TÔI ĐI HỌC - Truyện ngắn THANH
TỊNH
Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những
đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu
trường...
“Tôi Đi Học” và Thanh Tịnh
Hoàng Yên Linh
Nhà văn, nhà thơ thường nặng tình quê hương và thường dành những trang trân trọng và chân tình nhất để viết về nơi sinh thành. Nguyễn Bính từng ca tụng “thôn Vân có biếc có hồng”. Hô ồzếnh với Quê ngoại, Hoàng Cầm thiết tha với Kinh Bắc, Tô Hoài có Nghĩa Đô, Nguyên Hồng với thành phố Cảng, và Thanh Tịnh với Quê Mẹ. Quê mẹ của ông tuy là làng Dương Nổ thuộc Huế nhưng trong văn chương tác giả Quê mẹ nói tới làng Mỹ Lý Mỹ Lý có lẽ không có thực trên bản đồ nhưng lại có thực trong ký ức, vì “mỹ” là “đẹp”, “lý” là “làng”, và Mỹ Lý chỉ nơi đẹp nhất và bất diệt trong lòng nhà thơ.
Mỹ Lý có con người, có kỷ niệm thời thơ ấu của Thanh Tịnh. Trong muôn vàn kỷ niệm ngày nhỏ, thì buỏi học đầu tiên trong đời ghi đậm nét trong lòng một hồn thơ như Thanh Tịnh.
“Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu gió lạnh…” mỗi năm lai trở về trong trí tác giả với lá rơi rắc trên đường thôn và với bóng hình người mẹ thân yêu âu yếm dắt cậu bé ngây thơ tới trường, chập chững với chữ nghĩa và rồi làm bạn với văn học trọn đời..
Trong các tác phẩm văn suôi tiền chiến có lẽ chỉ có Thanh Tịnh trong Quê mẹ và Hồ Dzếnh trong Chân trời cũ ghi lại kỷ niệm ngày ấu thơ cắp sách đến trường một cách cặn kẽ với lòng gắn bó tha thiết với quê hương và với lòng mẹ. Riêng “Tôi đi học” của Thanh Tịnh, một truyện ngắn trong Quê mẹ,gần như là tác phẩm duy nhất và nổi tiếng nhất nhắc tới buổi học đầu tiên. Buổi học đầu tiên mùa thu lá rụng, mẹ hiền dắt con tới trường, bài học đầu đời, người thày với phấn trắng bảng đen… đã hiện lại trong tâm tư của biết bao thế hệ mỗi khi thấy mùa thu trở về và bầy trẻ cắp sách tới trường. Còn ai kém may mắn không có buổi học đầu tiên, không có ngày khai trường, lại vắng bóng mẹ hiền vì hoàn cảnh gia đình, vì chiến tranh…thì đọc lại Thanh Tịnh là tìm được dịp mơ về cố hương về bóng hình người mẹ….
Tất cả chúng ta đều xôn xao trong lòng mỗi lúc thu về khi nhìn bầy em nhỏ quần áo mới, sách vở mới, nép bên người lớn bước chân son ngần ngại, hoặc tung tăng tới mái trường mở rộng, thắm màu son, tươi màu sơn, rộn rã âm thanh đang như mời như gọi.
Ta hãy lặng đốt lò hương cũ để lòng tưởng nhớ kỷ niệm thiêng liêng đầu đời:
Hoàng Yên Linh
Nhà văn, nhà thơ thường nặng tình quê hương và thường dành những trang trân trọng và chân tình nhất để viết về nơi sinh thành. Nguyễn Bính từng ca tụng “thôn Vân có biếc có hồng”. Hô ồzếnh với Quê ngoại, Hoàng Cầm thiết tha với Kinh Bắc, Tô Hoài có Nghĩa Đô, Nguyên Hồng với thành phố Cảng, và Thanh Tịnh với Quê Mẹ. Quê mẹ của ông tuy là làng Dương Nổ thuộc Huế nhưng trong văn chương tác giả Quê mẹ nói tới làng Mỹ Lý Mỹ Lý có lẽ không có thực trên bản đồ nhưng lại có thực trong ký ức, vì “mỹ” là “đẹp”, “lý” là “làng”, và Mỹ Lý chỉ nơi đẹp nhất và bất diệt trong lòng nhà thơ.
Mỹ Lý có con người, có kỷ niệm thời thơ ấu của Thanh Tịnh. Trong muôn vàn kỷ niệm ngày nhỏ, thì buỏi học đầu tiên trong đời ghi đậm nét trong lòng một hồn thơ như Thanh Tịnh.
“Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu gió lạnh…” mỗi năm lai trở về trong trí tác giả với lá rơi rắc trên đường thôn và với bóng hình người mẹ thân yêu âu yếm dắt cậu bé ngây thơ tới trường, chập chững với chữ nghĩa và rồi làm bạn với văn học trọn đời..
Trong các tác phẩm văn suôi tiền chiến có lẽ chỉ có Thanh Tịnh trong Quê mẹ và Hồ Dzếnh trong Chân trời cũ ghi lại kỷ niệm ngày ấu thơ cắp sách đến trường một cách cặn kẽ với lòng gắn bó tha thiết với quê hương và với lòng mẹ. Riêng “Tôi đi học” của Thanh Tịnh, một truyện ngắn trong Quê mẹ,gần như là tác phẩm duy nhất và nổi tiếng nhất nhắc tới buổi học đầu tiên. Buổi học đầu tiên mùa thu lá rụng, mẹ hiền dắt con tới trường, bài học đầu đời, người thày với phấn trắng bảng đen… đã hiện lại trong tâm tư của biết bao thế hệ mỗi khi thấy mùa thu trở về và bầy trẻ cắp sách tới trường. Còn ai kém may mắn không có buổi học đầu tiên, không có ngày khai trường, lại vắng bóng mẹ hiền vì hoàn cảnh gia đình, vì chiến tranh…thì đọc lại Thanh Tịnh là tìm được dịp mơ về cố hương về bóng hình người mẹ….
Tất cả chúng ta đều xôn xao trong lòng mỗi lúc thu về khi nhìn bầy em nhỏ quần áo mới, sách vở mới, nép bên người lớn bước chân son ngần ngại, hoặc tung tăng tới mái trường mở rộng, thắm màu son, tươi màu sơn, rộn rã âm thanh đang như mời như gọi.
Ta hãy lặng đốt lò hương cũ để lòng tưởng nhớ kỷ niệm thiêng liêng đầu đời:
Hằng năm cứ vào cuối thu, lá
ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại
nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường.
Tôi không thể nào quên được
những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười
giữa bầu trời quang đãng.
Những ý tưởng ấy tôi chưa lần
nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết.
Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đến trường,
lòng tôi lại tưng bừng rộn rã.
Buổi sáng mai hôm ấy, một buổi
mai đầy sương thu và gió lạnh. Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường
làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự
nhiên tôi thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi
đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học.
Tôi không lội qua sông thả
diều như thằng Quý và không ra đồng nô hò như thằng Sơn nữa.
Trong chiếc áo vải dù đen
dài tôi cảm thấy mình trang trọng và đứng đắn.
Dọc đường tôi thấy mấy cậu
nhỏ trạc bằng tôi, áo quần tươm tất, nhí nhảnh gọi tên nhau hay trao sách vở
cho nhau xem mà tôi thèm. Hai quyển vở mới đang ở trên tay tôi đã bắt đầu thấy
nặng. Tôi bặm tay ghì thật chặt, nhưng một quyển vở cũng chì ra và chênh đầu
chúi xuống đất. Tôi xóc lên và nắm lại cẩn thận. Mấy cậu đi trước o sách vở thiệt
nhiều lại kèm cả bút thước nữa. Nhưng mấy cậu không để lộ vẻ khó khăn gì hết.
Tôi muốn thử sức mình nên
nhìn mẹ tôi:
- Mẹ đưa bút thước cho con cầm.
Mẹ tôi cúi đầu nhìn tôi với
cặp mắt thật âu yếm:
Tôi có ngay cái ý kiến vừa
non nớt vừa ngây thơ này: chắc chỉ người thạo mới cầm nổi bút thước.
Ý nghĩ thoáng qua trong trí
tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi.
Trước sân trường làng Mỹ Lý
đầy đặc cả người. Người nào áo quần cũng sạch sẽ, gương mặt cũng vui tươi và
sáng sủa.
Trước đó mấy hôm, lúc đi
ngang làng Hòa An bẫy chim quyên với thằng Minh, tôi có ghé trường một lần.
Lần ấy trường đối với tôi là
một nơi xa lạ. Tôi đi chung quanh các lớp để nhìn qua cửa kính mấy bản đồ treo
trên tường. Tôi không có cảm tưởng gì khác là nhà trường cao ráo sạch sẽ hơn
các nhà trong làng.
Nhưng lần này lại khác. Trước
mặt tôi, trường Mỹ Lý vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình Hòa Ấp. Sân nó rộng,
mình nó cao hơn những buổi trưa hè đầy vắng lặng. Lòng tôi đâm ra lo sợ vẩn vơ.
Cũng như tôi, mấy cậu học
trò mới bở ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nữa hay dám đi từng bước
nhẹ. Họ như con chim con đứng trên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng
còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những học trò cũ, biết
lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ.
Sau một hồi trống thúc vang
dội cả lòng tôi, mấy người học trò cũ đến sắp hàng dưới hiên rồi đi vào lớp.
Chung quanh những cậu bé vụng về lúng túng như tôi cả. Các cậu không đi. Các cậu
chỉ theo sức mạnh kéo dìu các cậu tới trước. Nói các cậu không đứng lại càng
đúng hơn nữa. Vì hai chân các cậu cứ dềnh dàng mãi. Hết co lên một chân, các cậu
lại duỗi mạnh như đá một quả banh tưởng tượng. Chính lúc này toàn thân các cậu
cũng đang run run theo nhịp bước rộn ràng trong các lớp.
Ông đốc trường Mỹ Lý cho gọi
mấy cậu học trò mới đứng lên trước lớp ba. Trường làng nhỏ nên không có phòng
riêng của ông đốc. Trong lúc ông đọc tên từng người, tôi cảm thấy như quả tim
tôi ngừng đập. Tôi quên cả mẹ tôi đang đứng sau tôi. Nghe gọi đến tên, tôi tự
nhiên giật mình và lúng túng. Sau khi đọc xong mấy mươi tên đã viết sẵn trên mảnh
giấy lớn, ông đốc nhìn chúng tôi nói sẽ:
- Thế là các em đã vào lớp
năm. Các em phải cố gắng học để thầy mẹ được vui lòng, và để thầy dạy chúng em
được sung sướng. Các em đã nghe chưa? (Các em đều nghe nhưng không em nào dám
trả lời. Cũng may đã có tiếng dạ rang của phụ huynh đáp lại).
Ông đốc nhìn chúng tôi với cặp
mắt hiền từ và cảm động. Mấy cậu học trò lớp ba cũng đua nhau quay đầu nhìn ra.
Và ngoài đường cũng có mấy người đứng dừng lại để nhìn vào. Trong những phút
giây này chúng tôi được người ta ngắm nhìn nhiều hơn hết. Vì vậy đã lúng túng
chúng tôi càng lúng túng hơn.
Ông đốc lấy cặp kính trắng
xuống rồi nói:
- Thôi, các em đứng đây sắp
hàng để vào lớp học.
Tôi cảm thấy sau lưng tôi có
một bàn tay dịu dàng đẩy tôi tới trước. Nhưng người tôi lúc ấy tự nhiên thấy nặng
nề một cách lạ. Không giữ được chéo áo hay cáng tay của người thân, vài ba cậu
đã từ từ bước lên đứng dưới hiên lớp. Các cậu lủng lẻo nhìn ra sân, nơi mà những
người thân đang nhìn các cậu với cặp mắt lưu luyến. Một cậu đứng đầu ôm mặt
khóc. Tôi bất giác quay lưng lại rồi dúi đầu vào lòng mẹ tôi nức nở khóc theo.
Tôi nghe sau lưng tôi, trong đám học trò mới, vài tiếng thút thít đang ngập ngừng
trong cổ. Một bàn tay quen nhẹ vuốt mái tóc tôi.
Ông đốc nhẫn nại chờ chúng
tôi.
- Các em đừng khóc. Trưa này
các em được về nhà cơ mà. Và ngày mai các em lại được nghỉ cả ngày nữa.
Sau khi thấy hai mươi tám cậu
học trò sắp hàng đều đặn dưới hiên trường, ông đốc liền ra dấu cho chúng tôi
vào lớp năm. Một thầy trẻ tuổi, gương mặt hiền từ, đang đón chúng tôi vào cửa lớp.
Trong thời thơ ấu tôi chưa bao giờ xa mẹ tôi như lần này. Tôi cũng lấy làm lạ
vì có nhũng hôm đi chơi suốt cả ngày với chúng bạn ở đồng làng Lệ Xá, lòng tôi
vẫn không cảm thấy xa nhà hay xa mẹ tôi chút nào hết.
Một mùi hương lạ xông lên
trong lớp. Trông hình gì treo trên tường tôi cũng thấy lạ và hay hay. Tôi nhìn
bàn ghế chỗ tôi ngồi rất cẩn thận rồi tự nhiên nhận là vật riêng của mình. Tôi
nhìn người bạn tí hon ngồi bên tôi, một người bạn tôi chưa hề biết, nhưng lòng
tôi vẫn không cảm thấy sự xa lạ chút nào. Sự quyến luyến ấy tự nhiên và bất ngờ
quá đến tôi cũng không dám tin là có thật. Một con chim con liệng đến đứng trên
bờ cửa sổ, hót mấy tiếng rụt rè rồi vỗ cánh bay cao.
Tôi đưa mắt thèm thuồng nhìn
theo cánh chim. Một kỷ niệm cũ đi bẫy chim giữa cánh đồng lúa bay trên bờ sông
Viêm sống lại đầy dẫy trong trí tôi.
Nhưng những tiếng phấn của
thầy tôi gạch mạnh trên bảng đen đã đưa tôi về cảnh thật. Tôi vòng tay lên bàn
chăm chỉ nhìn thầy viết và lẩm bẩm đọc:
Bài tập viết:
Tôi đi học!.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét