc vài ca khúc chưa được phép trình diễn trước công chúng, tôi phản biện với
lý lẽ nghe xuôi tai, đến nỗi anh CL buột miệng - “anh giỏi làm bộ trưởng Bộ Văn
hóa đi…”. Câu nói kháy đưa tôi lên mây của anh CL nghe thật sướng người! Sướng
không phải vì hoang tưởng mà hiểu rằng - mình hợp lý lẽ, được đồng thuận... Chợt
nhận ra mình không quá kém cỏi trong đề tài này?! Có lẽ do được
đọc nhiều, nghe không ít, sống chan hòa thân thiện trong dòng âm hưởng của TCS
từ ngày thơ trẻ cho đến quá tuổi tri thiên mệnh. Tôi cũng có một số
sinh hoạt, kỷ niệm vụn vặt, liên quan đeo đẳng suốt tháng năm ngưỡng mộ người
nhạc sĩ tài hoa này. Thoáng suy tư – không thể thờ ơ với cái giỗ 10 năm, một cơ
hội để bày tỏ, dốc cả bầu tâm sự, phải viết về Trịnh Công Sơn. Có thể một lần rồi
thôi…
Ai cũng biết cuộc đời và sự
nghiệp của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn rất lẫy lừng. Nhân gian đã tốn khá nhiều
bút mực để ghi chép, ngợi ca từ lúc anh còn sống cho đến khi từ giã
cõi đời, và cả nhiều năm sau vẫn còn nổ ra những cuộc tranh luận... Cho nên, kiến
thức, tâm tư mà tôi đang có, đang hướng về TCS là quá lớn và tốt đẹp với cá
nhân mình, nhưng chắc sẽ không có gì to tát mới lạ với thế giới đồ sộ, lộng lẫy
Trịnh Công Sơn. Dù sao tôi cũng may mắn có được những thứ bột để gột nên hồ. Hy
vọng những cảm nghĩ, sự việc riêng tư khiêm tốn của mình không quá tẻ nhạt…
Tin Trịnh Công Sơn mất làm
xôn xao dư luận, nhiều người ngậm ngùi thương tiếc, nhất là giới văn nghệ sĩ và
lứa thế hệ chúng tôi. Không quên một chiều đầu tháng 4/2001, tôi trốn việc cùng
Dương Tấn Sơn đến số 47C Phạm Ngọc Thạch để “tiễn đưa anh trong một ngày buồn”.
Nắng tháng tư Sài Gòn gay gắt nhưng không làm chùn lòng người. Con hẻm trên “đường
Duy Tân cây dài bóng mát” với những đoàn người chờ thăm viếng và dãy tràng hoa
dài. Chúng tôi là những cá nhân, chờ đợi cả giờ mới xin được nhập vào đoàn của
trường Đại học Kinh tế, để có thể vào nhà trong thắp hương. Khi trở ra, tôi mạnh
dạn ngồi vào bàn ghi sổ lưu niệm, bên cạnh là nhạc sĩ Tô Vũ với trang phục toàn
đen cũng đang cắm cúi viết sổ tang…Trong khung cảnh tôn nghiêm và có nhiều người
chung quanh, tôi viết rất ngắn nhưng không nhớ chi tiết, chỉ biết đó là những
“lời hay ý đẹp” mà tôi cố “nặn óc” để diễn đạt sự kính trọng, thương tiếc người
nhạc sĩ tài hoa. Tôi là người rất tệ trong những động thái phép tắc lễ nghi nên
cảm thấy hân hạnh và mãn nguyện khi thực hiện được hành vi “nghĩa tận” ấy. Hơn
35 năm sống ở đất Sài Gòn, tôi nghe biết, chứng kiến nhiều người nổi tiếng ở
các lãnh vực, đi về cõi vĩnh hằng, nhưng chỉ dự lễ tang dăm ba
trường hợp. Trong đó hầu như có chút quan hệ mắc míu. Còn với Trịnh Công Sơn,
tôi đến viếng bằng sự thôi thúc của con tim. Trịnh Công Sơn không là một chính
khách, cũng chẳng có quyền lực. Nhưng được “mục sở thị”, xem báo chí truyền
hình thông tin về cuộc lễ tang, chứng kiến số lượng đông đảo và tâm thế sùng
bái của cả vạn con người tham dự tiễn đưa, tôi cảm nhận điều “kinh khủng” đó chỉ
có thể được tạo nên từ những bậc xuất chúng về lãnh vực văn hóa, tinh thần…
Ba lần chạm tay thần tượng
Tôi được nhìn chân dung Trịnh
Công Sơn từ những ngày ở bậc trung học, trên các ấn phẩm văn hóa, báo chí, TV.
Vào đại học Sài Gòn, tôi được trực tiếp diện kiến qua một số chương trình ca nhạc
dành cho sinh viên học sinh, hoặc trong vài sinh hoạt văn hóa, lễ hội khác.
Nhưng đặc biệt, tôi được 3 lần bắt tay Trịnh Công Sơn.
- Lần đầu tiên. Năm 1994,
tôi cùng Dương Tấn Sơn tham dự lễ trao giải “Hoa hậu ảnh” do báo Phụ nữ tổ chức.
Khi ấy, vợ sắp cưới của Tấn Sơn là Nguyễn Thúc Ái Quỳ đựơc bầu chọn “Ảnh hậu”.
Tôi vui thích tham dự vì ý nghĩa của gia đình và biết có nhạc sĩ Trịnh
Công Sơn tham gia. Sự xuất hiện của anh luôn có sức hấp dẫn và xác định được tầm
vóc chương trình. Nơi tổ chức lễ trao giải không rộng, là sân của một cơ quan
nên lượng khán giả có chọn lọc hạn chế. Trịnh Công Sơn đến hơi muộn, làm xôn
xao một góc khán phòng - nơi Ban tổ chức, các nhạc sĩ bạn bè và các thí sinh
đang ngồi. Anh chào chung và bắt tay vài người rồi vào bàn…Cái “lướt” gật đầu của
anh đã kéo theo nhiều lời chào thân thiện. Hầu như mọi người đều tỏ thái độ
trân trọng hướng về anh. Tôi suy nghĩ - Con người ốm yếu mong manh ấy sao mà được
ngưỡng mộ đến thế?! Năng lực kỳ diệu, mạnh mẽ nào đã tôn vinh anh? Tôi thoáng cảm
nhận TCS như một giáo chủ!... Bao gã đàn ông ngẩn ngơ nhìn ngắm những cô thí
sinh xinh đẹp, nhưng chẳng mong được một chút đoái hoài vì các cô gái đã dành hết
ưu ái đến TCS !!!. Tuy nhiên trong tôi không cảm thấy một mảy may đố kỵ nào...
Hôm ấy, TCS lên sân khấu phát biểu, trao giải và hát tặng khán giả bài Mưa
hồng...
Trịnh Công Sơn, Dương Tấn
Sơn và Ái Quỳ trong đêm trao giải
Sau khi Ái Quỳ nhận giải trở
về vị trí, Trịnh Công Sơn đến chúc mừng, đi qua vị trí chúng tôi... Đó là cơ hội
để tôi thực hiện một “cái bắt tay lịch sử” dù TCS không biết thằng tôi là ai!
- Lần thứ hai. Quán ca
nhạc Trịnh ở đường Hai Bà Trưng, Quận 1, do Trịnh Vĩnh Trinh em
gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tổ chức kinh doanh (hiện nay không
còn). Cách đây hơn 10 năm, địa điểm này rất được nhiều người hâm mộ Trịnh Công
Sơn ở Sài Gòn quan tâm. Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện để đến thưởng
thức. Nơi ấy hằng đêm trình diễn những chương trình ca nhạc sống, chủ yếu là
dòng nhạc Trịnh, với sự tham gia của các ca sĩ hàng đầu Sài Gòn. Nhạc sĩ Trịnh
Công Sơn thường xuất hiện nơi này. Anh là linh hồn của quán...
Khoảng 1997, nhạc sĩ Hình
Phước Liên - tác giả Ơi con sông Dinh từ Nha Trang vào học trường Văn
Hóa ở Thủ Đức. Tôi thỉnh thoảng ghé thăm bạn, rủ đi cà phê. Một tối thứ bảy,
tôi xuống Thủ Đức đưa Liên về nhà cơm nước và sau đó đến quán Trịnh. Như mọi
người, tôi và Liên đến đấy để nhấm nháp cà phê, có môi trường tâm sự và muốn được
nghe nhiều nhạc Trịnh Công Sơn. Thời ấy, nhạc tình sáng tác trước 1975 ở miền
Nam rất hạn chế trình diễn ở các tụ điểm ca nhạc . Những ca khúc “ủy
mị” càng ít xuất hiện nơi công chúng ồn ào. Hàm lượng nhạc Trịnh Công Sơn cũng
phổ biến theo tinh thần ấy. Dĩ nhiên, để được một không khí thanh lịch nhẹ
nhàng, thưởng thức nhạc “đặc sản” như ở quán Trịnh phải trả một cái
giá đắt hơn. Hôm ấy bạn Phước Liên tình cờ gặp lại ca sĩ Mỹ Hạnh và mời cùng ngồi
vào bàn trò chuyện vui vẻ, sau khi Mỹ Hạnh vừa trình bày xong ca khúc “Một
cõi đi về”. Mỹ Hạnh là ca sĩ thuộc dòng nhạc trữ tình, có chất giọng dày, mượt
mà, giàu biểu cảm tự sự. Ưu điểm của Mỹ Hạnh là xử lý, thể hiện một bài
hát rất chu đáo chặt chẽ, từ giai điệu cho đến sắc thái hình thể. Nghe Mỹ Hạnh
hát, khán giả thường “nín thở”, chăm chú. Tôi rất mê Mỹ Hạnh trình bày bài “Đời
đá vàng” của Vũ Thành An. Mỹ Hạnh có thể được xếp vào hạng top của dòng nhạc
này. Được biết Mỹ Hạnh trước đó là ca sĩ của đoàn Hải Đăng Khánh Hòa, vào Sài
Gòn hành nghề mới được vài năm. Bố mẹ Hạnh sống và làm việc cùng ngành văn hoá
với Phước Liên ở Nha Trang. Câu chuyện qua lại giữa Liên và Hạnh có vẻ hiểu biết
thân tình. Một chút bất ngờ lý thú cho đêm nhạc. Được dịp, tôi đã không tiếc lời
ngợi khen cô ca sĩ đồng hương. Mỹ Hạnh đã đến đúng đất dụng võ…Nhưng bất ngờ
hơn khi chương trình chấm dứt, lúc ra về trước cửa quán, chúng tôi giáp mặt Trịnh
Công Sơn. Hai nhạc sĩ vốn đã quen biết nhau qua những lần giao lưu đây đó trong
giới văn nghệ sĩ nên nhận ra ngay. Trịnh Công Sơn thì mọi người điều biết mặt.
Tướng mạo to lớn, hảo hán như Phước Liên thì ai gặp một lần cũng khó quên. Phước
Liên cùng Trịnh Công Sơn đứng trên vỉa hè đường Hai Bà Trưng thăm hỏi trò
chuyện. Trịnh Công Sơn cũng không tiếc gì một cái bắt tay chào người bạn đồng
hành của Hình Phước Liên. Tôi tự nhiên như người đã từng quen biết – Chào anh
Sơn... Và hân hạnh đón nhận bàn tay gầy guộc của anh. Nếu như “cái bắt tay lịch
sử” đầu tiên có tính mưu cầu của mình, thì cái bắt tay lần thứ hai này có tư thế
đàng hoàng, chính đáng! Tuy nhiên, Trịnh Công Sơn cũng chẳng biết thằng tôi là
ai!
Dương Tấn Long, Trịnh Vĩnh
Trinh và Ái Quỳ ở quán Trịnh
(khi quán dời về đường Phạm
Ngọc Thạch và chỉ còn kinh doanh nhà hàng)
- Lần thứ ba. Khi Dương
Tấn Nhựt đang giai đoạn làm nghiên cứu sinh ở đại học Kagawa Nhật Bản. Cuối năm
1998, Tấn Nhựt về Việt Nam thăm nhà và đi cùng một vị Tiến sĩ người Nhật tên
Watanabe, sống ở Yokohama. Những ngày ở Sài Gòn, Watanabe được Tấn Nhựt hướng dẫn
đi tham quan vài nơi nổi tiếng...Một buổi tối, vị Tiến sĩ muốn thưởng thức văn
nghệ, xem Sài Gòn by night thế nào. Tấn Nhựt tham khảo và tôi không do dự giới
thiệu quán Trịnh ở đường Hai Bà Trưng. Nói đến Trịnh Công Sơn, vị Tiến sĩ gật đầu
ngay vì đã nghe danh tiếng. Bà xã của Watanabe là người mê âm nhạc và có nhiều
kiến thức lãnh vực này. Bà còn biết một số ca khúc của Trịnh Công Sơn chuyển lời
Nhật như Diễm xưa,Ca dao mẹ, Ngủ đi con .v.v.
Chương trình nhạc của quán
Trịnh thường khởi đầu lúc 20 giờ. Chúng tôi đến sớm hơn một tiếng để còn trà nuớc,
trò chuyện quanh quẩn về TCS. Tôi chọn bàn sát bên tường có treo nhiều hình ảnh,
tư liệu báo chí viết về Nhạc sĩ. Trong đó có những bài viết như “cô
sinh viên Nhật Michiko Yoshii bảo vệ luận án cao học về “Ảnh hưởng nhạc phản
chiến của Trịnh Công Sơn trong xã hội Việt Nam thời chiến tranh”, “Buổi trình
diễn của Khánh Ly về nhạc TCS ở hội chợ Osaka năm 1970”.v.v. Cũng cần nói thêm
- Nhật Bản là nơi mà TCS được nhiều người biết đến. Bài Diễm Xưa được
dịch ra tiếng Nhật với tên Utsukushii Mukashi và được Khánh Ly trình
diễn rất thành công. Bài Utsukushii Mukashi cũng được phổ biến rộng
rãi vào quần chúng Nhật qua tiếng hát của ca sĩ nổi tiếng Yoshimi Tendo. Năm
1972 TCS đoạt giải Đĩa Vàng ở Nhật với bài Ngủ đi con... Càng xem, càng
nghe thuyết minh Watanabe càng kính nể người nhạc sĩ tài hoa của chúng ta...
Khi chương trình nhạc xướng
lên, chúng tôi không còn được trò chuyện nhiều vì âm thanh lớn và một phần đắm
chìm trong thế giới nhạc Trịnh. Watanabe cũng im lặng chăm chú. Tôi thắc
mắc không biết vị Tiến sĩ có cảm nhận gì với những giai điệu và ngôn ngữ khác lạ.
Tôi mong con tim của vị khách Nhật được lay động...
Khi đến quán, ngay từ đầu
tôi thắc mắc không biết Trịnh Công Sơn đêm nay có hiện diện?. Nếu có thì sẽ thú
vị và ý nghĩa hơn cho đêm nhạc. Mải mê giao tiếp và thưởng thức, tôi quên yếu tố
này. Gần 22 giờ, Trịnh Công Sơn xuất hiện cùng với hai người khách và ngồi vào
vị trí cách chúng tôi 2 bàn. Nhiều khách chú ý và chúng tôi giới thiệu ngay với Watanabe.
Vị Tiến sĩ tỏ vẻ phấn khởi nhìn theo...Bất ngờ vài phút sau, Watanabe loay
hoay lấy một cuốn sổ tay từ cái xách mang theo, rồi nói khẽ với Tấn Nhựt rằng
muốn xin Trịnh Công Sơn vài chữ lưu niệm. Watanabe không quên kèm
theo cây bút. Tôi ngạc nhiên, không ngờ vị Tiến sĩ có ý hay và chuẩn bị chu đáo
như vậy...Dĩ nhiên chúng tôi không thể từ chối lời đề nghị tốt đẹp, và không ai
khác hơn là tôi phải thực hiện công việc “ly kỳ” này. Đợi khoảng 5 phút, cầm cuốn
sổ rời bàn nước, tiến đến TCS, tôi chào và trình bày : - Có một vị Tiến sĩ người
Nhật rất mến mộ anh, nhờ tôi đến xin anh vài chữ lưu niệm, anh có đồng ý?. TCS
lộ chút ngạc nhiên đáp lại : - Thế à, rất sẵn sàng, vị ấy đâu rồi?. Tôi chỉ tay
về phía bàn, TCS nhìn theo và Watanabe gật đầu chào. TCS cầm cuốn sổ, dưới đèn
màu phòng trà, ánh sáng không đủ rõ, ngại TCS khó viết, nhưng thấy anh không
chút ngập ngừng. Tôi chăm chú theo dõi từng nét bút, tuy nguệch ngoặc nhưng vẫn
nhận biết : “Sài Gòn ngày...tháng...năm/ Souvenir/ Trịnh Công Sơn”. TCS viết ba
dòng (thực ra chỉ vài chữ) nhưng trải gần đầy trang giấy. Trong đó chữ ký của
anh đã chiếm phân nửa. Chữ ký bay bướm, phóng khoáng như thư họa, rất đặc
trưng, như chúng ta thấy trên các ấn phẩm viết tay của anh…Tôi cám ơn, chào TCS
và chủ động đưa tay bắt. Một cái bắt tay nồng ấm, lịch thiệp và sòng phẳng…
Nhưng một lần nữa, Trịnh
Công Sơn cũng chẳng biết thằng tôi là ai!
Tuy nhiên tôi đã đủ túc số -
"quá tam ba bận", để cảm thấy mãn nguyện trong “giao duyên” với bậc
thiên tài. Và nghĩ rằng, đó là chút “nợ người” để phải có mặt trong lễ tang anh
- “một ngày buồn” cách đây 10 năm.
Ám ảnh của một bức họa
Gọi tên “bức hoạ” vì nó không là ảnh, cũng chẳng phải tranh. Hoạ phẩm chỉ 2
màu, gồm những đường nét và vài mảng trắng trên nền vải xanh đen. Hình thức giống
những bức thư pháp hoặc tranh liễn treo tường. Tuy đơn sơ nhưng bức hoạ đã khái
quát được những nét chính chân dung Trịnh Công Sơn. Nó được phóng tác từ một bức
hình rất ấn tượng - TCS ôm đàn, ngẩng đầu, vẻ mặt thiết tha... Phía dưới góc phải
bức hoạ có chữ Trịnh Công Sơn.
Trong lần đi xem chương
trình nhạc tưởng niệm TCS, cách đây 6-7 năm, tôi mua bức hoạ cùng vài đĩa nhạc ở
các quầy trong khuôn viên Hội quán Hội Ngộ. Đó là những vật phẩm lưu niệm giá
không đắt, khán giả nào cũng có thể mua.
Có phải từ một ý thức sâu
kín, tôi chọn treo bức hoạ dưới chiếc đồng hồ tường, đối diện giường ngủ. Cái bố
cục gồm 2 hình vuông tròn liên kết nhau, lơ lửng trên tường cảm thấy có lý. Ở vị
trí ấy, nằm trên giường, bức hoạ ngay tầm mắt. Là dân công sở, đa đoan, đồng hồ
luôn là vật “ưa nhìn” của tôi. Vì vậy, khi ở nhà, mỗi sáng, tối, lúc ra vào chốn
nghỉ ngơi, dù không cố tình, chân dung Trịnh Công Sơn luôn ám ảnh. Chữ “ám ảnh”
được hiểu theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng và đọc ngược “ảnh ám” cũng xong. Tôi
không ý định treo lâu dài nơi đó nhưng thời gian cũng đã 6-7 năm, hình ảnh ấy đủ
để thâm nhập vào tâm trí và chuyển hóa.
Nhiều lần tự hỏi - trước
chân dung có thần sắc tác động lâu dài như vậy, mình có bị ảnh hưởng gì không?
Nhớ đến việc các bà bầu mong cầu con cái xinh đẹp, thường treo hình chân dung
người có diện mạo như ước muốn để nhìn ngắm, tưởng đến, như là liệu pháp tự kỷ
ám thị !?. Nếu quả thực có sự ảnh hưởng đó thì chân dung TCS đã tác động đến một thai
nghénnào trong tôi? Hãy đợi đấy!
5-6 năm trước, tôi chớm 50.
Khi ấy mắt vẫn còn tinh tường, nhìn bức hoạ thấy rõ nét, kể cả chữ Trịnh
Công Sơn. Tôi làm việc nhiều với computer ở cơ quan và cả khi ở nhà. Nhiều hôm
"Long thể bất an" hoặc miệt mài chữ nghĩa, lúc tối tăm mặt mũi tôi
thường trở về giường nằm thư giãn. Khi ấy nhìn nét mặt TCS trên bức hoạ không
còn vẻ thiết tha mà chuyển thành đau khổ!. Chữ Trịnh Công Sơn chỉ còn
là một vệt trắng nhoè. Tôi thường lấy bức hoạ làm vật chuẩn để kiểm tra thị lực.
Bức hoạ vô tình có thêm một chức năng thô thiển thực dụng. Gần một năm
nay, thường xuyên nhìn thấy vẻ mặt TCS đau khổ, tôi biết Long thể đã
nhiều giảm sút? Có phải TCS than trách điều gì? Muốn gởi tới một thông điệp
không vui chăng?! Lẩn thẩn nghĩ đến một ngày nào thị lực còn chừng vài phần mười,
khi ấy nhìn bức hoạ, sắc diện TCS sẽ như khói, như mây. Một nghịch cảnh xảy ra
- Tôi đến bến bờ tăm tối thì TCS mới hết khổ đau và siêu thoát. Chợt thắc mắc –
đã 10 năm, không biết TCS đã siêu thoát hay vẫn còn lẩn quất bên đời? Nghe rằng,
những người quá quyến luyến cõi trần sẽ khó về miền cực lạc. TCS đã từng
tâm sự “…tôi là ai mà còn trần gian thế, tôi là ai mà yêu quá đời này…”. Đi sao
nỡ khi quanh mình toàn giai nhân và nhiều người yêu mến tiếc thương!. Nếu làm
được gì để TCS siêu thoát bây giờ thì nên làm và diễm phúc lắm thay!. Để TCS
còn tái sinh, tiếp tục hiến tặng cho đời nhiều giá trị nghệ thuật.
Dương Tấn Sơn tổ chức tiệc
nhỏ tại nhà vào một tối tháng 6/2007. Nơi ấy tôi gặp 3 vị khách: Sâm Thương,
Nguyễn Duy và Trịnh Công…Long.
Sâm Thương là nhà văn, biên
kịch, thành viên trong Nhóm chủ biên nhà xuất bản Văn Mới ở Sài Gòn
trước 1975, là người bạn Huế thân thiết, luôn có mặt bên TCS trong những năm
tháng cuối đời. Sâm Thương có nhiều bài viết về TCS như – Bài hát đầu tiên, Tình
yêu đầu tiên, Đi tìm thời gian đánh mất.v.v.
Nhà thơ Nguyễn Duy nổi tiếng
ở thể lục bát, phong cách hiện đại, đã góp phần làm mới thể thơ truyền thống
này. Ông có thơ trong sách giáo khoa : Tre Việt Nam, Ánh trăng, Ngồi
buồn nhớ mẹ ta xưa. TCS đã nhận xét - "Hình hài Nguyễn Duy giống như
đám đất hoang, còn thơ Nguyễn Duy là thứ cây quý mọc trên đám đất hoang
đó". Nhân kỷ niệm 10 năm ngày mất TCS, gia đình nhạc sĩ cho xuất bản cuốn
sách công bố những bức thư tình của Trịnh Công Sơn gửi nàng Ngô Vũ Dao Ánh.
Nguyễn Duy là người được tín nhiệm biên tập cuốn sách này!
Chàng người Đức tên Frank
Gerke, học Triết học, Đông Nam Á học, ngôn ngữ Trung Quốc tại các trường Đại học
Berlin, Bonn, Hồng Kông. Năm 1993 Frank Gerke sang VN nghiên cứu văn học, làm
luận án tiến sĩ, đề tài “So sánh văn học VN và văn học Trung Quốc hiện đại”.
Khi ở Hồng Kông, một thầy Tàu đặt cho Frank Gerke tên là Long vì
chàng tuổi Con Rồng. Khoảng 1995, khi ở Việt Nam, Frank Gerke kết thân với Trịnh
Công Sơn. Nhạc sĩ họ Trịnh tặng thêm họ và chữ lót, Frank Gerke trở thành Trịnh
Công Long. Công Long làm bạn với nhiều văn nghệ sĩ VN, dịch lời nhạc TCS
cũng như nhiều thơ văn của các văn thi sĩ nổi tiếng VN sang tiếng Đức.
Trịnh Công Sơn và Trịnh Công
Long
Công Long có nhận xét ngộ
nghĩnh về nhạc TCS - “Anh Sơn đã sáng lập ra một ngôn ngữ riêng trên cơ sở tiếng
Việt, sử dụng những từ ngữ một cách rất lạ. Môi nào hãy còn thơm cho ta
phơi cuộc tình, người ta chỉ phơi quần phơi áo, phơi đồ vật chứ không ai phơi những
cái riêng tư ra cả, chỉ riêng Trịnh Công Sơn là đem phơi cuộc tình...”. Nhận
xét về giọng hát Khánh Ly – “Khi bắt đầu nổi tiếng, Khánh Ly đã hát nhạc Trịnh
nên khán giả đã quá quen với hình tượng này, thậm chí có người còn không muốn
chấp nhận ca sỹ nào khác hát nhạc Trịnh. Khánh Ly hát quyến rũ nhưng không hay
về mặt kỹ thuật, nhưng người ta vẫn thích bởi giọng mộc mạc của cô. Khánh Ly là
người hiểu được Trịnh Công Sơn…”. Công Long kết luận – “Ai hát nhạc TCS cũng được,
miễn là hiểu Trịnh” …
Tôi được tiếp xúc Sâm Thương
và Nguyễn Duy không dưới 3 lần. Sâm Thương gần nhà Tấn Sơn, đã gặp trong vài
sinh hoạt văn nghệ do Tấn Sơn tổ chức. Với Nguyễn Duy, có lần tôi và một bạn
Ninh Hòa được anh lái chiếc traction, chở đến nhà một doanh nhân yêu văn học, ở
Thủ Đức vui chơi cả ngày. Một lần khác đến nhà anh ở gần chợ Trương Minh Giảng
ăn sáng, ăn trưa, nói chuyện đời, chuyện văn nghệ đến giữa chiều mới thôi. Được
trò chuyện với Nguyễn Duy rất thú vị!…Riêng ông Tây họ Trịnh có nickname giống
tôi thì hoàn toàn mới lạ. Khi nghe giới thiệu tôi tưởng đùa, nhưng biết đó là sự
thực vẫn cảm thấy chút khôi hài và thắc mắc. Tên Dương Tấn Long của tôi không
quá tráng lệ nhưng nghe vẫn êm xuôi. Trịnh Cônggắn thêm Long,
khoác lên thân xác một chàng mắt xanh... nghe “hơi bị” sốc, làm sao ấy! Có lẽ
hai chữ Trịnh Công đã tạo nhiều ấn tượng và mỹ cảm từ một người tên
Sơn nên không dễ dàng áp đặt vào một tên khác. Frank Gerke có vẻ tự hào với cái
fullname này.… Điểm chung của ba vị khách là có mối thâm giao với Trịnh
Công Sơn. Mỗi vị đã đến với TCS bằng một tư thế khác nhau, vị nào cũng có tiếng
tăm. Tấn Sơn quy tụ được 3 vị khách thật đáng giá! Tôi hân hạnh có mặt vì cũng
là một “tín đồ”.
Trịnh Công Long, Nguyễn Duy,
Sâm Thương với nem Ninh Hòa
Tiệc gia đình với thực đơn gọn
nhẹ nhưng đậm chất Ninh Hòa. Khai vị bằng nem chua…kết thúc với bánh xèo và uống
rượu Tây!. Đặc sản quê đặt mua từ quán nem của một người đồng hương ở chợ Bàu
Cát gần đó. Ngoài thời gian dành cho bao tử, còn lại là nói chuyện Trịnh và hát
nhạc Trịnh. Diễn đàn phần lớn dành cho âm nhạc. Tấn Sơn và Công Long luân phiên
nhau hát. Giọng Tấn Sơn chưa phải là chất của dòng nhạc, nhưng đẳng cấp gần
chuyên nghiệp, đã có chút trải nghiệm, hát nhạc Trịnh vẫn ổn. Dù nói tiếng Việt
chưa sỏi nhưng Trịnh Công Long tự tin, sang sảng, hát say sưa. Tôi chăm chú lắng
nghe Công Long, xem có gì mới lạ !? Ghi nhận một sự nhiệt tình, rất thuộc bài,
tạo được không khí lạ lẫm hưng phấn…Tiếng guitar mộc mạc thân quen, đồng điệu với
nhạc Trịnh, là sơi dây gắn kết giữa nhạc với những người có duyên nợ với TCS…Tấn
Sơn và Công Long ôm đàn trong men rượu, 3 khán giả luống tuổi mơ
màng…
Vợ chồng Tấn Sơn, Trịnh Công
Long,
Nguyễn Duy, Sâm Thương, Tấn Long
Một đêm “đàn ca tài tử” có
nhiều cảm xúc và được thưởng thức gu lạ. Tôi ghi nhận vui : Nghe nhạc Trịnh
bằng giọng Made in Germany chẳng khác nào ăn bánh xèo uống Martell. Một style
Trịnh Công ...Long!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét